Thoái hóa đốt sống cổ ở người trẻ: Lời cảnh bảo nguy hiểm cho sức khỏe

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news
Đã được tư vấn chuyên môn bởi Tiến sĩ. Bác sĩ Nguyễn Thị Vân Anh | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: Nhất Nam Y Viện

Thoái hóa đốt sống cổ ở người trẻ tuổi là bệnh lý không còn hiếm gặp. Bệnh vốn dĩ thường thấy ở người cao tuổi, nhưng hiện nay tỷ lệ mắc bệnh đang dần trẻ hóa. Đốt sống bị thoái hóa gây ra nhiều đau nhức khó chịu cho người bệnh. Các sinh hoạt đời thường cũng bị ảnh hưởng không ít. Người bệnh muốn điều trị tốt cần nắm chắc các kiến thức về bệnh lý.

thoai hoa dot song co o nguoi tre
Bệnh lý thoái hóa đốt sống cổ ở người trẻ

Đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao

Theo các thống kê cho thấy, người trẻ tuổi đang ngày càng có nhiều trường hợp mắc phải chứng bệnh thoái hóa cột sống cổ – Chứng bệnh vốn thường gặp ở người cao tuổi. Đặc biệt bệnh thường xuất hiện ở những người trẻ đang ở trong độ tuổi lao động.

Người thường xuyên làm các công việc phải cúi cổ, ngồi một chỗ liên tục, ít đi lại vận động sẽ có khả năng mắc bệnh rất cao. Cụ thể, những đối tượng dễ mắc chứng bệnh này nhất bao gồm:

  • Nhân viên làm việc văn phòng, nhân viên thu ngân.
  • Người làm nghề lái xe, họa sĩ hay các kỹ thuật viên.
  • Người làm nghề xây dựng, khuân vác nặng, người dọn dẹp vệ sinh.

Đa số người mắc bệnh đều có tâm lý chủ quan, chậm trễ trong việc thăm khám và điều trị. Nhưng bệnh nhân cần chú ý rằng, chứng thoái hóa đốt sống nếu để lâu dài không chữa trị, bệnh sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe.

Nguyên nhân gây bệnh

Khi bàn luận về bệnh lý thoái hóa đốt sống cổ ở những người trẻ, rất nhiều người tỏ ra bất ngờ, ngạc nhiên. Có thể bạn chưa biết, thoái hóa cột sống cổ còn có khả năng xảy ra ở cả người trong độ tuổi 18 20. Để có thể phòng tránh bệnh hiệu quả, các bạn cần nắm rõ những nguyên nhân gây bệnh thường dễ mắc nhất.

Ngồi làm việc sai tư thế

Những người thường ngồi làm việc hay học tập trước máy tính từ 8 – 10 giờ đồng hồ mỗi ngày. Người ít vận động, ngồi sai tư thế liên tục sẽ có nguy cơ mắc bệnh rất cao. Tình trạng này làm ảnh hưởng tới cả cột sống và rất nhiều khớp xương trong cơ thể.

Người bị béo phì, lười vận động

Có một thực trạng là không ít người trẻ hiện nay khá lười vận động. Kèm theo đó là cơ thể bị thừa cân, béo phì nhưng không có biện pháp giảm cân thích hợp. Cân nặng tăng quá mức sẽ tạo sức ép chèn lên cột sống và khớp gối. Người bệnh về lâu dài sẽ bị thoái hóa cột sống, đau nhức khớp gối.

Làm việc quá sức trong thời gian dài

Khi chúng ta ngồi một chỗ quá lâu hoặc khuân vác nhiều vật nặng có trọng lượng lớn hơn khối lượng cơ thể. Sức nặng tạo áp lực chèn lên các khớp xương, cột sống bị trùng và xảy ra hiện tượng đau nhức ở cổ và sống lưng. Người bệnh đồng thời chịu ảnh hưởng ở phần đĩa đệm cột sống, rễ thần kinh bị chèn ép dẫn tới chứng cứng khớp, tê buốt khớp.

thoai hoa dot song co o nguoi tre
Các nguyên nhân gây bệnh thường gặp

Ăn uống không lành mạnh

Thực đơn chúng ta sử dụng hàng ngày có mối liên kết chặt chẽ với sức khỏe, đặc biệt là cột sống và xương khớp. Người có chế độ ăn thiếu chất, hay ăn uống thiếu lành mạnh làm sức khỏe suy yếu. Các cơ quan trong cơ thể giảm chức năng hoạt động và phát sinh nhiều bệnh lý nguy hiểm.

Cơ thể có các chấn thương

Một số trường hợp khi gặp phải tai nạn liên quan tới di chuyển, thể thao, người bệnh có thể bị chấn thương ở cột sống. Khi các chấn thương này không được chữa trị đúng cách sẽ dẫn tới chứng thoái hóa cột sống. Người bệnh cũng có thể bị thoát vị đĩa đệm ở trường hợp này. Đây được coi là nguyên nhân khá phổ biến ở người trẻ bị mắc thoái hoá cột sống cổ.

Thói quen sinh hoạt

Bệnh thoái hóa đốt sống cổ còn có thể khởi phát do người bệnh ngủ sai tư thế. Hoặc bệnh thường xuyên chịu stress, trầm cảm làm sức khỏe giảm sút. Đây cũng là nguy cơ mắc bệnh khá cao ở các đối tượng bệnh nhân.

Một số bệnh lý khác

Ngoài các nguyên nhân trên, người bệnh còn có thể mắc chứng thoái hóa cột sống khi bạn mắc phải một số bệnh lý như: Gai cột sống, thoát vị đĩa đệm, tim mạch, tiểu đường,… Đây đều là các bệnh lý có thể kéo theo chứng thoái hóa cột sống.

Triệu chứng thoái hóa đốt sống cổ ở người trẻ

Cột sống nói chung và cột sống cổ nói riêng đều giữ vai trò vô cùng quan trọng đối với mỗi người. Chúng ta có thể xoay người, cúi gập, khuân vác hay không đều phụ thuộc vào cột sống. Khi cột sống cổ của các bạn bị thoái hóa, những triệu chứng dễ gặp nhất bạn cần chú ý gồm:

  • Người bệnh bị các cơn đau nhức từ mức độ nhẹ tới nặng. Càng về lâu dài, bệnh nhân càng khó xoay người, cúi cổ hay nghiêng đầu. Cơn đau có thể kéo tràn tới phần bả vai, cánh tay hay đỉnh đầu.
  • Bệnh nhân thoái hóa đốt sống cổ cũng dễ bị mất trí nhớ. Hiệu quả công việc theo đó cũng bị giảm sút. Người bệnh khó tập trung để làm việc, tiến độ làm việc bị kéo chậm lại.
thoai hoa dot song co o nguoi tre
Người bệnh có nhiều biểu hiện đau nhức khó chịu
  • Chứng thoái hóa đốt sống cổ còn gây ra hiện tượng mất cảm giác ở tay, chân và vùng cổ của bệnh nhân. Người bệnh có thể bị tê cứng cơ và luôn cảm thấy vô cùng mệt mỏi.
  • Hơn nữa, bệnh lý còn tác động nghiêm trọng tới sức khỏe bệnh nhân khi người bệnh không thể kiểm soát đại tiểu tiện. Người bệnh đồng thời gặp phải nhiều biến chứng rối loạn khác khá phức tạp.

Bệnh thoái hóa đốt sống cổ ở người trẻ nguy hiểm như thế nào?

Người bệnh khi mắc chứng thoái hóa cột sống cổ nếu chủ quan, xem nhẹ bệnh sẽ rất dễ dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm. Cụ thể, sức khỏe của bệnh nhân chịu các ảnh hưởng như sau:

  • Người bệnh mất dần khả năng vận động, vận động kém và không còn linh hoạt.
  • Các dây thần kinh, tủy và ống sống bị chèn ép dẫn tới tổn thương, người bệnh có nguy cơ cao bị teo cơ hoặc nặng hơn là bạt liệt.
  • Đồng thời, bệnh nhân bị thoái hóa cột sống cổ cũng thường xuyên có biểu hiện chóng mặt, đau đầu, cơ thể mệt mỏi do lượng máu lên não không đủ cung cấp.

Cách điều trị chứng thoái hóa đốt sống cổ ở người trẻ

Sau khi được chẩn đoán tình trạng bệnh, bệnh nhân cần sớm lựa chọn phương pháp chữa bệnh phù hợp, hiệu quả. Các bạn có thể tham khảo các liệu trình điều trị từ Đông y, Tây y hoặc một số mẹo chữa hữu hiệu trong dân gian.

Tây y chữa chứng thoái hóa đốt sống cổ ở người trẻ

Thuốc Tây y có công dụng làm giảm đau nhanh chóng, loại trừ các triệu chứng bệnh hiệu quả. Tuy nhiên, thuốc khi sử dụng trong thời gian dài có thể gây ra tác dụng phụ, người bệnh bị nhờn thuốc. 

Các đơn thuốc trong Tây y chủ yếu sử dụng thuốc kháng sinh, chống viêm và giảm đau. Người bệnh thoái hóa cột sống cổ có thể sử dụng một số loại thuốc sau:

thoai hoa dot song co o nguoi tre
Các loại thuốc thường được sử dụng trong Tây y
  • Nhóm thuốc không chứa Steroid: Được dùng để làm giảm các cơn đau và hạn chế xảy ra các biến chứng viêm nhiễm ở khớp xương. Thuốc có thể gây ra trạng thái chóng mặt, buồn nôn. Hoặc nếu bệnh nhân lạm dụng thuốc có thể gây hại tới chức năng thận, dạ dày và tim.
  • Nhóm thuốc giảm đau Corticoid: Các loại thuốc này mang đến hiệu quả giảm đau tương đối nhanh. Thuốc giúp bệnh nhân giảm đau tức thì nhưng cũng chứa một số tác dụng phụ tương tự nhóm NSAIDs.
  • Nhóm thuốc giãn cơ: Bệnh nhân sử dụng thuốc nhằm mục đích hạn chế tình trạng co dây chằng, cứng cơ ở cổ. Bệnh nhân khi sử dụng thuốc cần tuân thủ theo đúng liều lượng chỉ định của bác sĩ.

Phương pháp điều trị bệnh thoái hóa đốt sống trong Đông y

Đông y cũng có rất nhiều bài thuốc điều trị bệnh thoái hóa đốt sống cổ hiệu quả. Thuốc đảm bảo an toàn, lành tính với người sử dụng. Bệnh nhân sử dụng thuốc trong thời gian dài cũng không cần lo lắng việc xảy ra các tác dụng phụ ảnh hưởng sức khỏe.

Bệnh nhân sau khi được bắt mạch, xác định mức độ bệnh sẽ sử dụng các thang thuốc điều trị phù hợp. Trong đó, có một số bài thuốc được sử Đông y sử dụng khá rộng rãi như:

Bài thuốc 1: Được kết hợp bởi các vị thuốc ma hoàng, quế chi, cát căn, thược dược, ý dĩ.

Cách sắc thuốc:

  • Bệnh nhân mang tất cả các vị thuốc này sắc bằng ấm hoặc nồi sắc. Lượng nước khoảng 800ml, chúng ta sắc sôi cạn còn ⅓ có thể chắt ra để uống.
  • Hàng ngày, người bệnh uống thuốc đều đặn 3 bữa sáng trưa và tối. Thuốc duy trì liên tục sẽ đem đến hiệu quả bất ngờ.

Bài thuốc 2: Gồm có các vị dược liệu như tục đoạn, độc hoạt, tam thất, long cốt và đỗ trọng.

Cách sắc thuốc: 

  • Chúng ta sử dụng khoảng 5 – 6 bát con nước để sắc thuốc cho đến khi thuốc chuyển màu đậm. Phần thuốc thu về khoảng 1 bát con.
  • Người bệnh uống thuốc ngay lúc còn ấm và có thể chia nhỏ bữa uống trong ngày.
thoai hoa dot song co o nguoi tre
Những bài thuốc Đông y chữa bệnh thoái hóa đốt sống cổ ở người trẻ

Bài thuốc 3: Nguyên liệu thuốc cần có gồm đương quy, hồng hoa, xuyên khung, khương hoạt và độc hoạt.

Cách sắc thuốc: 

  • Người bệnh mang thuốc sắc cùng 1 lít nước. Thuốc khi đã cạn còn khoảng 250ml, bệnh nhân ngừng sắc và lấy phần nước để uống.
  • Bài thuốc này nên duy trì cho đến khi chứng đau nhức do thoái hóa cột sống cổ chấm dứt hoàn toàn.

Chữa bệnh theo phương pháp dân gian

Bệnh thoái hóa đốt sống cổ ở người trẻ nếu thuộc mức độ nhẹ, bệnh nhân có thể sử dụng các bài thuốc từ dân gian để cải thiện bệnh. Bài thuốc tận dụng những nguồn thảo mộc từ tự nhiên khá dễ tìm, cách sử dụng đơn giản và không mất nhiều chi phí.

Cây đinh lăng và trinh nữ:

  • Người bệnh chuẩn bị thân, lá và rễ trinh nữ, đinh lăng đem phơi khô, rửa sạch và sao vàng với lửa nhỏ.
  • Khi sử dụng, các bạn dùng khoảng 20g nguyên liệu mỗi lần nấu cùng 1 lít nước. Phần nước người bệnh dùng để uống như nước lọc.
  • Cách làm này áp dụng trong ít nhất 1 tuần sẽ đem đến hiệu quả rõ rệt.

Lá lốt:

  • Chúng ta dùng 1 nắm nhỏ lá lốt rửa sạch, nấu cùng 350ml nước giấm gạo trong khoảng 15 phút.
  • Phần nước nấu xong bạn đổ ra bát và dùng bông sạch để thám nước thoa lên khu vực đốt sống cổ bị đau nhức. Bệnh nhân có thể kết hợp massage nhẹ nhàng để tạo cảm giác dễ chịu, thuốc cũng dễ dàng ngấm vào bên trong hơn.
thoai hoa dot song co o nguoi tre
Bệnh nhân có thể tận dụng các nguyên liệu tự nhiên để điều trị tại nhà

Ngải cứu:

  • Bạn rửa sạch lá ngải cứu và sao vàng cùng 2 – 3 thìa muối trắng cho đến khi lá ngả vàng.
  • Hỗn hợp sao xong chúng ta bọc lại bằng khăn sạch và đắp trực tiếp lên cột sống cổ cho tới khi hết nóng.
  • Mỗi ngày người bệnh có thể áp dụng phương pháp này từ  1 – 2 lần để bệnh nhanh chóng thuyên giảm.

Biện pháp phòng ngừa bệnh thoái hóa đốt sống cổ ở người trẻ hiệu quả

Để có thể phòng ngừa hiệu quả bệnh thoái hóa cột sống cổ ở người trẻ, chúng ta cần áp dụng một số biện pháp sau:

  • Chúng ta bổ sung đầy đủ các khoáng chất, vitamin thông qua các loại thực phẩm rau củ quả hàng ngày. Chế độ ăn uống khoa học giúp cơ thể khỏe mạnh, hạn chế rất nhiều bệnh tật.
  • Các loại đồ ăn nhanh, nhiều dầu mỡ, cay nóng hay các chất kích thích cần được loại bỏ khỏi thực đơn sử dụng trong ngày.
  • Người trẻ nên tăng cường tập luyện thể dục thể thao, hạn chế ngồi một chỗ quá lâu làm ảnh hưởng không tốt tới xương khớp.
  • Khi có các dấu hiệu đau nhức xương khớp trong thời gian dài, các bạn cần sớm đến bệnh viện để kiểm tra sức khỏe, kịp thời phát hiện và xử lý bệnh triệt để.

Như vậy, chúng tôi đã chia sẻ tới bạn đọc những thông tin hữu ích nhất về chứng bệnh thoái hóa đốt sống cổ ở người trẻ. Hy vọng các bạn qua đây sẽ hiểu rõ hơn về bệnh để có cách phòng ngừa cũng như chữa trị phù hợp nhất.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *