7 thói quen khiến làn da “muốn đẹp cũng không đẹp nổi” trong dịp Tết Nguyên Đán

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Tết đến, ai ai cũng mong làn da của mình sẽ thật rạng ngời để tự tin hơn khi đứng trước mọi người. Nhưng thực tế, khá nhiều người cho biết họ thường xuyên phải đón Tết với làn da ngập tràn những nốt mụn xấu xí. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng nổi mụn vào mỗi dịp Tết? Tìm hiểu bài viết dưới đây để có được cho mình câu trả lời cũng như lựa chọn giải pháp khắc phục mụn hiệu quả.

7 nguyên nhân khiến mụn bùng phát trên da vào mỗi dịp Tết

Tết là dịp để bạn có thể nghỉ ngơi sau một năm học tập và làm việc chăm chỉ đồng thời cũng là thời gian sum vầy với những người thân trong gia đình. Đây cũng là thời điểm mà nhiều người mong muốn làn da phải thật đẹp để tự tin hơn trong các buổi gặp mặt, vui chơi. Tuy nhiên, thực tế lại cho thấy, có khá nhiều người chia sẻ rằng cứ thời gian này, làn da của họ lại “phản chủ” và xuất hiện nhiều hơn những nốt mụn xấu xí, cứng đầu.

Tại sao làn da lại nổi mụn nhiều hơn mỗi dịp Tết đến Xuân về?
Tại sao làn da lại nổi mụn nhiều hơn mỗi dịp Tết đến Xuân về?

Vậy tại sao những nốt mụn trên da lại luôn chọn những “thời điểm vàng” như Tết để xuất hiện trên da? Giải thích về điều này, Bác sĩ Lê Phương – Giám đốc Chuyên môn Trung tâm Da liễu Đông y Việt Nam (Đơn vị trực thuộc Nhất Nam Y Viện) chỉ điểm những “thủ phạm” chính dẫn đến tình trạng nổi mụn ngày tết như sau:

Thường xuyên thức khuya

Vào những ngày Tết Nguyên Đán, hầu như ai ai cũng tham gia vào các cuộc vui không có điểm dừng, những bữa tiệc kéo dài. Đây cũng là thời gian nhiều người cho phép bản thân mình được thả lỏng về giờ giấc sinh hoạt và kéo theo đó là những ngày dài thức khuya.

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, thức khuya nhiều sẽ kích thích cơ thể sản sinh ra một lượng lớn cortisol – Một chất làm tăng sinh mạnh mẽ tuyến dầu nhờn trên da. Điều này khiến cho lỗ chân lông dễ bị bít tắc bởi bụi bẩn, vi khuẩn, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho các nốt mụn trên da nổi lên.

Việc thức khuya thường xuyên không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn khiến sức đề kháng bị suy giảm, tác động xấu đến quá trình phục hồi và tái tạo da. Bên cạnh đó, thức khuya nhiều cũng khiến đồng hồ sinh học bị loạn nhịp, tình trạng đào thải độc tố trong cơ thể cũng kém hơn. Bạn cần chú ý ngủ đủ 7 – 8 tiếng mỗi ngày để bảo vệ nhan sắc một cách tốt nhất.

Trang điểm quá nhiều, trang điểm đậm

Trong những ngày lễ Tết, các chị em phụ nữ đều trang điểm khá nhiều để bản thân mình trở nên rạng rỡ hơn. Và để có thể thoải mái vui chơi cả ngày mà vẫn xinh đẹp, các chị em thường sử dụng các loại mỹ phẩm có độ bám cao.

Trang điểm quá nhiều, quá dày và áp dụng liên tục trong nhiều ngày liền sẽ khiến làn da trở nên nhạy cảm, lỗ chân lông bị bít tắc, kéo theo đó là sự tăng sinh quá mức của tuyến dầu nhờn trên da. Nếu không được vệ sinh da sạch sẽ, vi khuẩn và bã nhờn sẽ tích tụ trên da, tạo thành các ổ viêm và khiến mụn trứng cá dần xuất hiện.

Không chăm sóc da cẩn thận

Trang điểm nhiều thì việc tẩy trang là hoàn toàn cần thiết cho da. Tuy nhiên, trong dịp Tết thì thời gian vui chơi, tụ tập thường chiếm khá nhiều, kéo theo đó là việc nhiều người sẽ qua loa hơn trong việc làm sạch da. Chính những cặn mỹ phẩm, dầu nhờn thừa đọng lại khiến làn da nổi mụn và dễ bị kích ứng hơn.

BẠN NÊN ĐỌC: Chuyên gia lý giải tại sao các phương pháp trị mụn không tốt và giải pháp xử lý mụn hiệu quả

Chăm sóc da không đúng cách khiến mụn nổi lên nhiều hơn
Chăm sóc da không đúng cách khiến mụn nổi lên nhiều hơn

Ngoài ra, trong những ngày Tết, nhiều người còn “lười” trong việc tẩy da chết, đắp mặt nạ, bôi kem dưỡng da. Điều này khiến làn da yếu đi, không đủ dưỡng chất để phục hồi kéo theo đó là sự xuất hiện của nhiều nốt mụn trứng cá xấu xí trên da.

Chế độ ăn uống không khoa học trong những ngày Tết

Ngày Tết, những món ngon với đầy đủ dưỡng chất luôn được “lên mâm” để thiết đãi người thân quen đến chúc Tết. Những món ăn phổ biến như bánh chưng, dưa hành muối, giò chả, thịt, các loại bánh trái, các loại thức ăn nhanh… thường chứa nhiều dưỡng chất, chất béo khiến cơ thể bạn thừa carlo, cân nặng tăng lên nhanh và mụn cũng theo đó nổi lên.

Những món ăn cũng khiến cơ thể trở nên quá tải, gan, thận khó cũng khó có thể đào thải được hết những độc tố tích tụ và tạo thành mụn. Để ngăn ngừa điều này, bạn nên chú ý cân bằng dưỡng chất, ăn nhiều rau xanh và các loại hoa quả thay vì bánh kẹo, đồ ăn nhiều dầu mỡ có hại cho da.

Sử dụng nhiều các loại đồ uống có hại cho da

Rượu, bia, nước ngọt, cà phê là những loại đồ uống được dùng nhiều trong mỗi dịp tết. Việc uống quá nhiều những loại đồ uống này sẽ dễ khiến da bị mất nước, da khô kéo theo đó là sự tăng sinh quá mức của tuyến dầu nhờn, tạo điều kiện cho mụn phát triển mạnh trên da.

Bên cạnh đó, những đồ uống này còn khiến cho sức đề kháng của cơ thể suy giảm, làn da sạm màu và dễ bị kích ứng hơn. Vì vậy, trong những ngày Tết, dù có tham gia nhiều vào các cuộc vui thì bạn cũng nên hạn chế một cách tối đa việc sử dụng các loại đồ uống này.

Lười uống nước

Nước uống tinh khiết là thành phần vô cùng quan trọng cho việc đào thải độc tố trong cơ thể. Tuy nhiên, thay vì uống nước lọc thì những loại đồ uống như rượu, bia, cà phê, nước ngọt… lại được ưa chuộng hơn nhiều. Việc không cung cấp đủ nước cho cơ thể sẽ khiến làn da thiếu ẩm, khô áp và dễ nổi mụn hơn.

Cơ thể không đủ nước dễ bị tích tụ độc tố và nổi mụn nhiều hơn
Cơ thể không đủ nước dễ bị tích tụ độc tố và nổi mụn nhiều hơn

Da khô chính là điều kiện tiên quyết cho tình trạng tăng sinh của tuyến dầu nhờn trên da. Lúc này, làn da sẽ bị tích tụ vi khuẩn, lỗ chân lông bít tắc, da trở nên xỉn màu và dễ kích ứng, nổi mụn. Theo đó, bạn nên cung cấp cho da đủ lượng nước cần thiết mỗi ngày để cải thiện làn da một cách tốt nhất.

Không chống nắng cho da

Tết thường là thời gian có không khí lạnh, nắng ít nên nhiều người có suy nghĩ bỏ qua việc dùng kem chống nắng, rút ngắn thời gian trang điểm. Khi làn da tiếp xúc với ánh nắng sẽ khiến tuyến dầu nhờn trên da tăng sinh mạnh mẽ hơn. Tuyến dầu nhờn hoạt động mạnh sẽ khiến lỗ chân lông to hơn, tạo thành các ổ viêm và gây mụn.

Bên cạnh đó, việc lựa chọn loại kem chống nắng không phù hợp với làn da cũng khiến mụn trên da dễ nổi lên hơn. Ngoài ra, sau khi đã dùng kem chống nắng, bạn cũng nên tiến hành tẩy trang sạch sẽ để làn da được thông thoáng.

Những mẹo phục hồi làn da hiệu quả trong và sau Tết

Trước khi quay trở lại guồng quay công việc, bạn cần tiến hành phục hồi làn da để chúng rạng rỡ trở lại. Vậy phải làm gì giúp làn da tái tạo nhanh hơn? Bác sĩ Lê Phương chỉ ra những mẹo phục hồi da đơn giản như sau:

Bổ sung các thực phẩm giúp trẻ hóa da

Sau những ngày Tết ăn uống “thừa chất” với nhiều loại đồ ăn khiến làn da dễ bị xuống sắc, bạn nên điều chỉnh ngay thực đơn hàng ngày để cải thiện da. Theo đó, bạn cần bổ sung ngay những thực phẩm có tác dụng trẻ hóa da như dứa, chanh, quả bơ, khoai lang… Những thực phẩm chứa nhiều chất xơ và vitamin này sẽ khiến làn da của bạn được thanh lọc tốt hơn.

TÌM HIỂU THÊM: Khám phá ngay liệu trình xử lý mụn hiệu quả cao, KHÔNG CORTICOID được khuyên dùng

Những thực phẩm kể trên chứa nhiều nước, chất xơ không chỉ hỗ trợ làm đẹp da mà còn giúp duy trì quá trình tiêu hóa thuận lợi. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể bổ sung thêm cho mình một số loại nước ép hoa quả để giúp cải thiện làn da tốt hơn.

Chăm sóc da đúng cách

Bỏ qua những chuỗi ngày lơ là chăm sóc da, bạn cần tiến hành chăm sóc da chu đáo hơn để làn da nhanh chóng phục hồi. Bạn nên chú ý tuân thủ các bước chăm sóc da đầy đủ mỗi ngày, từ vệ sinh da, dưỡng da và dùng kem chống nắng.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần hạn chế việc trang điểm nhiều và thường xuyên để tránh làm da xỉn màu. Sau khi trang điểm, bạn nên tẩy trang sạch sẽ để làn da thông thoáng, ngăn ngừa sự hình thành của mụn trứng cá mới trên da.

Bạn đang gặp phải VẤN ĐỀ VỀ MỤN nào trên da?

Nhập thông tin của bạn để nhận kết quả

Duy trì các biện pháp trị mụn

Nếu tình trạng mụn trên da xuất hiện ồ ạt trong và sau Tết, bạn cần áp dụng ngay cho mình các phương pháp điều trị mụn trên da hiệu quả. Tùy vào cơ địa da cũng như mức độ mụn nặng hay nhẹ, khách hàng cần lựa chọn cho mình các giải pháp trị mụn hiệu quả.

Dùng thảo dược Đông y trị mụn là phương pháp được Trung tâm Da liễu Đông y Việt Nam áp dụng
Dùng thảo dược Đông y trị mụn là phương pháp được Trung tâm Da liễu Đông y Việt Nam áp dụng

Hiện nay có khá nhiều phương pháp điều trị mụn khác nhau, trong đó nếu nói về giải pháp trị mụn an toàn mà vẫn hiệu quả thì thuốc Đông y sẽ được ưu tiên hơn cả. Đông y được bào chế hoàn toàn từ thảo dược Đông y lành nên có độ an toàn cao và đảm bảo không gây hại cho da trong quá trình sử dụng, phù hợp cho mọi cơ địa da, bao gồm cả da nhạy cảm.

Trung tâm Da liễu Đông y Việt Nam là một trong những địa chỉ y tế uy tín đang áp dụng thuốc Đông y trị mụn. Liệu trình trị mụn được Trung tâm áp dụng có tên Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì được phục dựng từ bài thuốc cổ của Đức Từ Cung Thái hậu triều Nguyễn. Bài thuốc có tác dụng trị mụn, dưỡng nhan với bài thuốc uống trong và bôi ngoài hoạt động theo cơ chế kép toàn diện.

ĐỌC NGAY: REVIEW Liệu trình xử lý mụn Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì có tốt không? Sử dụng như thế nào?

Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì - Bài thuốc trị mụn được chuyên gia khuyên dùng
Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì – Bài thuốc trị mụn được chuyên gia khuyên dùng

Bài thuốc uống Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì có tác dụng xử lý các căn nguyên gây mụn từ sâu bên trong cơ thể, thanh nhiệt, thải độc, giúp ổn định nội tiết tố, điều hòa và bồi bổ khí huyết, tăng cường sức khỏe tổng thể và kháng viêm hiệu quả. Bài thuốc bôi ngoài giúp làm sạch sâu da, giải phóng lỗ chân lông, se cồi – đẩy nhân tự động và giúp làn da không bị tổn thương sau mụn.

Tất cả các thành phần thảo dược tự nhiên có trong bài thuốc này đều được thu hái từ những vườn dược liệu sạch đạt chuẩn GACP-WHO. Sau đó, thảo dược này sẽ được sơ chế và đưa vào sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại của nhà máy khép kín đạt chuẩn GMP-WHO. Do đó, liệu trình trị mụn này luôn được đánh giá cao về chất lượng và đảm bảo an toàn cho mọi cơ địa da.

Trong chương trình “Vì sức khỏe người Việt” phát sóng trên kênh truyền hình VTV2, Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì được chuyên gia và khách hàng đánh giá cao. Bài thuốc này cũng đã thành công giúp đỡ GẦN 13.000 NGƯỜI tìm lại làn sạch mụn, sáng đẹp tự nhiên.

Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì được đánh giá cao trên VTV2
Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì được đánh giá cao trên VTV2

>> Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì được đánh giá cao trên kênh truyền hình VTV2:

Hiện tại, liệu trình xử lý mụn Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì đang được áp dụng độc quyền tại Trung tâm Da liễu Đông y Việt Nam. Để được bác sĩ chuyên khoa tư vấn về phác đồ điều trị mụn từ thảo dược này hoặc để đặt lịch thăm khám, khách hàng vui lòng liên hệ theo địa chỉ.

TRUNG TÂM DA LIỄU ĐÔNG Y VIỆT NAM – ĐƠN VỊ TRỰC THUỘC NHẤT NAM Y VIỆN

BÀI VIẾT NỔI BẬT:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *