Thoái hóa đốt sống cổ gây thiếu máu não có hậu quả như thế nào?

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news
Đã được tư vấn chuyên môn bởi Tiến sĩ. Bác sĩ Nguyễn Thị Vân Anh | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: Nhất Nam Y Viện

Bệnh thoái hóa đốt sống cổ gây thiếu máu não là một bệnh lý khá nguy hiểm. Bệnh tác động tới chức năng hoạt động của não bộ và tuần hoàn máu não. Để có thể đưa ra phương pháp chữa trị hợp lý, người bệnh cần tham khảo các kiến thức về bệnh qua bài viết này.

thoai hoa dot song co gay thieu mau nao
Tìm hiểu bệnh thoái hóa đốt sống cổ gây thiếu máu não

Vì sao người bị thoái hóa đốt sống cổ có thể bị thiếu máu não?

Có thể nhận định rằng, bệnh lý thoái hóa đốt sống cổ là chứng bệnh có quá trình diễn biến rất thầm lặng. Bệnh không bộc phát nhiều biểu hiện rõ rệt nên người bệnh rất dễ nhận định nhầm với các căn bệnh khác. 

Ở giai đoạn đầu mới mắc bệnh, bệnh nhân thường có cảm giác tê bì, đau nhức ở vùng vai gáy, vùng cánh tay cũng như cổ tay. Đặc biệt các cơn đau biểu hiện nặng hơn khi người bệnh cúi người. Các cơn đau nhức này có thể lan truyền lên tới tận đỉnh đầu. Người bệnh có cảm giác buồn nôn, hoa mắt và chóng mặt khi đột ngột đứng dậy hay đổi tư thế.

Y học nhận định rằng, chứng thoái hóa đốt sống cổ gây thiếu máu não chứng là biến chứng của bệnh thoái hóa đốt sống cổ. Có không ít bệnh nhân lầm tưởng bệnh lý này với các bệnh lý liên quan tới đau nửa đầu, chóng mặt hay thiếu máu não khác. 

Bệnh nhân có thể dựa vào một số biểu hiện sau đây để nhận biết triệu chứng thiếu máu lên não do thoái hóa đốt sống cổ:

  • Người bệnh khó xoay cổ ra phía sau hoặc hai bên, các động tác xoay đột ngột gây ra cơn đau tê cứng vô cùng khó chịu.
  • Bệnh nhân bị đau cứng, tê nhức các cơ nằm cạnh cột sống cổ, cơn đau có thể kéo tràn xuống vùng cánh tay và vùng gáy.
  • Ngoài ra, bệnh nhân còn có các cơn nhức mỏi, khó chịu, bứt rứt từ sâu bên trong xương.

Nguyên nhân dẫn tới tình trạng trên là bởi cột sống cổ đã bị thoái hóa, các gai xương hình thành. Gai xương gây ra sức ép lớn chèn lên các động mạch. Từ đó, lượng máu được truyền tới não không ổn định, máu lên ít làm người bệnh xuất hiện các triệu chứng chóng mặt, đau đầu và thiếu máu não.

thoai hoa dot song co gay thieu mau nao
Những nguyên nhân gây bệnh

Nguyên nhân gây ra chứng thoái hoá đốt sống cổ ở người bệnh là gì?

Chứng thoái hóa đốt sống cổ thường gặp ở những người cao tuổi, khi hệ thống xương khớp đang dần bị suy yếu. Ngoài ra, chứng bệnh này hiện nay cũng xảy ra ở không ít người trẻ tuổi. Đặc biệt những người làm công việc văn phòng hay người lao động chân tay quá sức. 

Bệnh nhân cần chú ý một số nguyên nhân chính gây ra bệnh thoái hóa cột sống như sau:

  • Người bệnh ngồi làm việc vi tính trong nhiều giờ liên tục, cổ cúi nhiều và cơ thể không vận động hoặc vận động rất ít. Đây là lý do thường gặp ở những người trẻ tuổi bị thoái hóa cột sống cổ.
  • Người nằm gối quá cao làm các đốt sống cổ luôn phải hoạt động để nâng đỡ đầu. Cột sống không có thời gian nghỉ ngơi sẽ sinh ra rất nhiều tổn thương. Tình trạng này kéo dài liên tục làm người bệnh mắc chứng thoái hóa đốt sống cổ và dần hình thành bệnh thiếu máu não.
  • Người thường xuyên khuân vác nặng, làm công việc chân tay nặng nhọc làm tổn thương đến cột sống. Không chỉ cột sống cổ, cột sống lưng của người bệnh cũng chịu áp lực lớn và dễ dàng bị thoát vị đĩa đệm.
  • Ngoài ra còn một số nguyên nhân chủ quan khác mà bệnh nhân có thể gặp phải như: Ngồi làm việc sai tư thế, bệnh nhân thường ngủ gục đầu trên bàn,…

Bệnh thoái hóa đốt sống cổ gây thiếu máu não nguy hiểm thế nào?

Chúng ta ai cũng biết rằng, não bộ là cơ quan vô cùng quan trọng của cơ thể con người. Đây cũng là nơi cần được cung cấp nhiều máu và oxy để duy trì hoạt động nhất. Khi máu và oxy không đủ cung cấp lên não, sức khỏe người bệnh sẽ có nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng khó lường.

Bệnh nhân thường bị căng thẳng, trí nhớ suy giảm, cơ thể mệt mỏi. Người bệnh có nguy cơ cao bị mắc các chứng bệnh trầm cảm và hậu quả nặng nề hơn là đột quỵ, xuất huyết não.

Các bệnh nhân cần biết rằng, khi bệnh thoái hóa cột sống cổ không chữa trị kịp thời sẽ phát sinh thêm bệnh lý về gai cột sống và thoát vị đĩa đệm. Người bệnh bị chèn ép mạch máu, máu khó lưu thông, não thiếu đồng thời cả oxy và máu sẽ có nhiều biến chứng nguy hiểm.

thoai hoa dot song co gay thieu mau nao
Bệnh nhân có thể gặp phải nhiều biến chứng nguy hiểm

Một số hệ lụy nghiêm trọng mà bệnh nhân có thể gặp phải gồm:

  • Người bệnh do bị thiếu máu não, suy nhược tuần hoàn máu sẽ xảy ra các hiện tượng hoa mắt chóng mặt, cơ thể mệt mỏi, đau đầu và buồn nôn liên tục, tai bị ù,…
  • Khi mắc bệnh lâu ngày, các bạn sẽ rơi vào trạng thái mất ngủ nặng, các giấc ngủ chập chờn, hay ngủ mơ và trí nhớ giảm sút một cách rõ rệt.
  • Trong một số trường hợp bệnh nhân đặc biệt nghiêm trọng, người bệnh có thể có biến chứng nhồi máu não, xuất huyết não. Hoặc chảy máu não hay tắc nghẽn mạch máu não. Các biến chứng này đều có thể dẫn tới tình trạng tử vong, đột quỵ bất cứ lúc nào.

Nhìn chung, chứng thoái hoá đốt sống cổ thiếu máu não là bệnh lý rất nguy hiểm, trực tiếp đe dọa tới tính mạng người bệnh. Chất lượng cuộc sống cũng như sức khỏe của bệnh nhân bị suy giảm nặng nề. 

Vì vậy, ngay khi phát hiện các triệu chứng của bệnh thoái hóa, bệnh nhân cần lập tức tới bệnh viện để thăm khám, chẩn đoán. Chữa trị sớm sẽ giúp chúng ta ngăn chặn tối đa các nguy cơ xảy ra biến chứng nguy hiểm.

Cách chữa trị chứng thoái hóa đốt sống cổ gây thiếu máu não

Khi điều trị bệnh thoái hóa đốt sống cổ, người bệnh sẽ được áp dụng các liệu trình điều trị có tác dụng giảm đau nhức và sưng cứng khớp. Bệnh nhân có thể lựa chọn các điều trị từ Tây y hay Đông y đều có được hiệu quả khá tốt.

Phương pháp chữa bệnh thoái hóa đốt sống cổ Tây y

Tây y vẫn luôn là cách điều trị của đại đa số bệnh nhân. Các phương thuốc tân dược phát huy hiệu quả điều trị thoái hóa cột sống, giảm đau nhanh chóng. Nhưng thuốc cũng gây ra không ít tác dụng phụ như: Suy thận, suy gan, người bệnh bị tiêu chảy, nổi mề đay,….

Những loại thuốc thường được các bác sĩ kê đơn gồm có:

  • Nhóm thuốc chống viêm không chứa Steroid: Là nhóm thuốc dành cho bệnh nhân bị viêm dây chằng cũng như cột sống cùng đĩa đệm bị tổn thương. Diclofenac là loại thuốc chủ yếu được sử dụng.
  • Nhóm thuốc giãn cơ: Giúp bệnh nhân chữa trị chứng thoái hóa xương khớp, khắc phục tình trạng các đốt cột sống bị cứng cơ. Thuốc thường sử dụng là Cyclobenzaprine.
thoai hoa dot song co gay thieu mau nao
Các loại tân dược được sử dụng
  • Nhóm thuốc giảm đau: Chủ yếu sử dụng cho bệnh nhân bị bệnh thoái hoá đốt sống cổ giai đoạn cấp tính. Các loại thuốc gồm: Hydrocodone, Ibuprofen hoặc Naproxen,…
  • Thuốc tiêm trực tiếp: Corticoid là thuốc tiêm ngoài màng cứng phù hợp với các bệnh nhân bị đĩa đệm chèn vào rễ thần kinh gây đau thần kinh tọa. Tuy nhiên, đây chỉ là thuốc có tác dụng nhất thời, không thể mang đến hiệu quả điều trị lâu dài cho bệnh nhân.

Khi bệnh nhân đã chuyển sang giai đoạn quá nặng, các loại thuốc điều trị không còn khả năng đáp ứng, người bệnh sẽ thực hiện phẫu thuật. Để thực hiện phẫu thuật, bệnh nhân cần đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về sức khỏe. Người bệnh cũng cần tìm hiểu kỹ lưỡng các phương pháp trước khi phẫu thuật để đạt kết quả tốt nhất.

Mẹo chữa bệnh thoái hóa cột sống tại nhà

Bên cạnh các đơn thuốc từ Tây y, bệnh nhân cũng có thể kết hợp một số bài thuốc tại nhà để cải thiện sức khỏe xương khớp như sau:

  • Lá lốt: Người bệnh chuẩn bị một nắm lá lốt đã rửa sạch và ngâm nước muối. Sau đó, chúng ta xay nhuyễn lá và chắt lấy phần nước ép để chưng cùng 1 – 2 thìa mật ong. Phần nước chưng được người bệnh chia làm 2 bữa để uống trong ngày.
  • Ngải cứu: Chúng ta nhặt sạch và rửa ngải cứu cùng nước muối loãng. Bạn giã nát lá ngải và chắt lấy phần nước cốt. Hòa thêm 2 thìa mật ong và người bệnh uống trực tiếp phần nước hỗn hợp này.
thoai hoa dot song co gay thieu mau nao
Công thức chữa bệnh đơn giản của dân gian
  • Quả mộc: Người bệnh dùng 25g quả mộc rửa sạch và ngâm cùng nửa lít rượu. Rượu sau khi ngâm khoảng 4 tuần, người bệnh có thể lấy ra để sử dụng. Mỗi ngày, bệnh nhân uống một chén nhỏ rượu mộc qua sau mỗi bữa ăn để cải thiện chứng thoái hóa đốt sống cổ.

Các bài thuốc điều trị thoái hóa đốt sống cổ gây thiếu máu não từ Đông y

Theo cách điều trị bệnh của Đông y, các bài thuốc sẽ đi sâu và căn nguyên gây bệnh. Loại bỏ hoàn toàn các nguyên nhân để điều trị bệnh một cách hiệu quả. Các vị thuốc đều đảm bảo tính an toàn, lành tính, người bệnh sử dụng thuốc trong thời gian cũng không gây hại cho sức khỏe.

Bài thuốc 1: Sử dụng các nguyên liệu gồm: Ngưu tất, phòng phong, đỗ trọng, hoàng cầm, xuyên quy, độc hoạt, cẩu tích.

Cách sử dụng: Người bệnh sắc tất cả các vị thuốc trên với 700 – 800ml ước. Thuốc sau khi cạn còn ⅓, bệnh nhân chia đều thành 3 bữa để sử dụng trong ngày.

thoai hoa dot song co gay thieu mau nao
Bệnh nhân có thể tham khảo các bài thuốc Đông y chữa Thoái hóa đốt sống cổ gây thiếu máu não

Bài thuốc 2: Gồm có các thảo dược sau: Sinh địa, quế chi, cỏ xước, thiên niên kiện, trinh nữ, thổ phục linh.

Cách sử dụng: Chúng ta sắc thuốc cùng 1 lít nước bằng ấm hoặc nồi sắc thuốc. Phần thuốc thu về, người bệnh uống vào các buổi sáng, chiều và tối. Thuốc uống khi ấm sẽ phát huy tối đa dược tính.

Để sử dụng các bài thuốc trên, bệnh nhân cần đến các trung tâm y học cổ truyền để được bắt mạch và kê đơn thuốc phù hợp. Duy trì theo đúng liệu trình chữa trị sẽ giúp bệnh nhân nhanh chóng đẩy lùi bệnh.

Như vậy, chúng tôi đã chia sẻ chi tiết tới người bệnh các bài thuốc chữa trị chứng thoái hóa đốt sống cổ gây thiếu máu não. Cùng các nguyên nhân gây bệnh để từ đó chúng ta có cách chăm sóc sức khỏe phù hợp. Ngay khi cơ thể có các biểu hiện bệnh, người bệnh cần sớm đến các cơ sở y tế để được bác sĩ thăm khám và điều trị kịp thời.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *