Tinh trùng có ảnh hưởng đến thai nhi không? [Chuyên gia giải đáp]

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Tinh trùng có ảnh hưởng đến thai nhi không là một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu của các cặp vợ chồng. Vấn đề tinh trùng và sự ảnh hưởng tới thai nhi sẽ được giải đáp chi tiết trong bài viết dưới đây.

Tinh trùng có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Tinh trùng là một yếu tố hình thành nên phôi thai. Tinh trùng có trong tinh dịch được nam giới xuất vào âm đạo của phụ nữ trong quá trình quan hệ tình dục, kết hợp với trứng tạo nên quá trình thụ thai.

Để trả lời cho câu hỏi tinh trùng có ảnh hưởng đến thai nhi không cần xét trong hai trường hợp: thai nhi chịu ảnh hưởng của tinh trùng trong quá trình hình thành nên phôi thai và thai nhi đã được hình thành chịu ảnh hưởng của tinh trùng khi mẹ có quan hệ tình dục khi mang thai.

Tinh trùng ảnh hưởng tới quá trình hình thành nên phôi thai

Đối với trường hợp tinh trùng hình thành nên phôi thai chắc chắn tinh trùng sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến quá trình hình thành và phát triển của thai nhi. Lúc này, chất lượng tinh trùng là yếu tố quyết định đến tính di truyền và sức khỏe của thai nhi.

tinh trung co anh huong den thai nhi khong
Tinh trùng chất lượng là yếu tố quan trọng quyết định đến sự hình thành và phát triển bào thai

Tinh trùng chất lượng khi trong tinh dịch có lượng lớn tinh trùng, tỉ lệ tinh trùng di chuyển và khỏe mạnh cao. Điều này giúp quá trình thụ thai diễn ra dễ dàng hơn và giúp bào thai phát triển khỏe mạnh.

Ngược lại, tinh trùng yếu có tác động rất xấu đến thai nhi, gây ra nhiều bất thường về di truyền và nhiễm sắc thể cho bào thai. Một số ảnh hưởng của tinh trùng yếu đến thai nhi như sau:

  • Thai không phát triển hoặc bị dị tật

Khi tinh trùng yếu kết hợp với trứng hình thành bào thai có thể khiến thai nhi xuất hiện những dị tật bẩm sinh thường thấy như hội chứng down hoặc hở hàm ếch. Ngoài ra, thai nhi còn có thể gặp phải các biến chứng như rối loạn thần kinh hoặc suy dinh dưỡng.

  • Hiện tượng thai lưu

Một bào thai được hình thành từ tinh trùng yếu có nguy cơ sảy thai, lưu thai cao hơn so với những bào thai khỏe mạnh. Lúc này, thai nhi có sức đề kháng rất kém, yếu ớt và dễ bị tác động bởi các yếu tố bên ngoài.

Xem thêm : Tinh trùng yếu có thể thụ thai được không

Tinh trùng có ảnh hưởng đến thai nhi đã hình thành không?

Trong trường hợp này, hầu hết thai nhi không bị ảnh hưởng bởi tinh trùng xuất vào âm đạo của mẹ trong quá trình quan hệ tình dục.

Khi bào thai được hình thành, thai nhi sẽ nằm hoàn toàn bên trong tử cung. Lúc này cổ tử cung sẽ đóng chặt và được khóa kín bởi một nút nhầy. Chính vì thế, thai nhi sẽ được phát triển trong điều kiện hoàn toàn vô trùng.

tinh trung co anh huong den thai nhi khong
Tinh trùng có ảnh hưởng đến thai nhi không? Tinh trùng không thể gây ảnh hưởng đến bào thai

Hơn nữa, thai nhi khi nằm trong bụng mẹ còn được bao bọc bởi túi ối có tác dụng bảo vệ thai nhi, chống vi khuẩn xâm nhập và giúp thai nhi di chuyển trong tử cung dễ dàng.

Chính vì vậy, khi người mẹ đang mang thai có quan hệ tình dục, tinh trùng khi được xuất vào cơ thể mẹ sẽ không thể tiếp cận được đến thai nhi và không có khả năng gây hại cho thai nhi. Tinh trùng sẽ bị tiêu diệt trong môi trường âm đạo từ 1 đến 3 ngày.

Khi mang thai có nên quan hệ không? Cần lưu ý những gì?

Trên thực tế, việc quan hệ khi mang thai đa phần là an toàn với phụ nữ. Nữ giới có thể quan hệ bất cứ lúc nào, tuy nhiên theo các chuyên gia thì trong 3 tháng đầu cần hạn chế để đảm bảo an toàn và sức khỏe, bởi đây là thời gian có tỉ lệ sẩy thay cao nhất. Mặt khác, nhu cầu quan hệ của nữ giới khi mang thai sẽ có nhiều thay đổi theo từng giai đoạn, cụ thể là:

  • 3 tháng đầu thai kỳ, phụ nữ thường đang trong giai đoạn ốm nghén, cơ thể mệt mỏi nên nhu cầu quan hệ thường giảm đáng kể và không có hứng thú.
  • 3 tháng tiếp theo sau khi kết thúc thời gian ốm nghén, nhu cầu tình dục lại tăng lên và đôi khi còn đòi hỏi cao hơn mức bình thường.
  • 3 tháng cuối do tác động của nhiều yếu tố và bản năng bảo vệ con của người mẹ nên nhu cầu giảm và hầu như là không còn ham muốn.
tinh trung co anh huong den thai nhi khong
Khi mang thai nữ giới có thể quan hệ nhưng nên hạn chế ở 3 tháng đầu

Trong quá trình quan hệ, dương vật của người chồng hoàn toàn không có khả năng chạm được vào thai nhi, do vậy mẹ bầu có thể yên tâm quan hệ. Thế nhưng để đảm bảo cho cả mẹ và bé trong khi mang thai thì cả hai cần quan hệ nhẹ nhàng và có các tư thế phù hợp.

Mặt khác, tinh trùng của người chồng cũng không hề gây rủi ro cho thai nhi trong bụng người vợ, nhưng vẫn nên cẩn thận vì khả năng anh ấy có bệnh lây qua đường tình dục là hoàn toàn có thể xảy ra. Ngoài ra, khi mang thai, mẹ bầu cần lưu ý tới một số điểm quan trọng sau đây:

  • Trong trường hợp thai nhi có nguy cơ chuyển dạ sớm thì tuyệt đối không nên quan hệ tình dục khi mang thai.
  • Người chồng nên sử dụng bao cao su để quan hệ khi mang thai, bởi trong tinh trùng có chất gây co bó tử cung và làm tăng nguy cơ chuyển dạ.
  • Trong những tháng cuối của thai kỳ, nếu tử cung có ra nước thì nên ngừng việc quan hệ tình dục lại để tránh gây viêm nhiễm, ảnh hưởng tới sức khỏe của thai nhi.

Xem thêm : Tinh trùng loãng có phải yếu không? Cách cải thiện

Những trường hợp mang thai nên tránh quan hệ tình dục

Tuy tinh trùng không ảnh hưởng đến thai nhi đang nằm trong bụng mẹ nhưng hoạt động tình dục có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của thai phụ. Một số trường hợp dưới đây thai phụ cần tránh quan hệ tình dục để bảo vệ sức khỏe của thai nhi:

  • Nên hạn chế quan hệ tình dục trong 3 tháng đầu và 3 tháng cuối thai kỳ. Đây là thời gian thai nhi rất nhạy cảm và không ổn định. Hoạt động tình dục có thể dẫn đến nguy cơ động thai, sảy thai.
  • Phụ nữ đã từng sinh non hoặc bị sảy thai khi mang thai lần tiếp theo nên kiêng quan hệ tình dục để đảm bảo an toàn cho thai nhi.
  • Thai phụ có các triệu chứng động thai hoặc sảy thai không nên quan hệ tình dục.
  • Thai phụ có các triệu chứng đau bụng từng cơn hoặc chảy máu âm đạo.
  • Cha hoặc mẹ bị mắc bệnh lây qua đường tình dục không nên quan hệ tình dục để tránh lây bệnh cho bạn tình và tránh lây bệnh cho thai nhi trong bụng.

Một số tư thế quan hệ tránh ảnh hưởng đến thai nhi

Để mẹ và bé được an toàn mà vẫn duy trì được cuộc sống chăn gối viên mãn, các cặp đôi nên tham khảo một số tư thế quan hệ tình dục thích hợp dưới đây:

  • Tư thế vợ trên chồng dưới

Đây là tư thế rất thoải mái cho thai phụ. Lúc này người chồng sẽ nằm ngửa và người vợ ngồi lên trên chủ động trong quá trình giao hợp. Thai phụ có thể lựa chọn quay mặt về phía chồng hoặc quay lưng lại để cảm thấy thoải mái nhất.

tinh trung co anh huong den thai nhi khong
Tư thế vợ trên chồng dưới giúp mẹ bầu cảm thấy thoải mái

Đọc thêm : 69 tư thế quan hệ giúp vợ chồng đều sướng

  • Tư thế truyền thống

Tư thế này thích hợp với thai phụ khi bụng bầu còn nhỏ. Lúc này người đàn ông nắm quyền chủ động trong “cuộc vui” nên cần tiết chế sức mạnh để tránh ảnh hưởng đến thai nhi.

Khi bụng bầu lớn hơn, có thể biến tấu một chút tư thế truyền thống bằng cách thai phụ nằm gần mép giường để người chồng đứng dưới giường và tiến hành quan hệ.

  • Tư thế cái muỗng

Đây là tư thế khá an toàn đối với thai nhi. Người vợ lúc này sẽ nằm nghiêng sang một bên và chồng thực hiện quan hệ tình dục từ phía sau. Lúc này vùng bụng của thai phụ không bị ảnh hưởng và cả hai đều có thể đạt được cực khoái.

  • Tư thế mặt đối mặt

Tư thế này có thể thực hiện trên giường hoặc trên ghế tùy ý các cặp đôi. Lúc này vợ chồng sẽ ngồi đối diện nhau, vợ đặt hai chân lên đùi chồng và tiến hành giao hợp.

tinh trung co anh huong den thai nhi khong
Tư thế mặt đối mặt không ảnh hưởng đến vùng bụng của thai phụ
  • Tư thế cây kéo

Tư thế cây kéo phù hợp với mọi giai đoạn mang thai và mọi kích cỡ bụng bầu. Lúc này vợ và chồng sẽ quay mặt vào nhau, người vợ gác chân lên chồng và để người chồng chủ động tiến hành quan hệ. Với tư thế này, vùng bụng sẽ rất ít bị ảnh hưởng và an toàn cho thai nhi.

Trên đây là những thông tin giải đáp thắc mắc tinh trùng có ảnh hưởng đến thai nhi không cho các cặp đôi. Tùy vào từng trường hợp cụ thể, tinh trùng có thể ảnh hưởng đến thai nhi hoặc không. Các cặp vợ chồng nên cẩn thận khi quan hệ trong quá trình mang thai và lựa chọn tư thế phù hợp để đảm bảo an toàn cho thai nhi.

Đừng bỏ lỡ:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *