15+ Thuốc Trị Thoái Hóa Cột Sống Lưng Tốt Và An Toàn Nhất

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news
Đã được tư vấn chuyên môn bởi Tiến sĩ. Bác sĩ Nguyễn Thị Vân Anh | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: Nhất Nam Y Viện

Thuốc trị thoái hóa cột sống lưng là phương pháp hữu hiệu giúp giảm đau và phòng tránh biến chứng nguy hiểm gây ra. Giữa vô vàn các loại thuốc trên thị trường, không khỏi khiến người bệnh băn khoăn đâu là lựa chọn tốt nhất. Cùng tìm hiểu loại thuốc trị thoái hóa cột sống lưng tốt nhất năm 2020 tại đây. 

Có nên sử dụng thuốc trị thoái hóa cột sống lưng?

Thoái hóa cột sống lưng là bệnh lý mãn tính, gây đau nhức khi vận động hoặc thậm chí có thể gây biến dạng cột sống. Tổn thương lớn nhất của bệnh là hiện tượng thoái hóa ở đĩa đệm cột sống và sụn khớp cùng những thay đổi ở vị trí xương dưới sụn và lớp màng hoạt dịch.

Nguyên nhân gây bệnh có thể đến từ những thói quen sinh hoạt, làm việc hoặc do quá trình lão hóa. Người bệnh dưới 30 tuổi cũng đã có nguy cơ mắc bệnh này.

Trong số các biện pháp điều trị thoái hóa cột sống lưng, sử dụng thuốc Tây y chính là phương pháp giảm các triệu chứng nhanh nhất. Người bệnh sử dụng các loại thuốc Tây sẽ mang lại những ưu điểm sau:

  • Có nhiều mẫu mã, chủng loại và các mức giá khác nhau.
  • Có tác dụng trong thời gian ngắn, làm giảm các cơn đau nhức mà không ảnh hưởng đến sinh hoạt.
  • Thuận tiện khi sử dụng và dễ dàng bảo quản.
  • Điều trị hiệu quả với những bệnh nhân ở giai đoạn nhẹ và trung bình.

Tuy nhiên, khi sử dụng thuốc Tây người bệnh nên tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ để tránh những tác dụng không mong muốn xảy ra. Một số nhược điểm người bệnh cần nắm rõ khi sử dụng thuốc trị thoái hóa cột sống lưng đó là:

  • Thuốc gây ra một số tác dụng phụ khi sử dụng thời gian dài như tổn thương gan, xuất huyết tiêu hóa, tổn thương thận,…
  • Khi sử dụng thuốc có thể gây sưng và đau nhức nếu cơ thể không dung nạp được.
thuoc tri thoai hoa cot song lung
Có nên sử dụng thuốc trị thoái hóa cột sống lưng?

Hiện nay, các biện pháp điều trị thoái hóa cột sống lưng sẽ không cho tác dụng dứt điểm kể cả dùng thuốc Tây. Một số đối tượng sẽ không phù hợp khi sử dụng thuốc. Người bệnh không nên tự ý mua thuốc về nhà mà cần có kê đơn của bác sĩ để tránh những rủi ro xảy ra.

Người bệnh thoái hóa cột sống lưng nên uống thuốc gì?

Thông thường, trước khi bác sĩ kê đơn thuốc sẽ làm một số các xét nghiệm chẩn đoán sàng lọc. Dựa vào kết quả chẩn đoán và thể trạng người bệnh, các bác sĩ chuyên khoa sẽ đưa ra phác đồ phù hợp nhất. Các loại thuốc trị thoái hóa cột sống lưng thường được ưu tiên sử dụng đó là:

Nhóm thuốc giảm đau thông thường

Thuốc giảm đau chính là sự lựa chọn đầu tiên mỗi khi điều trị các bệnh lý thoái hóa cột sống nói chung. Người bệnh được chỉ định sử dụng một trong những loại thuốc đặc trị dưới đây:

Paracetamol – Thuốc thoái hóa đốt sống lưng:

  • Đây là loại thuốc có tác dụng làm giảm những cơn đau nhức từ nhẹ đến trung bình.
  • Lạm dụng thuốc có thể dẫn đến hiện tượng nhờn thuốc và không còn hiệu quả với những vị trí bị tổn thương như trước đó.

Acetaminophen:

  • Là loại thuốc được sử với những trường hợp cơ đau cấp tính hoặc khởi phát đột ngột.
  • Tác dụng chính của Acetaminophen là giảm đau, giảm sưng đỏ tại vị trí tổn thương.
  • Đây là thuốc trị thoái hóa cột sống được các bác sĩ khuyên dùng vì ít gây ra các tác dụng phụ.
  • Thường được chỉ định trong với đơn thuốc có các loại thuốc chống viêm NSAID để tăng hiệu quả.

Thuốc giảm đau không steroid NSAID:

  • NSAID là nhóm thuốc có tác dụng chống viêm, giảm đau hiệu quả với những người bệnh sử dụng Paracetamol không còn tác dụng.
  • Thuốc ức chế COX 1 và 2: Bao gồm những loại thuốc Ibuprofen, Naproxen, Naproxen,… Cơ chế tác động thông qua việc ức chế enzyme cyclooxygenase 1 và 2 do đó có thể gây tác dụng phụ đến đường tiêu hóa. Những đối tượng mắc bệnh về dạ dày và hội chứng Zollinger-Ellison không nên sử dụng thuốc.
  • Thuốc ức chế có chọn lọc COX – 2: Gồm các loại thuốc Arcoxia, Celecoxib gây ức chế có chọn lọc COX – 2 lên vị trí viêm mà không gây hại lên đường tiêu hóa. Tuy nhiên, người bệnh tim mạch không nên sử dụng loại thuốc này.
  • NSAID thường chỉ có tác dụng với các cơn đau nhẹ và trung bình. Để giải quyết những cơn đau nặng và viên nặng hơn, cần kết hợp giữa NSAID và acetaminophen.
thuoc tri thoai hoa cot song lung
NSAID là nhóm thuốc có tác dụng chống viêm, giảm đau hiệu quả

Thuốc ức chế thần kinh:

  • Thuốc trị thoái hóa cột sống lưng không nên bỏ qua loại thuốc ức chế thần kinh. Người bệnh thường được bác sĩ chỉ định sử dụng thuốc để tăng cường lưu thông máu và kích thích hệ thần kinh.
  • Tác dụng chính của thuốc ức chế thần kinh là giảm áp lực trên các dây gần tủy sống. Từ đó khiến người bệnh mất đi cảm giác đau nhức và tê cứng của người bệnh nhanh chóng.
  • Ngoài việc giúp lưu thông máu tốt hơn, loại thuốc này còn giúp làm lành các hư tổn tại khớp xương diễn ra nhanh chóng hơn.

Nhóm thuốc giãn cơ

Thuốc giãn cơ chính là loại thuốc chữa thoái hóa cột sống thắt lưng hiệu quả. Nguyên nhân là do loại thuốc này giống như chất an thần trên toàn bộ khớp xương cơ thể. 

Thuốc giãn cơ có tác dụng chính là giảm co thắt cơ bắp, cải thiện cơn đau và đồng thời giúp ngăn chặn những triệu chứng bệnh biến chuyển nặng hơn. Một số loại thuốc giãn cơ phổ biến đó là Cyclobenzaprin, Baclofen, Carisoprodol, Metaxopol.

Tuy có nhiều tác dụng trong việc điều trị thoái hóa cột sống lưng nhưng khi sử dụng người bệnh không tránh được một số tác dụng phụ, đó là:

  • Khô miệng
  • Gây buồn ngủ và khiến cơ thể người bệnh mệt mỏi
  • Táo bón và nguy cơ mắc bệnh trĩ
  • Đau đầu, buồn nôn
  • Suy giảm thị lực
  • Bí tiểu

Trong quá trình sử dụng thuốc, nếu người bệnh xuất hiện các tác dụng phụ của thuốc cần đến ngay cơ sở y tế để tránh nguy cơ bệnh nghiêm trọng hơn. Một số tác dụng phụ sẽ có biến chuyển nghiêm trọng nếu như không được phát hiện sớm. Do đó, người bệnh cần đặc biệt chú ý khi sử dụng thuốc giãn cơ. 

Thuốc giảm đau Opioids

Nếu người bệnh sử dụng các loại thuốc giảm đau thông thường không mang lại tác dụng, bác sĩ sẽ chỉ định liều dùng với Opioids. Opioids là thuốc trị thoái hóa cột sống lưng có tác dụng giảm đau mạnh và có thể gây nghiện.

Cơ chế hoạt động: Thuốc có tác động làm gián đoạn hoặc suy yếu đi các tín hiệu đau đến hệ thần kinh, từ đó người bệnh sẽ không còn cảm giác đau nhức. Do đó, bác sĩ thường chỉ kê đơn Opioids cho những người bệnh nặng hoặc đau nhức nhiều.

Một số loại thuốc trong nhóm Opioids các bác sĩ thường xuyên kê đơn cho người bệnh thoái hóa cột sống lưng L4 L5 đó là:

  • Hydrocodone: Thường được kết hợp cùng acetaminophen để tăng hiệu quả giảm đau ở mức độ trung bình chưa chuyển biến nặng.
  • Fentanyl: Là loại thuốc có tác dụng giảm đau cực mạnh. Các dạng bào chế của Fentanyl chủ yếu là viên nén, miếng dán, viên ngậm và có cả dạng xịt. Khi sử dụng không nên kết hợp với các loại thuốc khác.
  • Meperidine: Thường được chỉ định với người bệnh đau nhức từ trung bình đến nặng.
  • Morphine: Đây là loại thuốc có công dụng hiệu quả trong điều trị các cơn đau nghiêm trọng, mức độ tổn thương cao. Người bệnh có thể sử dụng Morphine ở dạng thuốc nước, viên nén hoặc có thể truyền tĩnh mạch.

Opioids chống chỉ định với những người có tiền sử suy hô hấp nặng hoặc mẫn cảm với thành phần thuốc. Ngoài ra, người dưới 15 tuổi và  người đang cho con bú cũng không được sử dụng loại thuốc này.

thuoc tri thoai hoa cot song lung
Morphine là thuốc Opioids ở dạng thuốc nước, viên nén hoặc có thể truyền tĩnh mạch

Do thuốc giảm đau Opioids có thành phần được hợp từ cây thuốc phiện nên người bệnh khi sử dụng không tránh khỏi các tác dụng phụ như:

  • Buồn nôn, khó chịu
  • Rối loạn giấc ngủ
  • Lo âu, bồn chồn, đau bụng dẫn đến táo bón
  • Đầu óc lú lẫn và có hiện tượng suy giảm thị lực

Một số loại thuốc nhóm Opioids thường được chỉ định sử dụng dùng với Paracetamol để làm giảm tác dụng phụ của thuốc.

Do đó, người bệnh cần sử dụng theo đúng kê đơn của bác sĩ. Nếu trường hợp cần sử dụng lâu dài, bệnh nhân nên trao đổi kỹ với bác sĩ điều trị để có tư vấn tốt nhất.

Thuốc chống thoái hóa tác dụng chậm

Những loại thuốc trong nhóm này thường không có tác dụng giảm các triệu chứng bên ngoài mà giúp cải thiện mật độ xương khớp, tái tạo và phục hồi các mô sụn hư tổn, điều hòa dịch nhờn hoạt động trong khớp. Ngoài ra, thuốc chống thoái hóa tác dụng chậm còn giúp ức chế enzyme gây hủy hoại mô sụn.

Các loại thuốc trị thoái hóa cột sống lưng tác dụng chậm bao gồm:

  • Glucosamine: Thuốc giúp tăng độ đàn hồi mô sụn, gây ức chế enzyme thoái hóa và phòng ngừa loãng xương và làm chậm quá trình hư hại của mô sụn. Người bệnh có thể sử dụng Glucosamine trong thời gian dài do thuốc tương đối an toàn.
  • Diacerein: Giúp ức chế hoạt động sản xuất chất tiền viêm trong màng hoạt dịch và mô sụn khớp. Từ đó ức chế quá trình chuyển động của đại thực bào và giảm viêm và làm chậm quá trình thoái hóa. Diacerein có tác dụng điều trị bệnh chậm nên người bệnh cần kiên trì sử dụng khoảng 3 – 6 tháng.
  • Chondroitin: Có hiệu quả trong việc tái phục hồi mô sụn và cải thiện đàn hồ của đĩa đệm. Ngoài ra, thuốc còn giúp ức chế quá trình thoái hóa xương và tăng mật độ xương, phòng chống thoái hóa và các bệnh xương khớp khác.

Đúng như tên gọi của thuốc, người bệnh cần dành nhiều thời gian điều trị mới có hiệu quả. 

Thuốc trị thoái hóa cột sống lưng steroid đường uống

Steroid đường uống là loại thuốc chữa thoái hóa đốt sống thắt lưng có tác dụng giảm đau. Loại thuốc này được kê theo chỉ định của bác sĩ. Thuốc có tác dụng hiệu quả trong điều trị bệnh thoái hóa cột sống lưng và cổ ở mức độ nghiêm trọng. Ngoài ra, các trường hợp sử dụng acetaminophen và NSAID không hiệu quả cũng được chỉ định uống steroid.

Steroid đường uống thường được chỉ định sử dụng trong thời gian ngắn như Methylprednisolone hoặc Prednisone. Nếu sử dụng quá nhiều trong thời gian dài sẽ dẫn đến tình trạng lạm dụng thuốc và gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn như:

  • Hội chứng lo âu, bồn chồn
  • Khẩu vị thay đổi, suy giảm thị lực, tăng cân mất kiểm soát
  • Tăng nguy cơ nhiễm trùng
  • Cơ bắp yếu đi, huyết áp cao
  • Đục thủy tinh thể
  • Tăng nguy cơ mắc bệnh đau dạ dày
  • Thay đổi chu kỳ kinh nguyệt

Nếu cần thiết phải sử dụng trong thời gian dài, người bệnh nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để giảm tối đa các dụng phụ.

Thuốc tiêm ngoài màng cứng

Đây là loại thuốc trị thoái hóa cột sống lưng thường dùng điều trị những triệu chứng bệnh nặng. Khi tiêm thuốc vào bên ngoài màng cứng sẽ có tác dụng cải thiện nguồn gốc cơn đau nhức và giảm hẳn tình trạng viêm cột sống.

Tuy nhiên, khi thực hiện tiêm thuốc đòi hỏi sự chính xác cao để tránh gây ra những biến chứng nguy hiểm như nhiễm trùng, chảy máu tại chỗ, làm tổn thương hệ thần kinh,…

Để hạn chế những rủi ro này, người bệnh cần đến những cơ sở uy tín để được bác sĩ khám và tư vấn cụ thể sử dụng thuốc an toàn.

Gợi ý một số loại thuốc thoái hóa cột sống lưng nổi tiếng hiện nay

Bên cạnh việc sử dụng các loại thuốc Tây như đã đề cập phía trên, người bệnh có thể sử dụng các loại thuốc hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả từ các nước phát triển như Nhật Bản, Mỹ. 

Thuốc trị thoái hóa cột sống lưng của Nhật

Dưới đây là danh sách các loại thuốc thoái hoá cột sống lưng của Nhật Bản:

Thuốc Orihiro Squalene: 

  • Là loại thuốc viên đến từ hãng Orihiro.
  • Thành phần chính của thuốc là sụn cá mập đông khô, hàm lượng canxi, omega -3, protein và các hoạt chất quý hiếm khác.
  • Tác dụng của thuốc là làm giảm áp lực lên dây thần kinh và của tủy sống. Từ đó, người bệnh có thể cải thiện được các triệu chứng đau nhức, tê bì và khô cứng khớp hiệu quả.
  • Cách dùng: Nên sử dụng 6 viên/ngày, ngày 2 lần uống.
  • Giá bán: 780.000 – 800.000/900 viên
thuoc tri thoai hoa cot song lung
Thuốc Orihiro Squalene của Nhật

Thuốc ZS chondroitin: 

  • Là một trong những loại thuốc trị thoái hóa cột sống lưng của nhật đến từ hãng Zeria Pharmaceutical, Nhật Bản.
  • Thành phần chính bao gồm sụn cá mập và chiết xuất của các loài giáp xác dinh dưỡng.
  • Công dụng chính là tái tạo tế bào sụn, cung cấp chất bôi trơn cho khớp.
  • Cách dùng: Người bệnh uống 2 lần/ngày, mỗi lần 3 viên uống.
  • Giá bán: 860.000 – 900.000/ hộp 180 viên.

Thuốc trị thoái hóa cột sống lưng của Mỹ

Người bệnh có thể sử dụng 2 loại thuốc thoái hóa cột sống lưng của Mỹ dưới đây:

Viên uống hỗ trợ Bi- Jcare:

  • Thành phần chính của thuốc được bào chế từ các nguyên liệu tự nhiên như: Hyaluronic acid (HA), Glucosamine HCL, collagen tuýp 2, bột gừng,…
  • Công dụng của Bi- Jcare là cải thiện cơn đau nhức, tăng khả năng hấp thụ canxi và giúp cho xương chắc khỏe hơn. Ngoài ra, khi sử dụng thuốc sẽ giúp bôi trơn sụn khớp, từ đó người bệnh dễ dàng di chuyển hay vận động hơn.
  • Thuốc chỉ định sử dụng cho các đối tượng trên 18 tuổi, liều dùng 2 viên/ngày.
  • Giá bán: 1.400.000 – 1.500.000 VNĐ/hộp 120 viên.

Thuốc Bell Shark Cartilage:

  •  Là loại thuốc chiết xuất 100% từ sụn cá mập, Chondroitin và Glucosamine.
  • Công dụng của thuốc là giảm các triệu chứng đau nhức mãn tính và cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho khớp xương khỏe mạnh.
  • Liều dùng: Dựa vào thể trạng của người bệnh, bác sĩ sẽ kê đơn uống từ 2 – 4 viên/ngày.
  • Giá bán: 450.000 – 600.000/hộp 100 viên.
thuoc tri thoai hoa cot song lung
Thuốc trị thoái hóa cột sống lưng Bell Shark Cartilage

Lưu ý khi sử dụng thuốc trị thoái hóa cột sống lưng

Thuốc trị thoái hóa cột sống lưng rất đa dạng về mẫu mã và giá thành. Tùy vào thể trạng và mức độ tổn thương mà các bác sĩ sẽ kê đơn phù hợp với người bệnh. Tuy nhiên, khi sử dụng thuốc người bệnh cần lưu ý những vấn đề dưới đây:

  • Trước khi sử dụng thuốc cần tham khảo ý kiến của bác sĩ và tiến hành thăm khám để biết được mức độ bệnh của mình.
  • Không tự ý tăng liều hay ngưng sử dụng thuốc bất chợt.
  • Kiểm soát cân nặng của cơ thể, tránh thừa cân béo phì.
  • Thường xuyên bổ sung các dưỡng chất có lợi như canxi, vitamin và khoáng chất tốt cho xương khớp.
  • Luyện tập thể thao, nâng cao sức khỏe và tăng cường hệ miễn dịch chống lại bệnh tật.
  • Có lối sống lành mạnh, loại bỏ những thói quen xấu có hại cho sức khỏe.
  • Khi sử dụng thuốc có hiện tượng bất thường hoặc không có tác dụng, người bệnh cần ngưng sử dụng và tìm đến cơ sở y tế để được tư vấn chi tiết.

Trên đây là tất cả những loại thuốc trị thoái hóa cột sống lưng phổ biến nhất hiện nay. Hy vọng rằng, những thông tin trên sẽ giúp cho người bệnh lựa chọn loại thuốc điều trị phù hợp để bệnh mau khỏi.

Thoái hóa cột sống tập thể dục như thế nào hết đau là vấn đề được nhiều người quan tâm. Nếu mắc bệnh này, hệ thống xương khớp nhất là vùng cột sống thường nhạy…

Xem chi tiết

Chữa thoái hóa đốt sống cổ bằng lá lốt là biện pháp mang lại hiệu quả cao, tương đối an toàn, lành tính và phù hợp với nhiều người bệnh. Vậy làm thế nào để…

Xem chi tiết

Thoái hóa đốt sống cổ có nên nằm gối không là câu hỏi khiến rất nhiều người bệnh băn khoăn. Theo các chuyên gia, tư thế ngủ khoa học không chỉ ảnh hưởng tích cực…

Xem chi tiết

Thoái hóa cột sống là một bệnh lý mãn tính, liên quan trực tiếp đến tình trạng lão hóa của người bệnh. Các triệu chứng bệnh thường tiến triển từ từ, sau tăng nặng gây…

Xem chi tiết

Gai cột sống là bệnh lý về xương khớp khá phổ biến hiện nay trong cuộc sống. Trước đây bệnh này thường xuất hiện nhiều hơn ở người cao tuổi. Tuy nhiên hiện bệnh đang…

Xem chi tiết

Bệnh thoái hóa đốt sống cổ gây tê tay là một biến chứng thường gặp của người bệnh bị thoái hóa đốt sống. Triệu chứng này là lời cảnh báo người bệnh cần sớm lựa…

Xem chi tiết

Phương pháp chữa thoái hóa đốt sống lưng bằng diện chẩn chưa phổ biến, được ít người biết đến nhưng lại mang đến hiệu quả trị liệu rất cao. Hơn nữa, cách chữa bệnh này…

Xem chi tiết

Người bị thoái hóa khớp gối thường ít vận động do các cơn đau gây ra, ảnh hưởng đến việc đi lại của bệnh nhân. Vì thế, những bài tập yoga cho người thoái hóa…

Xem chi tiết

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *