Tinh Trùng Loãng

Tinh trùng loãng là một trong những bất thường của tinh dịch, ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng và khả năng sinh sản của nam giới. Vậy tinh trùng loãng là gì? Những ảnh hưởng của tình trạng này đến sức khỏe nam giới và hướng điều trị như thế nào?

Tinh trùng loãng là gì?

Tinh dịch là chất lỏng được sản sinh từ tinh hoàn - một bộ phận thuộc cơ quan sinh dục của nam giới. Trong tinh dịch có chứa tinh trùng và chất lỏng hỗ trợ tinh trùng tồn tại. Tinh dịch được xuất ra khỏi niệu đạo của nam giới khi quan hệ tình dục hoặc thủ dâm.

tinh trung loang
Tinh trùng được xuất ra khỏi cơ thể nam giới cùng với tinh dịch khi quan hệ tình dục

Thông thường tinh dịch ở nam giới sẽ sánh, hơi đặc và có màu trắng đục hoặc ngả vàng. Tinh trùng loãng hay còn gọi là tình trạng tinh dịch loãng là trường hợp tinh dịch lỏng như nước và có màu trong suốt.

Bên cạnh đó, tinh trùng loãng khi xuất ra có mùi hơi tanh, không có độ nhầy. Số lượng tinh trùng trong tinh dịch lúc này rất ít và có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới.

Để xác định tình trạng tinh trùng loãng một cách chính xác, người bệnh cần tiến hành xét nghiệm tinh dịch đồ. Nếu kết quả xét nghiệm đưa ra số lượng tinh trùng ít hơn 15 triệu/1ml tinh dịch hoặc tỉ lệ tinh trùng có khả năng di chuyển dưới 35%, nam giới được xác định loãng tinh dịch.

Xem thêm : Cách chữa tinh trùng loãng hiệu quả nam giới nên biết

Nguyên nhân, dấu hiệu tinh trùng loãng

Nắm được các triệu chứng và hiểu được nguyên nhân dẫn tới hiện tượng loãng tinh dịch có thể giúp nam giới phát hiện được tình trạng này sớm hơn, từ đó có những biện pháp điều trị kịp thời.

Dấu hiệu loãng tinh trùng

Các dấu hiệu tinh dịch loãng thường rất rõ ràng, nam giới có thể quan sát được bằng mắt thường. Nam giới có thể bị loãng tinh trùng nếu có các triệu chứng sau đây:

  • Tinh dịch rất loãng, giống nước lọc và có màu trong suốt hoặc hơi vàng nhạt.
  • Tinh dịch có mùi hôi hoặc mùi tanh bất thường.
  • Khi xuất ra ngoài, tinh dịch có những hạt vón cục có màu trắng đục.
  • Lượng tinh dịch tiết ra nhiều bất thường hoặc ít hơn so với bình thường.

tinh trung loang
Tinh dịch lỏng và trong suốt là biểu hiện của tinh trùng loãng

Nguyên nhân thường gặp

Tinh trùng loãng có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau. Tìm được nguyên nhân gây bệnh sẽ giúp các bác sĩ chỉ định phương pháp điều trị đúng đắn và kịp thời.

  • Do tinh hoàn ẩn

Đây là nguyên nhân bẩm sinh gây ra hiện tượng loãng tinh dịch ở nam giới. Một số nam giới có tinh hoàn bị ẩn vào ổ bụng, không đảm bảo vai trò sinh tinh. Do đó chất lượng tinh trùng bị suy yếu và lượng tinh trùng có trong tinh dịch rất ít.

Những bệnh nam khoa như viêm tinh hoàn, viêm túi tinh khá phổ biến và là nguyên nhân trực tiếp ảnh hưởng đến quá trình sinh tinh. Các bệnh lý này có thể làm giảm số lượng tinh trùng và ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng khiến tinh trùng yếu.

  • Bệnh lý giãn tĩnh mạch thừng tinh

Đây là bệnh lý xảy ra do nhiệt độ vùng bìu tăng cao, các tĩnh mạch ở tinh hoàn giãn ra và có thể khiến tinh hoàn bị teo lại.

  • Loãng tinh trùng do một số bệnh lây qua đường tình dục

Các bệnh lý lây qua đường tinh dục cũng có thể ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng và làm giảm khả năng sinh sản của nam giới.

  • Một số nguyên nhân khác

Một số nguyên nhân khác như quan hệ tình dục quá độ, nam giới bị thiếu hụt chất dinh dưỡng hoặc gặp phải những căng thẳng, áp lực trong cuộc sống kéo dài cũng có thể gây ra hiện tượng loãng tinh trùng.

Tình trạng này cũng xảy ra nhiều hơn ở những người sử dụng nhiều rượu bia và hút thuốc lá. Một số tác dụng phụ của các thuốc điều trị bệnh lý khác cũng làm tăng nguy cơ loãng tinh trùng.

Tinh trùng loãng có ảnh hưởng gì không?

Tinh trùng loãng hoặc tinh trùng đặc đều là những dấu hiệu bất thường cảnh báo những vấn đề về sức khỏe sinh sản của nam giới. Thậm chí, có những người đặt ra câu hỏi tinh trùng loãng như nước có sao không?

Đây chính là dấu hiệu cảnh báo những bất thường về tinh trùng như sau:

  • Số lượng tinh trùng quá thấp: Khi tinh trùng quá loãng khiến mật độ tinh trùng trong tinh dịch rất thấp.
  • Tinh trùng yếu hoặc dị tật: Tinh trùng trong tinh dịch bị loãng có khả năng vận động kém, không linh hoạt hoặc có cấu tạo bất thường, không chứa gen di truyền.
  • Không có tinh trùng: Đây là ảnh hưởng nghiêm trọng nhất của tình trạng tinh dịch loãng gây ra chứng vô sinh ở nam giới.

tinh trung loang
Tinh dịch loãng có thể gây vô sinh ở nam giới

Tình trạng loãng tinh trùng có ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản của nam giới. Tinh trùng loãng có mang thai được không phụ thuộc rất nhiều vào mật độ và chất lượng tinh trùng trong tinh dịch.

Nếu tinh dịch bị loãng, mật độ tinh trùng trong tinh dịch thấp nhưng chất lượng tinh trùng vẫn khỏe mạnh thì nam giới vẫn có thể đảm bảo sức khỏe sinh sản bình thường.

Tuy nhiên, nếu chất lượng tinh trùng kém hoặc không có tinh trùng trong tinh dịch, nam giới có thể bị vô sinh nếu không được chữa trị kịp thời.

Tham khảo : cách trị tinh trùng loãng tại nhà hiệu quả tốt nhất

Cách điều trị tinh trùng loãng

Tình trạng tinh dịch loãng nếu không được điều trị kịp thời có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản ở nam giới, có thể gây vô sinh nếu chất lượng tinh trùng quá yếu. Do đó, nếu có bất cứ dấu hiệu nào, người bệnh cần đến bệnh viện khám chuyên khoa để được chẩn đoán và điều trị. Sau đây là một số cách chữa tinh trùng loãng bạn nên tham khảo.

Chẩn đoán đúng cách

Khi có các triệu chứng tinh dịch loãng, người bệnh sẽ được chẩn đoán qua xét nghiệm tinh dịch đồ. Phương pháp chẩn đoán này được thực hiện bằng cách lấy mẫu tinh dịch vừa xuất tinh để đánh giá chất lượng tinh trùng.

Các bác sĩ có thể chẩn đoán tinh trùng loãng thông qua các chỉ số về số lượng tinh trùng, lượng tinh dịch mỗi lần xuất tinh và khả năng di chuyển của tinh trùng.

Bên cạnh đó, các bác sĩ có thể chẩn đoán nguyên nhân của tình trạng này qua màu sắc của tinh dịch như sau:

  • Tinh dịch có màu vàng và loãng do hiện tượng nhiễm trùng tuyến tiền liệt, lúc này tinh dịch có thể lẫn nước tiểu hoặc tinh dịch có lượng bạch cầu cao bất thường.
  • Tinh dịch có màu hồng hoặc nâu đỏ do viêm túi tinh hoặc viêm tuyến tiền liệt.
  • Tinh dịch trong suốt như nước có thể do dị tật bẩm sinh hoặc quan hệ tình dục quá độ.

Điều trị bằng Tây y

Để đảm bảo sức khỏe sinh sản, nam giới cần được điều trị sớm các triệu chứng tinh dịch loãng. Phương pháp điều trị bằng Tây y sẽ sử dụng thuốc hoặc can thiệp phẫu thuật có tác dụng điều trị rất hiệu quả.

tinh trung loang
Thuốc kháng sinh chữa viêm nhiễm đường sinh dục

Một số nhóm thuốc được sử dụng trong điều trị loãng tinh trùng là:

  • Nhóm thuốc bổ sung hormone testosterone: Nhóm thuốc này có công dụng gia tăng nồng độ testosterone trong cơ thể nam giới, giúp tinh hoàn hoạt động tốt hơn, cải thiện chất lượng và số lượng tinh trùng.
  • Các viên uống để bổ sung kẽm: Thiếu hụt kẽm là một trong những nguyên nhân gây loãng tinh trùng. Vì thế, bổ sung kẽm cho cơ thể thông qua chế độ dinh dưỡng hoặc viên uống bổ sung có thể cải thiện chất lượng của tinh trùng.
  • Nhóm thuốc kháng sinh: Nhóm thuốc này được chỉ định điều trị trong trường hợp người bệnh bị loãng tinh trùng do một số bệnh lý viêm nhiễm tinh hoàn, nhiễm khuẩn lậu hoặc nhiễm trùng tuyến tiền liệt.

Phương pháp can thiệp ngoại khoa bằng phẫu thuật được chỉ định khi nam giới bị giãn tĩnh mạch tinh hoặc gặp phải các dị tật bẩm sinh ở cơ quan sinh dục. Các phẫu thuật có thể giúp loại bỏ dị tật, cải thiện chức năng sinh sản ở nam giới.

Các mẹo dân gian

Các biện pháp dân gian điều trị tinh trùng loãng cũng đem lại hiệu quả điều trị khá tốt cho bệnh nhân. Một số mẹo dân gian được sử dụng trong điều trị loãng tinh dịch như sau:

  • Dùng mật ong và trứng gà tươi

Chuẩn bị 2 quả trứng gà, lấy lòng đỏ và đánh bông như kem. Cho khoảng 2 thìa mật ong vào hỗn hợp trứng đã đánh bông, trộn đều và ăn hết trong ngày. Người bệnh nên ăn hàng ngày để cải thiện chất lượng tinh trùng.

Sâm maca là một dược liệu rất tốt cho phong độ phái mạnh. Các dưỡng chất có trong dược liệu này giúp nam giới tăng cường sinh lực, nâng cao chất lượng tinh trùng.

Sử dụng củ sâm maca thái mỏng và phơi khô sau đó nghiền thành bột. Mỗi ngày sử dụng khoảng 2 đến 5gr bột sâm pha với nước sôi để uống hàng ngày.

  • Vừng đen trị loãng tinh trùng

Vừng đen có tác dụng lợi khí và bổ máu, cung cấp hàm lượng kẽm và vitamin D cho cơ thể. Những dưỡng chất này có thể giúp nâng cao chất lượng tinh trùng và cải thiện khả năng sinh sản.

Có thể bổ sung vừng đen vào thực đơn ăn uống hàng ngày hoặc dùng vừng đen rang chín, nghiền thành bột và pha với sữa tươi để uống bổ sung.

Thuốc Đông y trị tinh trùng loãng

Một số nam giới không đáp ứng điều trị bằng thuốc Tây y, gặp phải các tác dụng phụ không mong muốn có thể sử dụng các bài thuốc Đông y chữa tinh trùng loãng.

Các bài thuốc Đông y chủ yếu giúp bổ thận, sinh tinh và cải thiện chức năng của tinh trùng. Dưới đây là một số bài thuốc Đông y trị tinh trùng loãng ở nam giới.

  • Bài thuốc thứ nhất

Các vị thuốc cần chuẩn bị: Long đởm thảo (6gr), mộc thông (9gr), đương quy (9gr), sơn chi (12gr), bạch truật (9gr), hoàng cầm (12gr), cam thảo (6gr), trạch tả (12gr), xa tiền tử (15gr), phục linh (12gr), sinh địa (12gr).

Sắc tất cả các vị thuốc trên và uống mỗi ngày một thang thuốc để có hiệu quả.

tinh trung loang
Thuốc Đông y điều trị loãng tinh dịch

  • Bài thuốc thứ hai

Chuẩn bị: Mộc hương (9gr), bạch truật (12gr), sinh cam thảo (6gr), trần bì (6gr), sa nhân (3gr), bán hạ chế (9gr), phục linh (12gr), trạch tả (12gr), thương truật (9gr), sinh khương (6gr).

Người bệnh sắc đều các nguyên liệu trên, lấy nước uống hàng ngày. Sử dụng mỗi ngày một thang thuốc cho đến khi lành bệnh.

Cách phòng ngừa loãng tinh dịch cho nam giới

Bên cạnh các phương pháp điều trị loãng tinh trùng, nam giới cần quan tâm đến những biện pháp chăm sóc và phòng ngừa bệnh, giữ gìn một sức khỏe tốt và bảo tồn chức năng sinh sản như sau:

  • Nam giới cần xây dựng chế độ ăn uống khoa học

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe của nam giới nói chung và sức khỏe sinh sản nói riêng. Để cải thiện chất lượng tinh trùng và nâng cao chất lượng cuộc sống, nam giới cần có chế độ dinh dưỡng khoa học.

Nam giới cần bổ sung các loại thịt đỏ, ăn nhiều hải sản, cá và các loại hạt. Trong thực đơn hàng ngày cần bổ sung nhiều rau xanh và trái cây tăng cường vitamin và chất cơ cho cơ thể.

Một số thực phẩm tốt cho nam giới là cá, chuối, giá đỗ, lựu, tỏi, súp lơ xanh, thận dê, nhân sâm…

Bên cạnh đó, nam giới cần tránh những thực phẩm được chế biến từ đậu nành, các loại nước ngọt đóng chai và thực phẩm có nhiều đường.

  • Tập luyện thể dục thể thao thường xuyên

Duy trì thói quen tập luyện thể thao thường xuyên giúp nam giới nâng cao sức khỏe, nâng cao thể lực và cải thiện khả năng tình dục và chức năng sinh sản, giảm nguy cơ loãng tinh trùng, vô sinh ở nam giới.

tinh trung loang
Nam giới cần tăng cường tập thể dục thể thao để nâng cao sức lực

  • Tạo thói quen sinh hoạt lành mạnh

Để cải thiện tình trạng loãng tinh trùng, nam giới cần tạo thói quen sinh hoạt lành mạnh, tránh căng thẳng, mệt mỏi. Tuyệt đối không sử dụng các chất kích thích và đồ uống có cồn.

Bên cạnh đó, nam giới cần sinh hoạt tình dục điều độ và lành mạnh, tránh hao tổn sức lực và giảm nguy cơ mắc các bệnh lý nam khoa lây qua đường tình dục.

Khi có bất cứ triệu chứng nào của tình trạng loãng tinh trùng hoặc các bệnh lý nam khoa khác, người bệnh cần đến bệnh viện để được thăm khám, điều trị.

Trên đây là những thông tin về tình trạng tinh trùng loãng có thể gặp phải ở nam giới. Đây là hiện tượng phổ biến và hoàn toàn có thể điều trị dứt điểm nếu bệnh nhân phối hợp tốt với bác sĩ và có chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt khoa học, bảo tồn khả năng sinh sản và phong độ phái mạnh.

Tinh trùng loãng có phải yếu không hay là dấu hiệu cảnh báo những bệnh lý gì là thắc mắc của rất nhiều nam giới. Tinh trùng yếu có thể gây ảnh hưởng lớn đến…

Xem chi tiết

Tinh trùng ảnh hưởng rất nhiều đến tâm lý và khả năng sinh sản của nam giới, là nguyên nhân hàng đầu gây hiếm muộn, vô sinh. Vậy tinh trùng yếu có thể thụ thai…

Xem chi tiết

Hầu hết nam giới, kể cả chị em phụ nữ đều có chung thắc mắc tinh trùng sống được bao lâu mới chết. Theo các chuyên gia, vấn đề này phụ thuộc vào khá nhiều…

Xem chi tiết

Tinh trùng vón cục có tự khỏi không là thắc mắc của rất nhiều nam giới mắc phải tình trạng này. Đây là hiện tượng khá phổ biến ở nam giới, phản ánh chất lượng…

Xem chi tiết

Tinh trùng sống được bao lâu trong nước? Thời gian sống của tinh trùng phụ thuộc vào các yếu tố nào? Làm cách nào để cải thiện tuổi thọ tinh trùng? Đây là thắc mắc…

Xem chi tiết

Nhiều nam giới muốn nắm bắt tổng quan về sức khỏe sinh sản của mình có thể thực hiện phương pháp kiểm tra chất lượng tinh trùng. Đây là yếu tố rất quan trọng quyết…

Xem chi tiết

Tinh trùng vón cục là dấu hiệu bất thường của chất lượng tinh trùng cũng như sức khỏe của nam giới. Tình trạng này có thể gây ra các biến chứng vô sinh, hiếm muộn…

Xem chi tiết

Tinh trùng có ảnh hưởng đến thai nhi không là một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu của các cặp vợ chồng. Vấn đề tinh trùng và sự ảnh hưởng tới thai…

Xem chi tiết

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *