Thuốc Đông Y Trị Mụn Trứng Cá An Toàn, Dứt Điểm, Hiệu Quả

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Sử dụng các bài thuốc Đông y trị mụn trứng cá là phương pháp được nhiều người tin dùng bởi tính hiệu quả và độ an toàn cao. Hơn nữa các thành phần trong thuốc Đông y đều khá lành tính, không gây kích ứng da. Vì vậy bạn có thể sử dụng trong thời gian dài mà không lo phản ứng phụ. Vậy những có những bài thuốc nào trị bệnh hiệu quả? Cùng chúng tôi tìm hiểu trong nội dung bài viết được chia sẻ dưới đây.

Quan điểm của Đông y về tình trạng mụn trứng cá

Theo y học cổ truyền, mụn trứng cá được gọi là Phấn thích. Mụn có thể xuất hiện ở mọi đối tượng, bao gồm cả nam và nữ, nhất là người trong độ tuổi dậy thì. Dù là bệnh ngoài da nhưng nó có liên quan mật thiết đến các cơ quan tạng phủ trong cơ thể.

Nguyên nhân gây mụn trứng cá

Đông y cho biết, nguyên nhân gây mụn trứng cá chủ yếu là:

  • Do phong nhiệt nung nấu, kết tụ lại ở Phế kinh và phát ra mụn trên mặt mũi.
  • Do ăn quá nhiều đồ cay nóng, dầu mỡ sinh ra thấp nhiệt, trường vị không giáng xuống được, dẫn đến tình trạng đi ngược lên trên và mụn là hệ quả cuối cùng.
  • Do Tỳ chuyển hóa kém khiến thấp tà ngưng kết lâu ngày hóa đàm hóa nhiệt ngưng trệ ở bì phu.
  • Người trong độ tuổi dậy thì thường nhiệt tình, hợp với đàm, nhiệt độc uất kết ở bì phu từ đó gây nên mụn.

Các thể bệnh của mụn trứng cá

Y học cổ truyền chia mụn trứng cá thành các thể bệnh gồm:

  • Thể phế kinh phong nhiệt: Mụn trứng cá dạng này thường nóng, đỏ, sưng đau, có mụn mủ và gây ngứa nhẹ. Chất lưỡi người bệnh đỏ, rêu vàng, mạch tế sác hoặc phù sác.
  • Thể trường vị thấp nhiệt: Da trơn nhầy, nổi sẩn có mụn mủ kèm theo táo bón, tiểu vàng đậm, chán ăn và đầy bụng. Chất lưỡi đỏ, có rêu lưỡi vàng nhớt, mạch hoạt sác.
  • Thể tỳ hư không kiện vận: Tình trạng mụn trứng cá kéo dài kèm theo làn da xám, không tươi sáng. Bệnh tái phát nhiều lần, có cục hoặc bọc mủ, người cảm thấy mệt mỏi, chán ăn, đi đại tiện lỏng. Chất lưỡi bệu, có rêu trắng, mạch nhu hoạt.
  • Thể can uất huyết ứ: Người bệnh thường xuyên nổi nóng, mụn kết lại thành đám và có vết sẹo hoặc thâm sau khi mụn biến mất. Chất lưỡi thâm, có rêu mỏng, mạch hoạt sác hoặc huyền sác.

Tùy vào từng thể bệnh, Bác sĩ Lê Phương – Giám đốc Chuyên môn Trung tâm Da liễu Đông y Việt Nam (Đơn vị trực thuộc Nhất Nam Y Viện) cho biết sẽ có những bài thuốc với các thành phần thảo dược riêng biệt để có thể loại bỏ mụn một cách tốt nhất. Các thành phần thảo dược được chọn lọc cũng có thể mang đến khả năng trị mụn toàn diện cho mọi nguyên nhân gây mụn, đảm bảo phù hợp cho mọi cơ địa da.

Bạn đang gặp phải VẤN ĐỀ VỀ MỤN nào trên da?

Nhập thông tin của bạn để nhận kết quả

Một số bài thuốc Đông y trị mụn trứng cá hiệu quả

Tùy theo tình trạng bệnh của bạn, thầy thuốc có thể kê đơn một số bài thuốc Đông y trị mụn trứng cá như:

1. Bài thuốc Đông y trị mụn trứng cá cân bằng nội tiết tố

Cân bằng nội tiết tố là yếu tố quan trọng giúp bạn cải thiện hiệu quả tình trạng mụn trứng cá, nhất là những người đang trong độ tuổi dậy thì, thường xuyên căng thẳng, stress.

Bài thuốc này sẽ giúp bạn tiêu viêm, dưỡng huyết, tăng đề kháng để chống lại các yếu tố oxy hóa. Đồng thời bài thuốc cũng giúp hỗ trợ giải độc gan, thận, cân bằng nội tiết, hormone sinh lý ở tuổi dậy thì.

thuoc dong y tri mun trung ca
Các thảo dược giúp cân bằng nội tiết tố, từ đó giảm mụn hiệu quả
  • Nguyên liệu: Sâm quy, kim ngân hoa, sinh địa, đương quy, bông lá đề, diệp hạ châu, đương quy, đẳng sâm, tăng bạch bì,…
  • Cách dùng: Các nguyên liệu sau khi được làm sạch bạn đem sắc lấy nước uống. Kiên trì sử dụng trong vòng 1 tháng sẽ thấy tình trạng mụn da mặt cải thiện đáng kể.

2. Trị mụn trứng cá với các thảo dược bôi ngoài da

Bài thuốc đông y trị mụn trứng cá dạng bôi ngoài da mang đến hiệu quả làm sạch mụn, vết thâm. Đồng thời thuốc cũng tái tạo làn da, sạch bã nhờn và se khít lỗ chân lông, cân bằng lượng dầu thừa, ngăn ngừa mụn tái phát hiệu quả.

  • Nguyên liệu: Tinh dầu chanh, tinh dầu nha đam, tinh dầu oải hương, tinh dầu nghệ, mật ong, dưỡng chất thảo dược.
  • Cách dùng: Bạn rửa sạch mặt bằng sản phẩm chuyên dụng và bôi thảo dược lên những vùng da có mụn trứng cá. Bạn để qua đêm sau đó dùng nước sạch rửa lại da mặt. Kiên trì thực hiện bài thuốc đều đặn mỗi ngày để thấy hiệu quả.

3. Tinh chất dưỡng tổng hợp chữa mụn

Tinh chất tổng hợp Đông y sẽ giúp bạn se khít lỗ chân lông, cân bằng độ ẩm, lượng dầu trên da. Bên cạnh đó thuốc cũng làm đều sắc tố da, ngăn ngừa lão hóa và giảm nếp nhăn hiệu quả.

  • Nguyên liệu: Thảo dược nha đam, thảo dược bí đao, tinh chất nhựa mướp, mật ong rừng, tinh chất dưỡng tổng hợp,…
  • Cách dùng: Bạn làm sạch vùng da bị mụn bọc, mụn trứng cá và bôi tinh chất lên, để qua đêm. Hôm sau bạn dùng nước sạch để rửa lại da.

4. Thuốc Đông y chữa mụn trứng cá bằng nhân trần cao thang gia giảm

Bài thuốc Đông y chữa mụn trứng cá này có khả năng loại bỏ mụn tận gốc, đồng thời tái tạo làn da sáng khỏe tự nhiên.

  • Nguyên liệu: Mỗi vị thuốc sau 15g gồm sinh địa, xa tiền thảo. Cùng với xích thước, đại hoàn, sinh sơn chi, hoàng bá, hoàng cầm mỗi loại 10g. Nhân trần, sinh ý dĩ mỗi vị 30g. Cuối cùng là 6g sinh cam thảo và 20g bồ công anh.
  • Cách dùng: Bạn đem rửa sạch các vị thuốc sau đó sắc uống mỗi ngày. Kiên trì dùng thuốc trong 1 tháng để thấy hiệu quả trị mụn.

Thông tin liên quan

Thuốc Đông y chữa mụn trứng cá theo cơ địa

Tùy theo cơ địa mỗi người mà thầy thuốc sẽ chỉ định bạn sử dụng những bài thuốc chữa mụn trứng cá bằng Đông y khác nhau. Cụ thể như sau:

1. Chữa mụn trứng cá theo thể âm hư

Đối với người bệnh thận âm hư khiến khí huyết lưu thông kém gây nên mụn trứng cá cần dùng bài thuốc bổ thận âm hư để điều trị dứt điểm.

  • Nguyên liệu: Bạn chuẩn bị mỗi vị thuốc sau 12g gồm trạch tả, hoài sơn, ngưu tất, đan bì, bạch linh. Cùng với 8g ngũ vị và 20g thục địa, 16g mạch môn.
  • Cách dùng: Cho thuốc vào ấm, đổ thêm 5 bát nước và đun sôi. Chia thuốc thành 3 phần và uống vào 3 buổi sáng, trưa, tối trong ngày. Trong thời gian dùng thuốc bạn nên kiêng đồ cay nóng.

2. Bài thuốc Đông y trị mụn trứng cá theo thể dương vượng

Đối với những người thể dương vượng sẽ thường xuyên bốc hỏa, huyết không thông, từ đó gây nên mụn trứng cá ở lưng, mặt, cằm… Bài thuốc Đông y trị mụn trứng cá ở thể này sẽ giúp thanh nhiệt, tả hỏa, đẩy thông khí huyết.

  • Nguyên liệu: Bạn cần chi tử, hoàng cầm, bồ công anh, liên kiều, kinh giới, huyền sâm, sinh địa, chi tử mỗi loại 12. Cùng với 4g cam thảo, 4g hoàng liên, 6g hồng hoa, 3 quả táo.
  • Cách dùng: Các dược liệu bạn rửa sạch sau đó cho vào ấm sắc cùng 5 bát nước. Chi thuốc sôi đun thêm 5 phút rồi chia thành 3 phần uống vào 3 buổi trong ngày. Bạn nên kiêng đồ ăn cay nóng khi dùng thuốc Đông y.

3. Trị bệnh theo thể khí huyết hư

Thể khí huyết hư sinh ra nội nhiệt, từ đó bốc hỏa dẫn đến mụn nhọt nảy nở. Với những trường hợp này cần dùng bài thuốc điều hòa, bổ khí huyết, cân bằng âm dương để khắc phục tình trạng mụn.

  • Nguyên liệu: Bạn chuẩn bị các vị thuốc sau mỗi loại 12g, gồm đan sâm, đẳng sâm, hoàng kỳ, bạch truật, đương quy, thục địa. Cùng với quế nhục, cam thảo mỗi loại 4g. Hồng hoa 6g, 8g xuyên khung, táo 3 quả.
  • Cách dùng: Bạn đem rửa sạch các vị thuốc sau đó cho vào ấm đun cùng 5 bát nước. Khi nước cạn còn khoảng 3 bát bạn chia thành 3 phần bằng nhau và uống hết trong ngày.

Chữa mụn trứng cá bằng Đông y theo thể bệnh

Để điều trị mụn trứng cá nhanh chóng và chính xác, Đông y chia thành 4 thể như sau:

1. Thể phế kinh phong nhiệt

Thể phế kinh phong nhiệt sẽ có những triệu chứng như: Mụn trứng cá sưng đỏ, nóng, đau nhức, có mủ, hơi ngứa, chất lưỡi đỏ, rêu vàng, mạch tế sác hoặc phù sác.

Thuốc Đông y chữa mụn trứng cá theo thể kinh phong là: Sơ phong tuyên phế đồng thời thanh nhiệt giải độc.

Bài thuốc gồm các vị thuốc như đảng sâm, tỳ bà diệp, tang bạch bì mỗi loại 12g. Cùng với cam thảo, hoàng liên, hoàng bá mỗi loại 6g. Các vị thuốc sau khi được làm sạch đem sắc nước uống hàng ngày.

2. Thể trường vị thấp nhiệt

Triệu chứng điển hình của thể trường vị thấp nhiệt là: Da nổi mụn có mủ, kèm theo táo bón, đầy bụng, chán ăn, tiểu vàng đậm, chất lưỡi đỏ, rêu lưỡi vàng nhớt, mạch hoạt sác. Phương pháp điều trị là thanh trường hóa thấp và thông phủ tiết nhiệt.

Bài thuốc gồm các vị thuốc như xa tiền 12g, xích thước, chi tử, hoàng cầm, hoàng bá mỗi loại 10g. Cùng với 6g cam thảo và 4g đại hoàng. Các dược liệu sau khi rửa sạch đem sắc nước uống hàng ngày.

3. Thể tỳ hư không kiện vận

Thể tỳ hư không kiện vận sẽ có những triệu chứng như nổi mụn có mủ, da kém sắc, bệnh thường xuyên tái phát, chán ăn, đại tiện lỏng, lưỡi bệu, rêu trắng và mạch nhu hoạt. Người bệnh cần kiện tỳ hóa thấp để điều trị mụn.

Bài thuốc gồm ý dĩ, đẳng sâm, hoài sơn, bạch truật, bạch linh mỗi loại 12g. Cùng với cát cánh, bạch biển đậu, sa nhân mỗi loại 10g. Cuối cùng là 10g liên nhục và 4g cam thảo. Các vị thuốc sau khi được rửa sạch bạn đem sắc nước uống mỗi ngày.

thuoc dong y tri mun trung ca
Bài thuốc giúp kiện tỳ hóa thấp để điều trị mụn

4. Thể can uất huyết ứ

Người bệnh ở thể can uất huyết ứ sẽ có những triệu chứng như mụn kết lại thành đám, dễ để lại sẹo và vết thâm, thường xuyên nổi nóng, lưỡi thâm, rêu mỏng và mạch hoạt sác hoặc huyền sác. Để điều trị bạn cần sơ can giải uất, hoạt huyết hóa ứ.

Bài thuốc Đông y trị mụn trứng cá thể này gồm có uất kim, chi tử, đào nhân, xuyên khung mỗi loại 10g. Cùng với thục địa, xích thược, đương quy, đan bì, sài hồi mỗi loại 12g. Cuối cùng là 8g hồng hoa. Các vị thuốc sau khi rửa sạch bạn đem sắc nước uống mỗi ngày.

Thuốc bôi, rửa bên ngoài cải thiện mụn trứng cá

Ngoài những bài thuốc Đông y chữa mụn trứng cá trên, bạn có thể cải thiện bệnh với những cách sau:

  • Bạn chuẩn bị gai bồ kết 30g, giấm gạo 100ml, đem sắc lấy nước đặc, lọc bỏ phần bã. Tiếp đến bạn dùng bông sạch chấm vào nước thuốc và bôi lên vùng da có mụn trứng cá, ngày 2 lần. Với bài thuốc bôi này mụn trứng cá ngứa, mụn lở sẽ nhanh chóng được cải thiện.
  • Bạn chuẩn bị thương nhĩ thảo, bèo cái tía mỗi loại 15g, sắc lọc lấy nước. Nước thu được bạn dùng rửa mặt ngày 2 lần sáng tối, thực hiện liên tục trong 10 ngày.
  • Bạn chuẩn bị bạch chỉ 10g, phòng phong, cúc hoa, đan sâm mỗi loại 5g. Tất cả dược liệu bạn đem tán thành bột mịn, trộn đều và bảo quản trong lọ kín. Mỗi lần dùng bạn lấy ra khoảng 5g bột sắc cùng nước cho đặc lại. Hỗn hợp thu được bạn bôi lên những vùng da bị mụn ở cằm hay lưng, mặt, sau 5 phút dùng nước rửa lại thật sạch.

Mỗi bài thuốc Đông y trị mụn trứng cá trên đều có phạm vi ứng dụng nhất định, có thể chữa khỏi bệnh ở người này nhưng lại không hiệu quả với người khác. Vì vậy để đạt kết quả tốt nhất bạn nên đến gặp thầy thuốc để được kê đơn thích hợp.

Bài thuốc Đông y Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì

Bên cạnh các bài thuốc Đông y trị mụn truyền thống, bạn hoàn toàn có thể tìm đến cho mình các liệu trình xử lý mụn thảo dược hiện đại hơn để đáp ứng cho nhu cầu sử dụng thuận tiện. Hiện nay, có khá nhiều liệu trình trị mụn Đông y đã tiến hành “hiện đại hóa” và thành công thu hút sự quan tâm cũng như lựa chọn của nhiều khách hàng, trong đó nổi bật là liệu trình thảo dược Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì.

Tinh chất bôi ngoài Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì cũng có tác dụng kháng viêm, làm sạch sâu da, loại bỏ các tế bào da chết đã sừng hóa để lỗ chân luôn thông thoáng và ngăn ngừa mụn hiệu quả. Bài thuốc còn mang đến khả năng trị mụn, kháng viêm, làm dịu da và phục hồi da tại chỗ, giúp làm lành những tổn thương do mụn khá tốt. Ngoài ra, cao giải độc cũng sẽ được chỉ định dùng kết hợp với một số trường hợp khách hàng bị mụn do tình trạng tích tụ độc tố ở gan, thận gây ra.

Trong chương trình “Vì sức khỏe người Việt” phát sóng trên kênh truyền hình quốc gia VTV2, Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì đã vinh dự được chuyên gia da liễu đánh giá cao về hiệu quả. Chuyên gia da liễu cũng cho biết Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì là giải pháp trị mụn và tái tạo da toàn diện mà khách hàng nên trải nghiệm.

>> Tìm hiểu thêm về liệu trình xử lý mụn Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì trên VTV2:

 

Hiện tại, liệu trình xử lý mụn Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì đang được áp dụng độc quyền tại Trung tâm Da liễu Đông y Việt Nam. Để được tư vấn về liệu trình trị mụn này, khách hàng hãy liên hệ ngay.

Lưu ý khi dùng thuốc Đông y trị mụn trứng cá

Khi sử dụng những bài thuốc Đông y trị mụn, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Uống thuốc đúng liều lượng mà thầy thuốc chỉ định, không lạm dụng hay bỏ dở giữa chừng.
  • Kết hợp chế độ ăn uống và sinh hoạt lành mạnh để nhanh chóng chấm dứt mụn cũng như ngừa bệnh tái phát hiệu quả. Theo đó người bị mụn nên ăn nhiều rau xanh, trái cây cưới, kiêng uống nước ngọt, đồ có gas, thực phẩm cay nóng, dầu mỡ, thức ăn nhanh,…
  • Luôn giữ da mặt sạch sẽ, sử dụng sản phẩm chăm sóc da lành tính.
  • Không sờ tay lên mặt để ngăn ngừa vi khuẩn xâm nhập, lây lan mụn.

Trên đây là những bài thuốc Đông y trị mụn trứng cá phổ biến và cho hiệu quả cao. Hy vọng với những chia sẻ này chúng tôi đã giúp bạn tìm được cách điều trị mụn tốt nhất. Bên cạnh đó bạn vẫn cần tìm hiểu nguyên nhân gây mụn cũng như cách kết hợp thuốc, thay đổi chế độ ăn uống sao cho hợp lý để nhanh chóng thoát khỏi mụn gây thẩm mỹ.

Liên hệ Phòng khám Nhất Nam Y Viện :

  • Địa chỉ: Biệt thự 16, Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy, Hà Nội
  • Hotline: (024) 8585 1102 – 0928 42 1102
  • Website: nhatnamyvien.com 
  • Thời gian khám bệnh: Các ngày trong tuần

ĐỪNG BỎ LỠ:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *