Thuốc Nexium 10mg: Phân loại, thành phần và công dụng chính

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Trong số những loại thuốc dùng để chữa chứng trào ngược dạ dày, viêm loét,… an toàn, hiệu quả và nhận được nhiều đánh giá tốt hiện nay thì chắc chắn phải kể đến là thuốc Nexium 10mg. Thuốc có những thành phần tốt, nhanh chóng thuyên giảm triệu chứng, cải thiện tình trạng bệnh. Và để hiểu hơn về loại thuốc này, mời bạn đọc những thông tin hữu ích, chi tiết trong bài viết dưới đây.

Thuốc Nexium 10mg là thuốc gì? Phân loại

Thuốc Nexium 10mg là thuốc thuộc nhóm ức chế bơm proton chuyên dùng để điều trị các bệnh lý về trào ngược dịch mật, acid dạ dày thực quản. Đồng thời Nexium giúp giảm lượng dịch vị tiết ra, từ đó phòng tránh những biến chứng nguy hiểm của bệnh có thể xảy đến. Thuốc còn nhanh chóng làm lành những tổn thương ở vùng niêm mạc, cải thiện triệu chứng của bệnh,…

thuoc nexium 10mg
Dạng thuốc Nexium viên nén

Thuốc hiện nay được bán trên thị trường với hai dạng bào chế chính là dạng viên nén và dạng gói bột. Ở dạng viên nén có thuốc dạ dày Nexium 40mg và loại 20mg là chính thường được kê nhiều cho đối tượng là người lớn. Loại còn lại là dạng bột có trọng lượng 10mg đóng thành gói hỗn hợp có màu vàng thường được chỉ định kê đơn nhiều cho trẻ từ 6 – 12 tuổi.

Thành phần và công dụng của thuốc dạ dày Nexium

Thuốc trào ngược dạ dày Nexium có thành phần chính là Esomeprazole, đây chính là hoạt chất đặc biệt quan trọng đối với hệ tiêu hóa của con người. Chúng có tác dụng chính là ức chế quá trình bơm proton, từ đó, giảm lượng axit dạ dày tiết ra. Tuy nhiên, người bệnh cũng cần nhớ thuốc Nexium không có tác dụng điều trị triệu chứng ợ nóng trong dạ dày. Ngoài ra với Nexium dạng bột thì còn một số hợp chất khác:

  • Xanthan, hydroxypropyl cellulose, oxit sắt vàng màu E271, acid citric khan, glucose khan, crospovidone.
  • Hypromellose, bột talc, phân tán 20%, sugar sphere, triethyl citrate, acid metacrylic, metyl acrylat copolymer (tỷ lệ khoảng 1:1), glycerol monostearate 40 – 55.

Công dụng của thuốc thuốc dạ dày Nexium sẽ khác nhau giữa độ tuổi và đối tượng sử dụng thuốc là ai. Cụ thể như sau:

Với trẻ trừ 1 – 6 tuổi

  • Đây là thời điểm bé có thể mắc bệnh lý trào ngược dạ dày thực quản do nhiều nguyên nhân sinh lý và bệnh lý khác nhau. Thuốc Nexium có thể được chỉ định cho những đối tượng này với một liều lượng vừa đủ mà không gây biến chứng hay tác dụng phụ.
  • Thuốc có tác dụng nhanh chóng cải thiện tình trạng bệnh, giúp cho hệ tiêu hóa của bé tốt hơn, hỗ trợ tăng cân, phòng tránh viêm họng do tình trạng trào ngược gây ra. Ngoài ra thuốc có thể dùng để điều trị viêm thực quản do trào ngược (nội soi để chẩn đoán).
thuoc nexium 10mg
Thuốc chuyên dùng cho những ai có bệnh lý về dạ dày

Trẻ từ 6 tuổi trở lên và đối tượng người lớn

  • Thuốc hỗ trợ điều trị bệnh viêm loét dạ dày hành tá tràng (được xác định là do khuẩn Hp gây ra) biến chứng từ trào ngược dạ dày, kết hợp cùng thuốc kháng sinh.
  • Phòng ngừa tác phát các dấu hiệu sau khi đã điều trị được một thời gian.
  • Làm lành những tổn thương ở niêm mạc dạ dày do viêm loét gây ra.
  • Thuốc Nexium còn được dùng cho một số trường hợp chữa trị hội chứng Zollinger-Ellison hay còn gọi là tình trạng gây dư thừa axit trong dạ dày một cách quá mức.

Hướng dẫn dùng thuốc điều trị trào ngược dạ dày Nexium

Để thuốc chống trào ngược dạ dày Nexium được phát huy hết công dụng vốn có của nó thì việc biết cách sử dụng đúng là rất quan trọng. Trong đó có hai vấn đề người bệnh cần nhớ chính là liều dùng và cách dùng. Cụ thể những thông tin như sau:

Liều dùng cho các đối tượng

Liều dùng của thuốc sẽ thay đổi theo độ tuổi của người sử dụng và tình trạng sức khỏe hiện tại. Thông thường khi đi chẩn đoán bác sĩ sẽ kê đơn cho phù hợp nhất với từng người. Dưới đây là liều dùng được chỉ định theo khuyến cáo của nhà sản xuất:

Đối tượng trẻ em dưới 12 tuổi:

  • Liều dùng thuốc Nexium là 20mg chia thành 2 lần/ ngày, sử dụng liên tục trong 1 tuần để thấy những hiệu quả tốt nhất.
  • Hoặc dùng 10mg vào 1 lần/ ngày và liên tục trong 8 tuần để điều trị bệnh lâu dài và tránh tình trạng sốc thuốc.

Liều dùng cho người bệnh trên 12 tuổi:

  • Người bị viêm xước thực quản nguyên nhân do trào ngược liều dùng 40mg một ngày và chia thành 2 lần sáng – tối để có hiệu quả. Khi đi thăm khám lại thấy những vết thương đã lành thì giảm xuống còn 20mg/ ngày và dùng 1 lần/ ngày.
  • Người bị trào ngược dạ dày chưa xuất hiện biến chứng dùng 20mg/ ngày và dùng trong 1 lần.
  • Người bị viêm loét hành tá tràng được xác định nguyên nhân do khuẩn Hp dùng 2 lần/ ngày và mỗi lần 20mg trong 7 ngày liên tục.
thuoc nexium 10mg
Người bệnh nên sử dụng đúng theo hướng dẫn

Nexium thuốc dạ dày nên dùng như thế nào?

Bởi thuốc Nexium được bào chế dưới 2 loại là dạng viên và dạng bột nên cách dùng của hai loại là khác nhau. Cách dùng đúng sẽ giúp hấp thụ thuốc một cách tốt nhất. Cụ thể như sau:

Dạng gói bột

  • Hòa thuốc Nexium 10mg với khoảng 15ml nước ra một chiếc cốc nhỏ.
  • Không nên cho ít quá sẽ khiến thuốc không được hòa tan, đóng thành cục rất khó uống, nhưng cũng không pha quá loãng có thể làm mất các chất cần thiết trong thuốc.
  • Khuấy thuốc thật đều để hòa tan thuốc.
  • Ngay khi hòa nước với thuốc uống ngay sau đó, không để quá 30 phút.
  • Thuốc đã được bào chế dưới dạng bột, không cần nghiền nát hay nhai.
  • Uống trước khi ăn khoảng 1 tiếng là tốt nhất.

Dạng viên nén

  • Người bệnh uống trực tiếp viên nén, không bẻ đôi, không nghiền nát, không nhai thuốc, không ngậm trong miệng cho tan.
  • Uống thuốc với nước lạnh để thuốc hòa tan trong dạ dày tốt hơn.
  • Không dùng thuốc với bất kỳ loại nước nào khác ngoài nước lọc.

Xem thêm

thuoc nexium 10mg
Thuốc gói nên được hòa tan trước khi uống

Thuốc Nexium 10mg mua ở đâu, giá bao nhiêu?

Thuốc Nexium 10mg, 20mg, 40mg được bán rất nhiều tại các nhà thuốc lớn trên toàn quốc, trong bệnh viện hoặc các cơ sở bán thực phẩm chức năng cũng có. Bạn nên lưu ý, tìm và chọn những địa chỉ uy tín trên thị trường để mua, bởi hiện nay đã xuất hiện khá nhiều hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.

Khi mua hàng nên kiểm tra thật kỹ bao bì sản phẩm, giấy tờ chứng minh nguồn gốc, check mã vạch đầy đủ. Đặc biệt là xem hạn sử dụng của thuốc có dấu hiệu sửa, dán đè hay không.

Thuốc Nexium được bán với giá khoảng 600.000 – 700.000 VNĐ/ hộp có 60 gói. Giá bán có thể thay đổi một chút tùy vào thời điểm, địa chỉ mua hàng.

thuoc nexium 10mg
Thuốc Nexium 10mg được bán nhiều tại các nhà thuốc trên toàn quốc

Lưu ý trong quá trình sử dụng thuốc Nexium 10mg

Để chắc chắn thuốc mang lại hiệu quả tốt, khi sử dụng người bệnh cần đặc biệt chú ý tới một số những vấn đề sau:

  • Trong thuốc Nexium 10mg có một thành phần là sucrose – có thể gây loãng xương làm tăng nguy cơ gãy xương. Do đó thuốc không dùng cho những bệnh nhân đang gặp vấn đề về xương khớp nói chung hoặc nếu dùng cần hỏi ý kiến của bác sĩ.
  • Những đối tượng bị dị ứng, mẫn cảm với bất kỳ thành phần đơn lẻ nào của thuốc đều không được dùng.
  • Người bệnh nên dùng thuốc đúng theo liều dùng và cách dùng mà bác sĩ đã chỉ định, không tự ý tăng liều, hạn chế bỏ thuốc mà cần uống đúng theo hướng dẫn.
  • Khi dùng thuốc, nếu bạn thấy bất kỳ sự thay đổi nào trong cơ thể cần những sử dụng và đi thăm khám bác sĩ để có hướng giải quyết tốt nhất.
  • Bảo quản thuốc ở những nơi khô thoáng, mát mẻ, tránh ánh nắng trực tiếp từ mặt trời hay những nơi ẩm ướt, gần các loại chất hóa học. Bởi nó có thể biến đổi các thành phần của thuốc.
  • Không sử dụng thuốc Nexium khi thấy đã quá hạn sử dụng.

Trên đây là những thông tin về thuốc Nexium 10mg – chuyên dùng điều trị các bệnh về dạ dày. Hy vọng qua đây đã giúp bạn hiểu hơn và tin dùng để điều trị cũng như tăng cường sức khỏe.

Bài viết hữu ích

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *