Có nên dùng thuốc Đông y trị gai cột sống? Những bài thuốc nổi tiếng

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news
Đã được tư vấn chuyên môn bởi Tiến sĩ. Bác sĩ Nguyễn Thị Vân Anh | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: Nhất Nam Y Viện

Hiện nay trị gai cột sống có nhiều cách khác nhau như Tây y, Đông y, phẫu thuật, vật lý trị liệu,… Tùy vào từng tình trạng, thể bệnh của mỗi người mà sẽ có biện pháp riêng hoặc kết hợp nhiều hình thức để mang lại hiệu quả tốt hơn. Trong đó thuốc Đông y trị gai cột sống được rất nhiều người tin tưởng và lựa chọn. Phương pháp này không những có khả năng chữa khỏi bệnh mà còn giúp lưu thông điều hòa khí huyết.

Có nên dùng thuốc Đông y trị gai cột sống hay không?

Thuốc Đông y trị gai cột sống có mang lại hiệu quả như mong muốn hay không? Đây chắc chắn là thắc mắc của rất nhiều người bệnh hiện nay khi muốn tìm một phương pháp điều trị bệnh tốt nhất cho bản thân mình.

Theo y học gai cột sống là tình trạng thoái hóa cột sống, quá trình lắng cặn các Canxi gây hình thành nên những gai cột sống chèn ép vào hệ thống rễ thần kinh. Người bệnh khi mắc bệnh này sẽ phải đối mặt với những cơn đau đớn từ vị trí gai cột sống, cùng nhiều biến chứng nguy hiểm khác nếu không được kịp thời điều trị bệnh tốt nhất.

 

thuoc dong y tri gai cot song
Bệnh nhân bị gai cột sống

Không thể phủ nhận là hiện nay có nhiều cách để điều trị gai cột sống. Tuy nhiên chính vì nhiều cách mà bạn cần biết rằng, gai cột sống hiện nay chưa có thuốc Tây điều trị dứt điểm hay rất khó để khỏi bệnh hoàn toàn.

Bởi phần lớn người mắc bệnh đều đã có tuổi, cột sống cũng bị thoái hoá theo thời gian. Ngay cả việc phẫu thuật thì cũng chỉ có thể cắt bỏ tạm thời các gai xương, gốc rễ vẫn còn đó vẫn có thể tái phát lại sau 1 – 2 năm.

Do đó chúng ta cần hiểu rằng, các phương pháp chữa bệnh hiện nay chỉ có tác dụng thuyên giảm triệu chứng, bào mòn gai xương. Để ngăn chúng không chèn ép vào hệ thống các dây thần kinh. Từ đó giúp giảm nhanh các cơn đau, phục hồi chức năng vận động, ổn định cuộc sống và mọi sinh hoạt, công việc hằng ngày được diễn ra tốt hơn.

Với phương pháp chữa gai cột sống bằng Đông y được các bác sĩ/ dược sĩ, chuyên gia xương khớp đánh giá tương đối cao. Trong đó phải kể đến ưu điểm tuyệt vời sau:

Tính an toàn cao

Tính an toàn ở đây được đánh giá dựa trên thành phần của các bài thuốc. Không giống với Tây y là thuốc đều là các loại hóa chất, kháng sinh, dịch chiết,… bài thuốc Đông y sử dụng 100% nguyên liệu từ thiên nhiên.

Đó là những thảo dược cực kỳ quý hiếm đã được thu hái, sơ chế đảm bảo hàm lượng dưỡng chất là tốt nhất cho người dùng. Phải kể đến như: Hoàng cầm, sài hồ, huyết đẳng, quế chí, độc hoạt, thạch cao,…

Hiệu quả cao

Tính hiệu của bài thuốc Đông y được xem trên phương diện là các thành phần của thuốc Đông y thường không chỉ có một tác dụng. Ví dụ một cây thuốc vị hoàng cầm không chỉ giúp chắc xương, bào mòn gai xương mà còn rất tốt cho hệ tim mạch, cho máu, bồi bổ khí huyết.

Do đó, người bệnh khi sử dụng Đông y điều trị một thời gian dài không những giúp bệnh tình thuyên giảm mà sức khỏe còn tốt lên trông thấy, lưu thông khí huyết tinh thần thoải mái,…

thuoc dong y tri gai cot song
Thuốc Đông trị gai cột sống cũng mang lại hiệu quả cao

Dễ thực hiện

Hầu hết bệnh nhân khi chọn Đông y điều trị chỉ cần đến những phòng khám y dược, bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra thăm khám và kê đơn thuốc cho bạn sử dụng. Bạn chỉ cần xuống quầy thuốc mua thành thần về, sắc thuốc uống hằng ngày, thực hiện tại nhàm tương đối đơn giản và dễ dàng.

Tuy nhiên, phương pháp điều trị nào cũng thế, có những điểm mạnh ắt sẽ có những điểm hạn chế. Nếu như Tây y điểm bất lợi chính là khả năng chịu tác dụng phụ tương đối cao, thậm chí có thể gặp biến chứng từ thuốc. Thì ở Đông y, nhược điểm chính là việc tác dụng của thuốc tương đối chậm.

Một phần là bởi thảo dược thuốc Nam, vốn có tác dụng từ từ, ngấm vào cơ thể và phát huy công dụng cần một khoảng thời gian nhất định từ 1 – 2 tháng trở lên. Cho nên với những bệnh nhân đang phải chịu đau đớn do gai xương chèn ép cần uống thuốc giảm đau nhanh, Đông y có thể sẽ không đáp ứng được mong muốn của người bệnh.

Hơn nữa cũng chính bởi tác dụng của Đông y tương đối chậm cho nên, người bệnh phải thực sự kiên trì trong thời gian dài. Những công đoạn đun nấu, sắc thuốc có vẻ đơn giản nhưng mất rất nhiều thời gian, thực sự sẽ không phù hợp với những người bận rộn, còn có công việc riêng.

Tuy nhiên trên hết tất cả, thuốc Đông trị gai cột sống vẫn là một sự lựa chọn an toàn, hiệu quả và có công dụng tốt mà bệnh nhân có thể áp dụng. Chắc chắn những điều mang lại sẽ không khiến người bệnh thất vọng.

thuoc dong y tri gai cot song
Thuốc Đông y trị gai cột sống vẫn là sự lựa chọn tốt, an toàn cho nhiều bệnh nhân

Top 11 bài thuốc Đông trị gai cột sống an toàn, hiệu quả nhất

Trong Y học cổ truyền lưu truyền rất nhiều bài thuốc Đông y đã được kiểm chính về công dụng mang lại cũng như những thành phần cực kỳ an toàn, hầu như ai cũng có thể ứng dụng. Dưới đây là top 11 bài thuốc dùng để uống và dùng để bồi được các phòng khám kê đơn nhiều nhất:

Bài thuốc 1

Bài thuốc này có tác dụng giảm nhanh các cơn đau nhức từ vị trí gai cột sống chèn ép vào rễ thần kinh. Đồng thời bồi bổ khí huyết lưu thông, đả thông kinh mạch và phòng ngừa khí độc xâm nhập vào cơ thể tăng cường sức đề kháng.

Nguyên liệu: Cây cứt lợn khô, quế chi, tư trọng, độc hoạt mỗi vị 9g; Rễ cây cỏ xước và chi mẫu mỗi loại 12g; Hoàng cầm, vương cốt đằng và thạch cao dùng 9g; Còn phòng phong và cẩu tích dùng 6g; Đương quy cùng 16g.

Cách thực hiện:

  • Tất cả các vị thuốc cần được rửa thật sạch với nước một lần để loại bỏ bụi bẩn.
  • Cho thuốc vào ấm cùng 700ml nước và sắc trên lửa nhỏ.
  • Khi nào lượng nước còn ⅓ thì chắt ra bát để uống.
  • Mỗi thang như vậy sắc làm 2 lần và uống trong ngày. Kiên trì uống, dùng đều trong một thời gian dài.

Bài thuốc 2

Bài thuốc số 2 này được kê nhiều nhất cho những người bị gai cột sống ở vị trí cổ hoặc cũng được ứng dụng cho bệnh nhân bị thoát vị đĩa đệm cổ, hiệu quả mang lại tương đối tốt.

Nguyên liệu: Cây địa hoàng, hà thủ ô, rễ cây trinh nữ hoàng cung mỗi loại dùng 12g; Phục linh và rễ cây cỏ xước dùng 15g; Còn lá lốt khô, thiên niên kiện dùng 8 – 10g; Quế chi là 9g.

Cách thực hiện:

  • Thuốc được cho vào ấm sắc cùng 4 bát nước nhỏ.
  • Canh thuốc thật kỹ và khi còn 1 bát thì chắt ra bát để uống.
  • Uống vào buổi sáng và cuối chiều là tốt nhất.
  • Ngày uống 2 lần để thấy hiệu quả mang lại, những cơn đau giảm dần sau 2 tuần sử dụng.
thuoc dong y tri gai cot song
Bài thuốc giúp bệnh nhân giảm đau nhanh chóng

Bài thuốc 3

Bài thuốc Đông y trị gai cột sống này vừa giúp giảm đau, chống co cứng các cơ, khớp tương đối hiệu quả. Đồng thời thuốc còn chắc khỏe hệ xương, phòng chống lão hóa sớm.

Nguyên liệu: Đại hoàng, cườm thảo (hạt ý dĩ), cây cát căn mỗi loại dùng 12g; Thược dược và quế chi dùng 15g; Ma hoàng dùng từ 8 – 10g.

Cách thực hiện:

  • Sắc những vị thuốc trên cùng 4 bát nước trên lửa nhỏ.
  • Khi lượng nước còn 1 bát thì dừng lại và chắt ra để uống. Sau đó đổ tiếp nước và sắc thêm một lần nữa.
  • Mỗi thang uống làm 2 lần vào sáng tối để có hiệu quả nhất.

Bài thuốc 4

Uống bài thuốc này mỗi ngày giúp giảm đau một cách an toàn hiệu quả tương tự như dùng thuốc Tây giảm đau. Hiệu quả này đã được nghiên cứu và chứng minh, nên người bệnh hoàn toàn có thể yên tâm.

Nguyên liệu: Đại hoàng, long cốt và tục đoạn dùng mội vị 12g; Củ tam thất, lộc giác dùng 9g; Hổ cốt, đỗ trọng dùng 8g; Độc hoạt dùng 10g.

Cách thực hiện:

  • Sắc các vị thuốc trên cùng nước ở mức độ vừa phải.
  • Sắc trong nhiều giờ để thu được nước cốt của các vị thuốc .
  • Mỗi thang bạn có thể sắc làm 1 lần hoặc 2 lần để dùng hết dưỡng chất của thuốc và kiên trì trong thời gian dài sẽ thấy hiệu quả đáng kể.
thuoc dong y tri gai cot song
Bài thuốc Đông y trị gai cột sống được nghiên cứu về hiệu quả sử dụng

Bài thuốc 5

Đây là một bài thuốc có tác dụng rất tốt trong việc giảm đau các cơ khớp, giảm đau do chấn thương tai nạn, thoái hóa cột sống hoặc do những gai cột sống chèn ép vào dây chằng cơ và rễ thần kinh. Đặc biệt bài thuốc này có hiệu quả tương đối nhau, chỉ cần 5 – 7 ngày bạn đã thấy có sự biến chuyển trong cơ thể của mình.

Nguyên liệu: Các thảo dược cần có quế chi, xuyên khung, đoạc hoạt và phòng phong dùng mỗi loại 10g; Đương quy, hoàng bá, củ râm thất, sài hồ và hoàng bá dùng 8g; Đào nhân và hồng hoa dùng 8g là đủ.

Cách thực hiện:

  • Thuốc được rửa một lượt với nước sạch, cho vào ấm cùng một lượng nước vừa đủ.
  • Sắc trên lửa nhỏ và canh thật kỹ, khi nào nước cốt thu được còn 1 bát thì dừng lại.
  • Đợi nguội một chút và uống luôn.
  • Mỗi ngày đều dùng từ 1 – 2 bát thuốc như vậy uống sau một thời gian sẽ thấy hiệu quả.

Bài thuốc 6

Với những bệnh nhân bị gai cột sống nguyên nhân là do tuổi tác, thoái hóa xương khớp và tình trạng lão hóa tự nhiên của con người có thể áp dụng bài thuốc này hằng ngày. Đây vừa là cách để điều trị bệnh vừa là cách để tăng cường sức khỏe hiệu quả nhất.

Nguyên liệu: Quế chi, đương quy và hoàng cầm mỗi vị dùng 12g; Tần giao, bách chí, xích linh 10g; Củ sắn dây, cam thảo đất và lá gừng dùng 3 – 6g.

Cách thực hiện:

  • Người bệnh có thể sao vàng các vị thuốc hoặc cho luôn vào nồi để sắc đều được.
  • Cho thuốc cùng một lượng nước vừa đủ vào ấm để sắc.
  • Khi lượng nước cốt chỉ còn lại một ít thì chắt ra, đợi cho bớt nóng thì uống luôn.
  • Dùng kiên trì thì sau 1 tháng sẽ thấy có tác dụng tích cực.
thuoc dong y tri gai cot song
Bài thuốc còn phù hợp cho những người bị lão hóa cột sống

Bài thuốc 7

Bài thuốc thứ 7 có công dụng tiêu viêm, khu phong, hóa ư, trừ thấp, điều hòa huyết áp, khí huyết và bổ máu. Sử dụng bài thuốc này có thể điều trị hiệu quả bệnh gai cột sống cổ và lưng.

Nguyên liệu: Bài thuốc cần có những vị thuốc gồm chế phụ tử, tần giao, kỳ xà, xích thược, quế chi, đương quy mỗi loại 8 – 10g; Uy linh tiên, tàm sa và địa hoàng dùng 5g.

Cách thực hiện:

  • Thảo dược được rửa thật sạch cùng với nước và cho vào ấm để sắc thuốc cùng 4 bát nước.
  • Sắc trên lửa nhỏ đến khi còn 1 bát thì dừng lại để uống.
  • Mỗi ngày một thang, mỗi thang sắc được 1 – 2 lần uống hết và sang ngày mới thay thang mới.

Bài thuốc 8

Một bài thuốc được dùng chuyên để điều trị gai cột sống vị trí thắt lưng rất hiệu quả. Thuốc vừa có tác dụng giảm đau, bào mòn các gai xương, lại cung cấp một hàm lượng dưỡng chất tuyệt vời để tăng cường sức đề kháng và phòng tránh nhiều căn bệnh khác về xương khớp

Nguyên liệu: Các thành phần gồm thạch cao, rễ cây xở xước, đỗ trọng và độc hoạt mỗi vị tá dược 10 – 12g; Dây tơ hồng xanh, vương cốt đẳng, gối hạc và cây chi mẫu mỗi loại 8 – 10g; Carai tích, cây cứt lợn và dây đau xương dùng 15 – 20g.

Cách thực hiện:

  • Thảo được được rửa sạch và cho vào ấm để sắc trên lửa nhỏ trong nhiều giờ.
  • Khi nào nước cốt còn 1 bát thì dừng lại để uống.
  • Bài thuốc chỉ có tác dụng tốt nhất khi uống nóng.
  • Mỗi ngày một thang và có thể sắc thang đó thành 2 lần để uống vào sáng và tối.
thuoc dong y tri gai cot song
Các thảo dược tự nhiên giúp tăng cường sức khỏe

Bài thuốc 9

Các vị thuốc trong bài thuốc Đông y trị gai cột sống này có rất nhiều tác dụng khác nhau. Chúng kết hợp với nhau giúp người bệnh giảm nhanh những cơn đau, điều trị bệnh từ căn nguyên. Đồng thời còn giúp tăng cường và chắc khỏe hệ xương, rất phù hợp cho người cao tuổi.

Nguyên liệu: Cây đỗ trọng, cát căn, uy linh tiên và mộc qua mỗi vị 10g; Cây huyết đằng, bạch thược và cam thảo đất mỗi loại 15 – 20g.

Cách thực hiện:

  • Thảo dược cho vào ấm sau khi đã rửa sạch cùng một lượng nước vừa đủ từ 700 – 800ml.
  • Sắc thuốc trên lửa nhỏ cho đến khi còn 1 bát thì chắt ra.
  • Kiên trì sử dụng trong một thời gian dài sẽ thấy tác dụng như mong muốn

Bài thuốc 10

Đây là một bài thuốc Đông y trị gai cột sống dùng cho xoa bóp vào vị trí bị đau khá tốt. Nhiều cơ sở phòng khám Đông y cũng dùng để tiến hành xoa bóp kết hợp bấm huyệt cho người bệnh.

Nguyên liệu: 1 củ sâm ngọc linh và 1 lít mật ong rừng nguyên chất càng tốt

Cách thực hiện:

  • Sâm ngọc linh được rửa thật sạch và thái thành từng lát mỏng.
  • Cho sâm vào trong bình thủy tinh rồi đổ mật ong vào ngâm khoảng 1 – 3 tháng.
  • Sau thời gian này bạn có thể lấy ra để xoa bóp mỗi khi bị đau. Ngoài ra bạn cũng có thể ăn sâm ngọc linh trực tiếp hiệu quả cũng rất tốt.

Bài thuốc 11

Nhắc đến Đông y trị gai cột sống thì chắc chắn không thể không kể đến bài thuốc dùng để xoa bóp vô cùng hiệu quả từ củ thạch xương bồ. Đây là một trong những loại thảo dược chuyên dùng để điều trị những bệnh lý về xương khớp nói chung.

Nguyên liệu: Thạch xương bồ dùng 25g; 1 nắm lá ngải điệp tươi.

Cách thực hiện:

  • Củ thạch xương bồ giã dập cho nát cùng lá ngải điệp tươi.
  • Cho hai thành phần này lên chảo nóng để sao vàng cho thật nóng.
  • Cho thuốc vào trong khăn bông và đắp nhẹ nhàng lên vị trí bị đau.
  • Đắp hàng ngày 2 – 3 lần kết hợp các bài thuốc khác hoặc phương pháp điều trị khác để có hiệu quả tốt nhất.
thuoc dong y tri gai cot song
Dùng thuốc Đông y trị gai cột sống để xoa bóp cũng có hiệu quả ngoài da

Những lưu ý khi dùng thuốc Đông y trị gai cột sống đạt hiệu quả

Để việc sử dụng thuốc Đông y trị gai cột sống mang lại hiệu quả tuyệt đối nhất, người bệnh cần nhớ một số những lưu ý sau:

  • Không nên đặt nặng quá nhiều niềm tin vào việc điều trị bằng Đông y. Bởi như đã nói, gai cột sống là bệnh mãn tính, hiện nay chưa có thuốc đặc trị mà mọi phương pháp chỉ giúp thuyên giảm triệu chứng và phục hồi chức năng vận động mà thôi.
  • Không thể phủ nhận những tác dụng tuyệt vời mà Đông y mang lại cho người bệnh, Tuy nhiên bạn cũng không nên quá lạm dụng mà uống nhiều. Mỗi ngày nên tuân thủ đúng theo liều lượng và cách dùng như đã được chỉ định.
  • Nên kết hợp thuốc Đông y trị gai cột sống cùng một chế độ ăn uống lành mạnh khoa học nhất. Tăng cường bổ sung những loại thực phẩm tốt cho sức khỏe, hạn chế dùng những loại không tốt cho xương khớp.
  • Có thể kết hợp ứng dụng những bài thuốc Đông y với các hình thức bấm huyệt, diện chẩn, vật lý trị liệu khác để việc điều trị mang lại hiệu quả tốt hơn.
  • Đông y không tác dụng nhanh mà cần thời gian. Cho nên những người bệnh đang phải gánh chịu những cơn đau đớn do gai cột sống. Hoặc bệnh tình chuyển biến ngày càng tồi tệ hơn có thể chuyển hướng sang dùng thuốc Tây y hoặc phẫu thuật để cắt bỏ gai xương. Sau đó tiếp tục sử dụng Đông y để điều trị lâu dài.

Trên đây là một số thông tin về các bài thuốc Đông y trị gai cột sống hiệu quả được nhiều người áp dụng nhất hiện nay. Hy vọng với những điều này giúp bạn phần nào hiểu hơn cũng như đặt niềm vào hình thức điều trị này để chăm sóc sức khỏe của bản thân

Thoát vị đĩa đệm nên được thăm khám và điều trị tại các bệnh viện uy tín, chất lượng. Tuy nhiên việc lựa chọn các điểm đến còn phụ thuộc vào địa lý, kinh tế…

Xem chi tiết

Đeo đai lưng thoát vị đĩa đệm là cách giúp cố định cột sống cũng như ngăn ngừa tiến triển của bệnh. Với những đối tượng sau phẫu thuật hoặc trong thời gian phục hồi…

Xem chi tiết

Bài tập gym cho người thoát vị đĩa đệm được thiết kế phù hợp với từng đối tượng. Trong quá trình thực hiện, để giảm nguy cơ chấn thương cũng như tăng khả năng hồi…

Xem chi tiết

Chụp X-quang thoát vị đĩa đệm là một trong những phương pháp chẩn đoán thường được bác sĩ yêu cầu khi thực hiện thăm khám tại bệnh viện. Hình ảnh chụp thu được sẽ giúp…

Xem chi tiết

Bệnh án thoát vị đĩa đệm được xem là dữ liệu quan trọng phục vụ quá trình điều trị, giúp bác sĩ có góc nhìn tổng quan nhất về tình trạng bệnh cũng như lựa…

Xem chi tiết

Bấm huyệt chữa thoát vị đĩa đệm được áp dụng trong điều trị phối hợp thuốc Đông y hoặc Tây y, mang lại những đáp ứng tốt cho đối tượng bệnh nhân. Phương pháp này…

Xem chi tiết

Thoát vị đĩa đệm mang thai được không, có ảnh hưởng đến vấn đề sinh sản không? Đó chắc chắn là thắc mắc được rất nhiều các chị em phụ nữ và cả các anh…

Xem chi tiết

Tiêm ngoài màng cứng chữa thoát vị đĩa đệm là phương pháp điều trị được đánh giá mang lại hiệu quả cao. Trong đó, các hoạt chất kháng viêm và giảm đau được đưa trực…

Xem chi tiết

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *