8 loại thuốc trị mề đay cho trẻ em được sử dụng nhiều nhất 

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Thuốc trị mề đay cho trẻ em trên thị trường có rất nhiều loại. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về công dụng của các sản phẩm đó. Bài đọc này sẽ giúp phụ huynh tìm hiểu về 8 loại thuốc dành cho trẻ bị nổi mề đay tốt nhất hiện nay. 

Top 8 thuốc trị mề đay cho trẻ em tốt nhất

Thuốc kháng histamin H1 chữa mề đay cho trẻ em

Thuốc kháng histamin H1 là một loại thuốc chống dị ứng rất phổ biến được sử dụng điều trị nổi mề đay. 

thuoc tri me day cho tre em
Thuốc kháng histamin H1 dành cho trẻ bị nổi mề đay

Tác dụng của loại thuốc này là ngăn chặn tế bào thụ thể H1 trong cơ thể, cải thiện tình trạng dị ứng do mề đay mẩn ngứa. 

Những loại thuốc kháng histamin H1 phổ biến thường dùng gồm có: Cetirizine, diphenhydramine, hydroxyzine,…

Đối với trẻ em phụ huynh cần chú ý cách dùng như sau: 

  • Trẻ từ 2 đến 11 tuổi dùng 2mg/kg sau 6 giờ, mỗi lần hoặc chỉ dùng 300mg/ngày. 
  • Trẻ em trên 12 tuổi dùng từ 25 đến 50mg sau 2 đến 4 giờ hoặc dùng tối đa 400mg/ngày. 

Hiệu quả của thuốc kháng histamin H1 khá nhanh nhưng có thể gây tác dụng phụ như an thần, buồn ngủ. Phụ huynh cần chú ý khi cho trẻ dùng vào buổi tối và theo dõi thường xuyên để tránh những rủi ro ngoài ý muốn. 

Thuốc kháng histamin H2 dùng cho trẻ bị nổi mề đay

Thuốc chống dị ứng mề đay cho trẻ em histamin H2 khi đi vào cơ thể sẽ chặn thụ H2, cải thiện nhanh tình trạng nổi mề đay mẩn ngứa, hạn chế nguy cơ phát sinh biến chứng nghiêm trọng. 

Những loại thuốc kháng histamin H2 thường được dùng gồm có: Famotidine, nizatidine,…

Liều lượng sử dụng histamin H2 dành cho trẻ nhỏ như sau:

  • Trẻ từ 2 đến 5 tuổi mỗi ngày chỉ dùng 5mg.
  • Trẻ từ 6 tuổi trở lên sử dụng mỗi ngày 10mg. 

Loại thuốc trị mề đay cho trẻ em này hiếm khi được dùng đơn độc mà thường kết hợp cùng với thuốc kháng histamin H1 để tăng cường hiệu quả, cải thiện tình trạng nổi mề đay cho trẻ  tốt hơn. Ngoài ra, khi sử dụng phụ huynh cần chú ý, thuốc sử dụng có thể gây ra một số tác dụng phụ như đau đầu, rối loạn tiêu hóa. 

Thuốc corticosteroid dùng theo toa cho trẻ bị mề đay

Thuốc corticosteroid thường được kê theo toa và dùng trong trường hợp thuốc kháng histamin không mang đến công hiệu điều trị. Nhóm thuốc này không sử dụng cho những đối tượng bị nổi mề đay cấp tính để hạn chế tác dụng phụ nghiêm trọng. 

thuoc tri me day cho tre em
Thuốc corticosteroid dùng cho trẻ bị nổi mề đay

Trẻ bị nổi mề đay dùng thuốc corticosteroid phụ huynh cần đặc biệt chú ý bởi có thể làm suy giảm sự hình thành xương và sản xuất hormone tăng trưởng. Chính vì vậy, bố mẹ cần thực hiện đúng theo các chỉ dẫn của bác sĩ có chuyên môn để tránh những rủi ro không đáng có. 

Thuốc trị hen suyễn omalizumab dùng khi bị mề đay

Omalizumab là một  trong những dòng kháng thể đơn có tác dụng hạn chế sự phóng thích chất trung gian gây hiện tượng viêm nhiễm. Loại thuốc này thường được dùng để trị bệnh hen suyễn hoặc dị ứng nặng. Trẻ bị nổi mề đay mẩn ngứa mãn tính hoặc mề đay vô căn cũng có thể sử dụng thuốc omalizumab để chữa trị. 

Tuy nhiên theo khuyến cáo của nhà sản xuất thì thuốc có thể gây ra một số tác dụng phụ ngoài ý muốn như ngứa, đỏ, sưng và đau rát ở vị trí tiêm. Do đó trẻ nhỏ chỉ được sử dụng một tháng một lần. 

Chất ức chế chống hệ miễn dịch cải thiện triệu chứng mề đay

Trường hợp các loại thuốc trị mề đay cho trẻ em giai đoạn mãn tính không có tác dụng, bác sĩ sẽ đề nghị sử dụng thuốc tác động vào hệ thống miễn dịch để cải thiện vấn đề. Nhóm thuốc này sử dụng được trong trường hợp mày đay cấp tính và mãn tính. 

Những loại thuốc thường được dùng gồm có: 

  • Thuốc tacrolimus làm giảm hệ thống miễn dịch và cải thiện triệu chứng mề đay mẩn ngứa
  • Thuốc cyclosporine hạn chế phản ứng của hệ thống miễn dịch, cải thiện tình trạng nổi mề đay. Tuy nhiên loại thuốc này có thể gây một số tác dụng phụ như đau đầu, buồn nôn và suy giảm chức năng thận khi sử dụng trong 1 thời gian dài. 
  • Thuốc mycophenolate ức chế hệ miễn dịch và xoa dịu nhanh các triệu chứng do nổi mề đay gây ra. 

Thuốc bôi trị nổi mề đay mẩn ngứa cho trẻ nhỏ

Ngoài dùng thuốc dạng uống, phụ huynh có thể dùng thuốc bôi trị mề đay cho trẻ em để giảm nhanh các triệu chứng tại chỗ, hạn chế tình trạng viêm nhiễm và ngăn ngừa để lại sẹo thâm trên da cho bé. 

Một số loại thuốc bôi phụ huynh có thể dùng cho trẻ như: 

  • Thuốc bôi phenergan dùng cho trẻ em 2 tuổi trở lên, mỗi ngày dùng 3 đến 4 lần. 
  • Thuốc bôi eumovate chỉ nên dùng trong thời gian ngắn dưới sự chỉ định của bác sĩ bởi có thể gây ra những tác dụng phụ ngoài ý muốn. 
  • Thuốc hydrocortisone cream 1% chỉ định dùng trong điều trị nổi mề đay mẩn ngứa, mang đến hiệu quả nhanh chóng. Tuy nhiên, loại thuốc bôi này chỉ được sử dụng cho trẻ em khi có sự chỉ định của bác sĩ. 

Lưu ý khi dùng thuốc trị bệnh mề đay cho trẻ em

TTƯT, BSCKII Lê Phương cho biết: Để bảo đảm sự an toàn của trẻ khi dùng thuốc chữa bệnh mề đay, phụ huynh cần chú ý đến một số vấn đề như sau: 

  • Trong thời gian cho trẻ dùng thuốc phụ huynh cần giữ liên lạc với bác sĩ thường xuyên để trao đổi, cập nhật tình hình và biết cách xử lý khi có triệu chứng lạ. 
  • Tuyệt đối không cho trẻ sử dụng thuốc chữa mề đay của người lớn bởi cơ thể của bé chưa thể hấp thụ các hoạt chất khi điều trị. 
  • Phụ huynh không được tự ý thêm bớt hay ngừng sử dụng thuốc khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ. 
  • Không kéo dài thời gian dùng thuốc chữa bệnh cho trẻ lâu hơn quy định. 
  • Trong thời gian dùng thuốc trị mề đay cho trẻ em phụ huynh cần đặc biệt chú ý, không nên sử dụng quá lâu so với quy định. 
  • Cẩn thận trong chế độ dinh dưỡng của trẻ vì một số thực phẩm có thể phản ứng với thành phần của thuốc làm thay đổi tính chất thuốc. 
  • Luyện tập thể thao cho trẻ mỗi ngày để nâng cao sức đề kháng cơ thể. 
  • Tái khám cho trẻ theo lịch hẹn của bác sĩ để có thể nắm bắt rõ những chuyển biến của bệnh. 
  • Cần để trẻ tránh xa những yếu tố có thể gây dị ứng mẩn ngứa. 
  • Nên cắt ngắn móng tay, kiểm soát hoạt động cào gãi của trẻ để tránh làm nhiễm trùng và bội nhiễm da. 

Những loại thuốc trị mề đay cho trẻ em phổ biến và các vấn đề liên quan chúng tôi đã giúp phụ huynh tìm hiểu. Bố mẹ cần theo dõi con thường xuyên trong thời gian điều trị bệnh và chú ý thăm khám theo đúng lịch hẹn của bác sĩ.

Gửi câu hỏi tư vấn cho chuyên gia
Thầy thuốc Ưu tú - BSCKII Lê Phương

Thầy thuốc Ưu tú - BSCKII Lê Phương

- Được nhà nước trao tặng danh hiệu Thầy thuốc Ưu tú

- PGĐ chuyên môn Nhất Nam Y Viện

- Hơn 40 năm kinh nghiệm điều trị bệnh mề đay

Triệu chứng của bạn?

BÀI VIẾT HAY

Bình luận (30)

  1. Trần Phương Anh says: Trả lời


    Tôi cũng đang tìm hiểu muốn cho con chữa mề đay bằng thuốc đông y, mà sợ mua nhầm thuốc giả quá mọi người ạ. Giờ nhiều bài thuốc họ cứ nói là tốt lắm chất lượng lắm, nhưng đến khi mua về mở ra toàn là trộn tân dược vào cho có tác dụng nhanh lừa người bệnh, rồi còn có cỏ khô cành khô không có tác dụng gì họ cũng bỏ vào thì làm sao biết mà phân biệt thật giả được chứ

    1. Lê Ngọc Lương says: Trả lời


      Phải đấy, tui cũng mua thuốc đông y từ 1 trung tâm đông y gần nhà, trời ơi lúc đầu đến ông thầy thuốc đó cũng cam kết với tui nào là chắc chắn thuốc vào là khỏi bệnh, nào là lành tính, nào là cam kết hiệu quả các kiểu các kiểu. Cuối cùng tui mua 1 lúc gần 10tr tiền thuốc về cho con uống, mà cuối cùng có được cái gì đâu. Thấy con uống mãi vẫn không có thay đổi gì, tui đưa con lại chỗ trung tâm nói chuyện rồi ông thầy thuốc ấy là nói cái gì mà con đáp ứng thuốc chưa tốt, rồi kêu tui mua thêm. Cứ thế uống đâu tận 8-9 tháng đấy, sau 1 hôm tình cờ có ông bác cũng nghiên cứu làm về mấy cái thảo dược đông y đến chơi, thế là tiện tui đưa cho bác nhờ xem thử luôn. Biết sao hông, bác ấy bảo thuốc đó toàn là mấy loại thuốc bổ huyết bình thường, tác dụng rất nhẹ, không đủ để chữa bệnh nên mới không có tác dụng dù uống lâu như thế. Tui cáu điên cả người vì mất tiền oan. Sau may nhờ bác ấy giới thiệu cho chỗ trung tâm da liễu đông y này, có bài thuốc an bì thang công hiệu tốt, họ làm ăn uy tín chất lượng nên con tui mới thật sự chữa được khỏi bệnh đó. Hầy, chỗ trước tui mua cho con uống cũng phải 10 tháng mà vẫn không khỏi, đến khi dùng an bì thang này thì mất có 3 tháng là xong. Mà bên này người ta tốt lắm, mua xong thuốc về nhà rồi mà bác sĩ người ta vẫn gọi điện nhắn tin hỏi thăm tình hình bệnh tiến triển, theo sát con tui từ lúc nó uống bát thuốc đầu tiên đến cuối cùng luôn ấy. Cho nên ấy, muốn chữa cho con cũng phải tìm chỗ nào uy tín mà chữa, không là giống tui hồi đầu tốn tiền vô ích đó.

    2. Bùi Thị Liên says: Trả lời


      Chỉ có cách là hỏi thăm xung quanh người thân bạn bè hoặc lên mạng hỏi xem mọi người chia sẻ để biết chỗ trung tâm nào uy tín thôi bạn ạ, như mình cũng đi hỏi khắp cùng làng cuối xong thì mới biết đến chỗ trung tâm da liễu đông y có bài thuốc an bì thang. May trộm vía con hợp nên dùng mới có 1 tháng là đã thấy mề đay mẩn ngứa trên người con lặn kha khá rồi

    3. Hoàng Vân says: Trả lời


      Bài thuốc an bì thang này có mua được ở ngoài không hay phải đến tận trung tâm vậy? Nhà mình ở tận Quảng Nam, mà con mình còn nhỏ, nhà cũng không có ai để nhờ trông hộ được nên khó đi được trực tiếp đến trung tâm để mua, chờ chồng về để mua thì chắc phải nửa năm nữa ảnh mới công tác về

    4. Tâm Đoàn says: Trả lời


      Mẹ ơi mẹ mua online đi, không cần phải đến tận nơi làm gì đâu. Trung tâm da liễu đông y này họ có ship thuốc đến bệnh nhân trên toàn quốc mà. Mẹ cứ liên hệ đến trung tâm qua hotline hoặc page rồi họ hướng dẫn tư vấn cho

  2. Ngọc Anh says: Trả lời


    Dạo này con em tự nhiên nổi mẩn sưng đỏ cả phần ngực cổ, cứ khóc quấy suốt, không chịu ăn dặm cũng không chịu uống sữa. Có mẹ nào có con bị giống vậy không ạ, bày em cách chữa cho con với

    1. Lâm Na says: Trả lời


      Em thử lấy ít lá kinh giới giã ra cùng với tỏi với gừng rồi xoa lên người con xem sao, hoặc nấu thành nước tắm cho con cũng được. Trong lúc nấu nước tắm thì bỏ thêm bồ kết với mướp đắng nữa thì càng tốt

    2. Ngô Như says: Trả lời


      Nhà em bà ngoài toàn hái lá chè xanh với tía tô nấu nước thật đặc rồi tắm cho cháu, vừa làm sạch da vừa giúp trắng da luôn. Nhưng mà nên tìm chè nào tự trồng không phun thuốc ấy, chứ bây giờ ngoài chợ toàn là chè phun thuốc trừ sâu, con tắm nước đó sẽ càng bị kích ứng hợn đó

    3. Vũ Thị Thanh says: Trả lời


      Bữa mình có đưa con qua bên nhà thuốc Đỗ Minh Đường, được bác sĩ kê cho bài thuốc mề đay đỗ mình dùng cũng ok lắm đó. Mẹ đưa con đi khám thử xem sao

    4. Nhàn Vân says: Trả lời


      Tui cũng từng thấy bài thuốc này trên mạng rồi, nhưng vì chưa biết hiệu quả thuốc thế nào nên vẫn chưa mua, chỉ dùng mấy mẹo dân gian cho con, toàn là lấy từ trong vườn nhà trồng, yên tâm cho con dùng được

    5. Khánh Thi says: Trả lời


      Trồng được cây trong nhà để làm thuốc thì đúng là không gì tốt bằng rồi. Chỉ là mấy cái mẹo dân gian này nó tác dụng nhẹ hều, không ăn thua. Muốn chữa được mề đay thì phải uống thuốc mới được, chứ không cũng chỉ là chữa bên triệu chứng bên ngoài, rồi sẽ dễ bị tái phát nhanh thôi. Nhóc con nhà mình cũng nhờ bác sĩ ở Đỗ Minh Đường kê cho mới hết bị mề đay nữa đấy. Mà thuốc này tác dụng cũng nhanh, con mình uống có 3 tuần là đã đỡ ngứa rồi, mấy nổi mẩn đỏ trên da cũng bắt đầu lặn dần. Sau gần 2 tháng thì trên người con không còn các nốt sần đỏ, da láng bóng sạch bong luôn. Hơn nữa cũng không còn bị ngứa ngáy khó chịu nên con cũng thoải mái hơn, ăn uống ngoan hẳn. Mình cho con đi tái khám thì bác sĩ bảo tình trạng của con mình đã thuyên giảm được 70-80% rồi, giờ chỉ cần uống thêm 1 tháng nữa để hồi phục hoàn toàn sức khỏe là được. Sau đợt thuốc đó đúng là con mình không bi tái phát nổi mề đay lần nào nữa, mình cũng nhẹ hết cả người, đỡ phải lo lắng đề phòng như trước. À đây, bạn lo lắng về hiệu quả thì có thể đọc thêm ở bài viết này nè, có nhiều bệnh nhân họ đã từng chữa trị ở đây chia sẻ lại kinh nghiệm điều trị đó https://www.tapchidongy.org/hang-ngan-benh-nhan-khoi-me-day-man-ngua-nho-bai-thuoc-do-minh-duong.html

  3. Gia Lộc says: Trả lời


    Mẹ chồng tôi bảo là mề đay nổi là do gan nóng nên ngày nào cũng rang đậu đen lên rồi nấu nước cho cả nhà uống cho mát gan, chắc là nhờ thế nên 2 đứa nhà mình dạo này ít bị nổi mề đay hẳn

  4. Nguyễn Thị Yến says: Trả lời


    Con chị tớ mới bị mề đay thì có thể để cho con tự khỏi được không nhỉ, hay bắt buộc phải chữa bằng thuốc mới khỏi được?

    1. Mai Hoài says: Trả lời


      Khó lắm bạn ạ, một khi con đã bị bệnh thì có nghĩa là hàng rào của hệ thống miễn dịch của con đã bị yếu rồi, nên con mới bị nổi mề đay. Thà là trước khi con nổi mề đay thì bạn bổ sung dưỡng chất cho con tăng cường sức đề kháng thì còn may ra.

    2. Trần Thị Quỳnh Giang says: Trả lời


      Có loại nào dùng mà đỡ ngứa được nhanh chóng không? Cháu tui bị nổi mề đay ngứa mà gãi xước hết cả da rồi, tui không cho gãi thì khóc quấy ầm cả nhà

    3. Đỗ Ngọc Bích says: Trả lời


      Muốn nhanh đỡ ngứa thì mua mấy loại thuốc kháng histamin ấy bạn, nó cải thiện rất nhanh tình trạng nổi mề day mẩn ngứa, lại vừa hạn chế được nguy cơ phát sinh biến chứng đó

    4. Lan Hương says: Trả lời


      Những loại thuốc kháng histamin này đúng là xử lý triệu chứng mề đay rất nhanh, nhưng mà nó có tác dụng phụ đó. Uống vào có thể bị đau đầu, rối loạn tiêu hóa hoặc gây buồn ngủ. Thế nên muốn dùng thì phải hỏi bác sĩ trước đã, với là uống thì uống buổi tối để bé uống xong thì đi ngủ luôn

      1. Lê Phương Anh says:


        Thuốc mà bị tác dụng phụ thế thì thôi thà tốn thêm ít ngày uống thuốc đông y còn hơn bạn ạ. Thuốc đông y nó cũng chữa được mề đay, lại còn không gây tác dụng phụ nữa, con gái tôi mới uống có 2 tháng mà đã khỏi được rồi đấy

      2. Thương Lan says:


        Bé nhà chị uống thuốc bên nào thế ạ, chị cho em xin thông tin thuốc với chị ơi

      3. Lê Phương Anh says:


        Chị mua thuốc ở Đỗ Minh Đường em à, được cái thuốc này dùng được cho cả trẻ nhỏ nữa, nên là chị cho con theo suốt 3 tháng luôn, 2 tháng đầu là để chữa bệnh, còn tháng cuối thì uống thêm để tăng cường sức đề kháng, giúp đề phòng tái phát bệnh cho con luôn

  5. Kim Nga says: Trả lời


    Con tui bị mề đay từ 2015 đến giờ, cứ thay đổi thời tiết cái là bị. Không biết như trường hợp như của con tui thì phải uống an bì thang trong bao lâu vậy, thuốc này có đắt không mọi người?

    1. Hoàng Thanh says: Trả lời


      Thế là cháu nó bị mề đay mãn tính rồi, nặng thế thì chắc phải 3-4 tháng mới được đó. Như con chị bị từ hồi 6 tuổi đến giờ là 2 năm rồi cũng phải uống thuốc 3 tháng mới trị được hết hẳn mề đay đó chớ. Em cần tham khảo giá thuốc thì để chị gửi cho cái link mà xme này https://centerforhealthreporting.org/bai-thuoc-an-bi-thang-mua-o-dau-gia-bao-nhieu-27515.html

    2. Hoài Thị Bùi says: Trả lời


      Thuốc này có ngăn ngừa được cho con không bị tái phát không vậy, nếu được thì mình cũng sẽ đầu tư cho con, chứ nếu chỉ đỡ được 1-2 tháng thì thôi

    3. Hương Lan says: Trả lời


      Yên tâm đi bạn ơi, thuốc này nó giúp ngăn ngừa tình trạng tái phát cho người bệnh rất tốt đó bạn. Trong lớp con tớ học có 3 bé đều điều trị bằng thuốc an bì thang này cùng đợt với con tớ hồi năm ngoái, đến giờ chưa có đứa nào bị lại cả đâu. Chính vì thế nên bây giờ trong lớp có bé khác bị nổi mề đay thì mẹ bé ấy cũng đang nhắn tin hỏi thăm tớ về bài thuốc này để mua cho con dùng đấy

  6. NT Uyên says: Trả lời


    Con nhà mình bị mề đay theo mùa mọi người ạ, cứ bữa nào trời nắng to hay mưa to là lại nổi sẩn ngứa cả người luôn. Mới đầu em hay nấu nước đinh lăng cho con uống thì đỡ, nhưng sau thì không có tác dụng, em phải mua thuốc chống dị ứng cho con uống. Trường hợp như con em thế thì nên dùng thuốc nào được hở mọi người?

    1. Ngọc Duyên says: Trả lời


      Nếu con bạn mà trên 12t thì có thể ra nhà thuốc hỏi thuốc loratadin ấy, thuốc đó nó tác dụng rất nhanh làm giảm các triệu chứng nổi mề đay, giảm ngứa ngáy khó chịu cho con khá được.

    2. Minh Hoàn says: Trả lời


      Bị nặng quá thì sử dụng thuốc Dexamethason đi, loại này vừa tăng cường sức đề kháng cho cơ thể lại giúp giảm nhanh triệu chứng sưng tấy đỏ ở bề mặt da. Thỉnh thoảng con bị tái phát mề đay thì tôi lại mua thuốc này cho con uống, thấy cũng được

    3. Cúc Phạm says: Trả lời


      Search mấy loại thuốc này trên mạng thấy thuốc nào cũng có tác dụng phụ, không đau bụng, đau dạ dày thì cũng gây buồn ngủ rồi viêm kết mạc,… Có loại nào lành tính tí không, thuốc mà gây phản ứng phụ nhiều thế này sao trẻ con nó chịu được?

    4. Thùy Dương says: Trả lời


      Bây giờ muốn tìm thuốc lành tình không tác dụng phụ mà còn chữa được bệnh mề đay do dị ứng thời tiết thì khó tìm lắm, chỉ có uống thuốc đông y hoặc dùng mẹo dân gian thôi. Mà cả hai cách này thì đều cần thời gian điều trị chứ nó không thể uống phát được ngay như thuốc tây được

      1. Phan Thị Loan says:


        Mọi người nên cho con điều trị theo phương pháp đông y đi, thuốc tây nó không thể chữa được dứt điểm bệnh mề đay đâu. Bạn nhà mình cũng sau 1 thời gian dùng thuốc tây chữa không ổn, chuyển qua dùng thuốc đông y có 3 tháng là khỏi rồi này

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *