Bị tiểu buốt ra máu uống thuốc gì? Các loại thuốc thông dụng

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Mỗi nguyên nhân và tình trạng bệnh tiểu buốt ra máu sẽ có một pháp đồ điều trị khác nhau để phù hợp và hiệu quả nhất. Người bệnh cần tham khảo ý kiến của bác sỹ trước khi quyết định chữa trị bằng một phương pháp nào đó. Dưới đây là các giải đáp cho trăn trở “Tiểu buốt ra máu uống thuốc gì?”.

Triệu chứng của tiểu buốt ra máu

Tiểu buốt ra máu là khi bạn có những cơn đau rát, châm chích ở phần niệu đạo (ống dẫn tiểu). Kèm theo đó nước tiểu có màu khác lạ như: Hồng hoặc đỏ là dấu hiệu có lẫn máu.

Tiểu ra máu có hai dạng là :

  • Tiểu ra máu đại thể: Có thể nhìn thấy rõ vì lượng hồng cầu trong nước tiểu rất nhiều.
  • Tiểu ra máu vi thể: Không thể nhìn thấy bằng mắt thường do số lượng hồng cầu quá ít mà cần làm các xét nghiệm mới biết chính xác.

Tiểu ra máu còn thường kèm các triệu chứng như tiểu rắt, đau bụng dưới, đau vùng chậu và thắt lưng,…

tieu buot ra mau uong thuoc gi
Tiểu buốt ra máu có thể nhận thấy bằng mắt thường hoặc phải qua xét nghiệm

Bị tiểu buốt ra máu uống thuốc gì?

Khi bị tiểu buốt ra máu thì không thể để tự khỏi mà người bệnh cần được chữa trị theo các phương pháp cụ thể. Vậy thì tiểu buốt ra máu uống thuốc gì? Hiện nay có 3 nhóm thuốc trị tiểu buốt ra máu đang được sử dụng khá phổ biến và mang lại những công dụng hết sức khả quan.

Thuốc dân gian trị chứng tiểu buốt ra máu

Điều trị tiểu buốt ra máu bằng mẹo dân gian vừa dễ sử dụng lại khá hiệu quả. Các món ăn hàng ngày đôi khi cũng là các vị thuốc chữa bệnh nhưng chưa được biết đến. Dưới đây là 4 món ăn bổ dưỡng giúp điều trị chứng tiểu buốt ra máu rất tốt và dễ dàng thực hiện.

Cháo hoa cúc

  • Nguyên liệu: Hoa cúc tươi 6 bông, thịt thăn 50g, mộc nhĩ: 60g, gạo nếp 100g (Nếu không thích ăn cháo quá dẻo có thể thay đổi định lượng và thêm gạo tẻ); Gia vị: Muối, mì chính đủ nêm nếm.
  • Cách thực hiện: Các nguyên liệu sơ chế rửa sạch, thái nhỏ. Gạo nếp nấu trong nồi cùng 1 lít nước. Đun tới khi cháo hơi nhừ thì cho thịt và các gia giảm vào nấu. Ăn mỗi ngày 2 bát vào sáng và tối sẽ giúp giảm tình trạng tiểu buốt ra máu.
tieu buot ra mau uong thuoc gi
Cháo hoa cúc giúp trị tiểu buốt ra máu.

Cháo rễ cỏ tranh trắng

  • Nguyên liệu: Rễ cỏ tranh trắng 200g, nước 300ml, gạo nếp hoặc tẻ 50g, đường phèn 1 thìa (Gia giảm tùy theo khẩu vị).
  • Cách thực hiện: Cắt bỏ rễ cỏ tranh sau đó rửa sạch. Thái nhỏ sau đó đun cùng nước cho đến khi còn 200ml. Lọc bỏ bã, chắt lấy nước để đun cùng gạo. Thêm nước và đường phèn đun cho đến khi nước sôi thì hạ lửa nhỏ để cháo chín nhừ. Đun nóng khi ăn, ngày ăn 2 lần.

Canh rau muống

  • Nguyên liệu: Rau muống 500g, nước 1 lít, mật ong 50g
  • Cách thực hiện: Rau muống rửa sạch, thái nhỏ rồi đun cùng nước cho tới khi chín nhừ. Chắt lấy nước và cho mật ong vào là uống được. Ngày uống 2 lần vào buổi sáng và tối sẽ giảm các triệu chứng tiểu buốt ra máu.

Canh hồng khô

  • Nguyên liệu: Hồng khô 2 quả, cỏ bấc: 6g, rễ cỏ tranh: 30g, đường trắng tùy theo khẩu vị.
  • Cách thực hiện: Rửa sạch các nguyên liệu rồi đun cùng nước vừa đủ. Đun trong 20 phút rồi bỏ bã. Chắt lấy nước cốt và nêm nếm thêm đường. Uống liên tục trong 5 ngày vào sáng và tối.

Tiểu buốt ra máu uống thuốc gì? Điều trị tiểu buốt ra máu bằng thuốc Tây y

Thuốc Tây chính là phương pháp phổ biến và mang lại hiệu quả nhanh chóng nhất đối với chứng tiểu buốt. Hiện nay có rất nhiều loại thuốc Tây y dùng để chữa trị chứng bệnh này tuy nhiên khi bị bệnh, bạn không nên tự ý mua thuốc mà cần thăm khám để xác định nguyên nhân gây bệnh. Mỗi nguyên nhân gây tiểu buốt ra máu sẽ có một loại thuốc đặc trị riêng.

Tiểu buốt ra máu do các loại sỏi: Các loại thuốc này chuyên trị sỏi bàng quang, sỏi thận, sỏi niệu đạo.

  • Thuốc kháng sinh: Các thuốc kháng sinh thuộc nhóm Quinolon (Ofloxacin,Ciprofloxacin,…)
  • Nhóm thuốc Cephalosporin: Gồm các loại Ceftazidime, Cefotaxime,…
  • Thuốc cầm máu: Tranexamic acid ( Có thể tiêm hoặc uống)

Tiểu buốt do tổn thương, chấn thương: Áp dụng các loại thuốc dưới đây khi bị chấn thương ở niệu đạo hoặc thận:

  • Thuốc giảm đau: No – spa, Paracetamol, Meteospasmyl.
  • Thuốc cầm máu: Tranexamic acid.
  • Thuốc kháng sinh: Thuộc nhóm Cephalosporin hoặc nhóm Quinolon.

Xem thêm

Nguyên nhân do nhiễm trùng đường tiết niệu: Khi bị nhiễm khuẩn, nhiễm trùng, các loại thuốc dùng điều trị thường là kháng sinh như: Thế hệ mới của nhóm Cephalosporin, thuốc giảm đau Paracetamol.

Do thoát vị niệu quản và các loại u: Khi kê đơn cho nguyên nhân này thì điều quan trọng là cầm máu bằng thuốc Tranexamic acid rồi loại bỏ khối u mới có hiệu quả.

Do lao đường tiết niệu hoặc lao thận: Dùng các loại thuốc như: Pyrazinamide, Streptomycin, Rimifon, Ethambutol, Rifamycin,… Nếu tiểu ra máu nhiều có thể phải truyền máu và dùng thêm thuốc Tranexamic acid.

Do các loại ung thư tuyến tiền liệt, ung thư thận: Khi bị ung thư, ban đầu cần xác định bệnh do thứ phát hay nguyên phát. Các loại thuốc thường dùng:

  • Các loại thuốc cầm máu, thông dụng nhất là Tranexamic acid (tiêm hoặc uống).
  • Thuốc ức chế tuyến yên để giảm testosterone có trong máu.
  • Thuốc có chứa chất chống androgen đặc hiệu như Flutamide (Khi sử dụng thuốc này cần cẩn thận vì sẽ có nhiều tác dụng phụ).

Ung thư là bệnh khá nguy hiểm vì vậy cần theo dõi tiến triển của bệnh khi sử dụng thuốc. Nếu thấy bệnh không có dấu hiệu thuyên giảm thì cần tiến hành xạ trị hoặc thực hiện phẫu thuật nhằm loại bỏ mầm mống ung thư.

tieu buot ra mau uong thuoc gi
Điều trị bằng thuốc Tây y là phương pháp phổ biến.

Lưu ý quan trọng khi điều trị tiểu buốt ra máu

Ngoài việc quan tâm xem tiểu buốt ra máu uống thuốc gì thì người bệnh cũng cần chú ý chăm sóc sức khỏe để phòng chống bệnh cũng như ngăn ngừa bệnh tái phát trở lại. Khi mắc bệnh tiểu buốt ra máu, người bệnh nên lưu ý một vài điểm quan trọng như:

  • Uống đủ nước mỗi ngày, khuyến cáo 2 lít nước đối với người trưởng thành.
  • Luôn vệ sinh sạch sẽ vùng kín trước và sau khi quan hệ.
  • Tránh xa các loại đồ uống có chứa chất kích thích như: Rượu, bia, cafe, các loại thực phẩm ăn nhanh chứa nhiều muối và dầu mỡ.
  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh, tăng cường ăn nhiều rau quả để bổ sung vitamin giúp nâng cao hệ miễn dịch.
  • Sử dụng các loại đồ lót bằng chất liệu cotton thoáng mát, rộng rãi để hạn chế tình trạng viêm nhiễm.
  • Không được nhịn tiểu vì thói quen xấu này sẽ khiến nước tiểu ứ đọng tạo môi trường lý tưởng cho vi khuẩn phát triển.
  • Phụ nữ cần nhớ luôn vệ sinh từ trước ra sau (âm đạo đến hậu môn). Đặc biệt, cần luôn giữ cơ thể sạch sẽ trong những ngày đến tháng.

Tiểu buốt ra máu uống thuốc gì đã được giải đáp cụ thể trong bài viết trên đây. Các bài thuốc thường sử dụng cho từng triệu chứng bệnh cụ thể mới có thể mang lại hiệu quả. Điều quan trọng khi chữa bệnh là bạn cần kiên trì và tuân thủ theo các hướng dẫn của bác sĩ để việc điều trị đạt hiệu quả cao nhất.

Gợi ý cho bạn

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *