Thuốc Tránh Thai Khẩn Cấp Hoạt Động Và Sử Dụng Thế Nào?

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Thuốc tránh thai khẩn cấp giúp các cặp đôi thoải mái quan hệ, cảm nhận cảm giác chân thật trong cuộc “yêu” mà không cần lo lắng vấn đề mang thai ngoài ý muốn, “vỡ kế hoạch”. Vậy, thuốc tránh thai khẩn cấp là gì và cách sử dụng như thế nào?

Thuốc tránh thai khẩn cấp là gì và cơ chế hoạt động?

Thuốc tránh thai khẩn cấp là loại thuốc được nữ giới sử dụng ngay sau khi có phát sinh quan hệ tình dục không an toàn hoặc sử dụng các phương pháp tránh thai khác thất bại. Trong thuốc chứa hàm lượng progestin liều cao nhờ vậy nó có khả năng ức chế, ngăn cản hoạt động thụ tinh ngay lập tức.

Cụ thể, loại thuốc này hoạt động dựa trên cơ chế làm trì hoãn quá trình rụng trứng và ngăn không cho trứng làm tổ trong tử cung. Đồng thời, sau khi đi vào cơ thể, thuốc còn tạo rào cản khiến trứng và tinh trùng không thể gặp gỡ từ đó làm tỷ lệ mang thai ngoài ý muốn giảm xuống mức tối thiểu.

Thuốc tránh thai khẩn cấp càng được sử dụng sớm thì hiệu quả ngừa thai sẽ càng cao. Một nghiên cứu chỉ ra rằng, nếu nữ giới dùng thuốc tránh thai trong 24 giờ đầu sau khi quan hệ thì khả năng mang thai chỉ còn 1 – 2%.

Hướng dẫn sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp hiệu quả

Trên thị trường hiện nay có hai dòng thuốc tránh thai khẩn cấp cơ bản là loại 1 viên và 2 viên. Nhìn chung, hai loại này đều mang lại công dụng phòng ngừa mang thai ngoài ý muốn tương tự nhau tuy nhiên cách sử dụng lại có đôi chút khác biệt.

Loại thuốc chứa 1 viên

Thuốc tránh thai khẩn cấp 1 viên là dòng thuốc tránh thai chỉ cần dùng 1 lần với 1 viên nén duy nhất. Thời gian ngừa thai của dòng thuốc này chịu sự chi phối của loại thuốc sử dụng cũng như cách thức dùng.

Cụ thể, một số dòng thuốc tránh thai 1 viên nén hiện nay là:

  • Thuốc tránh thai khẩn cấp 24h: Loại thuốc này được sử dụng trong vòng 1 ngày sau khi có phát sinh quan hệ không an toàn.
  • Thuốc tránh thai 48 giờ: Với dòng thuốc này, chị em cần dùng thuốc trong vòng 48 giờ đổ lại sau khi quan hệ.
  • Thuốc tránh thai khẩn cấp 72h: Dòng thuốc này có khả năng phòng ngừa mang thai trong vòng 3 ngày sau khi quan hệ. Để thuốc phát huy công dụng, chị em cần dùng thuốc trước 72 giờ tính từ thời điểm quan hệ.
  • Thuốc tránh thai khẩn cấp 120h: Dòng thuốc này sẽ phát huy công dụng ngừa thai trong vòng 120 giờ tính từ thời điểm quan hệ và nữ giới phải dùng thuốc trong khoảng thời gian 120 giờ này.

Lưu ý, với dòng thuốc này, chị em chỉ nên dùng 2 lần/tháng nhằm đảm bảo an toàn, tránh phát sinh các hệ lụy không mong muốn.

Loại thuốc chứa 2 viên

Dòng thuốc loại 2 viên có chứa thành phần chính là hormone Progesterone và Estrogen. Nhờ vậy, nó vừa đem lại tác dụng phòng ngừa mang thai ngoài ý muốn vừa hỗ trợ tăng cường hàm lượng hormone sinh dục trong cơ thể nữ giới.

thuoc tranh thai khan cap
Dòng thuốc 2 viên được sử dụng trong 2 lần, mỗi lần cách nhau 12 giờ

Đúng như tên gọi, dòng thuốc này bao gồm 2 viên nén và được sử dụng làm hai lần. Trong đó, viên đầu tiên được sử dụng sau khi quan hệ và viên thứ hai được dùng sau 12 giờ tiếp theo.

Loại thuốc này được biết đến với hiệu quả sử dụng trong vòng 5 ngày tuy nhiên càng về sau thì hiệu quả dùng thuốc càng giảm sút. Thông thường, thuốc đem đến tác dụng tốt nhất trong vòng 24 giờ đầu, vì vậy chị em nên dùng ngay sau khi quan hệ và chú ý không để trễ giờ uống viên thuốc tiếp theo.

Đừng bỏ qua

Lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Loại thuốc này chỉ phát huy hiệu quả nếu được sử dụng sau khi nữ giới đã phát sinh quan hệ tình dục. Vì vậy, với trường hợp dùng thuốc trước khi quan hệ, chị em cần dùng thêm một liều bổ sung để đảm bảo hiệu quả ngừa thai.

Bên cạnh vấn đề trên, khi dùng thuốc chị em cũng cần chú ý một số nội dung sau.

Tác dụng phụ của thuốc

Phương pháp tránh thai này được đánh giá có độ an toàn khá cao khi được sử dụng đúng cách. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, việc sử dụng loại thuốc này có thể khiến chị em gặp phải một số tác dụng phụ, cụ thể như sau:

  • Xuất hiện tình trạng hoa mắt, chóng mặt, đau đầu, buồn nôn.
  • Làm thay đổi, biến động chu kỳ kinh nguyệt gây tình trạng chậm kinh, rong kinh hoặc thậm chí là mất kinh.
  • Chị em thấy ngực có cảm giác căng tức đi kèm với tình trạng bụng dưới đau râm ran.
  • Ảnh hưởng đến cảm xúc, tâm trạng của nữ giới gây lãnh cảm, giảm hưng phấn trong chuyện “yêu”.
  • Việc sử dụng thuốc thường xuyên có thể khiến tử cung bị bào mỏng, làm tăng nguy cơ mang thai ngoài tử cung.
  • Dùng thuốc nhiều trong thời gian dài có thể gây ảnh hưởng xấu đến chức năng gan, thận và tim mạch.
  • Có thể tiềm ẩn nguy cơ làm khởi phát huyết khối gây tắc mạch.
thuoc tranh thai khan cap
Việc sử dụng thuốc sai cách có thể khiến chị em đối mặt với nhiều vấn đề không mong muốn

Các đối tượng không nên dùng thuốc

Một số đối tượng không nên sử dụng loại thuốc tránh thai này bao gồm:

  • Nữ giới đang mang thai hoặc nghi ngờ mang thai không nên sử dụng thuốc.
  • Người mắc các bệnh lý về tim mạch, tiểu đường, gan, thận, ung thư, u xơ…
  • Nữ giới có tiền sử mắc bệnh động kinh, rối loạn tuần hoàn não…
  • Người đã từng mang thai ngoài tử cung cũng là đối tượng không nên sử dụng thuốc.

Dùng thuốc tránh thai khẩn cấp là biện pháp ngừa thai tiện lợi, hiệu quả cao và khá an toàn. Tuy nhiên, việc dùng thuốc không giúp các cặp đôi phòng ngừa lây nhiễm các bệnh lý xã hội qua đường tình dục. Vì vậy, trong trường hợp chưa chắc chắn về tình trạng sức khỏe của bạn tình, các cặp đôi vẫn nên sử dụng các biện pháp phòng tránh khác như dùng bao cao su.

Liên hệ Phòng khám Nhất Nam Y Viện :

  • Địa chỉ: Biệt thự 16, Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy, Hà Nội
  • Hotline: (024) 8585 1102 – 0928 42 1102
  • Website: nhatnamyvien.com 
  • Thời gian khám bệnh: Các ngày trong tuần

Xem ngay

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *