Tổng hợp các loại thuốc trị tiểu đêm ở người già đáng tham khảo

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Người già thường khó ngủ, mỗi lần dậy đi tiểu thường mất rất nhiều thời gian mới có thể ngủ lại được hoặc bị mất ngủ luôn. Tiểu đêm cũng là nguyên nhân dẫn tới các bệnh huyết áp, tim mạch và làm tăng tỷ lệ đột quỵ. Điều này sẽ gây nguy hiểm cho những người cao tuổi khi thường phải thức dậy vào ban đêm. Thuốc trị tiểu đêm ở người già là một trong những phương pháp được ưu tiên sử dụng trong trường hợp này.

Triệu chứng tiểu đêm ở người già

Một người khỏe mạnh thông thường sẽ đi tiểu khoảng 8 lần/ngày, trong đó có 7 lần vào ban ngày và 1 lần vào ban đêm. Lượng nước tiểu trung bình mỗi lần khoảng 300 ml. Nếu đi tiểu nhiều lần vào ban đêm gây ra gián đoạn giấc ngủ thì đó chính là triệu chứng tiểu đêm nhiều lần ở người già.

Đi kèm chứng tiểu đêm, người bệnh còn có thể có một số triệu chứng khác như:

  • Mỏi gối, đau lưng chân tay lạnh, có thể ra mồ hôi trộm.
  • Hoa mắt, ù tai, mắt thâm, sắc tố da thay đổi.
  • Chức năng sinh dục bị rối loạn.
  • Toàn thân lạnh, sưng phù quanh chân tay.
  • Tăng cân mất kiểm soát.

Tiểu đêm nhiều lần ở người già không phân biệt  nam hay nữ và thường xảy ra vào giữa đêm khiến cơ thể mệt mỏi do không yên giấc, làm giảm chất lượng cuộc sống hàng ngày.

thuoc tri tieu dem o nguoi gia
Tiểu đêm ở người già sẽ gây mất ngủ khiến cơ thể mệt mỏi

Những loại thuốc trị tiểu đêm ở người già hiệu quả

Hiện nay có rất nhiều bài thuốc sử dụng nhằm điều trị căn bệnh rắc rối này. Tuy nhiên lựa chọn bài thuốc nào còn phụ thuộc vào từng tình trạng bệnh.

Bài thuốc dân gian trị tiểu đêm

Trong dân gian lưu truyền rất nhiều bài thuốc trị tiểu đêm nhiều ở người già. Một số bài thuốc dân gian sau đây có thể dễ dàng áp dụng tại nhà:

Nước ép bưởi

Bưởi chứa nhiều vitamin và chất chống oxy hóa, detoxes (Có khả năng lọc máu). Sử dụng nước ép bưởi sẽ giúp hỗ trợ hệ bài tiết được ổn định, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể và hạn chế tiểu đêm nhiều lần ở người già. Cách dùng: Uống nước ép bưởi hàng ngày từ 1 – 2 cốc.

thuoc tri tieu dem o nguoi gia
Nước ép bưởi giúp trị tiểu đêm hiệu quả.

Giá đỗ

Giá đỗ không chỉ là thực phẩm mà còn là một vị thuốc tốt giúp trị chứng tiểu đêm ở người già. Giá đỗ có tác dụng thanh nhiệt, kháng khuẩn, chống viêm, giải độc.

Cách dùng: Rửa sạch giá đỗ, sau đó luộc chín và để nguội. Sử dụng nước luộc giá đỗ hàng ngày, có thể hòa cùng chút đường khi uống.

Kim tiền thảo và râu ngô

Vốn là 2 loại thảo dược có công dụng rất tốt trong việc lợi tiểu, chữa tiểu rắt, tiểu buốt, bệnh sỏi thận. Kim tiền thảo và râu ngô khi kết hợp với nhau còn là vị thuốc trị tiểu đêm cho người già.

Cách dùng: Sử dụng vừa đủ kim tiền thảo và râu ngô nấu cùng với nước, sau đó để nguội. Sử dụng uống hàng ngày trong 2 tuần sẽ thấy hiệu quả rõ rệt.

Mề gà và đậu đỏ

Mề gà được đem sơ chế sạch sẽ, sau đó thái nhỏ và nấu chín nhừ với đậu đỏ. Có thể nêm chút gia vị cho dễ ăn. Mỗi ngày ăn 1 lần sẽ giúp cải thiện bệnh tiểu nhiều lần.

Canh hến

Hến từ lâu đã là một loại thực phẩm bổ dưỡng được sử dụng trong bữa ăn hàng ngày. Hến không chỉ được sử dụng để hỗ trợ chữa bệnh về gan và thận yếu. Hến còn được sử dụng như một phương thuốc trị tiểu đêm cho người già, đặc biệt là với nam giới.

Cách dùng: Sử dụng hến để nấu canh trong bữa ăn hàng ngày sẽ giúp lưu thông khí huyết, thanh nhiệt, đào thải độc tố, bồi bổ cơ thể, giúp hỗ trợ tiểu đêm nhiều lần ở người già.

Kỷ tử

Kỷ tử vốn là một loại thần dược giúp bổ thận tráng dương tăng cường khả năng sinh lý ở nam giới. Ngoài ra kỷ tử còn được sử dụng như một bài thuốc thuốc trị tiểu đêm ở người già rất hiệu quả.

Cách dùng:  Đun kỷ tử cùng với nước, uống 2 lần/ ngày.

Cháo cù mạch

Cù mạch có vị đắng nhưng không độc, giúp thông kinh, hoạt huyết, trừ thấp. Cù mạch là một vị thảo dược trong bài thuốc trị tiểu đêm ở người già.

Cách dùng: Củ mạch được nấu thành cháo rất thích hợp cho người già trong chữa trị tiểu đêm. Chỉ cần mỗi ngày ăn 2 bữa cháo cù mạch sẽ hỗ trợ rất nhiều trong việc điều trị tiểu đêm nhiều ở người già.

Thuốc Tây Y trị chứng tiểu đêm

Tiểu đêm ở người già nên uống thuốc gì? Điều trị bệnh theo Tây Y là một phần không thể thiếu trong nền y học hiện đại ngày nay. Ứng dụng khoa học kỹ thuật hiện đại không chỉ giúp chẩn đoán, tiên lượng mà còn góp phần chữa trị hiệu quả tiểu đêm ở người già.

  • Thuốc chẹn alpha-1: Giúp ngăn chặn sự tăng trương cơ lực và giúp cổ bàng quang mở ra dễ dàng. Từ đó giúp cải thiện rối loạn tiểu tiện, giúp người bệnh cảm thấy thoải mái hơn, giúp hạn chế tiểu đêm nhiều lần.
  • Thuốc an thần: Người già bị mất ngủ do tiểu đêm nhiều sử dụng các loại thuốc an thần giúp an tâm.
  • Nhóm Antimuscarinic: Các loại thuốc như Darifenacin, Oxybutynin và Solifenacin có chứa các chất kháng thể như: Muscarinic acetylcholine. Chúng có tác dụng giúp giảm thiểu tình trạng tiểu đêm nhiều lần ở người già.
  • Thuốc kháng Cholinergic, Acetylcholin: Giảm thiểu số lần tiểu đêm nhiều. Giúp làm giãn cơ trơn bàng quang hoạt động quá mức. Đây là một loại thuốc trị tiểu đêm ở người già rất tốt.
  • Thực phẩm chức năng: Tuy không phải là thuốc nhưng chúng có tác dụng giúp tăng cường lưu thông máu tới thận và bàng quang,  từ đó cải thiện bệnh tiểu đêm.
thuoc tri tieu dem o nguoi gia
Dùng Tây y để điều trị tiểu đêm mang lại hiệu quả nhanh chóng

Tiểu đêm nhiều gây ra rất nhiều phiền toái, gây suy giảm tinh thần cũng như sức khỏe, đặc biệt là ở người già. Tuy nhiên việc sử dụng các loại thuốc trị tiểu đêm ở người già cần hết sức thận trọng. Bệnh nhân cần đến các bệnh viện, cở sở y tế được cấp phép để thăm khám kỹ lưỡng, chính xác. Từ đó các bác sĩ sẽ đưa ra các phương pháp chữa trị riêng cũng như sử dụng thuốc trị tiểu đêm cho người già được hợp lý.

Những điều cần chú ý để trị tiểu đêm hiệu quả

Các loại thuốc trị tiểu đêm ở người già có tác dụng hỗ trợ trong việc điều trị. Giúp cải thiện cuộc sống, giúp người bệnh sớm trở lại cuộc sống sinh hoạt bình thường. Tuy nhiên để việc điều trị bệnh được hiệu quả người bệnh cần chú ý các vấn đề sau :

  • Hạn chế uống quá nhiều nước, đặc biệt không uống nhiều nước trước khi đi ngủ sẽ không tốt trong việc điều trị tiểu đêm. Mỗi ngày cơ thể chúng ta chỉ nên bổ sung một lượng nước phù hợp.
  • Tập thể dục thường xuyên : Tập thể dục luôn luôn tốt cho sức khỏe. Tập các bài tập thể dục dành riêng cho người già sẽ giúp tăng sức khỏe, hỗ trợ tốt cho việc điều trị tiểu đêm nhiều lần cho người già.
  • Điều chỉnh chế độ ăn uống cho phù hợp : Sử dụng thuốc trị tiểu đêm cho người già chỉ có tác dụng nếu chúng ta có một chế độ ăn uống phù hợp.
  • Không sử dụng thực phẩm có tác dụng lợi tiểu như: Chất làm ngọt nhân tạo, chocolate, thức ăn cay, mặn,…Thay vào đó nên sử dụng thực phẩm như rau xanh như rau cải, mướp… và thực phẩm nhiều chất xơ.
  • Trái cây rất tốt cho cơ thể, tuy nhiên cần hạn chế ăn trái cây chứa nhiều nước như bưởi, cam dưa hấu,… trước khi đi ngủ.
  • Không sử dụng các chất cồn như: Rượu, bia … và từ bỏ việc hút thuốc lá.
  • Tâm lý vui vẻ : Vấn đề tâm lý không tốt thường gặp ở những người bị tiểu đêm nhiều, đặc biệt là ở người già.  Tâm lý tốt sẽ là một phương thuốc tốt nhất mà không phương thuốc trị tiểu đêm cho người già nào có thể sánh được. Vì vậy cần tránh lo lắng, căng thẳng và luôn luôn giữ một tinh thần thoải mái, vui vẻ, đề phòng stress…
  • Ghi chép nhật ký điều trị bệnh : Các triệu chứng bệnh thường gặp, các loại thuốc trị tiểu đêm cho người già thường sử dụng,… Các vấn đề này người bệnh nên ghi vào sổ nhật ký để theo dõi trong quá trình điều trị. Điều này sẽ giúp người bệnh cảm nhận được như thay đổi từng ngày của sức khỏe cũng như giúp người bệnh có vốn kiến thức trong điều trị cũng như phòng tránh bệnh tật.
thuoc tri tieu dem o nguoi gia
Ghi chép lại các triệu chứng, loại thuốc để theo dõi tiến triển của bệnh tiểu đêm

Mong rằng với những thông tin trong bài viết này sẽ giúp bạn lựa chọn được loại thuốc trị tiểu đêm ở người già phù hợp. Điều quan trọng nhất là người bệnh phải kiên trì và tuân thủ theo các chỉ định của bác sĩ.

Dành cho bạn

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *