TOP 13 Loại Thuốc Giảm Đau Khớp Hiệu Quả, Thường Dùng Nhất

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news
Đã được tư vấn chuyên môn bởi Tiến sĩ. Bác sĩ Nguyễn Thị Vân Anh | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: Nhất Nam Y Viện

Thuốc giảm đau khớp được chia thành nhiều nhóm, mỗi dạng lại có những ưu – nhược điểm khác nhau. Tùy thuộc vào tình trạng và mức độ bệnh, bác sĩ/dược sĩ sẽ kê các dòng thuốc phù hợp. Cùng tìm hiểu TOP 13 loại thuốc được dùng nhiều nhất hiện nay qua bài viết dưới đây.

Có nên dùng thuốc giảm đau cơ xương khớp không?

Thuốc giảm đau khớp được chỉ định sau khi đã thăm khám hoặc có những xét nghiệm chính xác về bệnh. Trong trường hợp bệnh nhân có tiền sử bệnh lý khác phải thận trọng khi sử dụng.

Trong các trường hợp đau cấp tính và mãn tính ở mức độ vừa đến nặng, sử dụng thuốc giảm đau xương khớp là điều nên làm. Tuy nhiên, nên lựa chọn dòng thuốc phù hợp để tránh bị ảnh hưởng bởi tác dụng phụ.

Mục đích của việc sử dụng thuốc giảm đau trong các bệnh lý xương khớp là để cắt cơn triệu chứng nhanh chóng, giúp bệnh nhân vượt qua cảm giác đau. Bên cạnh đó, còn giúp bệnh nhân cải thiện được vận động và chất lượng xương khớp.

Lưu ý khi sử dụng các loại thuốc giảm đau xương khớp

Trong quá trình sử dụng thuốc giảm đau khớp, bệnh nhân nên lưu ý:

  • Trước tiên, phải biết tình trạng đau mình đang gặp phải là do bệnh xương khớp nào gây nên, sau đó mới bắt đầu sử dụng thuốc điều trị.
  • Trong trường hợp đã biết các bệnh lý rõ ràng, nên hỏi ý kiến bác sĩ sử dụng các thuốc điều trị giảm đau đặc hiệu.
  • Trong quá trình sử dụng thuốc. Nếu có bất kỳ biểu hiện bất thường liên quan đến triệu chứng dị ứng hoặc quá liều, cần phải dừng thuốc ngay lập tức và xử lý theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
  • Trong quá trình điều trị đau xương khớp, nên bổ sung thêm các dòng hỗ trợ để tăng sức đề kháng và cải thiện chất lượng xương khớp.
  • Không nên có vận động mạnh, làm tình trạng đau và thể trạng bệnh tiến triển nặng hơn.
  • Trong trường hợp đau nhẹ mà chưa cần có điều hướng sử dụng thuốc, bệnh nhân có thể thực hiện các biện pháp chườm để cải thiện triệu chứng đau.
  • Người bệnh sau khi dùng các sản phẩm dạng bôi không nên tiếp xúc ngay với nước mà nên để sau khoảng từ 1 – 2 tiếng.
  • Không nên dùng các sản phẩm trị đau xương khớp liên tục trong thời gian dài, thay vào đó chỉ nên sử dụng theo từng đợt. Trong trường hợp muốn dùng lâu dài, cần tham khảo qua ý kiến của chuyên gia, bác sĩ.
  • Khi sử dụng sản phẩm dạng uống, cần uống kết hợp với nhiều nước. Còn đối với những loại dạng gel bôi cần tránh để gel tiếp xúc trực tiếp với vùng miệng, mắt, vết thương hở, vùng đang mưng mủ, vùng bị thủy đậu, mọc mụn mủ….
  • Để quá trình điều trị mang lại hiệu quả cao, cần tránh vận động mạnh, tập luyện các bài tập thể thao vừa sức như đi bộ, yoga,… ăn các thực phẩm giàu canxi, uống nhiều nước, hạn chế sử dụng bia rượu, chất kích thích.
  • Khi sử dụng các sản phẩm điều trị đau xương khớp nhưng không có hiệu quả, người bệnh nên tới các cơ sở y tế hoặc phòng khám uy tín để được thăm khám, chẩn đoán và lên phác đồ điều trị cụ thể. Tránh để tình trạng đau đớn âm ỉ lâu ngày, chuyển biến nặng, gây ra các biến chứng nghiêm trọng và khiến cho việc chữa trị gặp nhiều khó khăn.

Để nhận tư vấn cụ thể, vui lòng liên hệ Phòng khám Nhất Nam Y Viện

TOP 13 loại thuốc giảm đau xương khớp tốt nhất hiện nay

Thuốc giảm đau xương khớp có thể ở dạng đơn chất hoặc phối hợp. Tùy thuộc vào mục đích điều trị mà phân liều cũng khác nhau. Dưới đây là TOP 13 loại thuốc giảm đau xương khớp tốt nhất hiện nay.

Thuốc giảm đau xương khớp – Acetaminophen

Hiện tại Paracetamol (Acetaminophen) có hai dạng bào chế chính, đó là viên nén và viên sủi. Hàm lượng cũng rất đa dạng, thường có kết hợp thêm với các dược chất thuộc nhóm kháng H1 histamin.

Thành phần

Acetaminophen chứa thành phần chính là paracetamol. Đây được xem là dòng thuốc giảm đau điều trị bách bệnh.

Đối tượng

Paracetamol là thuốc giảm đau thông thường, có tác dụng điều trị triệu chứng đau mức độ nhẹ đến vừa, sử dụng với đối tượng trẻ nhỏ và người lớn, phụ nữ có thai và cho con bú nên thận trọng.

Với đối tượng người lớn và người cao tuổi, khi sử dụng Acetaminophen để giảm đau xương khớp cần lưu ý đến tiền sử các bệnh về đường tiêu hóa, đặc biệt là dạ dày.

Paracetamol chống chỉ định ở đối tượng: Thiếu máu cục bộ, bệnh lý tim mạch, dị ứng..

thuoc giam dau khop
Thuốc dòng Paracetamol (Acetaminophen) được sử dụng tương đối nhiều

Hướng dẫn sử dụng

Sử dụng paracetamol nên có sự căn chỉnh liều cho bệnh nhân suy gan, suy thận cũng phải được điều chỉnh theo các bác sĩ/dược sĩ. Ở các đối tượng khác thì sử dụng theo liều sau:

  • Người lớn và trẻ trên 40kg: 500mg – 1000mg/lần (tùy vào mức độ đau), cách 4 -6 tiếng sử dụng một lần.
  • Trẻ dưới 12 tuổi: 10 – 15mg/kg trọng lượng cơ thể/lần, cách 6 tiếng sử dụng một lần.

Giá bán

Giá bán tham khảo: 14.000 vnđ/vỉ 10 viên dose 500mg.

Thuốc giảm đau khớp NSAIDs

Cơ chế tác dụng cũng tương tự như acetaminophen đó là ức chế men chuyển COX 1 (chủ yếu) và COX 2, tuy nhiên khi sử dụng các dòng thuốc nhóm này sẽ có nguy cơ xuất hiện nhiều tác dụng phụ hơn.

Thành phần

NSAIDs là những thuốc giảm đau khớp có cấu trúc không nhân steroid, bao gồm: Aspirin,ibuprofen, naproxen,… Đây được xem là phương án tiếp theo, sau khi sử dụng acetaminophen không thấy hiệu quả/ít hiệu quả.

Đối tượng sử dụng

Các thuốc NSAIDs có độ mạnh khác nhau được sử dụng để giảm đau ở đối tượng người lớn và người cao tuổi, sử dụng cho trẻ em cần có khuyến cáo của bác sĩ. Thuốc giảm đau càng nhiều thì rủi ro khi sử dụng càng lớn.

Đối với các bệnh nhân bị đau bao tử, nên sử dụng NSAIDs ít có tác dụng phụ gây xuất huyết dạ dày thuộc nhóm ức chế chọn lọc trên COX 2. Bao gồm các thuốc như: Celecoxib, meloxicam, ketorolac…

NSAIDs chống chỉ định với đối tượng: Phụ nữ trong thai kỳ, tiền sử dạ dày và tim mạch, suy gan thận, trẻ bé hơn 12 tuổi và dị ứng với nhóm thuốc.

Hướng dẫn sử dụng

Hướng dẫn sử dụng chung cho đối tượng là người lớn và người cao tuổi, các chỉ dẫn liên quan đến trẻ nhỏ dưới 12 tuổi nên được bác sĩ đưa ra.

  • Meloxicam: 7,5mg/lần, dùng 1-2 lần trong ngày tùy theo mức độ đau, uống sau ăn.
  • Ketorolac: 30mg/6h, tiêm bắp. Không dùng vượt quá tổng liều 120mg/ngày.

Giá bán

  • Meloxicam: 50.000/hộp 3 vỉ x 10 viên dose 7,5mg.
  • Ketorolac: 10.000 vnđ/ống dose 15mg/ml.

Thuốc giảm đau khớp gây nghiện Opioid

Đây là các thuốc giảm đau gây nghiện, cần phải có đơn của bác sĩ. Các thuốc này cũng nằm trong hạng mục các thuốc phải kiểm soát đặc biệt của Bộ y tế.

Thành phần

Các opioid thường gặp như morphin, codein, methadone,… giảm đau thông qua việc ức chế các thụ thể opioid tại thần kinh trung ương.

Đối tượng sử dụng

Các Opioid có tác dụng giảm đau nhanh trong các thể trạng bệnh xương khớp nặng như: Thoái hóa đốt sống, gai đốt sống, chấn thương nặng, viêm khớp dạng thấp,…

Các opioid không được sử dụng với các đối tượng mẹ đang cho con bú, đang sử dụng thuốc IMAO, suy giảm chức năng gan thận,…

Hướng dẫn sử dụng

Bác sỹ/dược sĩ thường kê dạng phối hợp acetaminophen và opioid để giảm hàm lượng opioid phải sử dụng. Bên cạnh đó còn hạn chế được tác dụng phụ cũng như việc phụ thuộc vào thuốc sau quá trình sử dụng. Lưu ý phải hỏi ý kiến bác sỹ/dược sĩ trước khi sử dụng.

Giá bán

Các thuốc thuộc nhóm này chỉ được cấp phát tại quầy thuốc trực thuộc bệnh viện và phải có đơn của bác sĩ. Bệnh nhân đến trực tiếp các quầy này để mua.

Các loại thuốc giảm đau xương khớp tại chỗ

Các dạng thuốc này khá an toàn, tuy nhiên chỉ giải quyết tạm thời triệu chứng đau, do vậy bệnh nhân nên tìm điều hướng khác sử dụng kèm theo.

Thành phần

Một số thuốc giảm đau khớp tiêu biểu được sử dụng như: Lidocain, methyl salicylate, menthol… được bào chế dưới dạng gel hoặc miếng dán.

Đối tượng sử dụng

Các thuốc nhóm này được sử dụng cho mọi đối tượng (trừ trẻ sơ sinh). Tác dụng tại bề mặt giúp giảm đau rất nhanh.

Hướng dẫn sử dụng

Lưu ý kiểm tra phần da này trước khi sử dụng bởi nếu có vết thương hở thì phải chuyển sử dụng dòng khác.

  • Lidocain: Bản chất là thuốc gây tê tại chỗ. Khi sử dụng miếng dán/type bôi trực tiếp lên bề mặt có tác dụng gây tê và “đánh lừa” cảm giác đau. Thuốc này giảm đau khá nhanh và kéo dài trong thời gian không lâu.
  • Methyl salicylate: Thuộc nhóm chất giảm đau. Có dạng bào chế đa dạng bao gồm xịt, miếng dán, type bôi, dầu xoa bóp…Sử dụng thoa/dán trực tiếp tại vị trí đau.
  • Menthol: Thoa trực tiếp lên vị trí đau. Hoạt chất tạo cảm giác mát, tê tại vị trí đau, giúp bệnh nhân cảm thấy dễ chịu hơn.

Giá bán

Tùy vào nhà sản xuất mà giá bán các dòng này dao động trong khoảng 20.000 – 100.000 vnd/tuýp bôi và 8.000 – 10.000/miếng dán.

Thuốc giảm đau thần kinh

Đây là các thuốc có tác dụng mạnh, tác động trực tiếp lên các thụ thể đau tại thần kinh trung ương. Giúp làm tê liệt cảm giác đau.

Thành phần

Các thuốc nhóm này có chứa thành phần chủ yếu là Morphin dưới dạng muối .

Đối tượng sử dụng

  • Đặc biệt được chỉ định ở bệnh nhân bị thoái hóa đốt sống và gai đốt sống, với mức độ cải thiện từ vừa đến nặng cảm giác đau.
  • Chống chỉ định ở các đối tượng dưới 18 tuổi và dị ứng với các hoạt chất thuộc nhóm thuốc.
  • Nhóm thuốc này có tác dụng phụ khi sử dụng lâu dài như giữ nước, phù nề, suy nhược cơ thể…

Hướng dẫn sử dụng

Thuốc giảm đau thần kinh trung ương chỉ được sử dụng tại bệnh viện, khuyến cáo bệnh nhân dùng liều theo chỉ định của bác sĩ.

Giá bán

Các thuốc nhóm này được cấp phát tại viện, không bán tại quầy thuốc bán lẻ.

Bài viết hay

Thuốc giảm đau kháng viêm khớp Steroids

Đây là nhóm thuốc kháng viêm giảm đau hoạt lực mạnh đến rất mạnh, chỉ sử dụng khi các dòng thuốc trên không mang lại hiệu quả và trong tình trạng có tổn thương viêm nặng tại vị trí xương khớp.

Thành phần

Các thuốc này có chứa các dược chất thường gặp như: Dexamethasone, Methylprednisolone, Betamethasone,…

Đối tượng sử dụng

Thuốc giảm đau khớp thuộc nhóm này có cấu trúc tương tự các hormon tuyến thượng thận, được sử dụng giảm đau khớp ở đối tượng có mức độ đau vừa đến nặng.

Trong trường hợp bệnh nhân không thể uống được hoặc bệnh nhân bị tiến triển tình trạng bệnh khá nặng, lúc này nên sử dụng thuốc tiêm sẽ có hiệu quả nhanh chóng hơn.

Lưu ý, chỉ sử dụng các thuốc này dạng tiêm khi các biện pháp sử dụng thuốc thay thế khác không có hiệu quả hoặc không còn hiệu quả.

Sử dụng quá nhiều nhóm thuốc này có thể gây suy tuyến thượng thận, loãng xương hoặc tăng đường huyết.

Hướng dẫn sử dụng

Trong thực tế thường sử dụng dòng Methylprednisolone để điều trị đau xương khớp với liều sử dụng ở người lớn bắt đầu từ liều 4mg/ngày và có thể tăng lên đến 60mg/ngày tùy vào chỉ định của bác sĩ.

Giá bán

Methylprednisolone: 35.000 vnđ/hộp dose 4mg và 120.000 vnđ/hộp dose 16mg.

Thuốc giãn cơ vân

Thuốc giãn cơ vân được chỉ định sử dụng rất nhiều trong tình trạng đau xương khớp, có thể sử dụng đơn độc hoặc phối hợp với thuốc giảm đau non-steroid để giảm tác dụng phụ của nhóm này khi sử dụng nhiều ngày.

Thành phần

Các thuốc giãn cơ vân thường gặp có chứa các thành phần dược chất: Tolperisone, Eperisone là chủ yếu.

Đối tượng sử dụng

Thuốc giảm đau khớp nhóm này được sử dụng trong trường hợp đau xương khớp cơ cứng hoặc đau xương khớp co thắt cơ.

Có thể sử dụng các thuốc này không được dùng trong trường hợp viêm khớp cấp tính và bệnh nhân có bệnh lý gan thận.

Tác dụng phụ của nhóm thuốc này bao gồm các tình trạng đau đầu, co cứng cơ, mệt mỏi…

Hướng dẫn sử dụng

Hướng dẫn sử dụng dưới đây là cho đối tượng người lớn và người cao tuổi, trẻ em dưới 12 tuổi nên dùng liều khuyến cáo của bác sĩ.

  • Tolperisone: Liều dùng tối thiểu bắt đầu từ 150mg/ngày và có thể lên đến 450mg/ngày trong trường hợp nặng. Chia đều liều trong ngày thành 3 lần. Uống sau ăn.
  • Eperisone: Liều 150mg/ngày, chia đều thành 3 lần.Uống sau ăn. Trong trường hợp muốn tăng liều phải hỏi ý kiến bác sĩ.

Giá bán

  • Tolperisone: 70.000 vnđ/hộp 5 vỉ x 10 viên dose 50mg.
  • Eperisone: 200.000 vnđ/hộp 10 vỉ x 10 viên dose 50mg.

Thuốc chống thoái hóa

Thuốc chống thoái hóa được sử dụng như một liệu pháp hỗ trợ giảm đau cùng các thuốc cắt cơn triệu chứng, bởi đây là căn nguyên gây ra tình trạng đau. Khi điều trị được tình trạng bệnh xương khớp đang gặp phải thì triệu chứng đau thuyên giảm rất nhiều.

thuoc giam dau khop
Một sản phẩm thuốc chống thoái hóa

Thành phần

Thành phần các thuốc chống thoái hóa có chứa glucosamine, chondroitin, collagen type 2,…

Đối tượng sử dụng

Các thuốc này tác động trong việc tái tạo xương khớp, cải thiện chất lượng và chức năng, phòng chống được tình trạng bệnh tái phát hoặc mạnh lên trong thời gian tiếp theo. Được sử dụng với các đối tượng:

  • Bệnh nhân sử dụng trong trường hợp thoái hóa xương khớp, sụn khớp và các yếu tố khác.
  • Người bị đau nhức xương khớp lâu năm mức độ từ nhẹ đến vừa.
  • Người muốn phòng ngừa các tình trạng đau xương khớp.
  • Các dòng thuốc chống thoái hóa không nên sử dụng cho phụ nữ trong thai kỳ và người có tiền sử dị ứng nhiều thuốc.

Hướng dẫn sử dụng

  • Sử dụng đều đặn hàng ngày từ 3 – 6 tháng để thấy cải thiện rõ nhất.
  • Liều khuyến cáo sử dụng từ 2-3 viên/lần x 1-2 lần/ngày.

Giá bán

Giá bán dao động từ 500.000 – 1.500.000 vnđ/hộp 100 viên nén.

Thuốc chống thấp khớp

Thuốc giảm đau khớp Methotrexate đặc biệt hiệu quả với các bệnh xương khớp tự miễn liên quan đến hệ miễn dịch. Thuốc nhóm này không có cơ chế tác động giảm đau trực tiếp, mà giải quyết về mặt căn nguyên. Khi tình trang bệnh ổn định thì cảm giác đau cũng sẽ mất dần.

Thành phần

Thuốc chống thấp khớp có chứa thành phần là methotrexate.

Đối tượng sử dụng

  • Thuốc được chỉ định ở các đối tượng mắc bệnh tự miễn bào gồm: Viêm đa khớp dạng thấp, viêm dính khớp, viêm khớp liên cầu,…
  • Chống chỉ định với bệnh nhân có tiền sử gan thận, dinh dưỡng kém, phụ nữ trong thai kỳ…

Về tác dụng phụ, khi sử dụng lâu dài sẽ tăng nguy cơ nhiễm khuẩn do ức chế trực tiếp hệ thống miễn dịch, gây ra tình trạng viêm bất kỳ trên cơ thể.

Hướng dẫn sử dụng

Sử dụng cho đối tượng người lớn với liều dùng bắt đầu từ 7,5mg/ngày và có thể tăng đến tối đa 20mg/ngày, chia thành 3 lần, uống sau ăn.

Giá bán

Thuốc có giá 3.000 – 5.000 vnđ/viên dose 2,5 mg.

Thuốc sinh học

Các nhóm thuốc sinh học này điển hình là Tocilizumab, Rituximab. Tác động ức chế miễn dịch để giảm sự công phá của cơ thể. Hiện tại dòng thuốc này chưa được sử dụng rộng rãi trên thị trường.

Thuốc giảm đau xương khớp cho người già Glucosamine

Thuốc giảm đau khớp nguồn gốc Glucosamine trên thị trường có rất nhiều. Các thuốc này giúp cải thiện chất lượng xương khớp, tăng khả năng sản sinh dịch nhầy ổ khớp, cũng như tái tạo sụn khớp trong trường hợp chấn thương.

Thành phần

Các thuốc này có chứa thành phần là chủ yếu, có thể sử dụng đơn độc hoặc phối hợp với các thành phần khác.

Đối tượng sử dụng

  • Người đau nhức xương khớp.
  • Người có chất lượng xương khớp suy giảm.
  • Đối tượng hư tổ chức sụn.
  • Người cần phòng ngừa bệnh xương khớp.

Hướng dẫn sử dụng

Sử dụng thường xuyên với liều 1 viên/lần x 1-2 lần/ngày.

Giá bán

Giá bán dao động từ 1.200.000 – 1.300.000 vnđ/lọ 375 viên.

Gel bôi giảm đau khớp Banterin Kowa EX – Nhật Bản

Gel xoa bóp Banterin Kowa EX là sản phẩm đã quá phổ biến trên thị trường của hãng Kowa được người dân Nhật Bản ưa chuộng giúp giảm đau xương khớp. Tại Việt Nam, Banterin Kowa EX  được phân phối rộng rãi và nhận được  sự quan tâm.

Thành phần:

  • Gel bôi Banterin Kowa EX được chiết xuất từ tinh chất thiên nhiên là dầu bạc hà, kết hợp cùng Indometacin (thuốc giảm đau viêm nhóm NSAID).
  • Các thành phần phụ khác bao gồm: Glyceryl monostearate, carboxyvinyl polymer, polyoxyethylene alkyl ether disodium edetate, Polysolvate 60, bisulfite, paraben, Sorbitan, Natri Hidroxide, glycerolglycerin, MYRISTATE, Diisopropyl adipate.
thuoc giam dau khop
Gel bôi giảm đau khớp Banterin Kowa EX – Nhật Bản

Đối tượng sử dụng: 

  • Người bị đau nhức xương khớp.
  • Người bị đau ở vùng vai, gáy, chân, tay, đầu gối, cổ tay,… do viêm khớp, bong gân.
  • Người bị đau các mô, cơ, giãn dây chằng.
  • Người bị các vết bầm tím, bong gân, sai khớp.

Hướng dẫn sử dụng:

  • Gel dùng để bôi ngoài da, dùng tối đa 4 lần/ ngày, mỗi lần cách nhau khoảng 6 tiếng. Tuy nhiên trong các trường hợp đau nhức thông thường, tình trạng nhẹ có thể bôi khoảng 2 – 3 lần/ngày.
  • Trước khi bôi cần vệ sinh, sát khuẩn sạch sẽ vùng da cần bôi.
  • Lấy một lượng gel vừa đủ tuỳ vào vị trí và vùng khớp đau, thoa đều một lớp mỏng rồi kết hợp vỗ nhẹ, xoa bóp đều tay để các hoạt chất thẩm thấu dần và giảm đau.

Lưu ý:

  • Chống chỉ định với người có tiền sử hen xuyễn hoặc dị ứng với bất cứ thành phần nào của sản phẩm.
  • Cần tham khảo ý kiến của bác sĩ nếu muốn sử dụng gel liên tục trong thời gian dài.
  • Không dùng gel bôi lên các cùng gần mắt, vết thương hở, vết thương mưng mủ, có nhọt, bệnh sợi đậu, vùng phát ban.

Giá bán:

Gel bôi Kowa Betarin EX hiện được phân phối trên thị trường với giá dao động trong khoảng 350.000 – 400.000 VNĐ/tuýp 60gr.

Các loại thuốc Tây y mặc dù có thể giảm nhanh triệu chứng đau khớp song hiệu quả thường khó duy trì lâu dài và thường đi kèm nhiều tác dụng ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Lâu nay, các giải pháp điều trị xương khớp từ bằng thảo dược YHCT đang được nhiều người bệnh tin tưởng lựa chọn sử dụng. 

Thông tin về các thuốc giảm đau khớp trên đây hy vọng sẽ có ích cho những bệnh nhân đang mắc bệnh hoặc có nguy cơ mắc bệnh về xương khớp. Mong rằng bệnh nhân sẽ có phương hướng điều trị chính xác nhất với tình trạng bệnh của mình.

Liên hệ Phòng khám Nhất Nam Y Viện

Thông tin hữu ích

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *