Cách phân biệt tiểu buốt tiểu rắt và phương pháp điều trị hiệu quả hiện nay

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Tiểu buốt tiểu rắt là hai trong những bệnh lý phổ biến về đường tiểu, gây ra những ảnh hưởng tiêu cực tới đời sống của người bệnh cũng như đe dọa dẫn tới những biến chứng nguy hiểm nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Vậy làm sao để phân biệt tiểu buốt tiểu rắt và phương pháp điều trị cụ thể là gì?

Tiểu buốt tiểu rắt là bệnh gì?

Tiểu buốt tiểu rắt là hai căn bệnh đường tiểu phổ biến nhất. Khiến người bệnh phải đối mặt với những triệu chứng khó chịu, đặc biệt là mỗi lần đi tiểu.

Hướng dẫn phân biệt tiểu buốt tiểu rắt dựa vào triệu chứng đặc trưng

Việc phân biệt tiểu buốt tiểu rắt là rất quan trọng từ đó giúp xác định phương hướng điều trị phù hợp nhằm đẩy lùi bệnh một cách nhanh chóng. Theo đó dựa vào những triệu chứng tiêu biểu của bệnh gây ra mà người bệnh có thể phát hiện mình mắc phải tình trạng nào.

tieu buot tieu rat
Tiểu buốt tiểu rắt là hai trong số bệnh tiểu phổ biến nhất

Nhìn chung hai căn bệnh tiểu này đều có những điểm chung dưới đây:

  • Thường xuyên đi tiểu, có cảm giác mót tiểu, không thể nhịn tiểu quá lâu.
  • Đau tức ở vùng bụng dưới.
  • Nước tiểu màu đục, kèm mùi hôi khó chịu, đôi khi có lẫn máu.
  • Sốt cao, ớn lạnh.
  • Buồn nôn và nôn.
  • Xung quanh niệu đạo có cảm giác sưng, đỏ.

Tuy nhiên, điểm khác biệt giữa hai hiện tượng này là:

  • Tiểu buốt: Khi đi tiểu, người bệnh có thể thấy lượng nước tiểu nhiều đi kèm cảm giác buốt theo dọc đường tiết niệu. Tiểu đến đâu buốt đến đấy.
  • Tiểu rắt: Có thể không cảm thấy buốt nhưng lượng nước tiểu rất ít, thậm chí chỉ là tiểu són một chút.

Đôi khi cũng rất khó để phân biệt hai hiện tượng này vì khi đường tiết niệu bị nhiễm khuẩn thì khả năng mắc tiểu buốt, tiểu rắt là rất cao.

Nguyên nhân gây ra những bệnh lý về đường tiểu

Mặc dù là hai căn bệnh nhưng nguyên nhân gây ra chúng đều khá tương đồng. Theo đó, bạn có thể mắc bệnh đường tiểu do:

  • Viêm nhiễm đường tiết niệu: Đường tiết niệu là bộ phận đưa nước tiểu từ bên trong cơ thể ra ngoài. Vì vậy khi bộ phận này bị viêm nhiễm thì tình trạng viêm có thể lây sang các cơ quan khác trong hệ tiết niệu. Vi khuẩn gây viêm sẽ làm tổn thương lòng đường tiểu khiến người bệnh có cảm giác đau buốt, thậm chí khi đi tiểu có lẫn cả máu.
  • Sỏi bàng quang, sỏi thận, sỏi đường tiết niệu: Bàng quang, thận và đường tiết niệu đều là những bộ phận quan trọng trong hệ bài tiết. Do đó khi có sỏi tại đây, hoạt động đào thải độc tố thông qua nước tiểu sẽ bị ảnh hưởng. Theo đó, hòn sỏi có thể tạo áp lực lên bàng quang, thận hay đường tiết niệu khiến người bệnh có cảm giác đau đớn, nhức buốt.
  • Viêm niệu đạo: Vi khuẩn xuất hiện tại niệu đạo sẽ gây viêm nhiễm và nếu không được điều trị hiệu quả, hiện tượng viêm nhiễm sẽ lây sang các bộ phận khác của hệ bài tiết khiến tình trạng tiểu buốt, tiểu rắt càng trở nên nghiêm trọng hơn.
tieu buot tieu rat
Hệ bài tiết
  • Hội chứng bàng quang kích thích: Cơ thắt tại bàng quang quá nhạy cảm khiến người bệnh không thể kiểm soát sự co giãn bàng quang một cách hợp lý. Theo đó, khi bàng quang chưa chứa lượng nước tiểu tối đa nhưng hội chứng bàng quang kích thích khiến bàng quang đẩy nước tiểu ra ngoài liên tục dẫn tới hiện tượng tiểu rắt.
  • Viêm tuyến tiền liệt: Đây là một trong những nguyên nhân phổ biến gây nên hiện tượng tiểu buốt tiểu rắt ở nam giới. Tuyến tiền liệt là tuyến đặc biệt của nam giới, đảm nhận vai trò tiết ra chất dịch để hình thành tinh dịch, cung cấp năng lượng cho tinh trùng và hỗ trợ tinh trùng khỏe mạnh. Tuyến tiền liệt nằm ngay dưới bàng quang do đó khi tuyến này bị viêm nhiễm sẽ gây ảnh hưởng nhất định tới bàng quang, khiến người bệnh có cảm giác tiểu buốt, tiểu rắt.
  • Bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa: Đối với nữ giới, các bệnh lý phụ khoa gây viêm nhiễm vùng kín là một trong những nguyên nhân chính gây ra tình trạng tiểu buốt tiểu rắt ở phụ nữ. Nguyên nhân là do vùng kín nằm sát cạnh lỗ tiểu do đó khi vùng kín bị viêm nhiễm thì dễ dàng lây lan sang đường tiểu nếu không được ngăn chặn kịp thời từ đó gây ra hiện tượng tiểu buốt, tiểu rắt và những căn bệnh tiểu khác.

Việc xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh ngay từ đầu sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình điều trị sau đó.

Tiểu buốt tiểu rắt có nguy hiểm không?

Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, tiểu buốt và tiểu rắt có nguy hiểm không? Ở mức độ nhẹ, nếu người bệnh áp dụng các mẹo dân gian tại nhà có hiệu quả thì tình trạng không quá nghiêm trọng nhưng trong trường hợp tình trạng viêm nhiễm quá nặng, tiểu buốt, tiểu rắt có thể lẫn cả máu thì người bệnh có thể phải đối mặt với hàng loạt những nguy cơ với sức khỏe.

  • Viêm nhiễm hệ tiết niệu: Hiện tượng viêm nhiễm có thể lây lan sang các bộ phận lân cận, thậm chí lây nhiễm toàn bộ hệ tiết niệu khiến người bệnh gặp phải những hệ lụy nghiêm trọng, trong đó có viêm bàng quang, viêm thận hay viêm niệu quản.
  • Suy thận mãn tính: Viêm nhiễm tại thận không được can thiệp điều trị hiệu quả có thể dẫn tới tình trạng suy thận mãn tính khiến các chức năng của cơ quan này bị đình trệ, cơ thể không thể đào thải các chất độc ra ngoài, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe tổng thể.
  • Hẹp niệu đạo: Niệu đạo là một bộ phận trong hệ tiết niệu, hiện tượng viêm nhiễm kéo dài sẽ hình thành nên các ổ viêm cục bộ trong niệu đạo khiến không gian tại đây thu hẹp lại từ đó gây ảnh hưởng tiêu cực tới đường di chuyển của nước tiểu, thậm chí gây ứ đọng.
  • Viêm cổ tử cung: Vi khuẩn gây viêm nhiễm đường tiết niệu có thể tấn công lỗ niệu đạo và di chuyển ngược dòng lên trên khiến phụ nữ mắc phải tình trạng viêm cổ tử cung, viêm ống dẫn trứng hay thậm chí là viêm nhiễm buồng trứng.

Như vậy có thể thấy tiểu buốt, tiểu rắt nếu không được điều trị hiệu quả thì có thể dẫn tới hàng loạt những tác động nghiêm trọng tới sức khỏe tổng thể và sức khỏe sinh sản của người bệnh.

Điều trị tiểu buốt tiểu rắt

Hiện nay, đối với tình trạng tiểu buốt, tiểu rắt có rất nhiều phương pháp điều trị khác nhau tùy vào từng tình trạng, mức độ bệnh lý cụ thể. Tuy nhiên, có 3 phương pháp điều trị phổ biến nhất là mẹo dân gian, Đông y và Tây y.

Áp dụng Tây y trong chữa trị tiểu buốt tiểu rắt

Trong Tây y để điều trị tiểu buốt tiểu rắt, đầu tiên bác sĩ chuyên khoa sẽ cần chỉ định bệnh nhân thực hiện các xét nghiệm nước tiểu, xét nghiệm máu để phát hiện các dấu vết bất thường của cơ thể thể hiện qua các thông số của máu và nước tiểu.

Tiểu buốt tiểu rắt uống thuốc gì? Dựa vào kết quả xét nghiệm, bác sĩ sẽ chỉ định một số loại thuốc trị tiểu buốt phù hợp như:

  • Nhóm thuốc kháng sinh: Cycline, Quinolone, Macrolid, Trimethoprim-sulfamethoxazole, Nitrifurantoin… có tác dụng tiêu diệt các mầm mống gây ra tình trạng nhiễm trùng tại đường tiểu, thận, bàng quang hay niệu đạo.
  • Nhóm thuốc giãn cơ trơn: Tiêu biểu nhất là Nospa, Alfuzosin, Doxazosin, Terazosin có công dụng làm giãn cơ trơn trong trường hợp bàng quang bị kích thích liên tục gây ra hiện tượng tiểu rắt.
  • Nhóm thuốc giảm đau: Paracetamol, Diclofenac và Aspirin đảm nhiệm vai trò đúng như tên gọi của chúng là xoa dịu các cơn đau nhức, buốt khi hệ tiết niệu gặp vấn đề khiến người bệnh ăn không ngon ngủ không yên.
tieu buot tieu rat
Paracetamol giảm đau hiệu quả

Để điều trị đúng nguyên nhân và đạt hiệu quả cao nhất, ngay khi thấy các biểu hiện tiểu buốt tiểu rắt thì người bệnh cần tới bệnh viện để thăm khám và tiến hành can thiệp kịp thời.

Điều trị bệnh tiểu theo Đông y

Phương pháp điều trị theo Đông y đòi hỏi người bệnh phải kiên trì thực hiện trong một khoảng thời gian mới mong đạt được hiệu quả nhưng không tiềm ẩn các tác dụng phụ nguy hiểm.

  • Bài thuốc 1: Chuẩn bị 30g bạch nhị thảo, 15g xa tiền tử, 10g các loại ô dược, thanh bì và đào nhân, 12g ngưu tất.
  • Bài thuốc 2: 20g rau má và 12g mỗi loại vỏ núc nác, quả dành dành, thạch hộc.
  • Bài thuốc 3: 20g mỗi loại kim tiền thảo, vỏ bí ngô, đinh lăng, rau diếp cá và 1g trạch tả
  • Bài thuốc 4: 16g mỗi loại chi tử (sao đen), huyết dụ, rau má, lá tre, hoa hòe (sao vàng), 20g đậu đen và 10g sinh địa.

Sắc thuốc theo thang, mỗi thang một ngày, lấy phần nước cốt chia làm 3 lần uống trong ngày.

Để thăm khám và điều trị hiệu quả bằng y học cổ truyền, mua được các vị thuốc chất lượng thì người bệnh cần tìm hiểu và tới các nhà thuốc, phòng khám Đông y có uy tín. Tuyệt đối không tin vào những nhà thuốc quảng cáo tràn lan, không có giấy phép hoạt động trên các trang thông tin đại chúng.

Cách trị tiểu buốt tiểu rắt tại nhà theo mẹo dân gian

Đối với tình trạng tiểu buốt hay tiểu rắt còn ở mức độ nhẹ, người bệnh có thể tham khảo và thực hiện các mẹo dân gian chữa trị tiểu buốt tại nhà cũng khá hiệu quả.

  • Sử dụng bèo cái trị tiểu buốt: Chuẩn bị một nắm bèo cái, một nắm lá thài lài, rễ gianh và lá mã đề sau đó rửa sạch các nguyên liệu. Riêng đối với bèo cái thì cắt bỏ phần rễ rồi rang cho khô kiệt. Cuối cùng nấu nước các thành phần kể trên rồi uống thay nước lọc trong ngày.
  • Dùng rau mùng tơi trị tiểu rắt: Rau mùng tơi có tính mát nên sẽ giúp lợi tiểu, nhuận tràng đồng thời còn thanh lọc độc tố. Thực hiện mẹo này rất đơn giản bằng cách lấy phần thân và lá mùng tơi rửa sạch rồi nấu nước uống.
  • Râu ngô chữa tiểu rắt: Không chỉ có tác dụng lợi tiểu, râu ngô còn giúp thanh lọc cơ thể, giải nhiệt khá hiệu quả. Người bệnh có thể kết hợp luộc ngô để nguyên râu để vừa được ăn ngô vừa được uống nước.
  • Rau đắng trị tiểu rắt: Đúng như tên gọi của mình, loại rau này có vị hơi đắng nhưng có rất nhiều tác dụng hữu ích với sức khỏe. Cụ thể, rau đắng giúp giải độc, thanh lọc cơ thể, tăng cường quá trình bài tiết khi người bệnh rửa sạch, phơi hoặc sấy khô rồi nấu nước uống mỗi ngày.
  • Trị tiểu buốt với bí xanh: Bí xanh là một loại quả quen thuộc, thường được dùng để chế biến món ăn trong bữa cơm hàng ngày của người Việt. Với đặc tính mát, lành, bí xanh có khả năng chữa tiểu buốt tiểu rắt khá hiệu quả và đơn giản. Theo đó, người bệnh chỉ cần rửa sạch, ép lấy nước cốt của bí xanh để uống hoặc luộc bí ăn hàng ngày.
  • Sắn dây: Trong các loại thực phẩm, sắn dây cũng nổi bật với đặc tính mát, giúp thanh lọc cơ thể, chữa trị hiệu quả tình trạng tiểu buốt, tiểu rắt. Người bệnh có thể luộc sắn dây để ăn, hòa bột sắn dây với nước đun sôi để nguội rồi uống hoặc nấu bột sắn dây chín để ăn.
tieu buot tieu rat
Dùng sắn dây trị tiểu buốt tiểu rắt

Trên đây chỉ là một số mẹo dân gian chữa tiểu buốt tiểu rắt phổ biến nhất, được nhiều người áp dụng và cho thấy hiệu quả nhất định.

Xem thêm

Lưu ý khi mắc bệnh tiểu

Để quá trình điều trị tiểu buốt tiểu rắt nhanh chóng đạt hiệu quả tốt nhất, người bệnh cũng nên ghi nhớ một số lưu ý quan trọng dưới đây.

  • Tăng cường uống nước, trung bình 1,5-2 lít nước mỗi ngày. Có thể là nước lọc, nước ép hoa quả hoặc nước canh.
  • Tiểu buốt tiểu rắt nên ăn gì? Đừng quên các loại rau xanh, trái cây giàu vitamin C, có tính mát và khả năng giải nhiệt như: Rau má, rau diếp cá, bí xanh, cam, chanh, bưởi, dừa…
  • Tăng cường vệ sinh vùng kín một cách sạch sẽ, đặc biệt là trước và sau khi quan hệ tình dục. Thay đồ lót mỗi ngày, thay băng vệ sinh thường xuyên (3-4 lần/ngày) trong thời gian có kinh nguyệt.
  • Trong quá trình vệ sinh, chị em tuyệt đối không nên thụt rửa quá sâu vào trong âm đạo vì có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn bên ngoài xâm nhập sâu vào trong âm đạo từ đó gây viêm nhiễm.
  • Lựa chọn quần áo làm bằng chất liệu cotton thoáng mát, thấm hút mồ hôi tốt.
  • Không uống rượu, bia hay hút thuốc lá vì chúng có rất nhiều tác hại với sức khỏe, đặc biệt là làm suy giảm hệ miễn dịch, tạo cơ hội cho tác nhân gây bệnh xâm nhập và phát triển.
  • Làm việc và nghỉ ngơi một cách khoa học, không nên làm việc quá căng thẳng hay áp lực. Ngủ đủ giấc, ăn uống đúng bữa và cần giải tỏa căng thẳng nếu cảm thấy quá stress.
  • Nếu thấy triệu chứng tiểu buốt, tiểu rắt ngày càng nghiêm trọng thì người bệnh cần tới ngay bệnh viện gần nhất để thăm khám và điều trị, không nên chủ quan, lạm dụng các mẹo chữa bệnh tại nhà.

Bên cạnh những lưu ý kể trên, có một số chị em thắc mắc rằng tiểu buốt tiểu rắt có phải dấu hiệu có thai không? Theo đó, tiểu buốt tiểu rắt thực chất là triệu chứng đặc trưng cho thấy cơ thể bị nóng trong, đường tiết niệu hoặc một cơ quan trong hệ tiết niệu bị viêm nhiễm chứ đây hoàn toàn không phải là dấu hiệu cho thấy chị em có thai.

tieu buot tieu rat
Tiểu buốt tiểu rắt có phải dấu hiệu có thai không?

Mặc dù cũng có trường hợp, khi có thai, nội tiết tố trong cơ thể chị em thay đổi đột ngột, cơ thể nóng trong dẫn tới tiểu buốt, tiểu rắt nhưng không thể dựa vào hai biểu hiện này để khẳng định 100% chị em có thai.

Muốn biết chắc chắn có thai hay không thì chị em nên dùng que thử thai loại cho kết quả nhanh hoặc siêu âm, xét nghiệm máu tại các cơ sở y tế uy tín.

Tiểu buốt tiểu rắt là những căn bệnh tiểu phổ biến nhất nhưng nhiều người khá chủ quan, không điều trị ngay khi thấy các triệu chứng của bệnh từ đó tạo cơ hội thuận tiện cho bệnh phát triển và đe dọa gây ra hàng loạt những biến chứng nguy hiểm.

Mong rằng những thông tin xung quanh hiện tượng tiểu buốt tiểu rắt sẽ giúp bạn chủ động phát hiện và can thiệp kịp thời để có một sức khỏe tốt.

Đừng bỏ qua

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *