Thoái hóa đốt sống cổ uống thuốc gì tốt nhất? – Gợi ý 14 loại thuốc hiệu quả

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news
Đã được tư vấn chuyên môn bởi Tiến sĩ. Bác sĩ Nguyễn Thị Vân Anh | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: Nhất Nam Y Viện

Thoái hóa đốt sống cổ gây nên tình trạng tê, đau vai gáy, khiến người bệnh khó chịu. Câu hỏi thoái hóa đốt sống cổ uống thuốc gì là băn khoăn của đa số bệnh nhân. Bài viết dưới đây sẽ đưa ra 14 loại thuốc người bệnh có thể tham khảo.

Thoái hóa đốt sống cổ uống thuốc gì? Sử dụng thuốc Tây y

Thuốc Tây y là một trong những lựa chọn hàng đầu khi điều trị bất kỳ một loại bệnh nào. Một số loại thuốc tây chữa thoái hóa đốt sống cổ sau đây sẽ giúp người bệnh cải thiện đáng kể các cơn đau cũng như có hiệu quả khi điều trị bệnh:

Thuốc giảm đau Paracetamol

Paracetamol là loại thuốc khá phổ biến, có tác dụng giảm đau trong nhiều trường hợp. Đây là loại thuốc có tác dụng nhẹ và khá an toàn, có thể dùng cho mọi đối tượng kể cả trẻ nhỏ. 

Chính vì vậy, thuốc phù hợp dùng khi bệnh nhân bị thoái hóa đốt sống cổ ở thể nhẹ. Đối với bệnh nhân ở thể nặng hơn, khi sử dụng thuốc sẽ không có tác dụng giảm đau rõ rệt. 

Nếu người bệnh tự ý tăng liều lượng của thuốc dẫn đến một số tác dụng phụ của thuốc như đau dạ dày, buồn nôn,… Vì vậy, người bệnh vẫn nên thận trọng khi sử dụng Paracetamol để tránh các tác dụng không mong muốn như ảnh hưởng đến gan, thận,…  

Liều dùng của Paracetamol cho người trưởng thành: Uống 1-2 viên/lần, mỗi lần uống cách nhau 4-6 giờ, không dùng quá 4g/ngày. Nếu người bệnh uống thuốc sau 30 phút mà không thấy giảm đau hoặc có những triệu chứng bất thường, cần đến ngay cơ sở y tế để trực tiếp thăm khám và nghe tư vấn của các bác sĩ.

thoai hoa dot song co uong thuoc gi
Paracetamol là loại thuốc khá phổ biến, có tác dụng giảm đau trong nhiều trường hợp

Thoái hóa đốt sống cổ nên uống thuốc gì? – Tolperisone (Mydocalm)

Mydocalm hay Tolperisone là hai loại thuốc không thể thiếu trong đơn thuốc chữa thoái hóa đốt sống cổ. Thuốc có tác dụng giãn cơ, thường dùng để điều trị các bệnh liên quan đến cơ như co cứng cơ, co thắt cơ, người bị đau cột sống, cơ xương hông, đau thắt lưng như thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống. 

Ngoài ra, thuốc còn có tác dụng cho những trường hợp phục hồi chức năng sau phẫu thuật và người bị bệnh bại não.

Thoái hóa đốt sống cổ là do lắng tụ canxi ở các dây chằng dọc cổ, ảnh hưởng đến rễ dây thần kinh và các cơ. Chính vì vậy, Tolperisone là một loại thuốc điều trị không thể bỏ qua cho người bệnh.

Tuy nhiên, người bệnh cần tìm hiểu rõ các thông tin về thuốc cũng như tình trạng bệnh nếu tự ý sử dụng thuốc (không nên sử dụng Tolperisone dạng tiêm) và nếu gặp các triệu chứng quá mẫn với thành phần của thuốc thì lập tức ngừng sử dụng. 

Cách tốt nhất vẫn là tham khảo ý kiến của các bác sĩ và uống thuốc theo đơn để tránh gặp những tác dụng phụ.

Thoái hóa đốt sống cổ uống thuốc gì? – Decontractyl

Decontractyl cũng là một trong những loại thuốc được kê khi điều trị thoái hóa đốt sống cổ. Ngoài ra, Decontractyl cũng là thuốc dãn cơ, chỉ định cho các trường hợp đau do co thắt cơ ở các vùng như cổ, vai, lưng. 

Điểm khác biệt của Decontractyl là thuốc có tác động đến hệ thần kinh trung ương, nhanh chóng làm giãn các cơ, giảm thiểu căng cứng cơ.

Người lớn và trẻ em trên 15 tuổi nên dùng 2-4 viên/ ngày, một ngày 3 lần uống thuốc sau ăn và uống theo chỉ định của bác sĩ. Khi uống thuốc, một số tác dụng phụ mà người bệnh thường gặp là buồn ngủ, dị ứng da hoặc buồn nôn.

Do đó, người bệnh nên khai báo đầy đủ tình trạng của cơ thể với bác sĩ trước khi sử dụng thuốc bao gồm: đã từng mắc bệnh lý về chuyển hóa porphyrin chưa, có đang mang hay hay cho con bú không, dị ứng với những thành phần nào của thuốc và những thuốc người bệnh đang dùng hiện tại. 

thoai hoa dot song co uong thuoc gi
Decontractyl là thuốc làm giãn các cơ, giảm thiểu căng cứng cơ

Thuốc giảm đau kháng viêm Indomethacin

Indomethacin là dẫn xuất từ acid indolacetic, không chứa steroid. Ngoài tác dụng giảm đau, kháng viêm, Indomethacin còn có tác dụng hạ sốt và ức chế tập kết tiểu cầu. Thuốc thường được chỉ định dùng trong các trường hợp bị các bệnh về khớp như viêm khớp dạng thấp, viêm đa khớp, bệnh gút, viêm cột sống dính khớp,… 

Với người bị thoái hóa đốt sống cổ nên uống 1 viên 25mg/ lần, một ngày uống 2-3 lần, có thể uống vào bữa ăn hoặc sau ăn.

Những bệnh nhân mẫn cảm với thuốc, phụ nữ có thai và cho con bú hoặc có các bệnh lý như suy gan, suy thận không nên sử dụng thuốc. Nếu người bệnh uống quá liều hoặc có triệu chứng bất thường cần đến ngay cơ sở y tế để kịp thời hút, rửa dạ dày. Trường hợp uống quá liều nặng hơn sẽ phải truyền máu hoặc lọc máu bằng thận nhân tạo. 

Một số tác dụng phụ người bệnh thường gặp khi uống thuốc là chóng mặt, buồn nôn thậm chí là co giật.

Thuốc chống viêm không steroid (NSAID)

Người bệnh thoái hóa đốt sống cổ uống thuốc gì là thắc mắc chung của nhiều người bệnh. Một số thuốc chống viêm không chứa steroid khác là Aspirin và Ibuprofen. 

Thuốc có tác dụng chống viêm cho những người mắc các bệnh về xương khớp, ngoài ra còn có thể điều trị giảm đau, chấn thương và các bệnh cúm, sốt thông thường. Trường hợp bệnh nhân bị mắc các bệnh về xương khớp hay thoái hóa cột sống, nếu bị đau nhức, tê bì dai dẳng, lâu ngày có thể sử dụng loại thuốc này để làm dịu cơn đau nhanh chóng.

Tùy vào mức độ đau và tình trạng của bệnh mà bác sĩ sẽ kê đơn thuốc cho người bệnh. Người bệnh không nên tự ý sử dụng thuốc hoặc quá lạm dụng thuốc sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh. 

Đặc biệt những người cao tuổi, người có những bệnh lý nền như tiểu đường, tăng huyết áp hoặc đã từng mắc các bệnh về tim, phụ nữ có thai và cho con bú. Khi sử dụng thuốc người bệnh cần phải hỏi ý kiến của bác sĩ.

Một số tác dụng phụ của NSAID là suy gan, suy thận, nguy cơ các bệnh về tim mạch,…

Thuốc Chondroitin ngừa thoái hóa tác dụng chậm

Thuốc uống thoái hóa đốt sống cổ Chondroitin thường tồn tại dưới dạng chondroitin sulfat. Đây là một loại thuốc đang khá phổ biến trong điều trị các bệnh về xương khớp. 

Loại thuốc này giống như một chất xúc tác để kích thích tổng hợp proteoglycan tốt cho khớp, đồng thời ức chế các enzym như elastase gây thoái hóa sụn khớp. Thuốc có thể kết hợp với Glucosamine, MSM để điều trị các bệnh về xương khớp, giúp giảm đau và hồi phục sụn khớp nhanh hơn.

Chính vì vậy, thuốc Chondroitin thường hỗ trợ rất lớn giúp xương chắc khỏe, các khớp trở nên linh hoạt, tái tạo sụn khớp, rất hữu hiệu cho người bị thoái hóa đốt sống cổ.

Thông thường, người bệnh sẽ sử dụng 200-400mg một lần uống, 2-3 lần mỗi ngày. Tuy nhiên, đối với những thuốc điều trị bệnh, người bệnh nên uống theo chỉ định của bác sĩ, để căn cứ theo tình trạng bệnh, bác sĩ có thể kết hợp với một số loại thuốc khác để tăng hiệu quả điều trị. 

thoai hoa dot song co uong thuoc gi
Chondroitin thường hỗ trợ rất lớn giúp xương chắc khỏe, các khớp trở nên linh hoạt, tái tạo sụn khớp

Một số tác dụng phụ của thuốc có thể gặp phải như rụng tóc, rối loạn tiêu hóa, phù chân,… Với những bệnh nhân mắc các bệnh lý nền hoặc phụ nữ có thai và cho con bú không nên sử dụng thuốc.

Thuốc giảm đau thần kinh Gabapentin

Bị thoái hóa đốt sống cổ uống thuốc gì là câu hỏi của rất nhiều người bệnh. Gabapentin là loại thuốc điều trị bệnh về thần kinh, cụ thể thuốc có tác dụng chống động kinh và giảm các cơn đau do thần kinh gây nên.

Một lưu ý khi sử dụng thuốc đó là không được ngưng sử dụng thuốc một cách đột ngột mà phải có chỉ định của bác sĩ. Bệnh nhân không tự ý sử dụng thuốc, cần phải có đơn thuốc và sự theo dõi tình trạng sức khỏe liên tục.

Do đó, bác sĩ cần kiểm tra sức khỏe của bệnh nhân thường xuyên vì thuốc có những tác dụng phụ rất nguy hiểm. Một số ảnh hưởng lớn đến thần kinh và cảm xúc của người bệnh đó là thay đổi hành vi, tâm trạng thay đổi, trở nên lo âu và thậm chí là trầm cảm, một số trường hợp bệnh nhân đã có suy nghĩ tự tử.

Không nên sử dụng nếu bị dị ứng với các thành phần trong thuốc hoặc bệnh nhân có mắc các bệnh về tim, gan, thận hoặc RLS.

Thoái hóa đốt sống cổ uống thuốc gì? – Thuốc Bi-JCare của Mỹ

Thuốc Bi – JCare là một loại thuốc bổ, góp phần điều trị hiệu quả cho các bệnh về xương khớp, giảm bớt các hiện tượng viêm khớp, giảm cơn đau cho người sử dụng. Cụ thể, thuốc cung cấp các dưỡng chất để nuôi dưỡng và tái tạo sụn khớp, giúp các khớp xương hoạt động linh hoạt hơn.

Thuốc được dùng cho những bệnh nhân bị viêm khớp, thoái hóa khớp, thoát vị đĩa đệm,…

Để hỗ trợ điều trị bệnh thoái hóa đốt sống cổ, người bệnh sử dụng thuốc sau ăn, 2 lần/ngày, mỗi lần 2 viên.

Bell Shark Cartilage- thuốc thoái hóa đốt sống cổ của Mỹ

Bell Shark Cartilage là thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị các bệnh về xương khớp. Thuốc được làm từ vi, sụn cá mập giúp các sụn khớp của người bệnh đã từng bị tổn thương, phá hủy được tái tạo. 

Ngoài ra, khi người bệnh cảm thấy đau nhức xương khớp, thuốc có tác dụng giảm đau, giảm sưng và giảm viêm khớp, hỗ trợ rất tốt trong điều trị thoái hóa các khớp.

Vì đây là thực phẩm chức năng nên sẽ cải thiện tất nhiều cho sức khỏe của người bệnh nếu họ sử dụng lâu dài, người bệnh lớn tuổi còn có thể phòng ngừa loãng xương. Người bệnh nên sử dụng 1-2 viên một lần, trung bình uống 2 lần/ngày.

Thuốc không dùng với phụ nữ mang thai và cho con bú, nên tham khảo ý kiến của bác sĩ khi đang sử dụng các thuốc điều trị bệnh.

Viên uống sụn vi cá mập của Nhật Orihiro Squalene

Một sản phẩm thực phẩm chức năng khác đến từ Nhật Bản là Orihiro Squalene. Sản phẩm được chiết xuất từ dầu gan cá mập, hệ miễn dịch từ cá mập rất tốt nên sản phẩm cũng rất được ưa chuộng. 

Ngoài các tác dụng dành cho khớp, viên uống sụn vi cá mập Orihiro Squalene còn có tác dụng giúp người bệnh cải thiện trí nhớ, ngăn ngừa ung thư và tốt cho tim mạch. 

Mỗi ngày người bệnh cần uống 2 lần, mỗi lần 3 viên.

thoai hoa dot song co uong thuoc gi
Viên uống sụn vi cá mập Orihiro Squalene có tác dụng điều trị thoái hóa hiệu quả

Thoái hóa đốt sống cổ uống thuốc gì ? Glucosamine Orihiro

Glucosamine Orihiro là một thực phẩm chức năng của Nhật Bản, có tác dụng làm cho các khớp trở nên linh hoạt hơn, kích thích các hoạt chất giúp các khớp được bôi trơn, cải tạo sụn khớp. 

Mặt khác Chondroitin khi kết hợp với Glucosamine Orihiro sẽ càng có tác dụng tốt hơn khi điều trị bệnh thoái hóa đốt sống cổ. Người bệnh sử dụng thuốc sau khi ăn, ngày uống 2 lần, mỗi lần 5 viên.

Thoái hóa đốt sống cổ uống thuốc gì? Sử dụng thuốc nam

Ngoài Đông y, Tây y, người bệnh còn có một sự lựa chọn khác đó là bài thuốc nam từ từ mật ong và bột quế.

Chuẩn bị: 2 thìa mật ong, 1 thìa bột quế nhỏ.

Cách thực hiện:

  • Trộn đều bột quế và mật ong vào bát.
  • Đổ 250ml nước ấm và bát thuốc và khuấy đều.
  • Người bệnh sử dụng nước mật ong và quế 2 lần/ngày vào sáng và tối sẽ có hiệu quả rõ rệt.

Lưu ý khi sử dụng thuốc chữa thoái hóa đốt sống cổ

Sử dụng thuốc chữa bệnh dù là Tây y hay Đông y, người bệnh cũng nên lưu ý trước khi sử dụng và trong quá trình điều trị bệnh. Tóm lại, một số điều người bệnh cần lưu ý trước khi sử dụng thuốc đó là:

  • Người bệnh là phụ nữ có thai hoặc đang trong thời kỳ cho con bú, tránh sử dụng các loại thuốc điều trị. Điều này rất quan trọng, nếu không lưu ý sẽ vô tình tổn hại đến sức khỏe của mẹ và bé.
  • Bệnh nhân có bệnh lý về tim mạch, gan, thận, đường tiêu hóa cần cân nhắc và tham khảo ý kiến của bác sỹ trước khi sử dụng thuốc. Nếu tự ý sử dụng có thể khiến cho tình trạng của bệnh nặng hơn, hoặc biến chứng, ảnh hưởng đến các bộ phận khác trên cơ thể.
  • Người bệnh cần lưu ý với các thành phần của thuốc, cần báo với bác sĩ những thành phần mà bệnh nhân bị dị ứng để bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
  • Đọc kỹ các hướng dẫn sử dụng thuốc trước khi dùng, đặc biệt là thuốc Tây y để tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Những điều cần thực hiện trong quá trình điều trị bệnh:

  • Người bệnh cần sắp xếp thời gian nghỉ ngơi, cũng như chế độ ăn uống hợp lý, đảm bảo cho quá trình điều trị bệnh được tốt nhất.
  • Kết hợp với các bài thể dục nhẹ nhàng, massage để giúp các cơ, xương hồi phục nhanh hơn, các khớp linh hoạt hơn.
  • Người sử dụng thuốc Tây y không nên tự ý tăng liều lượng của thuốc, cần phải thực hiện điều trị theo đúng đơn của bác sĩ hoặc thầy thuốc.
  • Nếu sử dụng thuốc Đông y thì người bệnh cần kiên trì sử dụng thuốc theo đúng bài để thuốc phát huy hiệu quả điều trị.
  • Nếu có những triệu chứng bất thường, nên đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám, điều trị kịp thời.

Để trả lời cho câu hỏi thoái hóa đốt sống cổ uống thuốc gì, người bệnh có thể tham khảo 14 loại thuốc hiệu quả trên.Tuy nhiên, người bệnh nên đến cơ sở y tế để thăm khám, đảm bảo chính xác nhất về tình trạng bệnh và xin ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa.

Tập vật lý trị liệu thoái hóa cột sống lưng là phương pháp điều trị căn bệnh này khá hiệu quả, an toàn cho người bệnh. Vậy cách thực hiện vật lý trị liệu bệnh…

Xem chi tiết

Điều trị thoái hóa khớp gối bằng tế bào gốc được các nhà khoa học tại Mỹ nghiên cứu và được đánh giá có tỷ lệ đáp ứng cao trên hầu hết trường hợp bệnh…

Xem chi tiết

Chữa thoái hóa đốt sống cổ bằng diện chẩn cụ thể thực hiện như thế nào? Khi nhắc về các cách chữa bệnh thoái hóa tại đốt sống cổ, khá nhiều bệnh nhân chia sẻ…

Xem chi tiết

Thoái hóa khớp gối là căn bệnh có tác động không nhỏ tới cuộc sống và sinh hoạt của người bệnh. Bên cạnh chế độ ăn uống, người bị thoái hóa khớp gối cũng cần…

Xem chi tiết

Chữa thoái hóa đốt sống lưng bằng lá lốt là cách điều trị được nhiều bệnh nhân biết đến và áp dụng. Lá lốt dễ kiếm, dễ mua với giá rẻ, cách sử dụng cũng…

Xem chi tiết

Bệnh thoái hóa đốt sống cổ gây tê tay là một biến chứng thường gặp của người bệnh bị thoái hóa đốt sống. Triệu chứng này là lời cảnh báo người bệnh cần sớm lựa…

Xem chi tiết

Lá ngải cứu là một trong những vị thuốc quan trọng trong Đông y có nhiều tác dụng chữa bệnh từ cảm cúm, đầy bụng, khó tiêu đến xương khớp và thoái hóa cột sống.…

Xem chi tiết

Thoái hóa cột sống chèn dây thần kinh là biểu hiện rất phổ biến của bệnh lý này. Thông thường, tình trạng chèn dây thần kinh thường gặp ở người cao tuổi. Tuy nhiên, hiện…

Xem chi tiết

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *