Thoái Hóa Cột Sống

Vài năm gần đây, tỷ lệ người mắc bệnh thoái hóa cột sống ngày càng tăng cao kể cả đối tượng là giới trẻ ảnh hưởng không nhỏ đến lối sống sinh hoạt, làm việc và tinh thần của nhiều người. Vậy thoái hóa cột sống là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và phương pháp điều trị ra sao? Cùng tìm hiểu nội dung bài viết sau đây:

Định nghĩa

Thoái hóa cột sống là tình trạng sụn khớp bị bào mòn dần, nhất là các đầu xương của đốt sống Thoái hóa cột sống là tình trạng khi lớp sụn khớp mòn dần, khiến cho các đầu xương đốt sống có cơ hội ma sát với nhau mỗi khi cơ thể vận động. Lâu dần gây viêm, sưng bao hoạt dịch khớp, khô khớp do dịch khớp không được tiết ra đủ. 

Bên cạnh đó, do sự cọ xát của các đầu xương khiến gai xương có cơ hội hình thành, phát triển tiếp tục chà xát mạnh lên xương đốt sống và các mô mềm bao bọc xung quanh. 

Thoái hóa cột sống khiến người bệnh mệt mỏi đau nhức
Thoái hóa cột sống khiến người bệnh mệt mỏi đau nhức

Nếu như bạn chưa biết, thông thường một cột sống bao gồm 33 đốt sống được xếp chồng lên nhau. Trong đó:

  • Vị trị đốt sống L1 – L5 nằm ở khu vực thắt lưng là dễ bị thoái hóa nhất, hay còn được biết đến với tên gọi thoái hóa cột sống thắt lưng.
  • Vị trí đốt sống C5 – C7 cũng dễ bị thương tổn bào mòn, khi tình trạng này diễn ra gọi là thoái hóa cột sống cổ.

Riêng các đốt sống ngực (T1 – T12) hiếm khi xảy ra tổn thương nhưng vẫn có nguy cơ bị thoái hóa.

Nguyên Nhân thoái hóa cột sống

Theo các chuyên gia xương khớp, thoái hóa cột sống xảy ra do hệ miễn dịch suy yếu, sản sinh ra nhiều chất gây bất lợi làm cột sống bị viêm sưng. Những yếu tố hàng đầu khiến thoái hóa cột sống bao gồm:

  • Thoái hóa cột sống tự nhiên do tuổi tác ngày càng cao, hệ xương khớp cũng vì thế mà trở nên suy yếu.
  • Chấn thương do tai nạn, do thể dục thể thao với cường độ mạnh.
  • Thừa cân béo phì chèn ép lên cột sống
  • Làm những công việc nặng nhọc trong thời gian dài, không nghỉ ngơi điều độ
  • Giữ 1 tư thế quá lâu

Giữ 1 tư thế quá lâu
Giữ 1 tư thế quá lâu

  • Sử dụng nhiều các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, nước ngọt có ga
  • Chế độ dinh dưỡng không hợp lý
  • Thói quen sinh hoạt và làm việc không lành mạnh
  • Bị dị tật cột sống bẩm sinh
  • ….

Dựa trên những nguyên nhân gây thoái hóa cột sống mà bác sĩ sẽ đưa ra giải pháp điều trị phù hợp và hiệu quả. 

Triệu chứng thoái hóa cột sống

Tùy theo từng vị trí đốt sống bị thoái hóa mà người bệnh có những triệu chứng, dấu hiệu khác nhau. Nhưng nhìn chung đều biểu hiện của sự đau nhức khó chịu. Cụ thể: 

  • Thoái hóa cột sống thắt lưng: Người bệnh sẽ có cảm giác đau ở phần lưng dưới, cơn đau có thể lan tỏa xuống mông, bẹn và ngay sau đùi. Nếu không được điều trị kịp thời, lâu dần cơn đau sẽ ảnh hưởng đến bắp chân, cẳng chân và bàn chân. 
  • Thoái hóa đốt sống cổ: Người bệnh sẽ có cảm giác đau nhức ở khu vực cổ, lan xuống vai và phần lưng giữa. Khi diễn tiến bệnh trở nên trầm trọng hơn, cơn đau có thể lan tỏa xuống hai cánh tay, bàn tay. Đặc biệt, người bệnh cũng thường xuyên đau đầu. 
  • Thoái hóa đốt sống ngực: Cơn đau khởi phát khi người bệnh cúi người xuống, đau ngay vùng lưng giữa và có thể lan đến vùng cổ – vai và cánh tay. Thỉnh thoảng người bệnh có thể nghe được âm thanh lạo xạo hoặc lục cục liên quan đến tình trạng khô khớp do thiếu dịch nhờn.

Thoái hóa cột sống có nguy hiểm không?

Thoái hóa cột sống là bệnh lý nghiêm trọng ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt và làm việc của người bệnh. Lâu dần khiến người bệnh luôn trong trạng thái đau nhức, mệt mỏi, suy nhược tinh thần. 

Cong vẹo cột sống
Cong vẹo cột sống

Thoái hóa cột sống nếu không được phát hiện và điều trị sớm sẽ để lại nhiều biến chứng nguy hiểm. Có thể kể đến là: 

  • Biến dạng cột sống
  • Thoát vị đĩa đệm
  • Gai cột sống
  • Đau dây thần kinh tọa

Những biến chứng này càng gia tăng cảm giác đau nhức dai dẳng, hạn chế khả năng vận động của người bệnh, thâm chí là bại liệt toàn thân. Nếu bạn có những biểu hiện triệu chứng đau nhức, tê mỏi thường ngày ở vùng dọc sống lưng, thì nên chủ động đến bệnh viện thăm khám và lựa chọn biện pháp điều trị kịp thời

Chẩn đoán

Để chẩn đoán thoái hóa cột sống, cũng như đánh giá chính xác mức độ nghiêm trọng của bệnh cũng như phát hiện nguyên nhân gây đau nhức, tê lưng và cổ, bác sĩ sẽ lựa chọn 1 trong những phương pháp sau đây: 

  • Chụp X-quang: Phương pháp này giúp bác sĩ kiểm tra khe khớp, đĩa đệm bị ảnh hưởng ít hay nhiều, cũng như phát hiện sự hình thành của gai xương. 
  • Chụp CT: Phương pháp này cung cấp hình ảnh cột sống, đĩa đệm một cách chi tiết hơn so với chụp X-quang.
  • Chụp MRI: Phương pháp này có khả năng soi cận cảnh các mô mềm, bao gồm cả cơ bắp, dây chằng, gân và đĩa đệm cột sống. 
  • Chụp cắt lớp vi tính phát xạ đơn (SPECT): Phương pháp này thường được sử dụng kết hợp với chụp CT nhằm xác định được vị trí đốt sống nào đang bị tổn thương.

Biện pháp điều trị

Hiện nay có khá nhiều phương pháp điều trị thoái hóa cột sống, cũng vì lẽ đó mà nhiều người bệnh không khỏi hoang mang trong việc lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp mang lại hiệu quả cao. 

Điều trị bằng thuốc Tây

Đây là cách phổ biến nhất hiện nay nhờ khả năng phát huy công dụng giảm đau nhanh chóng, phục hồi khả năng vận động dễ dàng hơn cho cột sống. Một số loại thuốc giảm đau có thể kể đến như Paracetamol; Nhóm thuốc giảm đau kháng viêm không steroid (NSAIDs), Thuốc giảm đau tại chỗ dạng kem, gel, thuốc xịt hoặc miếng dán; Thuốc giãn cơ; Thuốc giảm đau opioid. 

Chữa cột sống bằng thuốc Tây
Chữa cột sống bằng thuốc Tây

Đây là những loại thuốc giảm đau thường được sử dụng để điều trị thoái hóa cột sống. Nhược điểm của phương pháp này là chỉ giải quyết tạm thời các triệu chứng của bệnh, vì vậy nếu lạm dụng quá nhiều trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, làm rối loạn các chức năng của dạ dày, tim, gan và thận. 

Tập vật lý trị liệu

Hiện nay, mỗi một phác đồ điều trị thoái hóa cột sống không thể thiếu việc kết hợp với vật lý trị liệu. Mặc dù phương pháp này chỉ có tác dụng hỗ trợ cải thiện khả năng vận động linh hoạt của cột sống, tuy nhiên nếu chăm chỉ luyện tập đều đặn sẽ hạn chế bệnh quay trở lại. 

Tập vật lý trị liệu chữa cột sống
Tập vật lý trị liệu chữa cột sống

Người bệnh nên chủ động liên hệ với chuyên gia vật lý trị liệu để được hỗ trợ xây dựng rèn luyện thói quen tập luyện hợp lý từ đó cải thiện sức khỏe tổng thể. 

Phẫu thuật cột sống

Đây được đánh giá là lựa chọn cuối cùng mà bác sĩ chỉ định khi người bệnh đã sử dụng nhiều phương pháp khác nhau nhưng bệnh vẫn diễn tiến trầm trọng ảnh hưởng đến chất lượng sinh hoạt và làm việc. Tuy nhiên không phải đối tượng nào cũng phù hợp để phẫu thuật cột sống, bởi nó ràng buộc nhiều yêu cầu rất khắt khe từ sức khỏe phải đảm bảo, khả năng chấp nhận rủi ro có thể không thành công. 

Cách phòng ngừa

Có thể thấy, thoái hóa cột sống là chuyện đương nhiên khi mà tuổi tác ngày càng cao nếu không kể đến các nguyên do khác. Tuy nhiên, khi còn trẻ chúng ta hoàn toàn kiểm soát khiến quá trình thoái hóa này chậm lại bằng cách thay đổi lối sống, ăn uống khoa học và lành mạnh. Cụ thể: 

  • Thiết lập chế độ ăn dinh dưỡng có nhiều thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất tốt cho xương khớp như vitamin D, vitamin C, Canxi hoặc Magie.
  • Sử dụng thêm thực phẩm chức năng để bổ sung Glucosamine.
  • Uống đủ nước lọc mỗi ngày, tối thiểu 1,5 lít – 2 lít.
  • Nói không với các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, cà phê,...
  • Không bưng bê các vật nặng để giảm thiểu tình trạng gây áp lực lên cột sống.
  • Thay đổi tư thế khi ngồi hoặc đứng quá nhiều bằng cách đi lại hoặc xoay người để cột sống và xương khớp được thư giãn. 
  • Kiểm soát cân nặng ở mức vừa phải.
  • Tập luyện thể dục thể thao đều đặn mỗi ngày, hạn chế tập với cường độ cao. 

Thoái hóa cột sống là căn bệnh xương khớp mãn tính không phải dễ chữa, việc đốt sống bị tổn thương khiến người bệnh luôn cảm thấy khó khăn trong quá trình sinh hoạt và làm việc chưa kể những cơn đau nhức kéo dài dai dẳng. Vì vậy, khi phát hiện các triệu chứng của bệnh, bạn nên chủ động thăm khám để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.  

Bệnh thoái hóa đốt sống cổ gây thiếu máu não là một bệnh lý khá nguy hiểm. Bệnh tác động tới chức năng hoạt động của não bộ và tuần hoàn máu não. Để có…

Xem chi tiết

Cấy chỉ chữa thoái hóa đốt sống lưng là một phương pháp trị liệu của Đông y được áp dụng rất nhiều trong các trường hợp bệnh về xương khớp. Phương pháp này có thể…

Xem chi tiết

Người bị thoái hóa khớp gối thường ít vận động do các cơn đau gây ra, ảnh hưởng đến việc đi lại của bệnh nhân. Vì thế, những bài tập yoga cho người thoái hóa…

Xem chi tiết

Có nhiều ý kiến khác nhau cho câu hỏi “bị thoái hóa khớp gối nên tập gì?”. Bởi cũng tùy vào mức độ thoái hóa mà sẽ có các giáo trình tập luyện chi tiết.…

Xem chi tiết

Phương pháp chữa thoái hóa đốt sống lưng bằng diện chẩn chưa phổ biến, được ít người biết đến nhưng lại mang đến hiệu quả trị liệu rất cao. Hơn nữa, cách chữa bệnh này…

Xem chi tiết

Gym là bộ môn thể dục có thể giúp tăng cường sức khỏe ở người bệnh rất tốt. Tuy nhiên, với người bị thoái hóa cột sống có nên tập gym hay không vẫn là…

Xem chi tiết

Thoái hóa cột sống là sự tổn thương trên bề mặt đĩa đệm, sụn khớp và các cơ quan xung quanh đốt sống. Thoái hóa cột sống lưng có nguy hiểm không là vấn đề…

Xem chi tiết

Thoái hóa khớp gối khám ở đâu uy tín chất lượng là băn khoăn của nhiều bệnh nhân. Để lựa chọn được cơ sở y tế phù hợp, người bệnh nên tìm hiểu kỹ về…

Xem chi tiết

Bình luận (0)

  1. Hoàng Nam says: Trả lời


    Bố mình bị thoái hóa cột sống 4 năm rồi không biết có dùng các loại thuốc dân gian và ăn theo chế độ như bài viết thì đỡ hơn không mọi người? Hay mình nên dùng kèm thuốc nữa ạ?

    1. Dũng Jack says: Trả lời


      Ăn uống cũng cũng chỉ cải thiện được một phần thôi bạn, bạn mua thêm thực phẩm chức năng, thuốc thêm để cải thiện tình trạng xương khớp cho bố thì ổn hơn á. À với cả phải bảo bố bạn hạn chế hoặc dùng làm việc nặng hay ngồi lâu, giúp cải thiện cơn đau với giảm bớt khả năng bệnh nặng thêm á bạn. Còn mà đau quá muốn đỡ đau nhanh thì mua rượu thuốc về xoa bóp, massage với đi châm cứu á bạn.

    2. Mạnh Hùng HR says: Trả lời


      Mình thấy những phương pháp điều trị và thuốc dân gian như này thì sẽ lâu thấy hiệu quả lắm á bạn. Ba mình ngày trước cũng dùng nhiều loại thuốc dân gian lắm, nào là lá mật gấu ngâm rượu rồi ăn gì cũng bỏ ngải cứu vào nhưng dùng cả năm trời chỉ thấy giảm nhẹ thôi, chắc do ba mình bị nặng với lâu ngày. Giờ ba mình đang định chuyển sang dùng thuốc nên bảo mình tìm hiểu Nhất Nam Cốt Vương Thang nè, mong là thuốc này có hiệu quả chứ ba mình đau nhức cả đêm, khổ thân.

  2. Tuananhnguyen says: Trả lời


    Mỗi đêm em đau tới nỗi không ngủ được, cơn đau từ lưng chèn xuống lưng buốt từ gáy xuống các bác có cách nào giúp em hết đau nhanh chóng không vậy ạ? Em bị mấy tháng nay rồi, mà ko bê nặng hay khuân vác gì cả tự nhiên bị vậy ấy chứ

    1. Lâm Phong says: Trả lời


      Kiểu mình đi làm nhiều ngồi nhiều nên bị vậy đấy bạn ạ. Lưng lối mà ko giữ cẩn thận là dễ thoái hoá như chơi . Bạn dùng lá lốt chưng với mật ng đắp lên chỗ đau xem sao, tôi thấy bài thuốc đó nổi tiếng lắm đấy chắc sẽ có hiệu quả. Không thì ra tiệm kê thuốc giảm đau mà uống á. Hồi trước tôi tham khảo rồi làm theo bài này nè nhiều cách lắm thấy cũng giảm đau nhanh đấy https://nhatnamyvien.com/chua-thoai-hoa-dot-song-co-bang-la-lot-22224.html

    2. Hao Tran says: Trả lời


      Bác đi kéo giãn cột sống đi nhá, ta nói đau nhức cỡ nào mà đi kéo một lần là tê tái, tôi tuần nào cũng phải đi 2-3 lần mới chịu được đây này. Không thử qua đi châm cứu xem, để lâu ko tốt đâu,

    3. HUNG NGUYEN says: Trả lời


      Ôi thôi, khuyên thật các ông mấy cái mẹo rồi bài kéo giãn cột sống, xoa bóp này kia không có hiệu quả lâu dài đâu đấy. Đồng ý là giảm đau nhanh chóng thì thích thật nhưng có được bao lâu đâu, vừa phí thời gian vừa phí tiền. Các ông nên tìm hiểu rồi mua hẳn thuốc thang điều trị lâu dài. Tôi có ông bạn hồi trước cũng phí tiền vào ba cái thuốc kiểu cấp tốc như vậy đấy, xong không biết ai mách cho mà dùng thuốc kết hợp châm cứu bên nhất nam rồi 2-3 năm nay chả thấy la đau nhức gì luôn. Giờ cũng đang đau nhức lưng cũng đang tính qua nhất nam điều trị đây,

  3. Nguyễn Nguyễn says: Trả lời


    Em chào mọi người, không biết ở đây có bạn nào như em không, em mới 25 tuổi mà bị thoái hóa cột sống rồi ạ, do tính chất công việc cộng thêm việc em lười vận động nữa nên bệnh ngày càng nặng. Mọi người cho em xin review chân thật những phương pháp hiệu quả với ạ chứ em sợ lắm.

    1. An Lư says: Trả lời


      Tôi cũng bị như ông nè, đêm đêm là cơn đau âm ỉ, tôi còn hay nghe tiếng lục cục lục cục như gãy sương mấy lúc tui vận động, dạo này tôi còn bị chán ăn nữa. Mới 30 tuổi đầu mà bị như vậy rồi sau này già sợ không đi nổi luôn quá.

    2. Nguyễn Văn Bảo says: Trả lời


      Chăm thể dục thể thao vào mấy ông ạ, sáng nào tôi cũng làm 1 bài tập về lưng với chân. Trước cũng có đợt bị đau lưng, ngồi xuống đứng lên khó khăn lắm. Sau đi châm cứu bấm huyệt xong kết hợp thể dục thể thao điều độ mà khỏi rồi đấy Giờ đều như vắt chanh ko sáng thì chiều về làm 1 bài tập vừa nâng cao sức khoẻ vừa cải thiện lưng lối các ông ạ

    3. Đức Anh says: Trả lời


      Tôi vừa dùng hết liệu trình của Nhất nam y viện này, cái thuốc Nhất Nam Cốt Vương Thang trong bài viết có nhắc ấy. Tôi mua liệu trình gồm thuốc với cả châm cứu luôn, sau 1 tháng là thấy giảm đáng kể rồi đấy, không bịp ông đâu. Ngày trước tôi cũng đau nhức, tê bì chân tay, chán ăn, mất ngủ nữa mà giờ là khỏe hơn rất nhiều, chắc cũng 80% rồi. Ngồi xuống đứng lên cũng thoải mái hơn. Tôi giới thiệu cho mấy ông cùng đội mà tháy ai cũng cải thiện đấy, xương cốt ko còn nhức mỏi như trước nữa

  4. Đạt Lâm says: Trả lời


    Cả nhà cho em xin thêm thông tin về thuốc Nhất Nam Cốt Vương Thang của nhất nam y viện không ạ, em đang tìm hiểu về thuốc cho bà. Bà hiện nay cũng 70 rồi ạ, bà đau nhức đi đứng khó khăn nên thấy thương lắm ạ, mong đỡ được một phần cho bà đỡ khổ thôi. Chứ cũng biết tầm tuổi này rồi xương khớp thoái hoá ko thể khỏi đc.

    1. Tuấn Đức says: Trả lời


      Có tuổi vào rồi nó thế đấy cháu ạ, cơ quan nội tạng rồi xương khớp cũng xuống cấp hết. Tầm tuổi này ai cũng như ai thôi. Cháu cứ đưa bà đến nhất nam để bs Vân anh châm cứu trị liệu cho, trước chú cũng trị liệu ở đấy, có vài buổi thôi mà đỡ lắm, như bà cháu thì ko biết có cần uống thuốc ko chứ chú thì mỗi châm cứu bấm huyệt thôi.

    2. Hà Anh Phạm says: Trả lời


      Bạn liên hệ đặt lịch bên trung tâm rồi đưa bà đến trung tâm của nhất nam cho bác sĩ khám, tư vấn rồi kê thuốc, dặn dò cho bà luôn. Thật chứ người lớn tuổi phải tận mắt tận tay mới an tâm á bạn.Như trước bố mình cũng bị thoái hoá cột sống vừa châm cứu vừa uống thuốc bên này công nhận hiệu quả. Trước bố mình đi lại khó khăn lắm, mỗi lần ngồi xuống đứng lên phải có người dìu ấy, đi cũng phải có người để vịn vào. Sau được người quen gt bên nhất nam thế cũng đi trị liệu. Được hơn 3 tháng mà thấy sức khoẻ của bố cải thiện đáng kể luôn, lưng lối đỡ đau nhức mà đi lại cũng dễ dàng hoạt bát hơn nhiều ấy, bố mình cũng có tuổi rồi nên cũng ko mong khỏi hẳn chỉ mong đỡ đuọc phần nào mà hài lòng thực sự. Bạn cứ cho bà đến khám bên này đi, bs ở đây nhẹ nhàng mà nhiệt tình lắm.

    3. Gia Khang La says: Trả lời


      Trung tâm không có tại TPHCM ạ, em ở trong Nam ra HN khán thì xa và tốn kém quá ạ, em cũng đang tìm hiểu bên nhất nam thấy đươc nhiều người khen lắm cũng đang tính cho mẹ đi điều trị

    4. Hiếu Trọng says: Trả lời


      Hình như có cơ sở bên ngoài Tp. Thủ Đức ấy bạn, trước mình có đọc thoáng qua còn ko nhớ chính xác địa chỉ ở đâu. Bạn thử gọi vào hotline xem bên đó người ta hướng dẫn cho

  5. LAMLAM says: Trả lời


    Em đang tìm hiểu về thuốc cốt vương thang, mn cho em hỏi thuốc có mùi dễ uống không ạ? Em là con gái mà cũng ghét mùi đắng, hôi hôi của thuốc bắc, hiệu quả thì khỏi bàn mà nghe thuốc đông y nên em hơi lo lắng về mùi ạ. Với cả có cần sắc thuốc không ạ?

    1. Cẩm Tú MKT says: Trả lời


      Mình uống thì thấy thuốc thơm mùi dịu nhẹ của cây cỏ, thảo dược nên dễ uống lắm, không có hôi tanh, nồng mùi hắc hắc như thuốc bắc đâu.

    2. Ngọc says: Trả lời


      Không có cần nấu nhe em gái ơi, giờ công nghệ hiện đại hết rồi nên người ta bào chế thuốc dạng viên hết cho người bệnh dễ dùng ý. Thuốc này có xịt để thoa chỗ đau nhức nữa nha, nói chung là dễ dùng lắm. Vừa tác động bên trong vừa tác động bên ngoài sẽ nhanh hiệu quả.

    3. Đức Thái says: Trả lời


      Cá nhân mình thấy thuốc thì đương nhiên không thể thơm ngon như kẹo được, nhưng cốt vương này thì không quá đắng cũng không hôi, mùi bình thường dịu nhẹ, bạn là con trai hay còn gái, con nít gì cũng chịu được mùi này hết á, yên tâm.

  6. Asi Linh says: Trả lời


    Tôi muốn đưa mẹ đến nhất nam y viện khám, tôi định đặt lịch trước để tiện và nhanh chống không phải đợi nhưng không biết nên hẹn khám với bác sĩ nào, các bạn hãy cho tôi lời khuyên đúng. Tôi cảm ơn.

    1. Rosie Trần says: Trả lời


      Bác sĩ Vân Anh nổi tiếng đó bạn ơi, tôi thấy cô trên nhiều mặt báo với tivi lắm nên cũng tin tưởng khám bác và thật sự rất tốt luôn, bác sĩ tư vấn tận tâm, hỏi han từng chút một và trong cả quá trình chửa bệnh cũng được bác sĩ quan tâm lắm.

    2. Lữ Gia Hân says: Trả lời


      Em cũng khám bác sĩ Vân Anh đây ạ, cô là giám đốc chuyên môn của NNYV kiêm viện trưởng viện nghiên cứu phát triển y dược học cỗ truyền dân tộc đấy ạ, trung tâm còn có bài viế riêng về cô cơ. Mà công nhận cô giỏi thực sự luôn mà còn nhiệt tình chu đáo nữa, khám cô Vân Anh là chuẩn bài đấy ạ https://nhatnamyvien.com/tien-si-bac-si-nguyen-thi-van-anh-danh-y-hang-dau-ve-y-hoc-co-truyen-tai-nhat-nam-y-vien-961.html

  7. Phong Ngô says: Trả lời


    Tôi hiện tại đã đến tuổi tứ tuần hiện tại đang làm hành chính công chức nên ngồi nhiều những tháng gần đây tôi thường hay đau mỏi ở cổ và lưng, mỗi khi đứng lên ngồi xuống là đau đến chóng mặt. Tôi nên làm gì để cải thiện đây?

    1. Nhất Hùng says: Trả lời


      Bác chăm tập thể dục vào ấy, tập thêm hít thở nữa với ăn nhiều thực phẩm bổ sung thêm canxi á. Bác muốn nhanh hết thì đi kéo dãn cột sống hay chăm cứu, với cả mấy bài thuốc như lá mật gấu ngâm rượu tôi thấy cũng hiệu quả ra phết.

    2. Khôi Ngô Nguễn says: Trả lời


      Ba cháu cũng tầm tuổi bác hiện tại làm kỹ sư, mỗi khi đi làm về ba cháu đều than đau mỏi nhất là phần cổ, cơ thể trở nên yếu hơn xưa nhiều nên cháu cũng đang tìm phương pháp điều trị để ba đi chữa. Cháu tìm hiểu được thuốc nhất nam cốt vương thang được nhiều người dùng và khen hiệu quả đấy ạ, cháu đọc thấy thành phần nguồn gốc liệu trình điều trị rõ ràng cháu đọc ở bài viết này a href=”https://nhatnamyvien.com/nhat-nam-cot-vuong-thang-tieu-tan-noi-lo-thoai-hoa-khop-567.html” rel=”noopener” target=”_blank”>https://nhatnamyvien.com/nhat-nam-cot-vuong-thang-tieu-tan-noi-lo-thoai-hoa-khop-567.html , cháu cũng có vào nhiều hội nhóm hỏi thì nhiều người bảo là hiệu quả lắm, dùng 2-3 tháng là khỏi tầm 70% luôn.

  8. phùng hà says: Trả lời


    Ba mình bị thoái hóa cột sống, đau nhức từ cổ C4 đến lương L4L5 khá nặng, đi đứng khó khăn mặc dù ba mình mới ngoài 50, do ngày trước ba mình làm thợ hồ, làm việc vác nặng lắm nên ảnh hưởng nhiều. Năm trước ba mình được bạn đốc thúc đến nhất nam y viện khám, ban đầu ba mình cũng do dự do là thấy bệnh nặng nên không dám hi vọng, nhờ cả nhà mình khuyên nhủ mà ba mới chịu đến khám. Bác sĩ khám và tư ván nhiệt tình nên ba mình cũng thoải mái hơn, bốc thuốc rồi chăm cứu vài lần trong 4 tháng thì ba mình giảm 70% luôn. Gia đình mình mừng lắm, giờ ba mình không còn đau nhức nhiều nữa, ngủ ngon hơn, ăn ngon hơn, đi lại thuận lợi còn tập thể dục, chạy bộ, dưỡng sinh nhẹ nhàng vui vẻ lắm. Mình rất cảm ơn nhất nam y viện và nhất nam cốt vương thang đã giúp ba mình khỏe mạnh hơn và gia đình mình cũng vui vẻ hơn nữa.

    1. TRƯƠNG ĐỨC PHI says: Trả lời


      Bác cho em hỏi giá tiền của liệu trình như nào ạ? Em sợ đắt quá không đủ chi trả

    2. Nguyễn Trường 8x says: Trả lời


      Với mình nó không mắc nhé, cả liệu trình gồm thốc uống, xịt, châm cứu là khoảng 4-5tr đó bạn. Mình thấy tiền đi xoa bóp, uống thuốc giảm đau vừa hại vừa tốn nhiều tiền, tốn thời gian nên với mình số tiền này là rất rẻ cho một liệu trình hiệu quả như này.

    3. Trí Cao says: Trả lời


      Dùng thuốc có tác dụng phụ hay ngăn cấm gì không ạ?

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chuyên khoa

Triệu chứng

Gửi câu hỏi tư vấn