Tiểu nhiều ở nữ là dấu hiệu bệnh gì? Cách chữa trị hiệu quả

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Tiểu nhiều ở nữ không chỉ làm ảnh hưởng tới sức khỏe người bệnh mà còn gây ra nhiều bất lợi trong cuộc sống hàng ngày. Nữ giới khi bị chứng tiểu nhiều cần chú ý vì rất có thể bạn đã mắc một số bệnh lý liên quan tới tiết niệu hoặc thận. Để có phương pháp chữa trị đạt hiệu quả cao, người bệnh cần hiểu rõ về chứng bệnh này.

tieu nhieu o nu
Phương pháp điều trị bệnh tiểu nhiều ở nữ

Biểu hiện tiểu nhiều lần ở nữ giới

Nữ giới được xác định là đi tiểu nhiều lần khi người bệnh đi tiểu hơn 8 lần mỗi ngày. Đặc biệt vào ban đêm, khi bạn đi tiểu quá 2 lần, rất có khả năng bạn đã mắc chứng tiểu nhiều. 

Người bị chứng tiểu nhiều lần thường, ngoài việc ra vào nhà vệ sinh liên tục, người bệnh còn có các biểu hiện sau đây:

  • Khi đi tiểu, các chị em cảm thấy tiểu đau buốt nhẹ, có trường hợp muốn tiểu gấp dù trước đó mới đi tiểu chưa lâu.
  • Người bệnh có thể tiểu ra máu, nước tiểu có màu vàng và đục. 
  • Mặc dù buồn đi tiểu nhưng lượng nước thải ra ít hoặc thậm chí không có nước tiểu.
  • Người bệnh bị tiểu rắt cũng có thể bị ớn lạnh khi tiểu và thi thoảng có cảm giác bị đau ở vùng bụng dưới.

Nguyên nhân phụ nữ tiểu nhiều lần

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra chứng tiểu nhiều ở nữ giới. Chúng ta có thể phân chia các nguyên nhân dựa vào bệnh lý và sinh lý như sau:

Sinh lý:

  • Người bệnh thường xuyên có tâm trạng căng thẳng, lo lắng quá độ. Stress nặng là một trong những nguyên nhân gây ra chứng tiểu
  • nhiều. Người bệnh càng lo lắng càng làm ảnh hưởng tới thận.
  • Có không ít chị em uống rất nhiều nước vào buổi tối hoặc sử dụng các chất kích thích. Nước tích trữ nhiều trong cơ thể làm thận bài tiết liên tục dẫn tới chứng tiểu nhiều vào ban đêm. Giấc ngủ của người bệnh cũng do đó mà ảnh hưởng không ít.
  • Chứng tiểu nhiều lần trong ngày cũng có thể do chịu sự tác độ từ hệ thần kinh. Hệ thần kinh điều khiển các hoạt động tại bàng quang, khi hệ thần kinh bị tổn thương, bàng quang bị mất kiểm soát. Do đó, người bệnh dễ dàng mắc chứng tiểu nhiều lần.
  • Có một số trường hợp bệnh nhân sử dụng các loại thuốc lợi tiểu hàng ngày. Nhưng khi sử dụng quá đà, lạm dụng thuốc sẽ khiến cơ thể phát tín hiệu muốn tiểu liên tục. Điều này gây ảnh hưởng lớn tới công việc và quá trình học tập của bệnh nhân.
  • Ngoài các yếu tố trên, tiểu nhiều ở nữ giới còn là biểu hiện do mang thai. Khi phụ nữ có bầu, bào thai ngày càng phát triển sẽ chèn lên bàng quang. Áp lực trên bàng quang tạo cho nữ giới cảm giác muốn đi tiểu thường xuyên.
tieu nhieu o nu
Nữ giới có thể mắc bệnh do nguyên nhân gì

Bệnh lý: Khi bị mắc chứng tiểu nhiều, người bệnh không được chủ quan bởi có thể bạn đã mắc phải một số bệnh lý dưới đây.

  • Đường tiết niệu bị nhiễm khuẩn: Khi vi khuẩn xâm nhập vào đường tiết niệu, viêm nhiễm tiết niệu là tình trạng người bệnh khó tránh khỏi. Dấu hiệu đầu tiên và điển hình nhất của bệnh là chứng tiểu nhiều. Người bệnh ngoài ra còn phát hiện nước tiểu đục và có mùi hôi rất khó chịu.
  • Sa tử cung: Phụ nữ có thể bị sa tử cung khi sinh con nhiều lần hoặc các lần gần sát nhau. Sa tử cung gây chèn ép lên phần bàng quang, kích thích người bệnh đi tiểu liên tục. Người bệnh ở mức độ nhẹ sẽ có triệu chứng tiểu nhiều lần, đau bụng dưới, lượng nước tiểu thải ra mỗi lần tương đối ít.
  • Sỏi thận: Sỏi thận cũng là bệnh lý phổ biến gây ra chứng tiểu nhiều ở nữ. Sỏi thận gây ra nhiều kích ứng cho cơ thể, rõ rệt nhất là chứng tiểu nhiều, tiểu liên tục. Người bệnh cũng bị đau buốt khi đi tiểu bởi các viên sỏi dịch chuyển từ bàng quang ra tới niệu đạo.
  • Tiểu đường: Khi cơ thể chúng ta bị rối loạn quá trình chuyển hóa đường, tuyến tụy không thể tự sản xuất insulin, hoặc có thể sản xuất nhưng rất ít. Người bệnh thường có biểu hiện đi tiểu nhiều lần trong ngày, ban đêm cũng sẽ bị tỉnh giấc vì buồn tiểu.

Cách chữa trị chứng tiểu nhiều

Để có thể chữa trị bệnh tiểu nhiều, các bạn cần đến các cơ sở y tế, bệnh viện để được thăm khám và tư vấn điều trị. Phụ nữ tiểu nhiều lần do rất nhiều nguyên nhân gây ra, vì vậy người bệnh không thể tự ý chữa trị khi chưa rõ nguyên nhân.

Bài thuốc chữa tiểu nhiều ở nữ bằng dân gian

Có thể nói rằng, dân gian có rất nhiều bài thuốc chữa tiểu nhiều hữu hiệu, được truyền lại từ đời này qua đời khác. Các bài thuốc dân gian sử dụng các nguyên liệu quen thuộc, chi phí thấp nhưng hiệu quả đem lại khá tốt. 

Tuy vậy, tùy từng cơ địa của mỗi người mà bệnh nhân đạt được hiệu quả điều trị khác nhau. Cùng 1 bài thuốc nhưng sẽ có bệnh nhân đạt kết quả cao, có bệnh nhân đạt kết quả thấp.

Đậu đỏ và mề gà: Người bệnh sử dụng 2 mề gà đã sơ chế sạch sẽ nấu cùng với 400g đậu đỏ cho đến khi chín nhừ. Chúng ta sử dụng món ăn này ngay khi còn nóng để đạt hiệu quả tốt nhất. Công thức đậu đỏ mề gà chữa tiểu nhiều, tiểu rắt được rất nhiều bệnh nhân biết đến và cho kết quả điều trị khá tốt.

tieu nhieu o nu
Mẹo đẩy lùi bệnh từ dân gian

Giá đỗ: Chúng ta sử dụng giá đỗ bằng cách dùng 0,5kg giá sạch nấu cùng với 2 lít nước. Phần nước thu được người bệnh hòa thêm một chút đường và uống hết trong ngày. Giá sẽ giúp bệnh nhân cải thiện chứng tiểu nhiều lần cũng như tăng cường sức khỏe cho cơ thể.

Râu ngô: Cùng với giá đỗ và đậu đỏ, râu ngô cũng là nguyên liệu quen thuộc cho người bệnh bị chứng tiểu nhiều. Râu ngô chúng ta đem phơi khô và rửa sạch để nấu nước uống hàng ngày. Sau một thời gian ngắn sử dụng, bệnh nhân sẽ thấy chứng tiểu nhiều được cải thiện rõ rệt.

Phương pháp chữa trị của Tây y

Ngoài dân gian và Đông y, bệnh nhân có thể sử dụng các phương thức chữa bệnh từ Tây y. Trong Tây y, có khá nhiều loại thuốc chữa chứng tiểu nhiều lần cho cả người lớn và trẻ nhỏ. Tuy nhiên, có một số trường hợp bệnh nhân khi sử dụng thuốc gặp phải các tác dụng phụ, hoặc sử dụng lâu dài dẫn đến tình trạng nhờn thuốc.

Một số loại thuốc mà bệnh nhân có thể sử dụng gồm:

  • Thuốc Antimuscarinic: Thuốc có công dụng làm gián đoạn các hoạt động truyền dẫn ở hệ thần kinh tới bàng quang. Từ đó bàng quang giảm co cơ và có thể giữ lại lượng nước tiểu nhiều hơn. Bệnh nhân sẽ cải thiện trứng tiểu nhiều lần khá tốt.
  • Thuốc Cholinergic: Giúp bệnh nhân làm thư giãn bàng quang, cải thiện tình trạng tiểu không tự chủ. Tuy nhiên, bệnh nhân có thể bị táo bón, mờ mặt hoặc một số tác dụng phụ khác khi sử dụng loại thuốc này.
  • Thuốc an thần: Khi người bệnh thường tỉnh dậy giữa đêm để đi tiểu sẽ làm ảnh hưởng tới sức khỏe và tinh thần rất nhiều. Nhóm thuốc an thần giúp bệnh nhân ngủ ngon giấc hơn, tình trạng thức dậy đi tiểu giữa đêm giảm hẳn, cơ thể bớt căng thẳng và mệt mỏi.

Quan trọng

tieu nhieu o nu
Tây y là hướng điều trị được nhiều bệnh nhân lựa chọn

Phương pháp chăm sóc cho bệnh nhân bị tiểu nhiều

Với triệu chứng tiểu nhiều ở nữ giới, người bệnh có thể áp dụng một số phương pháp chăm sóc tại như dưới đây để cải thiện tình trạng bệnh:

  • Người bệnh lựa chọn chế độ ăn uống phù hợp. Tránh sử dụng các thực phẩm có chứa nhiều axit. Bạn nên tăng cường bổ sung chất xơ để trung hòa kiềm trong cơ thể. Biện pháp này sẽ giúp chúng ta giảm áp lực cho các hoạt động của thận.
  • Người bệnh không nên bổ sung quá nhiều nước khi đang bị chứng tiểu nhiều. Chúng ta chỉ uống nước mức độ vừa phải để hạn chế tăng áp lực lên bàng quang.
  • Khi bị tiểu nhiều lần trong ngày, người bệnh cần giữ cho tâm lý thoải mái, vui vẻ, tránh lo lắng quá độ càng làm tình trạng tiểu nhiều lần nặng hơn.
  • Bệnh nhân chú ý đi kiểm tra sức khỏe thường xuyên, đây là cách để chúng ta phát hiện sớm các bệnh lý và có biện pháp chữa trị kịp thời.

Chứng tiểu nhiều ở nữ là bệnh lý không thể chủ quan. Khi người bệnh có các dấu hiệu bất thường, cần sớm đến bệnh viện để thăm khám và khắc phục. Người bệnh cần nghiêm túc tuân thủ theo liệu trình điều trị để sớm phục hồi sức khỏe, chấm dứt tận gốc chứng tiểu nhiều.

Cùng chủ đề

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *