Bị thoái hóa khớp gối có nên đi bộ? Cách đi bộ đúng nhất

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news
Đã được tư vấn chuyên môn bởi Tiến sĩ. Bác sĩ Nguyễn Thị Vân Anh | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: Nhất Nam Y Viện

Thoái hóa khớp gối là tình trạng khớp gối bị lão hóa dẫn tới tình trạng sưng tấy, đau nhức rất khó chịu. Tình trạng này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và cuộc sống hàng ngày của người bệnh. Một trong những băn khoăn của người bệnh là không biết bị thoái hóa khớp gối có nên đi bộ không? 

Bị thoái hóa khớp gối có nên đi bộ không?

Ngày nay, tỉ lệ người bệnh bị thoái hóa khớp gối đang ngày càng gia tăng. Đặc biệt, bệnh thường xuất hiện ở người già, khiến người bệnh bị hạn chế di chuyển, co cứng gân cơ và đau buốt khớp gối thường xuyên.

Khi sụn khớp bị thoái hóa có thể dẫn đến hư hỏng khiến dịch khớp thoát ra ngoài gây đau đớn. Tình trạng đau tăng nặng khi người bệnh vận động hoặc di chuyển. Việc thực hiện các bài tập thể thao hàng ngày cho người bị thoái hóa khớp gối rất quan trọng để giúp người bệnh khắc phục được tình trạng khó khăn khi di chuyển.

thoai hoa khop goi co nen di bo
Bị thoái hóa khớp gối có nên đi bộ để tăng độ linh hoạt khớp

Tuy nhiên, không phải bài tập nào người bị thoái hóa khớp cũng có thể thực hiện. Vậy những người bị thoái hóa khớp gối có nên đi bộ không? Đi bộ là bài tập khá nhẹ nhàng, có thể hỗ trợ điều trị bệnh tốt. Người bệnh nên tránh di chuyển quá nhanh gây tổn thương cho sụn khớp.

Một trong những quan niệm sai lầm rằng đi bộ khiến tình trạng thoái hóa khớp gối nguy hiểm hơn. Tuy nhiên, nếu không đi bộ, lười vận động, khớp gối của người bệnh sẽ trở nên kém linh hoạt, tăng nguy cơ biến dạng khớp và dây chằng. Do đó, bên cạnh các bài thuốc chữa thoái hóa khớp gối bằng thuốc Nam, thuốc Tây,… Người bị thoái hóa khớp gối có nên đi bộ, nên đi bộ nhẹ nhàng.

Các tác dụng của việc đi bộ đối với người bệnh có thể kể đến như sau:

  • Giúp tăng cường cung cấp dưỡng chất để nuôi dưỡng sụn khớp và bôi trơn khớp.
  • Phòng ngừa khô và cứng khớp.
  • Có tác dụng giảm áp lực lên khớp và giúp khớp linh hoạt hơn.

Tuy nhiên, người bệnh cần đi bộ với tần suất vừa phải, nhất là với người bị thoái hóa khớp gối ở mức độ nặng.

Cách đi bộ đúng cho người bệnh

Đi bộ là bài tập tuyệt vời cho người bị thoái hóa khớp gối. Tuy nhiên, đi bộ sao cho đúng, sao cho đảm bảo an toàn thì không phải ai cũng biết. Người bệnh cần đi bộ đúng động tác bằng cách:

  • Đảm bảo khoảng cách đi bộ: Người bệnh bước đi vừa phải, không bước quá chậm hoặc quá nhanh. Nên giữ khoảng cách đi bộ trong khoảng 1 hoặc 2 bước dựa vào chiều cao của người bệnh.
  • Đảm bảo thời gian đi bộ: Người bệnh chỉ nên đi bộ từ 30 đến 1 giờ đồng hồ mỗi ngày. Không nên đi bộ liên tục mà cần chia nhỏ thời gian, mỗi lần đi bộ trong khoảng 15 phút.
  • Cần khởi động trước khi đi bộ: Các động tác khởi động giúp người bệnh làm nóng cơ và khớp rất tốt. Nên căng và gập duỗi cơ trong khoảng 10 phút trước khi đi bộ.
thoai hoa khop goi co nen di bo
Người bệnh cần biết cách đi bộ sao cho không bị chấn thương

Lưu ý khi đi bộ cho người bị thoái hóa khớp gối

Đi bộ là bài tập thể dục nhẹ nhàng rất tốt cho người bệnh. Tuy nhiên, trước khi áp dụng bài tập này, người bệnh vẫn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ và lưu ý:

  • Khi đi bộ cần lựa chọn giày phù hợp, có đế mềm và êm.
  • Trong quá trình đi bộ nếu bị đau đầu gối cần dừng tập luyện và áp dụng phương pháp giảm đau.
  • Không nên di chuyển quá 6000 bước chân mỗi ngày, không sải chân quá rộng.
  • Cần đi bộ ở không gian trong lành và sạch sẽ, không bị nắng gắt.
  • Luôn chuẩn bị sẵn nước uống cho quá trình đi bộ và sắp xếp thời gian hợp lý.
  • Cần thực hiện đi bộ ở địa hình bằng phẳng, không bị trơn trượt.

Qua những thông tin trên có thể thấy rằng, người bị thoái hóa khớp gối nên đi bộ, nên đi bộ ở mức độ vừa phải và phù hợp với thể trạng để giảm đau cũng như tăng sự vận động cho khớp gối.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *