Thuốc Uống Ra Kinh Nguyệt Nên Sử Dụng Không, Cần Lưu Ý Gì?

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Thuốc uống ra kinh nguyệt được nhiều chị em sử dụng với mục đích khắc phục tình trạng trễ kinh hoặc muốn kỳ kinh ra sớm hơn dự kiến. Vậy uống thuốc gì để kinh nguyệt ra sớm, có nên sử dụng hay không, sử dụng thuốc như nào mới đúng? Hãy cùng Nhất Nam Y Viện giải đáp những câu hỏi này thông qua bài viết dưới đây. 

Thuốc uống ra kinh nguyệt có tác dụng gì?

Mất kinh là dấu hiệu cảnh báo buồng trứng không còn hoạt động bình thường. Hormone estrogen ở phụ nữ có vai trò quyết định tới nhan sắc, sức khỏe, đời sống sinh lý của chị em chủ yếu được tiết ra từ buồng trứng. Chính vì thế, khi buồng trứng không còn hoạt động bình thường thì hormone này cũng tiết ra ít hơn. 

thuoc uong ra kinh nguyet
Thuốc uống ra kinh nguyệt giúp kinh ra đều hoặc ra sớm hơn theo ý muốn

Lượng hormone tiết ra không đủ đáp ứng được nhu cầu của cơ thể dẫn tới việc xuất hiện tàn nhang, da khô sạm, ngực chảy xệ, làn da thiếu săn chắc. Bên cạnh đó, chị em phụ nữ còn thường xuyên bị mất ngủ, bốc hỏa, khó kiềm chế cảm xúc, tăng nguy cơ loãng xương. Đời sống vợ chồng bị ảnh hưởng do âm đạo của chị em bị khô hạn, đau rát khi quan hệ, giảm ham muốn tình dục,… 

Vậy nên, nhiều chị em đã tìm tới các loại thuốc ra kinh nguyệt với mong muốn cải thiện tình trạng này. Tuy nhiên, hiện nay rất nhiều chị em còn sử dụng thuốc với mục đích muốn kinh ra sớm hơn chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng của mình. 

Được thiết, thuốc uống giúp ra kinh nguyệt chủ yếu được sử dụng là thuốc tránh thai hàng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp. Những loại thuốc này hoạt động theo cơ thể bổ sung một lượng hormone nội tiết tố nữ vào trong cơ thể nhằm gây rối loạn nội tiết tố. Từ đó khiến chu kỳ kinh nguyệt có lại hoặc đến sớm hơn so với dự kiến. 

Xem thêm

Có nên sử dụng thuốc ra kinh nguyệt không?

Mặc dù có thể mang tới nhiều lợi ích, tuy nhiên có nên sử dụng thuốc ra kinh nguyệt không vẫn là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Theo đó, thuốc giúp ra kinh nguyệt chỉ nên dùng khi có sử chỉ định từ bác sĩ chuyên môn. Bởi những loại thuốc này thường cho tác động mạnh, gây rối loạn nội tiết tố và khiến chu kỳ kinh nguyệt xuất hiện lại hoặc sớm hơn. 

Mặt khác, nếu dùng viên uống ra kinh nguyệt trong thời gian dài và không có sự theo dõi từ bác sĩ có thể khiến chị em gặp phải những vấn đề như:

  • Làm tăng nguy cơ sảy thai do thuốc sử dụng lâu dài không được theo dõi dẫn tới cổ tử cung bị kích thích.
  • Gây rối loạn kinh nguyệt, khiến chị em bị rong kinh, chu kỳ kinh nguyệt kéo dài thất thường,… 

Ai nên dùng thuốc uống ra kinh nguyệt?

Như đã thông tin ở nội dung trước đó, thuốc uống giúp ra kinh nguyệt thường được áp dụng cho nhiều đối tượng khác nhau. Tuy nhiên chủ yếu là ở người bị mất kinh, muốn chu kỳ kinh nguyệt ra sớm hơn so với bình thường. Thuốc cũng được dùng để điều trị cho những đối tượng đang bị rối loạn chu kỳ kinh nguyệt. 

thuoc uong ra kinh nguyet
Trường hợp bị mất kinh, rối loạn kinh nguyệt có thể dùng những loại thuốc này

Mặc dù các loại thuốc này đều khá an toàn nhưng các bạn không nên quá lạm dụng. Việc lạm dụng thuốc và sử dụng thuốc trong thời gian dài có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn, làm ảnh hưởng tới sức khỏe sinh lý, thậm chí là sức khỏe sinh sản. Vậy nên tốt nhất hãy dùng thuốc uống ra kinh nguyệt theo chỉ định từ bác sĩ chuyên môn. 

Xem thêm

7 loại thuốc uống ra kinh nguyệt phổ biến nhất

Dưới đây là top 7 thuốc uống ra kinh nguyệt phổ biến nhất được bác sĩ chỉ định cho những trường hợp có nhu cầu sử dụng. 

Uống thuốc gì để ra kinh nguyệt? Thuốc tránh thai

Các loại thuốc tránh thai có chứa cả hai hormone estrogen và progesterone nên sẽ là lựa chọn hoàn hảo cho những bạn muốn cải thiện tình trạng kinh nguyệt và muốn kinh ra sớm. Thuốc được sản xuất dưới dạng viên nén và dạng vòng, tùy theo tình trạng cụ thể bạn có thể nhờ bác sĩ tư vấn để lựa chọn phương pháp sử dụng phù hợp. 

Sử dụng viên uống Cao Ích Mẫu OPC

Nếu bạn đang không biết nên dùng thuốc uống ra kinh nguyệt nào cho hiệu quả tốt và an toàn thì TPCN Cao Ích Mẫu OPC chính là một gợi ý đáng để thử. Sản phẩm do Công ty cổ phần Dược phẩm OPC nghiên cứu – sản xuất và hiện đang được bào chế dưới dạng chai uống, dạng cao và cả dạng viên nén.

Thành phần chính của Cao Ích Mẫu OPC không gì khác chính là cao ích mẫu, ngải cứu và hương phụ. Những thành phần thảo dược từ thiên nhiên này khá an toàn, lành tính nên chị em có thể sử dụng trong thời gian dài mà không lo lắng về những tác dụng phụ có thể gặp phải. 

Cao Ích Mẫu OPC giúp điều trị rối loạn kinh nguyệt thời kỳ dậy thì, tiền mãn kinh. Đồng thời hỗ trợ cải thiện triệu chứng kỳ kinh dài, ngăn hoặc bị đau bụng kinh và làm giảm bớt triệu chứng khó chịu giai đoạn mãn kinh,… Từ đó giúp kỳ kinh nguyệt ra đều đặn và nhẹ nhàng hơn. 

Uống thuốc gì cho ra kinh nguyệt? Thuốc Primolut-Nor

Đây là thuốc có chứa norethisterone – một hormone progesterone cực mạnh. Vì thế, thuốc Primolut-Nor có thể điều trị vô kinh, hội chứng tiền hành kinh, điều kinh, bệnh tuyến vú, lạc nội mạc tử cung. 

thuoc uong ra kinh nguyet
Uống thuốc gì cho ra kinh nguyệt? Thuốc Primolut-Nor

Thuốc Primolut-Nor có chứa thành phần chính là Norethisterone 5m. Thuốc được dùng theo đường uống, nuốt nguyên viên với một ít nước lọc. Liều dùng Primolut-Nor cụ thể sẽ được kê đơn dựa theo tình trạng cụ thể ở từng bệnh nhân. 

Uống thuốc ra kinh Duphaston

Thêm một loại thuốc uống ra kinh nguyệt mà bạn không nên bỏ qua chính là Duphaston. Được biết, mỗi viên nén Duphaston đều có chứa 10mg hoạt chất dydrogesterone, lactose monohydrat, tinh bột, hypromellose, silica keo dạng khan, magnesi stearat,… Trong khi đó, viên bao phim lại có chứa Hypromellose, macrogol 400 và titanium dioxid (E171).

Duphaston sẽ được chỉ định dùng cho trường hợp bị đau bụng kinh, lạc nội mạc tử cung, vô sinh do suy hoàng thể, sảy thai liên tiếp do thiếu hụt progesterone và giúp điều hòa kinh nguyệt hiệu quả. Bên cạnh đó, Duphaston còn được dùng như một chất bổ sung theo chu kỳ để ngăn ngừa tăng sản nội mạc tử cung trong giai đoạn sau mãn kinh, chảy máu tử cung bất thường hay vô kinh. 

Viên uống ra kinh nguyệt Kobayashi của Nhật 

Viên uống Kobayashi là sản phẩm có nguồn gốc từ Nhật Bản được bào chế từ các thành phần dược chất có trong thảo dược tự nhiên nên rất lành tính. Sản phẩm giúp cân bằng hormone, kéo dài thời kỳ thanh xuân, làm chậm quá trình lão hóa, hạn chế tình trạng rụng tóc, khô âm đạo và bốc hỏa ở nữ giới trong giai đoạn tiền mãn kinh. 

Bên cạnh đó, Kobayashi còn giúp hoạt huyết, lưu thông mạch máu, phòng chống xơ vữa động mạch, chống bệnh tim mạch và tăng cường sinh lý nữ. Đặc biệt, viên uống còn giúp làm ấm cơ thể, hỗ trợ điều trị rối loạn hormone, tăng tiết dịch âm đạo, điều hòa kinh nguyệt, chống suy thoái chức năng buồng trứng, tăng tính đàn hồi cho âm đạo. 

PM H-Regulator

PM H-Regulator là viên uống hỗ trợ ra kinh nguyệt sớm được sản xuất bởi Công ty Probiotec Pharma Pty, Australia. Sản phẩm được bào chế dưới dạng viên nang với liều dùng 1 viên/ngày. 

Được biết, PM H-Regulator có chứa các thành phần khá lành tính, cụ thể là cao khô đậu nành, cao khô quả trinh nữ và một số tá dược khác. Sử dụng PM H-Regulator theo đúng hướng dẫn sẽ giúp mang lại cho chị em nhiều lợi ích như:

  • Cân bằng nội tiết tố nữ, góp phần cải thiện chứng rối loạn kinh nguyệt.
  • Phòng tránh bệnh tử cung.
  • Làm đẹp da, làm chậm quá trình lão hóa, giảm triệu chứng bốc hỏa, mất ngủ, tàn nhang tiền mãn kinh.
  • Giảm nguy cơ mắc bệnh loãng xương, tim mạch và ung thư vú.

Phụ Huyết Khang

Phụ Huyết Khang được bào chế dưới dạng viên nang cứng và được sản xuất bởi CTCP Dược phẩm Yên Bái tại Việt Nam. Viên nang được cấu thành từ 10 loại thảo dược thiên nhiên quý hiếm, lành tính như đẳng sâm, bạch nhược, trần bì, phục linh, xuyên khung, cam thảo, bạch truật, thục địa, đương quy, hương phụ.

thuoc uong ra kinh nguyet
Phụ Huyết Khang được bào chế dưới dạng viên nang cứng

Sản phẩm Phụ Huyết Khang có khả năng điều hòa kinh nguyệt, bồi bổ máu, giúp khí huyết lưu thông tốt và hỗ trợ nâng cao sức đề kháng cho cơ thể hiệu quả. Phụ Huyết Khang cũng giúp làm giảm triệu chứng tiền mãn kinh, giúp kinh nguyệt ra đều, đúng chu kỳ bình thường. Theo đó, mọi người nên dùng Phụ Huyết Khang với liều dùng mỗi lần 2 – 3 viên/lần, ngày 3 lần. Phụ Huyết Khang mỗi liệu trình chỉ dùng kéo dài từ 2 – 4 tuần.

Xem thêm

Lưu ý khi sử dụng thuốc uống ra kinh nguyệt

Sau khi đã giải đáp được vấn đề “uống thuốc gì cho ra kinh nguyệt hay uống thuốc gì để kinh nguyệt ra nhiều”. Để việc dùng thuốc mang lại kết quả tốt và tránh những tác dụng phụ không đáng có, chị em cần lưu ý những điều sau đây:

  • Dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ: Thuốc uống cho ra kinh nguyệt được sản xuất dựa trên cơ chế tác động tới hormone nên khi sử dụng sẽ làm thay đổi nội tiết tố trong cơ thể. Chị em chỉ cần sử dụng với lượng hormone rất nhỏ cũng có thể gây rối loạn chu kỳ kinh nguyệt nên hãy tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ.
  • Không dùng thuốc uống ra kinh nguyệt quá 3 lần/năm: Ngoài những tác dụng hữu ích, việc uống thuốc ra kinh sớm trong thời gian dài cũng có thể gây ra những tác dụng không mong muốn. Các bác sĩ khuyến cáo, chị em chỉ nên dùng thuốc uống ra kinh nguyệt sớm không quá 3 lần/năm. 
  • Theo dõi tình trạng: Hãy theo dõi tình trạng sau khi dùng thuốc uống giúp ra kinh sớm để xem những thay đổi. Nếu có bất cứ dấu hiệu bất thường nào trong quá trình sử dụng thuốc, bạn cần báo cáo ngay với bác sĩ để được can thiệp xử lý sớm. 

Nhìn chung, thuốc uống ra kinh nguyệt là phương pháp điều chỉnh chu kỳ kinh nguyệt được nhiều chị em sử dụng. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn và giúp các loại thuốc có thể phát huy hiệu quả tốt, các bạn nên nắm được những thông tin nội dung chia sẻ trong bài viết.Nếu còn bất cứ thắc mắc nào liên quan, hãy trao đổi trực tiếp với bác sĩ điều trị để được giải đáp tận tình, chi tiết hơn.  

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *