TOP 10 thuốc đặc trị phì đại tiền liệt tuyến an toàn, hiệu quả

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Thuốc đặc trị phì đại tiền liệt tuyến được chia thành nhiều loại và mỗi loại có những đặc điểm khác nhau. Do vậy để mang lại hiệu quả trong điều trị, bác sĩ sẽ liều lượng cụ thể của từng loại theo phác đồ. Bệnh nhân nên tuân thủ theo chỉ dẫn để cải thiện nhanh tình trạng này.

TOP 10 thuốc đặc trị phì đại tiền liệt tuyến thường dùng

Dưới đây là thông tin top 10 thuốc đặc trị phì đại tiền liệt tuyến thường dùng.

Thuốc ức chế Alpha không chọn lọc

Thuốc ức chế Alpha không chọn lọc có hiệu quả điều trị tạm ổn. Vì tác dụng trên cả thụ thể a1 và a2 nên có thể gây ra nhiều tác dụng phụ hơn các dòng khác cùng nhóm. Bệnh nhân cân nhắc sử dụng và đặc biệt lưu tâm đến tác dụng phụ của thuốc này.

Thành phần

Các thuốc ức chế Alpha không chọn lọc bao gồm các hoạt chất như: Thymoxamine, phenoxybenzamine, nicergolin…

Công dụng

Nhóm thuốc này có tác dụng giãn cơ vòng cổ bàng quang và các sợi mô liên kết tại tuyến tiền liệt, giúp cải thiện nhanh triệu chứng tiểu khó, tiểu dắt. Đặc biệt phù hợp trong điều trị cấp tính do nhanh đạt nồng độ đỉnh trong máu, tuy nhiên lại không có tác dụng kéo dài như các dòng khác.

Hướng dẫn sử dụng

Liều lượng sử dụng tham khảo dưới đây được chỉ định với đối tượng bệnh nhân phì đại tiền liệt tuyến, trọng lượng>30g.

  • Phenoxybenzamine: Sử dụng liều 5mg/lần x 2 lần/ngày. Có thể dùng đến 20 – 40mg/ngày tùy vào đáp ứng của bệnh nhân.
  • Nicergoline: Sử dụng liều 5 – 10mg/lần x 3 lần/ngày, có thể dùng đến 60mg/ngày nhưng phải có chỉ định của bác sĩ.

Giá bán

Giá bán tham khảo của một số thuốc như sau:

  • Phenoxybenzamine: Thuốc được bán tại nhà thuốc bệnh viện. Bệnh nhân khi có đơn kê sẽ mua trực tiếp tại đây.
  • Nicergoline: 7.500 VNĐ/viên dose 10mg.

Thuốc ức chế Alpha 1 chọn lọc

Thuốc ức chế Alpha 1 chọn lọc chỉ tác động trên thụ thể a1, do vậy giảm được các tác dụng không mong muốn trên cơ thể. Các thuốc này có tác dụng mạnh hơn nhóm ức chế không chọn lọc và được lựa chọn rộng rãi trong phác đồ điều trị phối hợp.

thuoc dac tri phi dai tien liet tuyen
Thuốc ức chế alpha 1 chọn lọc

Thành phần

Các thuốc nhóm này có chứa thành phần dược chất bao gồm: Prazosin, alfuzosin, Indoramin…

Công dụng

Thuốc ức chế Alpha 1 chọn lọc có tác dụng giảm các triệu chứng liên quan khi tăng sinh tuyến tiền liệt, đặc biệt là khi bệnh nhân có biểu hiện “mất” nước tiểu và không đi được lâu ngày.

Thuốc kích thích mở cơ bàng quang và ép tiền liệt tuyến lại để dẫn lưu nước tiểu ra bên ngoài.

Hướng dẫn sử dụng

Hướng dẫn sử dụng dưới đây của hoạt chất thường dùng nhất trong nhóm là Alfuzosin. Được chỉ định cho đối tượng người lớn và người già, khi sử dụng trong bệnh lý người trẻ tuổi cần hỏi ý kiến bác sĩ.

Alfuzosin (Xatral): Sử dụng 10mg/lần/ngày ngay sau bữa ăn tối khoảng 30 phút. Đây là liều khuyến cáo hàng ngày, do vậy nếu quên liều không được uống bù vào ngày hôm sau.

Lưu ý phải uống nguyên viên. Trong thời gian thông tiểu do không có khả năng đi vệ sinh, bệnh nhân sẽ bắt đầu dùng từ ngày đặt stent và kết thúc dùng sau 1 ngày rút ra.

Giá bán

Alfuzosin (Xatral): 17.000 VNĐ/viên dose 10mg.

Thuốc ức chế Alpha 1 kéo dài

Thuốc ức chế Alpha 1 kéo dài giúp duy trì hàm lượng dược chất trong cơ thể, giảm số lần dùng thuốc và tránh được tình trạng quá liều khi sử dụng tại nhà.

Thành phần

Các thuốc thuộc nhóm này có chứa thành phần hoạt chất bao gồm: Doxazosin, tamsulosin, terazosin…

Công dụng

Thuốc đặc trị phì đại tiền liệt tuyến ức chế Alpha 1 kéo dài có tác dụng giảm lượng nước tiểu và triệu chứng đi kèm. Đặc biệt trong trường hợp bệnh nhân có tiền sử cao huyết áp sẽ điều trị hiệu quả cùng lúc với u xơ tiền liệt tuyến bằng nhóm thuốc này.

Hướng dẫn sử dụng

Lưu ý sử dụng theo đúng chỉ dẫn để tránh quá liều. Chỉ định này mang tính tham khảo, bệnh nhân nên hỏi lại ý kiến bác sĩ trước khi dùng.

  • Doxazosin: Sử dụng liều an toàn ban đầu là 1mg/lần/ngày để tránh gây hạ huyết áp ở tư thế đứng. Sau đó điều chỉnh liều sau 1 – 2 tuần và có thể tăng đến liều tối đa là 8mg/lần/ngày (chỉ định của bác sĩ). Liều thông thường với bệnh nhân tăng huyết áp là 2 – 4mg/lần/ngày.
  • Tamsulosin: 0.4mg/lần/ngày uống bất kỳ trong/ngoài bữa ăn.
  • Terazosin: Bắt đầu với liều 1mg/lần/ngày, theo dõi kỹ lượng nước tiểu và huyết áp của bệnh nhân, tuyệt đối không tăng liều trong 1 – 2 tuần đầu. Sau đó duy trì liều khuyến cáo 5 – 10mg/ngày và tiếp tục theo dõi dòng nước tiểu đến khi đạt được đáp ứng tốt nhất.

Giá bán

  • Doxazosin: 9.500 VNĐ/viên dose 2mg.
  • Tamsulosin: 20.000 VNĐ/viên dose 0.4mg.
  • Terazosin: 245.000 VNĐ/hộp 28 viên dose 2mg.

Thuốc ức chế men chuyển 5a – reductase

Thuốc ức chế men chuyển 5a – reductase là nhóm dược chất ít gây giảm ham muốn tình dục và tác động trực tiếp lên kích thước phì đại tuyến tiền liệt.

Thành phần

Thuốc chữa phì đại tiền liệt tuyến nhóm này thường dùng hoạt chất finasteride.

Công dụng

Finasteride có cơ chế ngăn cản quá trình tương tác giữa testosterone và 5a – reductase để hình thành DHT. Đây là chất tác động chính đến việc tăng sinh tế bào tiền liệt tuyến. Do vậy khi sử dụng finasteride sẽ làm giảm kích thước và ổn định cấu trúc của tuyến này.

thuoc dac tri phi dai tien liet tuyen
Thuốc ức chế men chuyển 5a – reductase

Hướng dẫn sử dụng

  • Thuốc được sử dụng ở đối tượng người lớn và người cao tuổi. Không có dữ liệu an toàn đối với bệnh nhân dưới 18 tuổi.
  • Finasteride sử dụng liều 5mg/lần/ngày, không dùng chồng liều khi quên. Duy trì ít nhất trong 6 tháng để có hiệu quả tốt.

Giá bán

Hiện tại thuốc được phân phối chủ yếu tại quầy thuốc bệnh viện, bệnh nhân có thể mua trực tiếp tại đây.

Xem thêm

Thuốc đặc trị phì đại tiền liệt tuyến – Hoạt chất steroid

Thuốc đặc trị phì đại tiền liệt tuyến thuộc nhóm steroid được sử dụng với cơ chế thay đổi testosterone nội sinh. Hiệu quả thực tế đáp ứng cải thiện kích thước tiền liệt tuyến trong 3 tháng là khoảng 25%. Mặc dù ít ảnh hưởng đến chất lượng tình dục nhưng vẫn nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

Thành phần

Thuốc nhóm này thường gặp trong điều trị có chứa hoạt chất là flutamide.

Công dụng

Flutamide có tác dụng đặc trì với tình trạng phì đại tiền liệt tuyến do nguyên nhân phát triển tế bào ung thư. Không sử dụng với các đối tượng trẻ em, phụ nữ có thai và có tiền sử bệnh gan thận.

thuoc dac tri phi dai tien liet tuyen
Hoạt chất steroid thường dùng

Hướng dẫn sử dụng

Hướng dẫn sử dụng dưới đây được chỉ định với người lớn và người cao tuổi.

  • Ung thư tuyến tiền liệt khu trú hoặc lan tới túi tinh: Dùng liều 250mg/lần x 3 lần/ngày phối hợp chất tương tự GnRH. Nên điều trị bắt đầu cùng nhau và trước ít nhất 8 tuần trước xạ trị.
  • Ung thư tuyến tiền liệt có di căn: Dùng liều 250mg/lần x 3 lần/ngày phối hợp chất tương tự GnRH (leuprorelin). Theo dõi hàng ngày, nếu bệnh có dấu hiệu tiến triển/SPA tăng thì dừng flutamide, vẫn duy trì leuprorelin với liều chỉ định

Giá bán

Hiện tại thuốc được bán theo đơn tại quầy thuốc các bệnh viện, bệnh nhân mang theo đơn và mua tại các quầy này.

Thuốc chứa hoạt chất nguồn gốc cỏ cây

Thuốc chữa phì đại tuyến tiền liệt nhóm này đã được nghiên cứu và thử nghiệm thực tế. Xác định cơ chế tác dụng do ngăn cản quá trình tổng hợp PG, là chất trung gian trong các phản ứng viêm thực thể.

Thành phần

Các thuốc nhóm này có thành phần hoạt chất được sử dụng nhiều là: Chiết xuất serenoa repens và Pygeum Africanum.

Công dụng

Các hoạt chất này có tác dụng ngăn ngừa các phản ứng viêm diễn ra trong điều trị phì đại tiền liệt tuyến, hạn chế tắc bít đường niệu.

Thuốc được chỉ định trong tình trạng rối loạn chức năng tiểu tiện ở các mức độ trung bình và thường dùng cho thể trạng bệnh nhân phì đại lành tính chưa có biến chứng.

Hướng dẫn sử dụng

  • Serenoa repens: 160mg/lần x 2 lần/ngày.
  • Pygeum Africanum: Sử dụng liều 25 – 50mg/lần x 2 lần/ngày. Liều khuyến cáo cho hiệu quả cao là 100mg/ngày.

Giá bán

  • Serenoa repens: 260.000 VNĐ/lọ 60 viên.
  • Pygeum Africanum: 130.000 VNĐ/hộp 30 viên.

Thuốc đặc trị phì đại tiền liệt tuyến – Kháng sinh

Các kháng sinh được chỉ định trong điều trị phì đại tuyến tiền liệt với mục đích làm giảm nhiễm khuẩn niệu đạo – sinh dục trong trường hợp thực hiện xâm lấn ngoại khoa hoặc có các viêm nhiễm từ trước đó.

thuoc dac tri phi dai tien liet tuyen
Kháng sinh an toàn, hiệu quả cho người dùng

Thành phần

Các kháng sinh thường dụng thuộc được chỉ định từ nhóm hiệu lực thấp nhất đến cao nhất để tránh nguy cơ kháng kháng sinh. Thường dùng beta lactam hoặc fluoroquinolon (ciprofloxacin, ofloxacin, metronidazol…)

Công dụng

Sử dụng các kháng sinh này giúp bảo vệ đường niệu và tiền liệt tuyến khỏi sự xâm nhập của vi khuẩn. Được sử dụng phối hợp với các dòng thuốc khác theo chỉ định liều của bác sĩ.

Hướng dẫn sử dụng

  • Augmentin (beta lactam): Trường hợp nhiễm khuẩn nhẹ đến vừa, dùng liều 625mg x 2 lần/ngày. Biểu hiện nặng sẽ chỉ định 1000mg x 2 lần/ngày. Uống ngay trước ăn là tốt nhất.
  • Ciprobay (fluoroquinolon): 250 – 500mg/lần, dùng 2 lần trong ngày và cách xa bữa ăn.

Giá bán

  • Augmentin: 11.000 VNĐ/viên dose 625mg, 15.000 VNĐ/viên dose 1000mg.
  • Ciprobay: 2.000 VNĐ/viên dose 500mg.

Thuốc kháng viêm corticosteroid

Corticosteroid (Corticoid) là thuốc sử dụng để làm giảm tình trạng viêm nhiễm tại nhiều vùng trên cơ thể, được dùng theo chỉ định của bác sĩ. Cơ thể chúng ta sẽ tự sản xuất một số hormone tương tự như cortisone (cortisol) cần thiết nhằm duy trì sức khỏe. Nếu cơ thể không thể tự sản sinh đủ, bác sĩ có thể chỉ định sử dụng thuốc này để bù đắp sự chênh lệch.

Thành phần

Thuốc thường dùng có chứa hoạt chất methylprednisolon và hydrocortison.

Công dụng

Công dụng của các hoạt chất này là giảm quá trình viêm nhiễm tại chỗ và toàn thân, giúp ngăn ngừa các triệu chứng khó chịu và biến chứng về sau của tiền liệt tuyến.

thuoc dac tri phi dai tien liet tuyen
Thuốc đặc trị phì đại tiền liệt tuyến – Kháng viêm được dùng theo chỉ định của bác sĩ

Hướng dẫn sử dụng

Sử dụng liều lượng theo chỉ dẫn dưới đây mang tính chất tham khảo, bệnh nhân nên hỏi ý kiến bác sĩ.

  • Methylprednisolon: 2 viên/lần x 2 lần/ngày dose 4mg. Đối với dose 16mg chỉ cần uống liều duy nhất vào 8h sáng. Sử dụng như vậy sẽ giảm được tác dụng phụ trên tuyến thượng thận.
  • Hydrocortison: 5 – 50mg dạng tiêm acetat, liều phụ thuộc vào kích thước và khối lượng tiền liệt tuyến.

Giá bán

  • Methylprednisolon: 5.000 VNĐ/viên dose 16mg.
  • Hydrocortison: 50.000 VNĐ/lọ dose 125 (dùng tiêm).

Thuốc an thần

Thuốc an thần được sử dụng trong một số trường hợp bệnh nhân có triệu chứng nặng và cảm giác khó chịu kéo dài. Có thể gây ra cả tình trạng mất ngủ và suy nhược thần kinh.

Thành phần

Thuốc nhóm này thường dùng là hoạt chất diazepam (seduxen).

Công dụng

Thuốc an thần sử dụng với tác dụng an thần kinh, giúp bệnh nhân giảm stress, ngủ được và giảm các giác mót tiểu trong đêm. Sử dụng đúng liều lượng theo chỉ định của bác sĩ khi cần.

Hướng dẫn sử dụng

Liều lượng seduxen sử dụng là 5 – 15mg/ngày với người lớn và liều ½ thông thường ở đối tượng người cao tuổi.

Giá bán

Seduxen: 6.000 VNĐ/vỉ 10 viên.

thuoc dac tri phi dai tien liet tuyen
Thuốc đặc trị phì đại tiền liệt tuyến – Hoạt chất Diazepa

Bonimen trị phì đại tiền liệt tuyến

Bonimen là sản phẩm nhập khẩu trực tiếp từ Mỹ và Canada dành cho người bị phì đại tiền liệt tuyến. Sản phẩm được điều chế từ các loại thảo dược thiên nhiên, có khả năng làm co nhỏ tuyến tiền liệt và loại bỏ một số triệu chứng như tiểu đêm, khó tiểu, tiểu buốt, tiểu rắt, tiểu bí…

Thành phần

  • Cây cọ lùn, hạt cây bí đỏ, pygeum africanum: Ức chế enzyme alpha reductase-5 – chất xúc tác kích thích cho tuyến tiền liệt bị phình to. Nhờ đó hạn chế kích thước của tuyến tiền liệt, giãn cơ của tuyến tiền liệt, cơ cổ bàng quang, làm giảm tình trạng tắc niệu đạo.
  • Cây bồ công anh, tầm ma, Uva Ursi, Cran Berry: Giúp kháng viêm, kháng khuẩn, hỗ trợ quá trình điều trị viêm đường tiết niệu.
  • Các thành phần khác như Vitamin B6, Vitamin E, nam việt quất, lá buchu, Kẽm, Copper, Selenium, Lycopene.

Công dụng

  • Ngăn ngừa, hạn chế nguy cơ phát triển của u xơ tuyến tiền liệt ở nam giới.
  • Giảm các triệu chứng của bệnh phì đại tiền liệt tuyến như tiểu đêm, tiểu nhiều lần, tiểu buốt, tiểu rắt, nước tiểu đục màu…
  • Giảm nguy cơ mắc các biến chứng do bệnh phì đại tiền liệt tuyến gây ra như suy thận, viêm đường tiết niệu, sỏi thận.
  • Giúp nam giới ngủ ngon giấc hơn, tăng cường thể lực.

Hướng dẫn sử dụng

  • Bonimen được dùng để uống trực tiếp, mỗi ngày uống 2 lần, mỗi lần từ 1 – 2 viên.
  • Sản phẩm phù hợp cho nam giới ở độ tuổi trung niên trở lên bị u xơ phì đại tiền liệt tuyến hoặc viêm đường tiết niệu.

Khi sử dụng Bonimen, người bệnh cần đặc biệt lưu ý:

  • Hiệu quả mà Bonimen mang lại là khác nhau, phụ thuộc vào từng cơ địa của mỗi người.
  • Bonimen là thực phẩm chức năng, không phải là thuốc, do đó không có tác dụng thay thế cho các loại thuốc trị bệnh.

Giá bán

Bonimen hiện có giá niêm yết trên thị trường là 230.000 VNĐ/lọ x 30 viên.

thuoc dac tri phi dai tien liet tuyen
Bonimen trị phì đại tiền liệt tuyến

Lưu ý khi dùng thuốc đặc trị phì đại tiền liệt tuyến

Thuốc đặc trị phì đại tiền liệt tuyến luôn có hai mặt lợi và hại. Khi phải điều trị lâu dài, bệnh nhân nên có quá trình quan sát cải thiện và phòng ngừa các tác dụng phụ trên huyết áp. Dưới đây là một số lưu ý trong điều trị phì đại tiền liệt tuyến.

  • Trước khi sử dụng phác đồ điều trị, bệnh nhân cần thực hiện thăm khám để xác định kích thước và thực hiện sinh thiết để kiểm tra tế bào ung thư. Với mỗi nguyên nhân, cách điều trị sẽ khác nhau.
  • Khi sử dụng các nhóm thuốc ức chế alpha không/có chọn lọc, cần bắt đầu sử dụng với liều khuyến cáo thấp nhất để tránh bị hạ huyết áp đột ngột ở tư thế đứng.
  • Với các bệnh nhân có tiền sử tăng/cao huyết áp, việc sử dụng các thuốc nhóm ức chế alpha được thay thế cho thuốc huyết áp khi ở thể trạng nhẹ.
  • Trong quá trình điều trị phải quan tâm đến các triệu chứng nhiễm khuẩn tiết niệu – sinh dục để tránh làm nặng thêm tình trạng phì đại tiền liệt tuyến.
  • Hạn chế sinh hoạt tình dục mạnh và nhiều trong thời gian sử dụng thuốc. Nếu cần phải phối hợp điều trị kháng sinh chống nấm trong phác đồ điều trị.
  • Sử dụng các loại nước lá để kháng khuẩn đường tiết niệu và đẩy nhanh quá trình đào thải nước tiểu.
  • Sử dụng lượng nước vừa phải hàng ngày, đặc biệt là khi thời tiết lạnh để giảm nguy cơ đào thải nước nhiều qua đường niệu.
  • Chế độ ăn uống phù hợp, khoa học, cần bổ sung đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể, hạn chế những thực phẩm thiếu lành mạnh hoặc không tốt cho bệnh như: Các loại thịt đỏ, sữa và chế phẩm từ sữa, thực phẩm nhiều dầu mỡ, muối, các món ăn mặn, chứa nhiều gia vị, lòng đỏ trứng, đồ ăn cay nóng, đồ uống chứa cafein, rượu bia, thuốc lá, chất kích thích…
  • Người bệnh cần tăng cường bổ sung các loại thực phẩm như: Cá hồi, các loại rau xanh, các loại quả mọng, các loại quả có múi, các loại hạt( hạnh nhân, óc chó, hạt mè)…
  • Tập trung nghỉ ngơi và thực hiện hoạt động thể chất cần thiết theo chỉ dẫn của nhân viên y tế.
  • Kiên trì sử dụng thuốc, không tự ý điều chỉnh liều hoặc uống chồng liều khi không có chỉ dẫn của bác sĩ.
  • Hỏi thêm về các tương tác thuốc điều trị với nhóm thuốc sử dụng cho bệnh lý nền (nếu có) để giảm nguy cơ xuất hiện độc tính trên cơ thể.

Thuốc đặc trị phì đại tiền liệt tuyến được khuyến cáo sử dụng của bộ y tế và có liều lượng phù hợp với từng thể trạng bệnh nhân. Mọi thông tin về nhóm thuốc của bài viết được tổng hợp từ ý kiến chuyên môn và tài liệu chuyên ngành dược, hy vọng đã cung cấp thêm kiến thức về các nhóm thuốc với bệnh nhân mắc bệnh tiền liệt tuyến.

Bạn nên đọc

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *