3 Loại Thuốc Đau Đầu Cho Bà Bầu An Toàn Theo Chuyên Gia

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Đau đầu trong thời kỳ mang thai gây ảnh hưởng rất lớn tới chất lượng cuộc sống, đặc biệt là tâm lý của mẹ bầu. Vậy nên để cải thiện tình trạng này, không ít người đã tìm tới các loại thuốc thuốc chữa đau đầu cho bà bầu. Tuy nhiên, việc dùng thuốc đau đầu cho bà bầu cần hết sức thận trọng để tránh những rủi ro không đáng có. Bài viết dưới đây sẽ thông tin chi tiết về vấn đề bà bầu đau đầu uống thuốc gì để bạn đọc hiểu rõ hơn về vấn đề này.

3 loại thuốc đau đầu cho bà bầu được sử dụng phổ biến nhất

Được biết, chứng đau đầu khi mang thai ảnh hưởng nhiều nhất vào 3 tháng đầu và 3 tháng cuối thai kỳ. Đau đầu có thể là triệu chứng bình thường nhưng cũng là dấu hiệu cảnh báo nguy cơ tiền sản giật hay biến chứng của bệnh lý nào đó. Nếu vấn đề này không được giải quyết kịp thời, tình hình sẽ trở nên nghiêm trọng hơn ở 3 tháng cuối thai kỳ.

thuoc dau dau cho ba bau
Bà bầu bị đau đầu là tình trạng không hiếm gặp

Để đảm bảo an toàn, chị em nên đi khám ngay khi chứng đau đầu kéo dài 2 – 3 ngày không khỏi. Theo đó, tùy vào tình trạng bệnh nhân, bác sĩ sẽ chỉ định bạn sử dụng một số thuốc đau đầu cho bà bầu như sau:

Sử dụng thuốc Tây

Các loại thuốc trị đau đầu trên thị trường hiện nay phần lớn đều có chứa paracetamol. Đây là thành phần được dùng chủ yếu trong việc giải quyết tình trạng cảm cúm, đau nhức đầu, đau cơ, đau răng,… Hiện nay, vẫn chưa có các báo cáo cụ thể về tác dụng phụ của paracetamol tới sức khỏe bà bầu cũng như sự phát triển của thai nhi. 

Đặc biệt, phụ nữ mang thai cũng không nằm trong danh mục đối tượng chống chỉ định với paracetamol. Tuy nhiên, nếu muốn sử dụng thuốc trị đau đầu cho bà bầu thì bạn cần có sự cho phép từ bác sĩ chuyên khoa. 

Được biết, các loại thuốc giảm đau trên thị trường hiện nay khá đa dạng, ngoài thành phần paracetamol, thuốc còn chứa thêm các thành phần khác. Chỉ riêng thuốc giảm đau hạ sốt Panadol cũng bao gồm 2 loại là loại màu xanh (chỉ chứa hoạt chất Paracetamol) và loại màu đỏ (có thêm caffeine để không gây buồn ngủ nhưng lại có thể gây ra tác dụng phụ làm ảnh hưởng tới thai nhi). 

thuoc dau dau cho ba bau
Thuốc Tây trị đau đầu cho bà bầu cần dùng thận trọng

Do đó, chỉ với những tình trạng đau nhức đầu quá độ, mẹ bầu mới nên sử dụng thuốc. Mẹ bầu nên đi thăm khám và nghe bác sĩ tư vấn trước khi dùng để tránh rủi ro đáng tiếc. 

Bài thuốc giảm đau đầu cho bà bầu theo Đông y

Thuốc đau đầu cho phụ nữ mang thai an toàn không thể bỏ qua các bài thuốc Đông y. Sau khi được thăm khám và nắm rõ nguyên nhân gây nên triệu chứng đau đầu, người bệnh có thể được kê một trong số những bài thuốc sau:

Bài thuốc 1

  • Chuẩn bị: 28g xích đông nam, 16g cành vông non, 16g cành sung non, 12g củ gai, 12g ngải cứu, 12g tía tô, 16g hà thủ ô.
  • Cách thực hiện: Các vị thuốc trên mang trộn đều với nhau rồi sắc lên uống ngày 1 thang, chia thành 3 lần uống sau khi ăn xong. 

Bài thuốc 2

  • Chuẩn bị: Các nguyên liệu đều chuẩn bị theo hàm lượng 12g gồm bạch thược, thục địa, hoàng kỳ, bạch truật, sâm cao ly, đương quy, tô ngạnh cùng 6g chích thảo và 8g xuyên khung.
  • Cách thực hiện: Trộn các dược liệu lại với nhau, mang sắc uống mỗi ngày 1 thang, chia thành 3 lần uống sau mỗi bữa ăn.
thuoc dau dau cho ba bau
Đông y có rất nhiều bài thuốc trị đau đầu hiệu quả, an toàn

Bài thuốc 3:

  • Chuẩn bị: 160g bạch truật (sao vàng), thần khúc (sao vàng); 80g biển đậu (sao vàng), bổ cốt chỉ (sao nước muối); 120g hoài sơn(sao vàng), thục địa – sơn thù du (chưng rượu); 80 quả đại táo; 20g mộc hương; 28g nhục quả, 180g sinh khương,…
  • Cách thực hiện: Tán bột làm viên hoàn mật ong, mỗi viên khoảng 5g, ngày uống 2 lần, mỗi lần bà bầu uống 2 viên sau khi ăn sáng và tối cùng nước ấm. 

Bài thuốc trị đau đầu cho bà bầu với mẹo dân gian

Bà bầu đau đầu nên uống thuốc gì? Nếu lo ngại về các tác dụng phụ của thuốc tân dược, mẹ bầu có thể tham khảo một số loại thuốc đau đầu cho phụ nữ có thai theo kinh nghiệm dân gian như sau:

  • Dùng ngải cứu, trứng gà kết hợp với đậu đen

Ngải cứu là thực phẩm quen thuộc với người dân Việt Nam, đồng thời cũng là nguyên liệu có tác dụng giảm đau, kháng viêm và chống lại ký sinh trùng tốt. Tuy nhiên, mẹ bầu chỉ cần sử dụng một lượng nhỏ rau ngải cứu là có thể khắc phục tốt triệu chứng của bệnh đau đầu

Với cách áp dụng này, các bạn cần ngâm đậu đen trong nước cho tới khi đậu mềm. Sau đó vớt đậu ra, mang đun sôi cùng với ngải cứu và trứng cho tới khi chín thì ăn cả trứng và uống cả phần nước cốt. Các bạn cần áp dụng mẹo này theo đợt liên tục từ 3 – 10 ngày sẽ thấy tình trạng đau đầu được cải thiện rõ rệt.

Gừng tác dụng chống viêm, giảm đau hiệu quả nên khi được hỏi bà bầu đau đầu uống được thuốc gì thì chắc chắn không thể bỏ qua loại nguyên liệu này. Mẹ bầu chỉ cần uống 1 ly trà gừng ấm rồi nằm nghỉ ngơi thư giãn trong 15 phút sẽ thấy các cơn đau đầu dịu đi đáng kể. 

thuoc dau dau cho ba bau
Dùng trà gừng trị đau đầu an toàn cho phụ nữ mang thai
  • Dùng tỏi

Tỏi cũng được xem là bài thuốc dân gian trị đau đầu, cảm cúm cho bà bầu an toàn và hiệu quả. Để thực hiện, thai phụ cần giã 2 – 3 tép tỏi, ngửi nhiều lần trong ngày hoặc muốn nhanh hơn có thể giã chúng ra và pha cùng nước ấm để uống. Nên thực hiện 2 lần trong ngày vào sáng và tối để đạt được kết quả giảm đau đầu tốt nhất.

Cần lưu ý gì khi dùng thuốc đau đầu cho bà bầu?

Đau đầu khi mang thai chủ yếu là do sự thay đổi trong cơ thể người phụ nữ. Tuy nhiên, ngoài việc sử dụng thuốc thuốc đau đầu cho bà bầu theo chỉ định của bác sĩ, các bạn cũng cần lưu ý một số điều sau:

  • Chỉ sử dụng thuốc theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ, không được tự ý mua và sử dụng thuốc vì điều này có thể gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của mẹ và bé.
  • Không sử dụng thuốc trong thời gian dài hay kết hợp nhiều loại thuốc với nhau khi chưa có sự đồng ý từ bác sĩ chuyên khoa.
  • Trong trường hợp xảy ra bất cứ dấu hiệu bất thường nào trong quá trình dùng thuốc giảm đau đầu cho bà bầu, các bạn cần tới ngay bệnh viện gần nhất để thăm khám.  
  • Ngoài việc dùng thuốc trị đau đầu cho bà bầu, các mẹ cũng có thể tham khảo cách xông hơi tinh dầu. Chỉ cần lấy 3 – 5 giọt tinh dầu cho vào nước sau đó xông lên bằng đèn xông tinh dầu, máy xông tinh dầu, mấy khuếch tán các loại là được. Những loại tinh dầu thích hợp để sử dụng trong trường hợp này là tinh dầu oải hương, tinh dầu chanh sả, tinh dầu vỏ bưởi,… 
  • Bên cạnh đó, chị em có thể trị đau đầu bằng cách massage, day ấn bàn tay để đẩy lùi triệu chứng đau nhức đầu. 
  • Thực hiện xoa bóp, bấm huyệt tại huyệt phong trì, huyệt thái dương, huyệt bách hội cũng là một trong những phương pháp trị đau đầu rất tốt cho mẹ bầu.
thuoc dau dau cho ba bau
Bà bầu nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng thuốc
  • Ăn uống khoa học để cung cấp đủ dinh dưỡng cho cả mẹ và bé, đồng thời giảm thiểu nguy cơ đau đầu khi mang thai. Tốt nhất, mẹ bầu nên chia nhỏ các bữa ăn và sử dụng thêm các loại hạt, bánh trái để ăn nhẹ khi cảm thấy đói cũng như hạn chế được tình trạng hạ đường huyết khi mang thai do đau đầu. Bên cạnh đó, các mẹ cần hạn chế ăn socola, xúc xích, cà phê, chất kích thích,…
  • Uống đủ nước, ngoài việc uống nước lọc, chị em có thể sử dụng thêm nước ép trái cây, rau củ quả phù hợp để góp phần điều trị chứng đau đầu ngoài việc dùng thuốc. 
  • Nghỉ ngơi đúng giờ, đủ giấc và không được thức khuya. Bởi việc thiếu ngủ là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng đau đầu ở cả người bình thường hay phụ nữ đang mang bầu.
  • Không tới những nơi có không khí ô nhiễm, khu vực quá đông người hay chỗ có mùi hương quá nồng. Hãy thường xuyên dọn dẹp nhà cửa, phòng ngủ để làm thông thoáng căn phòng, giúp tinh thần thư thái hơn.
  • Luyện tập thể dục nhẹ nhàng với các bài tập như yoga, đi bộ,… để cải thiện sức khỏe tốt và tránh các cơn đau đầu khó chịu.

Trên đây là những thông tin liên quan tới các loại thuốc đau đầu cho bà bầu mà bạn có thể tham khảo. Lưu ý rằng việc dùng thuốc cho phụ nữ mang thai phải hết sức thận trọng, tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa trước khi sử dụng thuốc chữa đau đầu cho bà bầu để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và thai nhi. 

Đau đầu 2 bên thái dương là hiện tượng khá phổ biến hiện nay mà nhiều người mắc phải. Chúng gây ra nhiều khó chịu và lo lắng cho người bệnh. Bởi đau đầu ở…

Xem chi tiết

Bị đau đầu có rất nhiều cách chữa trị, trong đó dùng tỏi được nhiều người áp dụng vì nguyên liệu này thường có sẵn. Vậy cách chữa đau đầu bằng tỏi như thế nào…

Xem chi tiết

Đau đầu migraine ở trẻ em đặc biệt thường xảy ra ở lứa tuổi học sinh. Cơn đau đầu còn kèm theo nhiều triệu chứng khác nhau gây ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như…

Xem chi tiết

Đau đầu khi ngủ dậy là tình trạng xảy ra do nhiều yếu tố khác nhau. Chúng có thể bắt nguồn từ chất lượng giấc ngủ của người bệnh, hay do bị căng thẳng, áp…

Xem chi tiết

Đau đầu căng cơ là tình trạng đau đầu thường gặp, có thể xảy ra ở bất cứ đối tượng nào, phổ biến nhất là người lớn và trẻ vị thành niên. Những cơn đau…

Xem chi tiết

Đau đầu kèm nhức mắt gây ra nhiều ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn, cảnh báo nhiều bệnh lý nguy hiểm. Chính vì thế ngay khi nhận thấy những biểu hiện của bệnh…

Xem chi tiết

Đau đầu mệt mỏi là tình trạng phổ biến, không chỉ làm ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh hoạt mà đây còn là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh lý về vận mạch hoặc…

Xem chi tiết

Đau đầu là bệnh lý phổ biến và cũng có khá nhiều cách khác nhau giúp xử lý tình trạng này, trong đó có bấm huyệt. Bấm huyệt chữa đau đầu giúp giải tỏa căng…

Xem chi tiết

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *