Cách Điều Trị Tiểu Đêm Ở Nữ Hiệu Quả Chị Em Nên Áp Dụng

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Tiểu đêm là căn bệnh phổ biến xuất hiện nhiều ở nữ giới do bàng quang bị rối loạn. Bệnh cần phải được theo dõi và điều trị sớm để không gây nên các biến chứng, ảnh hưởng đến sức khỏe sau này.  Tiểu đêm ở nữ nguyên nhân do đâu và biểu hiện như thế nào? Tất cả sẽ có trong bài viết dưới đây. 

Tiểu đêm ở nữ là gì? Có nguy hiểm không?

Người bình thường trong độ tuổi từ 18 đến 40 sẽ cần 8 tiếng mỗi ngày để ngủ. Ngủ đủ giấc cơ thể sẽ khỏe mạnh, thoải mái và tăng hiệu quả làm việc, học tập. Tuy nhiên, ở một số người lại gặp phải tình trạng tiểu nhiều về đêm, nhất là nữ giới gây nên những rối loạn nhất định về giấc ngủ. Tiểu đêm là hoạt động sinh lý thông thường để loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể. Tiểu đêm một lần là hoàn toàn bình thường nhưng tiểu đêm từ 2 lần trở lên kéo dài và lặp lại liên tục lại ẩn chứa nhiều tác hại có thể xảy đến với sức khỏe. 

tieu dem o nu
Tiểu đêm ở phụ nữ có nguy hiểm hay không?

Bệnh này không chỉ xuất hiện ở nữ giới trẻ tuổi mà cả người già cũng dễ mắc phải. Tiểu đêm có thể đi kèm với rất nhiều biểu hiện như tiểu rắt, tiểu buốt, căng tức bàng quang, tiểu ra máu… Khi các triệu chứng này kéo dài, lặp đi lặp lại, các cơn đau diễn ra thường xuyên, mức độ đau tăng dần tức là bệnh đã bước đến một giai đoạn khác nguy hiểm hơn. Lúc này cần đi thăm khám bác sĩ để điều trị dứt điểm. 

Nguyên nhân của hiện tượng tiểu đêm ở nữ

Tiểu đêm ở nữ gây ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày, làm giảm chất lượng cuộc sống. Triệu chứng này kéo dài, gây mệt mỏi, khó chịu. Vậy nguyên nhân xảy ra hiện tượng tiểu đêm ở nữ là do đâu? Dưới đây là câu trả lời dành cho bạn. 

Tiểu đêm do bàng quang tăng hoạt

Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây ra hiện tượng tiểu đêm ở nữ đó chính là do bàng quang tăng hoạt. Bàng quang là nơi chứa nước tiểu, sau khi đầy sẽ phát sinh hiện tượng căng tức nhẹ, gây mót tiểu và cần phải được thải nước ra ngoài.

Trung bình khi bàng quang chứa từ 400ml đến 620ml thì hiện tượng mót tiểu mới xảy ra. Nhưng với người mắc chứng bàng quang tăng hoạt, chỉ cần bàng quang có từ 100ml đến 150ml nước tiểu thì nhu cầu đi vệ sinh nhẹ sẽ phát sinh. Triệu chứng này hay xuất hiện về đêm, lặp đi lặp lại kèm theo chứng đau rát, tiểu rắt. 

Phụ nữ có thai dễ mắc tiểu đêm

Bệnh tiểu đêm tiểu rắt thường xuất hiện ở phụ nữ mang thai. Mới đầu tần suất đi tiểu chỉ ở mức vừa phải, thai nhi càng lớn thai phụ càng đi tiểu nhiều lần hơn. Nguyên nhân là do sự tăng dẫn kích thước thai nhi gây chèn ép nên bàng quang khiến phụ nữ muốn đi vệ sinh nhiều hơn. Nguyên nhân này không đáng lo ngại vì chỉ cần ăn uống điều độ và sinh hoạt khoa học, sau khi sinh em bé hiện tượng tiểu đêm sẽ giảm dần. 

Do mắc bệnh sỏi đường tiết niệu, viêm đường tiết niệu

Nguyên nhân tiếp theo gây nên triệu chứng tiểu đêm nhiều lần ở phụ nữ đó chính là do căn bệnh sỏi đường tiết niệu, viêm đường tiết niệu. Khi mắc phải căn bệnh này dòng chảy của nước tiểu sẽ bị cản trở không thể xuống hết được bàng quang. Thể tích chứa nước tiểu bị giảm dần do áp lực của bệnh sỏi bàng quang. Người bệnh sẽ muốn đi tiểu nhiều hơn dù lượng nước tiểu thải ra khá ít. 

tieu dem o nu
Viêm đường tiết niệu là một trong những nguyên nhân dẫn đến tiểu đêm

Do tuổi tác

Tuổi tác cũng là một trong các yếu tố gây nên triệu chứng tiểu đêm. Phụ nữ càng lớn tuổi, sức đề kháng kém, các cơ dần suy yếu nên khả năng chứa đựng nước tiểu trong bàng quang sẽ ngày càng giảm dần. Nước tiểu không giữ được lâu, nhu cầu đi tiểu đêm phát sinh làm mất giấc ngủ, cơ thể mệt mỏi, da xanh xao. 

Do mắc bệnh nhiễm trùng âm đạo

Bộ phận sinh dục của phụ nữ thường ẩm ướt và cần phải được giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, tránh nguy cơ nhiễm trùng âm đạo, ngứa ngáy, mẩn đỏ. Để lâu dài rất dễ dẫn đến các bệnh lý như u xơ tử cung, viêm loét thậm chí là ung thư cổ tử cung. Nhiễm trùng âm đạo cũng chính là một trong những nguyên nhân lớn nhất dẫn đến tình trạng đi tiểu nhiều về đêm thường gặp ở phụ nữ. 

Do dị vật đường tiểu, sỏi mật

Bàng quang rất dễ bị kích ứng khi con người mắc phải các bệnh như sỏi mật hay dị vật đường tiểu. Bàng quang bị chèn ép, nước tiểu bên trong có xu hướng trào ra ngoài khiến phụ nữ không thể kiểm soát được số lần đi vệ sinh. Nếu bệnh không được điều trị kịp thời, số lần đi tiểu sẽ ngày càng gia tăng gây ảnh hưởng đến cơ thể. 

Sử dụng thuốc điều trị huyết áp

Thói quen sinh hoạt không điều độ, không đúng mực là nguyên nhân dẫn đến tính trạng cao huyết áp hoặc huyết áp thấp. Tình trạng này kéo dài gây ảnh hưởng đến sức khỏe, đem đến các căn bệnh nguy hiểm như đột quỵ hay tai biến mạch máu não. Nhiều người có thói quen sử dụng các loại thuốc lợi tiểu, thuốc điều trị huyết áp để làm giảm các triệu chứng bệnh nhưng lại không biết rằng các loại thuốc này lại khiến bạn đi tiểu nhiều hơn. 

Tiểu đêm ở nữ do mắc bệnh sa tử cung

Phụ nữ khi mắc bệnh sa tử cung cũng có xu hướng đi tiểu nhiều lần hơn về đêm. Bệnh này còn có tên gọi khác là sa dạ con xảy ra khi tử cung bị lệch khỏi vị trí ban đầu. Bệnh có các cấp độ khác nhau, mức độ nguy hiểm cũng tùy vào thể trạng. Bệnh sa tử cung hình thành do phụ nữ sinh nở nhiều lần liên tiếp và các lần sinh con liền nhau khiến bàng quang bị chèn ép sinh ra triệu chứng đi tiểu nhiều lần về đêm. 

tieu dem o nu
Tiểu đêm ở nữ là do bệnh sa tử cung

Do căng thẳng, mệt mỏi

Khi bạn làm việc hoặc học tập trong một môi trường có quá nhiều áp lực, tình trạng mệt mỏi, khó chịu, mất ngủ là điều không thể tránh khỏi. Căng thẳng lâu dài khiến não bộ luôn trong tình trạng mất cân bằng làm thay đổi thói quen sinh hoạt. Triệu chứng mất ngủ diễn ra kèm theo đi tiểu nhiều lần, tiểu rắt, đau rát bộ phận sinh dục. Lúc này nên đi khám bác sĩ để được kiểm tra và điều trị. 

Xem thêm

Biểu hiện chung của bệnh

Triệu chứng tiểu đêm nhiều lần ở phụ nữ thường bị hiểu nhầm là do uống nhiều nước trước đi ngủ gây nên. Tuy nhiên uống nhiều nước nhưng số lần đi tiểu lại liên tiếp và lặp đi lặp lại trong nhiều đêm thì bạn cần phải thật thận trọng. Biểu hiện chung của bệnh tiểu đêm ở nữ bao gồm:

  • Căng thẳng, mệt mỏi, mất ngủ, đi tiểu từ 2 lần trở lên mỗi đêm. Thời gian giữa 2 lần tiểu cách nhau quá gần. 
  • Tiểu đêm liên tục lặp đi lặp lại trong thời gian 7 đến 14 ngày. 
  • Đi tiểu kèm theo các triệu chứng như tiểu són, đau tức bụng dưới, rùng mình và biến mất nhanh chóng. 
  • Nước tiểu chuyển màu có màu sẫm hoặc màu đỏ. Quan sát thấy nước tiểu nổi bọt, nổi váng hoặc xả khó trôi. 
  • Người bệnh không thể kiểm soát được dòng nước tiểu, nước tiểu rò rỉ ra bên ngoài ngắt quãng. Với người bệnh nặng hơn thì nước tiểu sẽ rò rỉ liên tục cả ngày lẫn đêm. 
  • Rối loạn kinh nguyệt, giảm ham muốn trong chuyện chăn gối. 
  • Cơ thể khó thoát nước, tăng cân đột ngột, chân tay lạnh trong nhiều giờ hoặc sưng phù rất khó chịu. 
  • Mệt mỏi, chán ăn, hay cáu gắt với những người xung quanh.

Thực tế các biểu hiện trên đây tùy vào từng thể trạng bệnh sẽ có sự khác biệt. Đôi khi có thể bạn gặp phải những trường hợp như trên nhưng chưa chắc đã mắc chứng tiểu đêm. Để nắm rõ hơn về tình trạng bệnh vẫn cần phải đi khám bác sĩ. 

Một vài phương pháp điều trị hiệu quả

Tiểu đêm ở nữ có thể chữa tại nhà bằng phương pháp Đông Y hoặc bằng các nguyên liệu tự nhiên. Sử dụng thuốc Tây Y, hiệu quả sẽ nhanh hơn nhưng những biến chứng để lại không thể lường trước được. Nhất là đối với phụ nữ mang thai và chuẩn bị sinh em bé càng cần phải lưu ý vấn đề này. 

Chữa bệnh bằng phương pháp Tây Y

Có thể sử dụng phương pháp Tây Y để chữa bệnh tiểu đêm ở nữ giới. Phương pháp này đem đến hiệu quả tích cực, ngăn chặn nhanh chóng các cơn đau và cải thiện thể trạng. Tuy nhiên sử dụng không đúng cách rất dễ gây nên nhiều rủi ro ảnh hưởng đến sức khỏe. Dưới đây là một số loại thuốc Tây Y thường được dùng để điều trị bệnh đem lại hiệu quả cao. 

tieu dem o nu
Bệnh tiểu đêm gây mất ngủ, có thể sử dụng thuốc Tây Y để điều trị
  • Thuốc antimuscarinic: Thuốc này sẽ bao gồm các chất kháng thụ thể muscarinic acetylcholine (MAR) làm giảm các cơn đau, co cơ ở bàng quang đồng thời ngăn chặn hoạt động dẫn truyền thần kinh. Bàng quang được bảo đảm hoạt động bình thường, hạn chế đi tiểu tiều, giảm cơn đau ở bộ phận sinh dục. 
  • Thuốc chẹn Alpha -1: Loại thuốc thứ hai được sử dụng là thuốc chẹn Alpha-1. Thuốc này thường dùng khi bạn bị rối loạn tiểu do viêm tuyến tiền liệt, u xơ hoặc phì đại… Thuốc ngăn chặn tăng trương lực cơ, điều hòa bàng quang, cải thiện chứng rối loạn tiểu tiện, hạn chế số lần đi tiểu về đêm và các hiện tượng như tiểu rắt, tiểu buốt. Nhóm thuốc này dùng nhiều nhất là các loại: doxazosin, indoramin, terazosin, prazosin và tamsulosin.
  • Thuốc an thần: Trị bệnh tiểu đêm bằng phương pháp Tây Y có thể sử dụng thuốc an thần. Thuốc giúp cải thiện nhanh chóng tính trạng bệnh, giảm đau, giúp bạn có được một giấc ngủ ngon hơn. Một số loại thuốc kháng sinh thường được sử dụng đó là doxycycline, amoxicillin hay trimethoprim-sulfamethoxazole… 
  • Thuốc cholinergic: Để ngăn chặn hoạt động quá mức của các dây thần kinh, thuốc kháng cholinergic thường được sử dụng. Thuốc làm giảm các cơn co thắt ở bàng quang tuy nhiên ở mỗi thể trạng người bệnh liều lượng sử dụng lại khác nhau. 
  • Thuốc giảm đau Phenazopyridine: Thuốc này làm giảm số lần đi tiểu, xoa dịu dây thần kinh trong bàng quang, giảm các hiện tượng nóng rát, đau nhức, giảm tiểu rắt, tiểu buốt. Sử dụng thuốc theo đơn và kết hợp cùng với thuốc kháng sinh để đem lại hiệu quả chữa bệnh cao nhất. 

Ngoài các loại thuốc kể trên đây còn rất nhiều thuốc Tây Y khác được kết hợp sử dụng đem lại hiệu quả chữa bệnh cao. Tuy nhiên việc sử dụng loại nào cần phải dựa theo lời khuyên của bác sĩ. 

Chữa bệnh tiểu đêm ở nữ bằng bài thuốc dân gian

Cách trị tiểu đêm tại nhà bằng mẹo dân gian dựa vào các nguyên liệu có nguồn gốc từ tự nhiên cũng đem lại hiệu quả cao khi được sử dụng đúng cách. Theo đó bạn có thể sử dụng giá đỗ, đậu đỏ, dạ dày lợn, gạo tẻ hay trứng gà…

Bài thuốc từ giá đỗ 

Giá đỗ là loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe có tác dụng giải độc, thanh lọc và bồi bổ cơ thể. Khi mắc chứng tiểu đêm bạn có thể sử dụng giá đỗ xanh để đẩy lùi tình trạng bệnh, hạn chế số lần đi tiểu. 

  • Nguyên liệu: Giá đỗ xanh 500g, 50g đường và nước sạch. 
  • Thực hiện: Rửa sạch giá đỗ, để ráo nước và chuẩn bị một nồi nước sạch đặt lên bếp. Đổ giá đỗ, thêm chút đường sau đó đun với lửa nhỏ. Đun tầm 20 đến 30 phút thì tắt bếp. Đổ nước ra cốc và thưởng thức. Mỗi ngày uống từ 5 đến 6 lần bệnh tiểu đêm sẽ giảm rõ rệt. Bài thuốc này còn có thể áp dụng khi bạn gặp chứng tiểu rắt. 

Bài thuốc từ mề gà và đậu đỏ 

Tiểu đêm ở nữ có thể điều trị dứt điểm bằng mề gà và đậu đỏ. Quy trình chế biến cũng khá dễ dàng. 

  • Nguyên liệu: Mề gà 2 cái, 50g đậu đỏ và nước sạch. 
  • Thực hiện: Rửa sạch mề gà, thái nhỏ vừa ăn. Đậu đỏ cũng rửa sạch sau đó đem đi nấu cùng với mề gà. Đun trong thời gian tầm 20 phút là có thể ăn được. Nên ăn mỗi ngày một lần để đạt hiệu quả nhanh nhất. 

Bài thuốc từ râu ngô và kim tiền thảo 

Nếu bệnh đi tiểu đêm làm cho bạn phải đau đầu, lo lắng thì hãy thử áp dụng bài thuốc từ râu ngô và kim tiền thảo. 

  • Nguyên liệu: Râu ngô 30g, kim tiền thảo 30g và nước sạch.
  • Thực hiện: Râu ngô sau khi cắt ra từ bắp rửa lại một lần với nước cho sạch. Đun sôi trên bếp với khoảng 1 lít nước ở mức lửa nhỏ trong thời gian tầm 30 phút. Dùng mỗi ngày đến khi các triệu chứng bệnh giảm rõ rệt thì dừng. 

Bài thuốc từ gạo tẻ và dạ dày lợn

Gạo tẻ và dạ dày lợn khi sử dụng để điều trị chứng tiểu đêm sẽ đem lại hiệu quả tích cực. 

  • Nguyên liệu: 100g gạo tẻ, dạ dày lợn 500g và nước sạch. 
  • Thực hiện: Rửa sạch dạ dày và đem đi luộc chín, để nguội và thái mỏng. Chuẩn bị một nồi nước, đổ gạo tẻ vào nấu cùng với dạ dày. Đun trong thời gian từ 50 đến 60 phút ở lửa nhỏ hoặc đun nhừ tùy ý. Ngày ăn 2 lần để đem lại hiệu quả chữa bệnh cao nhất. 

Bài thuốc chữa bệnh bằng rau mồng tơi 

Có thể bạn không biết tiểu đêm ở nữ có thể sử dụng rau mồng tơi để điều trị bệnh. Rau này khá quen thuộc, xuất hiện phổ biến trong đời sống hàng ngày và có thể sử dụng để chế biến món ăn. 

  • Nguyên liệu: Rau mồng tơi 200g và nước sạch.
  • Thực hiện: Đem tất cả số rau mồng tơi đã chuẩn bị đi rửa sạch. Chú ý lấy cả lá và cọng. Sau khi rửa để ráo có 2 cách để chế biến. Một là nấu canh nhưng cho gia vị nhạt để ăn kèm với cơm. Hai là đun với 1l nước uống hàng ngày, uống kết hợp với nước trắng để đạt đạt hiệu quả trị bệnh cao nhất. 

Chữa tiểu đêm bằng quả bưởi 

Bưởi là loại quả có chứa nhiều chất chống oxy hóa, thanh lọc máu, rất tốt cho hệ bài tiết của cơ thể. Theo nhiều nghiên cứu, ăn bưởi có tác dụng hạn chế các cơn đau ở bàng quang, hạn chế số lần đi tiểu, cải thiện chứng tiểu buốt tiểu rắt. Và đương nhiên trong các mẹo chữa tiểu đêm ở nữ không thể không nhắc đến loại quả này. 

  • Nguyên liệu: 1 quả bưởi
  • Thực hiện: Bưởi bóc vỏ và tách múi, cho vào máy ép hoa quả để ép lấy nước. Đổ ra cốc và uống mỗi ngày. Cách thứ 2 là bạn chỉ cần bóc vỏ bưởi thưởng thức sau bữa ăn tầm 30 phút. Ăn bưởi mỗi ngày để đạt được hiệu quả chữa bệnh cao nhất. 

Lưu ý với bệnh nhân mắc phải chứng tiểu đêm ở nữ

Nguyên nhân dẫn đến triệu chứng tiểu đêm ở nữ ở mỗi người khác nhau, chính vì vậy không nên chủ quan trước các dấu hiệu bất thường có thể đến với cơ thể. Khi mắc phải căn bệnh này, bạn cần đặc biệt chú ý đến một số vấn đề dưới đây:

tieu dem o nu
Tiểu đêm sinh mệt mỏi, gây ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày
  • Người bị tiểu đêm do suy giảm thần kinh ở não cần phải hạn chế uống nước trước khi đi ngủ. Khi ngồi dậy vào ban đêm cần ngồi dậy từ từ, nghỉ tầm 2 đến 5 phút rồi mới đứng dậy bước xuống giường, không đứng dậy luôn dễ gây đột quỵ. 
  • Nếu công trình vệ sinh nhà bạn ở ngoài trời thì nên chuẩn bị thêm một chiếc bô đi tiểu, hạn chế tiếp xúc với không khí ngoài trời vào ban đêm, bởi ban đêm rất nhiều gió độc, nguy cơ trúng gió, méo miệng… rất cao
  • Khi đi tiểu khó cần đi thăm khám bác sĩ để có phương pháp điều trị phù hợp tránh hiện tượng nhiễm khuẩn đường tiểu. Tùy vào từng tình trạng bệnh lý cách điều trị cũng sẽ khác nhau. 
  • Người mắc bệnh u xơ, tuyến tiền liệt bị phì đại nên đi khám để xác định mức độ bệnh. Tuyệt đối không nên tự ý điều trị, uống thuốc tại nhà một cách tùy ý rất dễ sinh ra biến chứng có hại cho sức khỏe. Đối với những người mắc bệnh lý nền từ trước khi điều trị tiểu đêm cần tuyệt đối cẩn thận. 
  • Ăn uống đủ chất, sinh hoạt khoa học, hạn chế nạp vào cơ thể những loại độ ăn nhanh, đồ ăn nhiều dầu mỡ vừa gây thừa cân lại ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa năng lượng trong cơ thể. Đặc biệt không ăn đêm sẽ gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, khó ngủ, đầy bụng… 

Tiểu đêm ở nữ nếu không được chữa trị kịp thời sẽ dẫn đến rất nhiều tác hại nguy hiểm đến tính mạng. Cần nhanh chóng đến các cơ sở y tế để phát hiện nguyên nhân gây bệnh và tìm ra phương pháp điều trị phù hợp nhất. Đồng thời cần tập cho mình thói quen sinh hoạt, ăn uống điều độ, làm tăng sức đề kháng và giúp cơ thể khỏe mạnh hơn. 

Có thể bạn quan tâm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *