Tinh Trùng Màu Vàng Là Bị Gì? Nguyên Nhân, Dấu Hiệu

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Tinh trùng màu vàng là một dấu hiệu thường gặp ở nam giới, có thể do tác động của sinh lý hoặc bệnh lý. Để có phương pháp điều trị phù hợp, người bệnh nên đi thăm khám và làm theo hướng dẫn từ bác sĩ điều trị. Tìm hiểu thêm về tình trạng này thông qua nội dung trong bài viết sau đây.

Tinh trùng màu vàng là bệnh gì? Nguyên nhân do đâu?

Tinh dịch là chất lỏng được giải phóng khỏi ống dẫn tinh sau quá trình quan hệ tình dục ở nam giới. Với người đàn ông khỏe mạnh, chất lỏng này có màu trắng đục, không có mùi và kết cấu có độ đặc sánh cần thiết.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, tinh dịch chuyển sang màu vàng (hay còn gọi là tinh trùng màu vàng), có thể coi đây là một thể bệnh của tinh trùng yếu.

Dấu hiệu này xuất hiện có thể do nhiều nguyên nhân, kể cả sinh lý và bệnh lý. Xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh sẽ giúp việc chữa trị được hiệu quả. Theo nghiên cứu, tinh trùng vàng xuất hiện do một số nguyên nhân sau đây:

Tinh trùng vàng gây ra bởi nguyên nhân sinh lý

Nguyên nhân này liên quan chế độ sinh hoạt và thói quen sống của người bệnh khiến màu sắc tinh dịch biến đổi bất thường. Nếu tinh trùng vàng gây ra bởi nguyên nhân sinh lý thì việc khắc phục không quá khó khăn, cụ thể các yếu tố như sau:

  • Chế độ ăn không đảm bảo: Đây là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh lý này. Người thường xuyên hút thuốc lá, uống rượu bia hoặc đồ uống có cồn khác trong thời gian kéo dài có nguy cơ cao mắc bệnh. Đồng thời, ăn uống nhiều gia vị có tính hăng như hành, tỏi, giấm, măng,… lâu ngày cũng ảnh hưởng đến tinh trùng.
  • Lẫn nước tiểu trong tinh dịch: Tinh dịch được phóng ra ngoài qua lỗ niệu đạo, cũng là là ống dẫn nước tiểu. Do đó, tinh trùng vàng rất có thể là do nước tiểu lẫn vào tinh dịch gây biến đổi màu
  • Thủ dâm thường xuyên: Thủ dâm là hoạt động giải tỏa nhu cầu sinh lý. Tuy nhiên, thực hiện lâu ngày có thể ảnh hưởng đến màu sắc của tinh trùng. Nếu duy trì mức độ quan hệ tình dục đều đặn, tinh trùng sẽ trở về trạng thái bình thường. 

Xem thêm : Nguyên nhân tinh dịch màu trắng trong

Nguyên nhân do bệnh lý

Nếu tinh trùng vàng gây ra bởi bệnh lý, việc điều trị sẽ khó khăn hơn. Khi đó, người bệnh cần đi khám và xác định bệnh lý gốc để có phương án điều trị phù hợp. Tình trạng thay đổi màu sắc của tinh trùng này có thể do một số bệnh lý sau đây:

  • Tăng bạch cầu: Số lượng bạch cầu thay đổi bất thường trong tinh dịch gây ra biến đổi màu sắc tinh trùng (chuyển sang vàng). Tình trạng này kéo dài có thể ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng tinh trùng và suy giảm khả năng sinh sản ở nam giới, gây vô sinh
  • Tình trạng vàng da: Tình trạng này thường ảnh hưởng đến các vùng da trên cơ thể, thậm chí đến lòng trắng của mắt cũng bị đổi màu. Một số trường hợp ở nam giới, tinh trùng cũng chuyển sang màu vàng. Bệnh lý này chủ yếu liên quan đến sự đào thải độc tố trong cơ thể, gây tích tụ và biểu hiện qua da.
  • Nhiễm trùng tuyến tiền liệt: Tình trạng này gây ra do các bệnh lý viêm nhiễm tại tuyến tiền liệt (có thể do nước tiểu lẫn vào tuyến tiền liệt và gây viêm). Bên cạnh biểu hiện thay đổi màu sắc nước tiểu, người bệnh còn cảm thấy đau khi xuất tinh, rối loạn bài tiết, đau vùng thân dưới,…
  • Các bệnh lý đường tình dục: Các bệnh lý phải kể đến như bệnh lậu, bệnh Chlamydia,… khiến tinh dịch có thể đổi màu (vàng nhạt/trắng đục). Không chỉ thế, tinh dịch còn gây ra mùi khó chịu và một số biểu hiện như: Đau khi đi tiểu, ngứa dương vật, đi tiểu liên tục,…
  • Viêm mào tinh hoàn: Đây là tình trạng viêm khu trú tại vị trí mào tinh hoàn. Bệnh diễn tiến cấp tính hoặc mãn tính tùy vào tình trạng ở mỗi người bệnh. Biểu hiện đặc trưng của bệnh này là gây biến đổi màu sắc tinh dịch, rối loạn bài tiết,…

Ngoài ra, tinh trùng màu vàng còn có thể gây ra bởi một số bệnh lý nam khoa khác. Do đó, để có nhận định chính xác nhất, người bệnh nên đi thăm khám tại các cơ sở y tế có chuyên khoa phù hợp. Tuyệt đối không tự ý dùng thuốc của người khác để chữa trị, tránh không đúng thuốc khiến bệnh nặng hơn.

Tinh trùng màu vàng có nguy hiểm không?

Tinh trùng màu vàng có thể gây ra bởi nhiều nguyên nhân khác nhau. Nhìn chung, đây là bệnh lý phổ biến ở nam giới và không quá nguy hiểm. Nếu nguyên nhân gây bệnh bởi các tác động sinh lý (chế độ dinh dưỡng, lối sống,…), người mắc không cần quá lo lắng do có thể khắc phục bằng các biện pháp điều chỉnh dễ dàng. 

tinh trung mau vang
Tinh trùng vàng có nguy hiểm không?

Tuy nhiên, nếu nguyên nhân gây ra bởi bệnh lý, người bệnh phải nhanh chóng đi khám và có phương pháp điều trị phù hợp. Trong trường hợp cần thiết, có thể bác sĩ chuyên khoa phải chỉ định thuốc hoặc can thiệp ngoại khoa. Khi đó, cần tuân thủ đúng phác đồ điều trị của bác sĩ để bệnh nhanh chóng dứt điểm.

Ngoài tinh trùng vàng, một số sự biến đổi về màu sắc sau đây của tinh dịch cũng cần được lưu ý:

  • Tinh trùng xanh lá cây: Liên quan đến các bệnh lý viêm nhiễm tuyến tiền liệt hoặc bộ phận lân cận. Cần đi khám và điều trị ngay ngăn ngừa biến chứng và hậu quả khó lường
  • Tinh trùng nâu/đỏ: Do vỡ túi tinh hoặc rò rỉ các mạch máu xung quanh gây biến đổi màu sắc tinh dịch. Đây cũng là bệnh lý nguy hiểm cần điều trị sớm

Tham khảo : Tinh trùng vón cục màu vàng cảnh báo bệnh gì?

Chẩn đoán và điều trị tinh trùng màu vàng

Phương pháp chẩn đoán chính xác bệnh tinh trùng màu vàng

Nguyên nhân gây ra tinh trùng màu vàng khá đa dạng với nhiều mức độ nguy hiểm khác nhau. Do đó, người bệnh cần đi khám để được chẩn đoán chính xác với một số phương pháp cụ thể như sau:

  • Xét nghiệm tinh dịch đồ (số lượng Bilirubin; số lượng tế bào bạch cầu; virus; vi khuẩn;…)
  • Xét nghiệm nước tiểu
  • Chụp X-quang
  • Xét nghiệm máu

Sau quá trình thăm khám kỹ càng và dựa vào kết quả xét nghiệm thu được, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị thích hợp. Mỗi người bệnh sẽ có một phác đồ riêng đảm bảo cơ thể đáp ứng hiệu quả nhất. Do đó, người bệnh cần tuân thủ đúng phác đồ này, không tự ý thay đổi hoặc dừng điều trị khi chưa được sự đồng ý từ phía bác sĩ.

Dùng thuốc điều trị tinh trùng màu vàng

Với nhóm nguyên nhân bệnh lý, bác sĩ sẽ kê cho người bệnh một số nhóm thuốc điều trị tinh trùng yếu theo liều lượng và thời gian sử dụng thích hợp. Thông thường, có các nhóm thuốc sau xuất hiện nhiều trong đơn thuốc cho người gặp bệnh tinh trùng vàng. Cụ thể như:

  • Thuốc kháng virus, kháng sinh: Chỉ định nếu tác nhân cụ thể gây tình trạng này là virus, vi khuẩn. Nếu được chỉ định dùng nhóm thuốc này, đảm bảo rằng dùng hết liều, không ngưng giữa chừng ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị. Đây cũng là nhóm thuốc hay gây kích ứng nhất nên người bệnh cần chú ý quan sát trong quá trình điều trị
tinh trung mau vang
Dùng thuốc Tây y điều trị bệnh hiệu quả
  • Thuốc giảm đau: Một số loại thuốc giảm đau, chống viêm như Paracetamol; Diclofenac;… cũng được chỉ định nếu người bệnh bị đau nhức nghiêm trọng trong thời gian chữa bệnh.

Tùy tình trạng mỗi người bệnh mà có thể có thêm một số phương pháp điều trị thích hợp khác. Trong trường hợp bệnh lý nặng, không đáp ứng phương pháp dùng thuốc, bác sĩ có thể chỉ định can thiệp ngoại khoa với người bệnh.

Biện pháp cải thiện chế độ sinh hoạt tại nhà

Nếu nguyên nhân gây ra tinh trùng vàng là do ảnh hưởng của lối sống, chế độ ăn,… thì người bệnh cần chú ý một số biện pháp cải thiện sau đây:

  • Hạn chế các nhóm thực phẩm có màu vàng hoặc có mùi tanh
  • Uống nhiều nước (tối thiểu 2 lít nước mỗi ngày). Ngoài nước khoáng có thể uống nước hoa quả, nước rau củ,….
  • Điều chỉnh chế độ dinh dưỡng hợp lý hơn (ăn uống khoa học, giảm dầu mỡ, chất béo không tốt cho cơ thể,…)
  • Trước khi quan hệ tình dục, nên đi tiểu để tránh lẫn nước tiểu và tinh dịch
  • Nếu đang mắc tinh trùng vàng, hạn chế quan hệ tình dục trong thời gian này để trị dứt điểm bệnh
  • Tập luyện thể thao vừa sức, nâng cao sức khỏe và sức đề kháng của cơ thể

Đọc thêm : Tinh trùng yếu có thụ tinh nhân tạo được không

Nam giới có tinh trùng màu vàng nên ăn gì, kiêng gì tốt nhất?

Có thể thấy, chế độ ăn ảnh hưởng đến màu sắc tinh trùng và có thể tác động đến hiệu quả điều trị các bệnh lý nam khoa. Do đó, người bệnh cần chú ý:

  • Bổ sung các nhóm thực phẩm giàu kẽm do đây là nguyên tố vi lượng rất cần thiết cho việc nâng cao chất lượng tinh trùng
  • Bổ sung nhóm thực phẩm chứa vitamin, khoáng chất, đặc biệt là vitamin E, A, C, B9, B12 để tăng cường sức khỏe cho tinh trùng
  • Tăng cường nhóm thực phẩm giàu omega 3 để tăng cường khả năng hoạt động của tuyến yên, hỗ trợ nâng cao chất lượng tinh trùng
tinh trung mau vang
Điều chỉnh chế độ dinh dưỡng để bệnh nhanh chóng khỏi
  • Hạn chế sử dụng các nhóm gia vị có tính hăng, mùi mạnh như tỏi, giấm, ớt, hành,… trong thời gian điều trị bệnh
  • Hạn chế đồ ăn chế biến sẵn do có thể ảnh hưởng đến sức khỏe nói chung và gây các bệnh lý nam khoa nói riêng
  • Hạn chế ăn đậu nành do loại thực phẩm này có khả năng ức chế sự sản sinh testosterone trong cơ thể
  • Hạn chế uống rượu bia, hút thuốc lá, đồ uống chứa caffein vì ảnh hưởng trực tiếp đến tinh trùng ở nam giới

Tinh trùng vàng là tình trạng phổ biến ở nam giới, gây ra bởi nhiều nguyên nhân. Cần xác định chính xác nguyên nhân để có phương hướng xử lý kịp thời. Do đó, người bệnh nên chủ động đi thăm khám khi phát hiện sự biến đổi màu sắc bất thường và điều chỉnh chế độ sinh hoạt phù hợp nhất

Đừng bỏ lỡ:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *