TOP 11 Loại Thuốc Điều Trị U Xơ Tiền Liệt Tuyến Hiệu Quả Nhất Hiện Nay

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Thuốc điều trị u xơ tiền liệt tuyến có nhiều loại khác nhau và công dụng mang đến cũng không đồng nhất. Mỗi loại thuốc sẽ được bác sĩ chỉ định sử dụng trong các trường hợp khác nhau. Vậy có những loại nào và cách sử dụng ra sao? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp chi tiết thắc mắc này.

TOP 11 loại thuốc điều trị u xơ tiền liệt tuyến hiệu quả

U xơ tiền liệt tuyến là bệnh lý xảy ra phổ biến ở những nam giới trong độ tuổi trung niên. Nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời bệnh có thể chuyển biến thành ung thư, gây nguy hiểm cho sức khỏe, tính mạng.

Vì thế nam giới ngay khi có những triệu chứng bất thường về đường tiết niệu cần nhanh chóng đến bệnh viện thăm khám, kiểm tra. Sau khi được chẩn đoán chính xác nguyên nhân và tình trạng bệnh, bác sĩ có thể chỉ định bạn sử dụng một số loại thuốc điều trị u xơ tiền liệt tuyến thích hợp. Dưới đây chúng tôi sẽ tổng hợp các loại thuốc thường dùng cho bệnh nhân u xơ:

1. Corticosteroid – Thuốc chữa u xơ tiền liệt tuyến mới nhất

Corticosteroid là nhóm thuốc được sử dụng nhằm mục đích giảm viêm nhiễm trong cơ thể. Người bệnh u xơ tiền liệt tuyến khi sử dụng thuốc Corticosteroid cần có sự chỉ định và kê toa từ bác sĩ chuyên khoa.

Khi cơ thể khỏe mạnh sẽ tự sản xuất ra một lượng hormone tương tự như cortisone cần thiết để duy trì hoạt động của toàn bộ cơ thể. Thế nhưng khi bị u xơ tiền liệt tuyến, cơ thể không sản xuất đủ lượng cortisone cần thiết, lúc này bác sĩ sẽ chỉ định cho bạn sử dụng thuốc Corticosteroid để bù đắp sự chênh lệch.

thuoc dieu tri u xo tien liet tuyen
Corticosteroid là nhóm thuốc được sử dụng nhằm giảm viêm nhiễm

Một số loại thuốc thuộc nhóm Corticosteroid thường được bác sĩ chỉ định như: Hydrocortison, Methylprednisolon.

Công dụng: Thuốc có khả năng làm giảm viêm nhiễm tại chỗ và toàn thân. Từ đó ngăn ngừa những triệu chứng viêm nhiễm ở tuyến tiền liệt. Không những vậy sử dụng thuốc đúng cách sẽ giúp phòng ngừa biến chứng về sau do bệnh u xơ tiền liệt tuyến gây ra.

Hướng dẫn sử dụng:

Hydrocortison, Methylprednisolon là 2 loại thuốc thuộc nhóm Corticosteroid được chỉ định phổ biến. Cách dùng mỗi loại như sau:

  • Methylprednisolon: Người bệnh mỗi ngày uống 2 lần, mỗi lần 2 viên (4 viên/ngày) liều lườn 4mg. Đối với liều 16mg người bệnh chỉ uống 1 liều vào buổi sáng lúc 8h. Sử dụng thuốc đúng liều sẽ giúp giảm tác dụng phụ trên tuyến thượng thận.
  • Hydrocortison: Thuốc Hydrocortison 5 – 50mg có dạng tiêm acetat, liều lượng sử dụng sẽ phụ thuộc vào kích thước và khối lượng của tiền liệt tuyến.

Giá bán: Hiện thuốc Methylprednisolon đang được bán với giá 5.000 VNĐ/viên liều lượng 16mg. Thuốc Hydrocortison có giá 50.000 VNĐ/lọ liều lượng 125 (dùng tiêm).

2. Thuốc ức chế PDE – 5

Thuốc điều trị u xơ tiền liệt tuyến tiếp theo mà chúng tôi muốn giới thiệu đến bạn đọc chính là thuốc ức chế PDE – 5. Đây là một loại thuốc có khả năng làm giảm triệu chứng của bệnh u xơ tiền liệt tuyến. Tùy theo triệu chứng bệnh mà bác sĩ có thể chỉ định bạn sử dụng loại thuốc này.

Một số hoạt chất thường dùng thuộc nhóm thuốc này như: Tadalafil, Avanafil, Vardenafil.

Công dụng: Thuốc ức chế PDE – 5 mang đến hiệu quả trong việc ngăn ngừa triệu chứng bệnh u xơ tiền liệt tuyến như tiểu rắt, tiểu buốt, tiểu khó, tiểu không hết, nhiễm trùng đường tiểu,…

Hướng dẫn sử dụng:

  • Avanafil liều dùng 50mg, 100mg hoặc 300mg, người bệnh sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, tùy thuộc triệu chứng u xơ nặng hay nhẹ.
  • Tadalafil liều dùng từ 10 – 20mg/ngày.
  • Vardenafil liều dùng từ 10 – 20mg/ngày.

Tác dụng phụ: Thuốc có thể gây ra một số tác dụng phụ như mặt đỏ bừng, đầu đau nhức, đau cơ, khó tiêu.

Giá bán: Bạn có thể đến nhà thuốc bệnh viện để biết chính xác giá bán.

thuoc dieu tri u xo tien liet tuyen
Tadalafil là hoạt chất được sử dụng phổ biến

3. U xơ tiền liệt tuyến uống thuốc gì? Thuốc ức chế Alpha 1 chọn lọc

Thuốc trị u xơ tiền liệt tuyến ức chế Alpha 1 chọn lọc thường chỉ có tác động lên thụ thể A1, vì thế giảm các tác dụng phụ không mong muốn khác. Nhóm thuốc này có khả năng chữa bệnh mạnh hơn nhóm thuốc ức Alpha không chọn lọc. Thuốc được sử dụng rộng rãi trong các phác đồ điều trị bệnh phối hợp.

Các hoạt chất thuộc nhóm thuốc ức chế Alpha 1 chọn lọc như: Indoramin, Prazosin, Alfuzosin.

Công dụng: Thuốc u xơ tuyến tiền liệt ức chế Alpha 1 chọn lọc có công dụng thuyên giảm triệu chứng liên quan đến vấn đề tăng sinh tiền liệt tuyến. Bên cạnh đó thuốc cũng kích thích mở cơ bàng quang và ép tiền liệt tuyến lại để tăng khả năng dẫn lưu lượng nước tiểu ra bên ngoài. Nhờ vậy các triệu chứng như tiểu són, tiểu rắt, tiểu khó, tiểu nhiều lần được cải thiện.

Hướng dẫn sử dụng:

Alfuzosin là hoạt chất trong nhóm ức chế Alpha 1 chọn lọc được sử dụng nhiều nhất để chữa u xơ tiền liệt tuyến. Thuốc được chỉ định sử dụng cho người lớn, người già mắc bệnh ở tuyến tiền liệt.

Cụ thể người bệnh uống thuốc Alfuzosin 10mg/lần/ngày sau bữa ăn tối khoảng 30 phút. Lưu ý uống nguyên viên, không bẻ nhỏ hay nghiền nát thuốc.

Giá bán: Hiện thuốc điều trị u xơ tiền liệt tuyến Alfuzosin được bán với giá khoảng 17.000 VNĐ/viên liều lượng 10mg.

4. Chữa u xơ tiền liệt tuyến bằng thuốc an thần

Thuốc an thần được sử dụng đối với những bệnh nhân bị u xơ tiền liệt tuyến có triệu chứng nặng, gây cảm giác khó chịu kéo dài, ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày. Bệnh có thể gây nên tình trạng mất ngủ, suy nhược thần kinh.

Trong nhóm thuốc an thần, hoạt chất Diazepam (Seduxen) thường được sử dụng phổ biến nhất.

Công dụng: Thuốc an thần có khả năng an thần kinh, giảm stress, ngủ sâu hơn, đồng thời giảm triệu chứng mất ngủ về đêm.

Hướng dẫn sử dụng: Người lớn sử dụng thuốc an thần từ 5-15mg/ngày, người già uống ½ liều so với người lớn.

Giá bán: Thuốc an thần có giá khoảng 6.000 VNĐ/vỉ 10 viên.

thuoc dieu tri u xo tien liet tuyen
Hoạt chất Diazepam (Seduxen) giúp giảm stress

5. Thuốc điều trị u xơ tuyến tiền liệt ức chế Alpha không chọn lọc

Thuốc điều trị u xơ tiền liệt tuyến ức chế Alpha không chọn lọc mang đến hiệu quả chữa bệnh ở mức tạm ổn. Nguyên nhân là thuốc có công dụng trên cả 2 thụ thể A1 và A2, vì thế sẽ gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn.

Bệnh nhân cần tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa trước khi sử dụng nhóm thuốc này. Một số hoạt chất được sử dụng phổ biến trong nhóm thuốc ức chế Alpha không chọn lọc là Nicergolin, Thymoxamine, Phenoxybenzamine.

Công dụng: Thuốc ức chế Alpha không chọn lọc có khả năng làm giảm cơ vòng cổ bàng quang và các sợi liên kết tại tuyến tiền liệt. Nhờ vậy cải thiện nhanh chóng tình trạng tiểu khó, tiểu buốt, tiểu rắt do bệnh u xơ tiền liệt tuyến gây ra. Đặc biệt thuốc phù hợp điều trị bệnh lý ở giai đoạn cấp tính do nhanh đạt nồng độ đỉnh trong máu. Mặc dù vậy thuốc ức chế Alpha không chọn lọc không có khả năng kéo dài như một số dòng thuốc khác.

Hướng dẫn sử dụng:

  • Phenoxybenzamine: Người bệnh dùng liều 5mg/lần x 2 lần/ngày. Bạn có thể uống 20 – 40mg/ngày, tùy khả năng đáp ứng của cơ thể.
  • Nicergoline: Người bệnh dùng liều 5 – 10mg/lần x 3 lần/ngày. Bạn có thể uống đến 60mg/ngày nhưng cần có sự chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Giá bán:

  • Nicergoline: Hiện thuốc được bán với giá khoảng 7.500 VNĐ/viên liều lượng 10mg.
  • Phenoxybenzamine: Bạn cần đến bệnh viện để được bác sĩ kê toa và tham khảo giá bán chi tiết.
thuoc dieu tri u xo tien liet tuyen
Phenoxybenzamine là hoạt chất được sử dụng trong nhóm ức chế Alpha không chọn lọc

6. Thuốc điều trị u xơ tiền liệt tuyến Steroid

Steroid là nhóm thuốc đặc trị u xơ tuyến tiền liệt thường được dùng để thay đổi testosterone nội sinh. Thuốc có khả năng cải thiện kích thước tiền liệt tuyến trong 3 tháng đầu điều trị với chỉ số 25%.

Hoạt chất được sử dụng phổ biến trong nhóm thuốc này là Flutamide.

Công dụng: Flutamide có khả năng đặc trị các triệu chứng bệnh u xơ, phì đại tiền liệt tuyến như tiểu rắt, tiểu buốt, tiểu són,… Thuốc không được sử dụng với đối tượng người bệnh là trẻ nhỏ, phụ nữ có thai, người mắc tiền sử bệnh gan, thận.

Hướng dẫn sử dụng:

  • Thuốc Flutamide sử dụng với liều 250mg/lần x 3 lần/ngày, phối hợp chất tương tự GnRH (Leuprorelin).
  • Người bệnh cần theo dõi triệu chứng cơ thể mỗi ngày. Trường hợp dấu hiệu bệnh trở nặng hoặc chỉ số PSA tăng cần ngưng sử dụng thuốc Flutamide, thế nhưng vẫn duy trì Leuprorelin theo liều chỉ định.

Giá bán: Thuốc Flutamide được bán và chỉ định sử dụng theo đơn thuốc của bác sĩ.

7. Thuốc ức chế Alpha 1 kéo dài

Thuốc điều trị u xơ tiền liệt tuyến ức chế Alpha 1 kéo dài có khả năng duy trì hàm lượng dược chất trong cơ thể, giảm liều dùng thuốc và tránh được tình trạng uống quá liều tại nhà. Một số hoạt chất được sử dụng phổ biến trong nhóm thuốc ức chế Alpha 1 kéo dài như: Terazosin, Doxazosin, Tamsulosin.

Công dụng: Thuốc trị u xơ tuyến tiền liệt ức chế Alpha 1 kéo dài mang đến khả năng giảm lượng nước tiểu và triệu chứng bệnh như tiểu khó, tiểu buốt, tiểu rắt,… Đặc biệt thuốc này rất thích hợp trong việc điều trị bệnh ở những đối tượng có tiền sử cao huyết áp cùng lúc với u xơ tiền liệt tuyến.

Hướng dẫn sử dụng:

  • Doxazosin: Ban đầu người bệnh uống thuốc 1mg/lần/ngày để tránh gây hạ huyết áp ở tư thế đứng. Bạn điều chỉnh liều lượng sau 1 – 2 tuần sử dụng và có thể tăng liều tối đa đến 8mg/lần/ngày. Liều dùng thông thường cho bệnh nhân tăng huyết áp là 2 – 4mg/lần/ngày.
  • Terazosin: Người bệnh uống với liều 1mg/lần/ngày, bên cạnh đó cần theo dõi sát lượng nước tiểu và huyết áp của mình, tuyệt đối không được tăng liều trong 1 – 2 tuần đầu. Sau đó, người bệnh duy trì liều khuyến cáo từ 5 -10mg/ngày và tiếp tục theo dõi lượng nước tiểu cho đến khi đạt được hiệu quả tốt nhất.
  • Tamsulosin: Người bệnh ống 0,4mg/lần bất kỳ lúc nào trong ngày, có thể là trước, sau hoặc trong bữa ăn.

Giá bán:

  • Doxazosin: Thuốc có giá khoảng 9.500 VNĐ/viên liều lượng 2mg.
  • Tamsulosin: Thuốc có giá khoảng 20.000 VNĐ/viên liều lượng 0.4mg.
  • Terazosin: Thuốc có giá khoảng 245.000 VNĐ/hộp 28 viên liều lượng 2mg.

Đọc ngay

thuoc dieu tri u xo tien liet tuyen
Doxazosin là thuốc trị u xơ tuyến tiền liệt ức chế Alpha 1 kéo dài

8. U xơ tiền liệt tuyến uống thuốc gì? Thuốc ức chế men chuyển 5a – Reductase

Thuốc điều trị u xơ tiền liệt tuyến được sử dụng phổ biến tiếp theo chính là ức chế men chuyển 5a – Reductase. Thuốc ít gây giảm ham muốn tình dục và có thể tác động trực tiếp lên khối u xơ tiền liệt tuyến. Hoạt chất thường dùng trong nhóm thuốc này là Finasteride.

Công dụng: Hoạt chất Finasteride có khả năng ngăn cản quá trình tương tác giữa testosterone và 5a – Reductase để hình thành DHT. Đây là một chất tác động trực tiếp đến quá trình tăng sinh tế bào ở tuyến tiền liệt. Vì thế khi sử dụng hoạt chất Finasteride, tiền liệt tuyến sẽ được giảm kích thước, duy trì ổn định cấu trúc.

Hướng dẫn sử dụng:

  • Thuốc được khuyến cáo sử dụng với đối tượng là người lớn và người cao tuổi.
  • Người bệnh uống mỗi ngày 1 liều 5mg, sử dụng thuốc liên tục trong 6 tháng để đạt hiệu quả điều trị tốt nhất.

Giá bán: Thuốc Finasteride  được bán chủ yếu tại các quầy thuốc của bệnh viện. Vì thế bạn nên đến bệnh viện thăm khám và tham khảo giá trực tiếp.

9. Uống thuốc kháng sinh chữa u xơ tuyến tiền liệt

Chữa u xơ tiền liệt tuyến bằng thuốc kháng sinh được chỉ định nhằm mang đến hiệu quả trong việc giảm nhiễm khuẩn niệu đạo, cơ quan sinh dục trong trường hợp thực hiện biện pháp xâm lấn hoặc có dấu hiệu viêm nhiễm trước đó ở tuyến tiền liệt.

Các loại thuốc kháng sinh thường dùng sẽ được bác sĩ chỉ định từ nhóm có hiệu lực thấp nhất đến cao nhất để tránh gây ra hiện tượng kháng kháng sinh.

Một số hoạt chất thường dùng trong nhóm thuốc kháng sinh như: Beta Lactam hoặc Fluoroquinolon (Metronidazol, Ciprofloxacin, Ofloxacin…).

Công dụng: Thuốc kháng sinh giúp bảo vệ đường tiết niệu và tiền liệt tuyến khỏi sự tấn công của vi khuẩn gây hại. Thuốc có thể kết hợp với một số dược phẩm khác theo chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa.

Hướng dẫn sử dụng:

  • Augmentin (Beta Lactam): Thuốc dùng cho những trường hợp bị nhiễm khuẩn từ nhẹ đến vừa với liều uống là 625mg x 2 lần/ngày. Trường hợp nặng người bệnh sẽ được chỉ định uống 1000mg x 2 lần/ngày. Bạn nên uống thuốc trước các bữa ăn hàng ngày là tốt nhất.
  • Ciprobay (Fluoroquinolon): Người bệnh uống thuốc với liều từ 250 – 500mg/lần, uống 2 lần trong ngày và cách xa các bữa ăn.

Giá bán:

  • Augmentin hiện có giá khoảng 11.000 VNĐ/viên liều 625mg, 15.000 VNĐ/viên liều 1000mg.
  • Ciprobay hiện có giá khoảng 2.000 VNĐ/viên liều 500mg.
thuoc dieu tri u xo tien liet tuyen
Augmentin sử dụng cho trường hợp nhiễm khuẩn nhẹ

10. Thuốc kháng Androgen – Thuốc điều trị u xơ tiền liệt tuyến

U xơ tiền liệt tuyến uống thuốc gì hiệu quả, an toàn? Đáp án cho câu hỏi này chính là thuốc kháng Androgen – một loại thuốc dùng nhiều trong điều trị bệnh lý liên quan đến tuyến tiền liệt. Các loại thuốc dùng trong nhóm này là Finasterid (Propecia, Proscar).

Công dụng: Thuốc mang đến hiệu quả trong việc hạn chế chuyển hóa hormone testosterone sang DHT. Nhờ vậy làm chậm phát triển của các tế bào tiền liệt tuyến lành tính, giảm kích thước khối u xơ. Đồng thời thuốc kháng Androgen hỗ trợ cải thiện triệu chứng bệnh nhờ khả năng làm giãn các mô cơ trơn tuyến tiền liệt.

Hướng dẫn sử dụng:

Người bệnh u xơ tiền liệt tuyến uống 1 viên thuốc trong 2 – 3 tuần đầu điều trị. Sau đó bạn có thể tăng liều dùng lên 2 viên mỗi ngày trong những tuần tiếp theo.

Giá bán: Bạn có thể tham khảo giá bán tại các quầy thuốc bệnh viện lớn.

11. Một số thuốc không theo đơn

Ngoài những thuốc u xơ tuyến tiền liệt trên, người bệnh có thể sử dụng một số dược phẩm khác được bày bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc mà không cần kê đơn. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn cũng như hạn chế tác dụng phụ nguy hiểm người bệnh cần tham khảo ý kiến chuyên gia, bác sĩ điều trị.

Cụ thể như sau:

  • Permixon: Đây là một dịch chiết lipidosterol của cây Serenoa repens (cây cọ lùn) chứa acid béo tự do hoặc ester hoá (97%) mang đến công dụng cải thiện triệu chứng rối loạn tiểu tiện ở người bị u xơ tuyến tiền liệt.
  • Tadenal: Đây là dịch chiết cây mận châu Phi Pygeum africanum có khả năng chống tăng sinh ở nguyên bào sợi tế bào tiền liệt tuyến. Tuy nhiên, theo Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) việc sử dụng Tadenal trị bệnh vẫn cần nó vẫn cần nhiều thử nghiệm lâm sàng hơn để xác định hiệu quả cũng như đảm bảo an toàn.
thuoc dieu tri u xo tien liet tuyen
Permixon là một dịch chiết lipidosterol của cây Serenoa repens (cây cọ lùn)

Khi uống thuốc điều trị u xơ tiền liệt tuyến cần lưu ý điều gì?

Những loại thuốc trị u xơ tiền liệt tuyến thường gây ra tác dụng phụ cho cơ thể nếu sử dụng không đúng cách. Vì thế để sử dụng lâu dài, đảm bảo an toàn, người bệnh cần lưu ý những điều sau:

  • Những loại thuốc u xơ tuyến tiền liệt ức chế Alpha cần sử dụng với liều thấp để tránh hạ huyết áp đột ngột ở tư thế đứng.
  • Bạn cần chú ý những triệu chứng nhiễm khuẩn ở đường tiết niệu – sinh dục để tránh tình trạng u xơ trở nặng.
  • Trường hợp dùng thuốc gặp phải biến chứng nặng cần đến ngay bệnh viện để được điều trị kịp thời.
  • Người bệnh kiên trì sử dụng thuốc theo đúng chỉ định, tuyệt đối không thay đổi liều lượng hay bỏ dở giữa chừng.
  • Bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ về những loại thuốc đang dùng để tránh trường hợp tương tác thuốc gây nguy hiểm.
  • Người bị u xơ tiền liệt tuyến nên ăn uống khoa học, đầy đủ chất dinh dưỡng. Bên cạnh đó người bệnh không nên quá lo lắng về vấn đề u xơ tiền liệt tuyến có nguy hiểm không, bệnh sẽ cải thiện nếu điều trị đúng cách. Vì vậy bạn nên giữ tinh thần thoải mái, vui vẻ.

Trên đây là thông tin về các loại thuốc điều trị u xơ tiền liệt tuyến được sử dụng phổ biến hiện nay. Để đảm bảo an toàn trong quá trình điều trị bệnh bằng thuốc tân dược bạn nên đến các cơ sở y tế uy tín thăm khám cụ thể. Dựa vào tình trạng bệnh bác sĩ sẽ kê đơn thuốc phù hợp.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *