Các loại thuốc điều trị viêm khớp cổ chân trị dứt điểm, hiệu quả nhanh

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news
Đã được tư vấn chuyên môn bởi Tiến sĩ. Bác sĩ Nguyễn Thị Vân Anh | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: Nhất Nam Y Viện

Viêm khớp cổ chân nằm trong nhóm bệnh xương khớp, có thể gặp ở nhiều đối tượng và độ tuổi. Bệnh gây ra tình trạng đau nhức cổ chân khi di chuyển, vận động thân dưới và nhiều biểu hiện đi kèm. Để giải quyết – thuốc điều trị viêm khớp cổ chân được xem là phù hợp nhất, thuyên giảm triệu chứng , cải thiện chất lượng cuộc sống.

Nguyên tắc sử dụng thuốc điều trị viêm khớp cổ chân

Trước khi sử dụng thuốc điều trị viêm khớp cổ chân, bệnh nhân cần thăm khám để xác định bệnh và mức độ tiến triển. Bên cạnh đó đối tượng nên thực hiện theo nguyên tắc dưới đây để lựa chọn và dùng các thuốc điều trị:

  • Cấp độ 1: Mới tiến triển bệnh với biểu hiện cổ chân sưng và đỏ, nóng rát khó chịu kèm theo đi lại khó khăn. Người bệnh sử dụng phác đồ kháng sinh + chống viêm corticosteroid + giảm đau.
  • Cấp độ 2: Mức độ vừa, các triệu chứng liên quan có tiến triển nhưng chưa khiến bệnh nhân bất động, có thể kèm thêm sốt. Sử dụng phác đồ kháng sinh + chống viêm corticosteroid + giảm đau, hạ sốt liều cao hơn.
  • Cấp độ 3: Mức độ nặng, bệnh nhân xuất hiện biến chứng liên quan đến bất động, hoại tử khớp và đau nhức dữ dội, có thể bất tỉnh.Trường hợp này phải thực hiện can thiệp ngoại khoa ngay lập tức, tất cả các dạng thuốc đều chuyển dạng dùng là tiêm truyền. Nhiều trường hợp sẽ có chỉ định tháo khớp.
thuoc dieu tri viem khop co chan
Sử dụng thuốc điều trị viêm khớp cổ chân cần tuân theo những nguyên tắc

Top 10 thuốc điều trị viêm khớp cổ chân thường dùng

Thuốc điều trị viêm khớp cổ chân được sử dụng kết hợp giữa các nhóm với nhau, không sử dụng đơn lẻ. Bởi vì các triệu chứng luôn đi kèm nhau và có mối liên quan. Do vậy khi đã được chỉ định mua và sử dụng, bệnh nhân nên tuân thủ về liều lượng cũng như không tự ý đổi thuốc trong đơn.

Dưới đây là thông tin của op 10 thutốc điều trị viêm khớp cổ chân.

Thuốc Panadol extra

Thuốc điều trị viêm khớp cổ chân Panadol extra thuộc nhóm giảm đau , sử dụng khi bệnh nhân ở cấp độ 1 và có biểu hiện đau chưa nhiều. Nếu có kèm sốt nhẹ thuốc lại càng hiệu quả. Tuy nhiên bệnh nhân không nên sử dụng ngay khi đau mà nên để khoảng 1 – 2 ngày để xem xét thêm. Bởi khi đã uống các triệu chứng có thể bị che lấp và gây khó khăn cho quá trình chẩn đoán bệnh.

thuoc dieu tri viem khop co chan
Panadol extra sử dụng khi bệnh nhân ở cấp độ 1 và có biểu hiện đau chưa nhiều

Thành phần

Thành phần hoạt chất trong viên Panadol extra là paracetamol (tên gọi khác là acetaminophen) và cafein. Đây được xem là chất giảm đau kinh điển, được người dân dùng hàng ngày.

Công dụng

Panadol extra có chứa thành phần paracetamol thuộc nhóm giảm đau ức chế COX 1 và COX 2. Bên cạnh đó còn có tác dụng hạ sốt cho đối tượng người lớn và trẻ trên 40kg. Khi kết hợp với cafein sẽ tăng sự tỉnh táo của trí não và giảm triệu chứng buồn ngủ do đau.

Cách sử dụng

Trong trường hợp viêm khớp cổ chân, bệnh nhân sử dụng liều từ 500 – 1000mg/lần và cứ cách 4 – 6 giờ lại sử dụng một lần nếu còn đau.

Nếu đối tượng là trẻ nhỏ dưới 40kg thì nên dùng dạng bào chế có phân liều nhỏ hơn như: Hapacol (80mg,150mg, 250mg), efferalgan (80mg,150mg, 250mg). Sử dụng 10 – 15mg/1 kg thể trọng/lần và cách 6 tiếng dùng một lần.

Giá bán

Hiện tại Panadol extra được bán tại hầu hết các quầy thuốc và nhà thuốc trên toàn quốc, giá bán dao động từ 12.000 VNĐ – 14.000 VNĐ/vỉ 10 viên nén dose 500mg.

Thuốc điều trị viêm khớp cổ chân Difelene

Thuốc điều trị viêm khớp cổ chân Difelene được nhượng quyền sản xuất từ THAI NAKORN, thuộc nhóm chất NSAIDs. Thuốc ức chế mạnh hoạt tính của enzym cyclooxygenase, do đó là giảm quá trình tạo chất trung gian gây viêm là PG.

thuoc dieu tri viem khop co chan
Thuốc Difelene điều trị viêm khớp cổ chân hiệu quả

Với những bệnh nhân viêm khớp cổ chân do thấp khớp (viêm khớp dạng thấp) thì nên sử dụng loại thuốc này.

Thành phần

Difelene chứa thành phần Natri diclofenac với hàm lượng 50mg.

Công dụng

Difelene được sử dụng trong điều trị triệu chứng trong viêm khớp dạng thấp, viêm đốt sống gây cứng khớp và viêm khớp mạn tính. Bên cạnh đó còn hỗ trợ điều trị đau không phải do thấp khớp.

Difelene được hấp thu nhanh qua đường tiêu hóa và có tác dụng ức chế các chất trung gian trong phản ứng viêm. Việc sử dụng thuốc nên thận trọng với các đối tượng bệnh bệnh nhân có tiền sử dạ dày, chức năng gan và thận bị suy yếu.

Cách sử dụng

Difelene được sử dụng với đối tượng người lớn, bắt đầu với liều nhỏ nhất là 1 viên/lần x 2 lần trong ngày, có thể đạt tới 4 viên/ngày tùy vào chỉ định của bác sĩ/dược sĩ.

Thời điểm uống tốt nhất là khi đang đói, tuy nhiên với bệnh nhân có tiền sử bệnh đường tiêu hóa nên sử dụng sau ăn.

Bất kỳ biểu hiện dị ứng hoặc không đáp ứng, bác sĩ cần đổi thuốc ngay cho bệnh nhân.

Giá bán

Hiện tại Difelene có giá là 20.000 VNĐ/vỉ 10 viên nén dose 50mg. Bệnh nhân mua cần có đơn của bác sĩ và liều lượng chính xác.

Thuốc Artose

Thuốc điều trị viêm khớp cổ chân Artose được sản xuất tại Ấn Độ, nhập khẩu và bán tại Việt Nam theo quy định của bộ y tế. Đây là sản phẩm nằm trong hạng mục thuốc kê đơn và đặc biệt phù hợp với đối tượng ở cấp độ 2, 3 và đang còn tỉnh táo. Đối với trường hợp bệnh nhân đã bất tỉnh, nên dùng dạng thuốc tiêm khác.

Thành phần

Thuốc Artose có chứa thành phần hoạt chất Celecoxib, thuộc nhóm NSAIDs.

Công dụng

Thuốc Artose chứa Celecoxib, là hoạt chất có tác dụng giảm sưng đau ngón chân, khớp bàn chân và kháng viêm do ức chế chọn lọc men COX 2. Được chỉ định sử dụng trong đau xương khớp mức độ vừa đến nặng. Bởi vì ức chế trên COX 2, do vậy thuốc ít gây tác dụng phụ trên đường tiêu hóa.

thuoc dieu tri viem khop co chan
Thuốc Artose phù hợp với đối tượng ở cấp độ 2 và 3

Cách sử dụng

Bệnh nhân được chỉ định sử dụng tùy thuộc vào tình trạng hiện tại, trong đó liều thấp nhất là 200mg/ngày, có thể uống thành 2 lần. Có thể tăng liều thành 400mg/ngày khi cần thiết.

Lưu ý nên uống thuốc xa bữa ăn, tránh dùng cùng các đồ dầu mỡ bởi gây ra tình trạng giảm sinh khả dụng.

Giá bán

Hiện tại Artose có giá 28.000 VNĐ/vỉ 10 viên nén dose 200mg.

Đọc ngay

Thuốc điều trị viêm khớp cổ chân Augmentin 1g

Thuốc điều trị viêm khớp cổ chân Augmentin 1g là dòng kháng sinh nổi tiếng của hãng dược phẩm GSK. Khi sử dụng bệnh nhân có thể an tâm về mức độ lành tính và rất ít tác dụng phụ cũng như tương tác.

Chính vì vậy, trong trường hợp đối tượng bị viêm khớp cổ chân mãn tính, uống thuốc này thường xuyên cũng sẽ giảm độc tính trên cơ thể so với các kháng sinh khác.

Thành phần

Augmentin 1g có chứa thành phần hoạt chất amoxicillin và kali clavulanat.

Công dụng

Amoxcicillin là kháng sinh phổ rộng thuộc nhóm beta lactam; được chỉ định sử dụng trong viêm đường hô hấp trên – dưới, viêm tiết niệu – sinh dục, viêm xương khớp và nhiễm khuẩn mô mềm. Chỉ định sử dụng với đối tượng trên 18 tuổi, có biểu hiện triệu chứng của cấp độ 3.

Việc kết hợp kali clavulanat sẽ tăng sinh khả dụng do hạn chế quá trình phân hủy từ men lactamase. Tuy nhiên có thể làm nặng thêm tình trạng rối loạn tiêu hóa.

Cách sử dụng

Đối với trường hợp nặng, bệnh nhân sử dụng liều 1 viên/lần x 2 lần trong ngày, uống ngay trước ăn để đạt được sinh khả dụng tốt nhất. Với bệnh nhân sau khi uống có rối loạn tiêu hóa thì nên dùng thêm các dòng men vi sinh.

Không sử dụng cũng các antacid, allopurinol điều trị gout…

Giá bán

Augmentin 1g có giá thành là 21.000 VNĐ/viên nén dose 1g.

Thuốc Cocilone

Bệnh nhân bị viêm khớp cổ chân do sự lắng đọng của tinh thể acid uric thì nên được điều trị cấp tính với Cocilone. Đây là thuốc thuộc nhóm điều trị gout và bản chất cũng là chất giảm đau. Việc sử dụng với liều lượng như thế nào thì bệnh nhân nên hỏi ý kiến bác sĩ.

thuoc dieu tri viem khop co chan
Thuốc cocilone dùng cho bệnh nhân bị viêm khớp cổ chân do sự lắng đọng acid uric

Thành phần

Cocilone chứa thành phần hoạt chất Colchicin với hàm lượng 1mg.

Công dụng

Cocilone được chỉ định sử dụng điều trị cơn gout cấp và dự phòng cơn gout cấp trong thời gian sử dụng allopurinol và uricosuric. Cần thận trọng với bệnh nhân bị suy chức năng gan thận và người cao tuổi

Cách sử dụng

Bắt đầu cho bệnh nhân sử dụng với liều 0,5 – 1mg, sau đó cứ cách 1 – 2 giờ lại uống 0,5mg hoặc cách 2 giờ uống liều 1mg cho đến khi có biểu hiện quá liều là ỉa chảy hoặc nôn.

Tổng liều có thể chấp nhận là 4 – 6mg/đợt điều trị và mỗi đợt phải cách nhau ít nhất 2 – 3 ngày.

Giá bán

Giá bán của cocilone là 7.000 VNĐ/vỉ 10 viên nén dose 1mg.

Thuốc giảm đau khớp cổ chân Effecodein 500mg

Thuốc giảm đau khớp cổ chân Effecodein được bào chế dưới dạng viên sủi và cùng hãng sản xuất với Panadol extra. Tuy nhiên do dược chất được giải phóng ngay khi cho vào nước nên sinh khả dụng của dạng này cao hơn và có tác dụng giảm đau nhanh chóng hơn. Mặt khác, bệnh nhân bị đau dạ dày sẽ cảm nhận nhanh hơn các tác dụng phụ của thuốc.

Thành phần

Effecodein có chứa thành phần paracetamol và codein.

Công dụng

Thuốc có tác dụng giảm đau, nhanh hạ cơn sốt . Phù hợp với đối tượng bệnh nhân đau cấp tính. Nên sử dụng sau khi ăn để giảm tác động trên đường tiêu hóa.

Cách sử dụng

Người lớn trên 18 tuổi sử dụng liều 1 viên/lần, cách 6 giờ một lần nếu còn đau và sốt.

Giá bán

Giá bán tham khảo 6.500 VNĐ/viên sủi dose 500mg.

Thuốc kháng sinh Amoxicillin

Thuốc kháng sinh amoxicillin ở dạng đơn chất được sử dụng với bệnh nhân cao tuổi và đáp ứng kém để giảm các kích ứng và gây độc cơ thể. Đây là dòng kháng sinh an toàn và được bộ Y tế khuyến cáo sử dụng trong đa số trường hợp viêm. Tuy nhiên hiện tại không còn nhiều bệnh nhân có thể đáp ứng với thuốc.

Thành phần

Thuốc có chứa thành phần dược chất cùng tên là amoxicillin.

Công dụng

Thuốc được sử dụng trong điều trị nhiễm khuẩn xương khớp, ngoài ra còn các bệnh lý liên quan đến đường hô hấp như: Viêm amidan, viêm họng, viêm phổi mắc tại cộng đồng…

thuoc dieu tri viem khop co chan
Kháng sinh amoxicillin sử dụng phòng ngừa nhiều hơn điều trị

Cách sử dụng

Sử dụng cho người lớn và người cao tuổi là 2 viên/lần x 2 lần trong ngày. Uống sau ăn là 30 phút.

Giá bán

Giá bán tham khảo là 19.000 VNĐ/vỉ 10 viên nén dose 500mg.

Đau khớp cổ chân nên uống thuốc gì? Medrol nên sử dụng

Thuốc kháng viêm corticosteroid chắc chắn sẽ được chỉ định trong điều trị viêm khớp cổ chân. Trong đó dòng Medrol đang có tác dụng mạnh nhất, thường kết hợp với NSAIDs ức chế chọn lọc COX 2 trong phác đồ điều trị đau nhức xương khớp. Bệnh nhân lưu ý có thể sử dụng cả dạng thuốc viên hoặc tiêm tùy trường hợp cụ thể.

Thành phần

Medrol chứa thành phần hoạt chất methylprednisolone với nhiều hàm lượng.

Công dụng

Thuốc được chỉ định dùng cho bệnh nhân trong trường hợp:

  • Viêm đa khớp dạng thấp.
  • Viêm khớp cổ chân do chấn thương từ lao động, thể thao,….
  • Viêm bao hoạt dịch, cột sống và bao gân cấp tính.

Cách sử dụng

Bệnh nhân viêm nặng sử dụng liều tối đa 16mg/lần/ngày vào buổi đầu sáng, khi hết triệu chứng không dừng thuốc ngay mà phải giảm liều cách ngày để tránh khi sốc.

Giá bán

Giá bán tham khảo là 45.000 VNĐ/vỉ 10 viên dose 16mg.

Thuốc giảm đau thần kinh Neurobion

Thuốc giảm đau thần kinh Neurobion được bào chế dưới dạng viên bao đường, được sử dụng trong điều trị hỗ trợ đau nhức xương khớp. Đặc biệt là khi có chèn ép dây thần kinh hoặc có mức độ dị cảm cao.

thuoc dieu tri viem khop co chan
Neurobion đặc biệt phù hợp với đối tượng người bị chèn ép thần kinh

Thành phần

Neurobion chứa: Vitamin B1, B6 và B12 với hàm lượng lần lượt là 200mg, 100mg và 200mg.

Công dụng

  • Giảm rối loạn hệ thần kinh thực vật dẫn tới tê bì chân tay, đau dây thần kinh,…
  • Giảm đau trong đau dây, rễ thần kinh.
  • Điều trị hỗ trợ bệnh lý xương khớp trong đó có viêm khớp cổ chân.

Cách sử dụng

Thuốc được sử dụng với liều từ 1 – 3 viên tùy tình trạng và chỉ định của bác sĩ. Lưu ý sẽ gây nhịp tim nhanh hoặc hồi hộp, do vậy ở những bệnh nhân có tiền sử tim mạch – huyết áp cần thận trọng.

Giá bán

Giá bán tham khảo là 20.000 VNĐ/vỉ 10 viên bao đường.

Thuốc Rotundin TW3

Thuốc Rotundin TW3 là dạng thuốc được sử dụng hỗ trợ giấc ngủ cho bệnh nhân. Đặc biệt phù hợp khi đối tượng bồn chồn, khó ngủ do đau nhức.

Thành phần

Thuốc Rotundin TW3 có chứa thành phần dược chất rotundin được chiết xuất từ củ bình vôi.

Công dụng

Thuốc có tác dụng an thần kinh, hỗ trợ bệnh nhân có giấc ngủ sâu hơn. Hiệu lực điều trị không cao như dòng thuốc ngủ, tuy nhiên lại an toàn và không gây ra tình trạng phụ thuộc.

Cách sử dụng

Liều khuyến cáo là 2 viên/lần/ngày, uống trước khi ngủ vào buổi tối khoảng 30 – 60 phút.

Giá bán

Giá bán tham khảo là 5.000 VNĐ/vỉ 10 viên.

Các loại thuốc Tây mặc dù cho hiệu quả nhanh nhưng không thể trị hoàn toàn gốc bệnh. Vì vậy, để có được hiệu quả tốt nhất, xử lý bệnh viêm họng triệt để, toàn diện, ngăn ngừa được tình trạng tái phát và biến chứng, người bệnh nên điều trị bằng các biện pháp tác động chuyên sâu.

Trong đó sử dụng các bài thuốc y học cổ truyền được nghiên cứu chuyên sâu, bài bản, có kiểm chứng rõ ràng là xu hướng được nhiều người bệnh lựa chọn và các chuyên gia khuyên dùng hiện nay. Tiêu biểu như bài thuốc đặc trị viêm khớp cổ chân CỐT VƯƠNG THẦN HIỆU THANG của Nhất Nam Y Viện.

CHẤM DỨT đau nhức do viêm khớp cổ chân NHANH CHÓNG nhờ bài thuốc Cốt vương thần hiệu thang

Cốt vương thần hiệu thang là bài thuốc đặc trị bệnh xương khớp DUY NHẤT hiện nay được nghiên cứu bài bản và kế thừa nguyên tắc trị bệnh hiệu quả, cùng công thức thành phần dược liệu từ các Ngự y triều Nguyễn.

Bài thuốc này kế thừa và phục dựng từ những phương thuốc trị đau nhức xương khớp cho vua chúa Nguyễn như Thận khí thang, Bát vị hoàn, Thất vị hoàn, Ôn bổ thận dương,…. Sau nhiều năm nghiên cứu, bài thuốc Cốt vương thần hiệu thang cũng được hoàn thiện và chính thức đưa vào ứng dụng điều trị các bệnh lý xương khớp, gồm cả viêm khớp cổ chân tại Nhất nam y viện.

XEM THÊM: Cốt vương thần hiệu thang – Kế thừa tinh hoa 150 năm điều trị xương khớp của Ngự y Triều Nguyễn

thuoc dieu tri viem khop co chan
Cốt vương thần hiệu thang được phát triển trên nền tảng phương thuốc bí truyền của Thái y viện triều Nguyễn

Kết quả kiểm nghiệm lâm sàng tại Viện Nghiên cứu & Phát triển Y dược cổ truyền Dân tộc (TradiMec) trên 300 bệnh nhân cho thấy, bài thuốc cho hiệu quả tích cực:

thuoc dieu tri viem khop co chan
Kết quả kiểm nghiệm lâm sàng cho thấy hiệu quả tích cực của bài thuốc Cốt vương thần hiệu thang

Với sự kết hợp của 32 loại nam dược quý theo nguyên tắc bổ chính khu tà, bài thuốc không chỉ giúp cải thiện nhanh các triệu chứng viêm sưng, đau buốt so viêm khớp cổ chân mà còn bồi bổi phủ tạng, loại bỏ hoàn toàn căn nguyên gây bệnh bên trong, tái tạo và phục hồi sụn khớp, ngăn ngừa tình trạng tái phát.

thuoc dieu tri viem khop co chan
Bài thuốc Cốt Vương thần hiệu thang – Giải pháp đặc trị xương khớp mới của Nhất Nam Y viện

Cốt vương thần hiệu thang kết hợp với Liệu pháp vật lý trị liệu mang tới tác động TOÀN DIỆN. Bài thuốc được Nhất Nam Y Viện hỗ trợ sắc sẵn dưới dạng cao tinh chất, cao viên hoàn đóng lọ giúp người bệnh dễ dàng sử dụng, mang theo bất kỳ đâu.

thuoc dieu tri viem khop co chan
Liệu trình điều trị xương khớp từ gốc tới ngọn tại Nhất Nam Y Viện

Kể từ khi đưa vào ứng dụng điều trị, Cốt vương thần hiệu thang đã giúp hàng ngàn bệnh nhân thoát khỏi các bệnh lý viêm khớp, trong đó có viêm khớp cổ chân. Tỷ lệ phục hồi lên tới >90% sau 2-3 tháng điều trị. Cùng lắng nghe chi tiết những phản hồi của người bệnh sau điều trị:

XEM NGAY: [ĐIỀU TRA] Hiệu quả điều trị xương khớp bằng Cốt vương thần hiệu thang tại Nhất Nam y viện có tốt không?

thuoc dieu tri viem khop co chan

>>>Xem ngay chia sẻ của Huấn luyện viên Golfer đã chữa khỏi đau nhức xương khớp tại Nhất Nam Y Viện:

Liên hệ với bác sĩ xương khớp đầu ngành tại Nhất Nam Y Viện để được tư vấn phác đồ điều trị viêm khớp cổ chân phù hợp nhất:

Lưu ý khi sử dụng thuốc điều trị viêm khớp cổ chân

Để quá trình dùng thuốc điều trị viêm khớp cổ chân đạt hiệu quả như mong đợi, bệnh nhân nên thực hiện một số lưu ý sau.

  • Trước khi sử dụng bất kỳ dạng thuốc nào, người bệnh phải đi khám khi thấy biểu hiện khác lạ tại cổ chân từ 2 – 3 ngày không hết. Đây là cơ sở để bác sĩ chỉ định thuốc và đảm bảo an toàn cho quá trình điều trị.
  • Bệnh nhân nên dùng đúng liều theo đơn/chỉ dẫn, không tự ý đổi liều (đặc biệt là tăng liều) hoặc đổi dạng hoạt chất khác khi chưa được sự thông qua của nhân viên y tế.
  • Trong thời gian sử dụng nên tự theo dõi các tác dụng phụ cũng như tiến triển của bệnh. Nếu có các biểu hiện liên quan đến ngộ độc hoặc không đáp ứng, phải thông báo với bác sĩ và ngừng sử dụng ngay. Sau đó đến cơ sở y tế để được giúp đỡ.
  • Với nhiều bệnh nhân có bệnh lý nền và đang cần uống thuốc điều trị, để hạn chế tương tác thuốc nên sử dụng các dạng thuốc này cách xa nhau. Đặc biệt là kháng sinh + antacid, NSAIDs + corticosteroid hoặc kháng sinh + allopurinol…
  • Nên uống nhiều nước để tăng khả năng chuyển hóa và đào thải cơ thể. Có thể sử dụng một số thực phẩm chức năng hỗ trợ gan.
  • Thực hiện chế độ ăn uống phù hợp, đặc biệt tránh các chất dầu mỡ hoặc nhiều muối bởi sẽ gây ra tình trạng tích nước.
  • Ngủ đúng giờ, hạn chế làm việc hoặc thức khuya trong quá trình điều trị nội khoa.

Thuốc điều trị viêm khớp cổ chân được sử dụng ở nhiều dạng, mỗi dạng sẽ hỗ trợ một phần triệu chứng và giúp đối tượng cải thiện bệnh. Mặc dù vậy, cần thận trọng khi sử dụng để tránh bị ngộ độc hoặc dị ứng. Bên cạnh đó nên thực hiện các biện pháp phòng ngừa để tránh nguy cơ mắc bệnh.

Thông tin hữu ích

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *