Nguyên Nhân Bị Tổ Đỉa Ở Tay, Dấu Hiệu Nhận Biết Và Cách Chữa

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Tổ đỉa ở tay khá phổ biến trong cuộc sống hàng ngày, gây cảm giác ngứa ngáy, khó chịu và dễ tái phát. Mặc dù không quá nguy hiểm nhưng tình trạng này làm ảnh hưởng đến sinh hoạt và tính thẩm mỹ của bàn tay. Vậy nguyên nhân gây tổ đỉa tay là gì? Nhận biết bệnh này qua dấu hiệu nào? Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giúp bạn đọc trả lời những câu hỏi trên!

Tổ đỉa ở tay là bệnh gì? Đáng lo ngại không? 

Tổ đỉa ở tay là tình trạng mụn nước màu trắng nhỏ xuất hiện trong lòng bàn tay, rìa ngón tay, mu bàn tay kèm theo cảm giác ngứa ngáy, khó chịu. Bệnh tổ đỉa ở tay thường kéo dài dai dẳng và tái phát nhiều lần, thậm trí trở thành bệnh mãn tính, cản trở hiệu quả điều trị và gây mất thẩm mỹ cho bàn tay. 

to dia o tay
Tổ đỉa ở tay thường kéo dài dai dẳng và tái phát nhiều lần gây ngứa ngáy

Tùy vào mức độ nặng nhẹ của người bệnh, tổ đỉa ở tay được chia thành 4 thể gồm: 

  • Thể giản đơn: Ở thể này, mức độ gây tổn thương của bệnh tổ đỉa vừa và nhẹ. 
  • Thể nhiễm khuẩn: Triệu chứng tương tự thể giản đơn nhưng ở thể này, các vi khuẩn gây bệnh đã xâm nhập vào da và hình thành mủ. 
  • Thể bọng nước: Vùng da của tay bị tổn thương xuất hiện những bọng nước to. 
  • Thể khổ: Với thể này, tay không xuất hiện mụn nước, thay vào đó là đỏ rát và tróc vảy. 

Vậy mức độ nguy hiểm của bệnh tổ đỉa ở tay như thế nào? Mặc dù, đây chỉ là bệnh ngoài da nhưng nếu không được điều trị kịp thời, đúng cách và dứt điểm có thể sẽ tiến triển nặng hơn. Khi lan rộng, các nốt mụn nhỏ sẽ phát triển lớn dần, phồng rộp rồi vỡ khiến người bệnh đau rát. Nếu để lâu hơn thì bệnh tổ đỉa ở tay sẽ chuyển nặng, phải mất nhiều thời gian và chi phí để điều trị. Không những thế, tình trạng này kéo dài, người bệnh sẽ tự ti khi giao tiếp và tâm lý bị ảnh hưởng.

Xem thêm

Các dấu hiệu của tổ đỉa ở tay

Người bị bệnh tổ đỉa ở tay có dấu hiệu đặc trưng là các mụn nước hình tròn, màu trắng, kích thước chỉ khoảng 1mm và sờ vào có cảm giác chắc chắn, khó vỡ. Những nốt này chủ yếu tập trung thành từng chùm ở lòng bàn tay, rìa ngón tay, mu bàn tay và không bao giờ vượt quá cổ tay. 

to dia o tay
Dấu hiệu đặc trưng là các mụn nước hình tròn, sờ vào có cảm giác chắc chắn

Đa số những mụn này sẽ không tự vỡ mà xẹp dần và ngả vàng rồi tự bong ra, để lộ vùng da màu hồng có hình tròn hoặc đa cung có viền vảy xung quanh. Ngoài ra, người bị tổ đỉa ở tay sẽ ngứa ngáy, khó chịu, đặc biệt khi lượng mồ hôi tay tiết ra nhiều. 

Theo các chuyên gia, bệnh này thường kéo dài khoảng 2-4 tuần, bong vảy rồi tự lành nhưng sẽ tái phái sau đó. Với trường hợp mụn nước vỡ nhưng không được xử lý sớm, mụn ở vùng da tổn thương bị đục màu, sưng đỏ, kèm theo sưng hạch bạch tuyết ở vùng lân cận. Nguy hiểm hơn, người bệnh có thể bị sốt cao cũng như các biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe khác. 

Xem thêm

Nguyên nhân bị tổ đỉa ở tay

Hiện nay, nguyên nhân chính xác của bệnh tổ đỉa ở tay vẫn chưa rõ. Dưới đây là một vài yếu tố được cho là tác nhân gây tổ đỉa ở bàn tay, bạn đọc có thể tham khảo:

  • Di truyền: Khả năng trẻ sơ sinh mắc tổ đỉa ở tay cao khi có bố hoặc mẹ bị bệnh này. Theo thống kê có đến 50% ca bệnh tổ đỉa liên quan đến tính di truyền. 
  • Dị ứng: Người bị dị ứng với những chất hóa học trong các sản phẩm tắm gội, chăm sóc da,…. sẽ dễ mắc bệnh tổ đỉa hơn so với những người bình thường. 
to dia o tay
Tay tiết nhiều mồ hôi, tạo môi trường cho nấm gây bệnh phát triển
  • Nhiễm khuẩn: Nếu thường xuyên tiếp xúc với đất, nước, không khí bẩn thì da sẽ có nguy cơ bị nhiễm khuẩn. Tình trạng này kéo dài, nấm và vi khuẩn gây bệnh càng tích tụ nhiều trên da và phát triển mạnh mẽ khi gặp điều kiện phù hợp. 
  • Tác dụng phụ của thuốc: Quá lạm dụng thuốc điều trị, mỹ phẩm,… khiến da bạn yếu hơn, vô tình tạo điều kiện cho vi khuẩn, nấm gây bệnh thâm nhập. 
  • Tiết nhiều mồ hôi tay: Tay nhiều mô hôi tạo môi trường ẩm ướt cho nấm gây bệnh sinh sôi, phát triển mạnh mẽ. 

Ngoài những tác nhân thường gặp kể trên, stress, căng thẳng, sức đề kháng và hệ miễn dịch yếu cũng là những nguyên nhân gây bệnh tổ đỉa ở tay. 

Cách điều trị tổ đỉa ở tay an toàn, hiệu quả 

Tổ đỉa ở tay khiến người bệnh khó chịu và mong muốn tìm được phương pháp phù hợp để điều trị. Tuy nhiên, bệnh khó điều trị dứt điểm bởi rất dễ tái phát nếu có sự ảnh hưởng trực tiếp của các tác nhân như chất tẩy rửa, xà phòng,…. Chính vì vậy, nếu muốn điều trị dứt hẳn bệnh thì ngoài việc hạn chế tiếp xúc với tác nhân gây bệnh, bạn nên dùng thuốc hoặc mẹo dân gian đối với mức độ nhẹ. Cụ thể: 

Cách trị tổ đỉa ở tay bằng mẹo dân gian

Với những trường hợp bị tổ đỉa ở tay nhẹ, người bệnh có thể áp dụng một số mẹo dân gian dưới đây để tự điều trị tại nhà:

  • Dùng lá trầu không: Lấy một nắm lá trầu không, rửa sạch, giã nát rồi cho nước vào đun sôi. Để nguội rồi ngâm tay trực tiếp vào nước khoảng 10-15 phút, sau đó lấy bã trầu bôi vào vùng da tay tổn thương. Thực hiện đều đặn ngày 1-2 lần cho đến khi tình trạng bệnh cải thiện. 
to dia o tay
Ngâm tay bằng lá trầu không 1-2 lần/ngày đến khi cải thiện bệnh
  • Lá lốt: Lấy một nắm nhỏ lá lốt rửa sạch, giã nát, vắt lấy nước uống 2 lần/ngày. 
  • Tỏi kết hợp rượu trắng: Ngâm hỗn hợp này khoảng 7 ngày rồi lấy bôi lên vùng da tay bị tổ đỉa. Lưu ý, chỉ để khoảng 10 phút rồi rửa sạch để tránh gây tổn thương da. 
  • Dùng muối: Rang khoảng 2 thìa muối hạt trong vòng 10 phút. Để bớt nguội rồi gói vào khăn mỏng sạch, đắp lên vùng da bị tổn thương khoảng 20 phút, mỗi ngày thực hiện 2 lần đến khi tình trạng bệnh thuyên giảm thì dừng lại. 

Lưu ý, tất cả nguyên liệu sử dụng phải đảm bảo được rửa sạch sẽ và các thao tác thực hiện đúng cách, tránh xảy ra tình trạng bội nhiễm. 

Điều trị tổ đỉa ở tay bằng thuốc 

Ngoài mẹo dân gian, người bệnh có thể đến cơ sở y tế chuyên khoa thăm khám và điều trị theo phác đồ của bác sĩ tư vấn. Tùy vào mức độ bệnh, bác sĩ sẽ kê thuốc điều trị tại vùng da bị tổn thương hoặc điều trị toàn thân. 

Với điều trị tại chỗ, người bệnh sẽ sử dụng dung dịch thuốc tím pha loãng 1/10.000 có màu hồng để ngâm tay. Trong trường hợp chỉ đơn thuần là mụn nước, người bị tổ đỉa tay có thể dùng thuốc chấm BSI 1-3% để điều trị. Còn nếu tình trạng bệnh nặng hơn, tổ đỉa ở tay bị nhiễm trùng, xuất hiện mủ hoặc bóng nước to thì người bệnh nên chích rồi dùng thuốc kháng khuẩn như eosine hoặc milian bôi trực tiếp. 

to dia o tay
Những bệnh nhân bị nặng, các bác sĩ sẽ tiến hành lên phác đồ điều trị bằng thuốc Tây

Bên cạnh đó, những bệnh nhân bị nặng, các bác sĩ sẽ tiến hành lên phác đồ điều trị toàn thân bằng thuốc Tây. Một số loại thuốc chống nấm được bác sĩ chỉ định dùng gồm ketoconazole và clotrimazol. 

Ngoài ra, với người cơ địa dị ứng nên dùng kết hợp với một số loại thuốc chống dị ứng như nhóm thuốc corticoid, cetirizine, chlopheniramine,…. Tuy nhiên, khi sử dụng, người bệnh nên tuân theo chỉ định của bác sĩ, không được tự ý tăng liều dùng, tránh biến chứng ngoài ý muốn do tác dụng phụ của thuốc. 

Xem thêm

Những lưu ý khi điều trị bệnh tổ đỉa ở tay

Để điều trị tổ đỉa ở tay đạt hiệu quả cao, tránh tái phát, người bệnh nên lưu ý một vài vấn đề sau:

  • Hạn chế tiếp xúc với những thứ dễ gây hại cho da tay như xăng dầu, thuốc tẩy rửa, xà phòng,…. Khi giặt quần áo, rửa bát hoặc bắt buộc phải tiếp xúc với hóa chất, bạn nên sử dụng găng tay. 
  • Lựa chọn dầu gội, sữa tắm có độ tẩy rửa ít. 
  • Hạn chế sử dụng những thức ăn gây dị ứng như hải sản, đồ tanh vì chúng chứa lượng lớn histamin dễ gây ngứa và nổi mụn ở tay. 
  • Bổ sung thực phẩm nhiều vitamin C, PP và B6 vào thực đơn hàng ngày. Đồng thời, hạn chế ăn đồ, đồ uống chứa chất kích thích. 
  • Khi thời tiết thay đổi, bạn nên dùng các biện pháp bảo vệ đôi tay. Chẳng hạn, bị dị ứng gió lạnh, bạn nên đeo găng tay giữ ấm vào mùa đông. 
  • Không bóc vảy, chích hoặc gãi khiến mụn vỡ để tránh bị bội nhiễm và luôn giữ lòng bàn tay khô ráo. 

Hi vọng với những thông tin chúng tôi cung cấp ở trên sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về tổ đỉa ở tay và lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp. Người bệnh nên đến cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và tư vấn phác đồ điều trị hiệu quả, hạn chế khả năng tái phát của bệnh.

Bình luận (35)

  1. Thảo Dương says: Trả lời


    mấy năm nay cứ làm việc rồi có cái vết ngứa ngứa lại còn bọng nước thế này, tưởng bình thường chứ hoá ra tổ đỉa ak

    1. Lê Thư says: Trả lời


      Đúng rồi đó bác, có ng một thời gian sau thì tự dưng hết nhưng mà để lâu hoặc nặng hơn thì có thể càng ngày càng ngứa và tay cứng lại đó bạn>

    2. Nguyễn Thanh Nga says: Trả lời


      nhưng bình thường tớ bôi thuốc ngoài da là hết rồi nhưng mà mùa hè năm nay lại không hết mn ạ, ai có cách chữa dứt điểm cái tổ đỉa này ko

    3. Nguyễn Vũ says: Trả lời


      Hm trc tôi có thấy bên vtv đưa tin về an bì thang của nhất nam y viện thấy bảo an toàn và lành tính lắm, chả biết thực hư như nào

    4. Hvy Cuti says: Trả lời


      Cái thuốc an bì thang này bà tôi đang uống được khoảng 2 tháng rồi đó, mới đầu cắt thuốc cho bà uống bởi vì nghe bảo thuốc nam tốt cho sức khoẻ ng già lại còn an toàn lành tính nữa. Sau thời gian đó thì thấy bảo khoẻ hơn mà ko còn ngứa mỗi khi đêm về nữa. Đợt trước mà chưa có cái thuốc bôi an bì thang thì phải gọi là ngứa ko ngủ được cơ, giờ thì ko còn nữa. Cuối cùng cái bệnh tổ đỉa bao nhiêu năm của bà tôi cũng khỏi rồi, cảm ơn tt nhiều lắm. Ai muốn biết về bài thuốc có thể xem ở đây nhé

  2. Nguyễn Lê Mỹ Duyên says: Trả lời


    vk tôi đang mang thai mà ko biết có lá gì uống ở nhà hoặc bôi cho giảm ngứa của tổ địa này ko vậy

    1. An Nguyen says: Trả lời


      e mà bị tổ địa tái phát là mẹ em lại cho em ngâm bằng lá trầu ấy ạ, nó kháng viêm và kháng khuẩn tốt lắm. Còn thuốc bôi ngoài thì có thể mua ở chỗ dược sĩ

    2. Đan Phạm says: Trả lời


      Giảm ngứa của tổ đỉa thì có thể dùng lá trà xanh được nha, đợt trước mấy năm cũng toàn uống với rửa bằng lá cho giảm ngứa chứ chả mong khỏi hẳn.

    3. Tuong Luu says: Trả lời


      Vậy a thử an bì thang của nhất nam y viện chưa? Bệnh ngứa đó của tôi cũng tưởng chừng như ko khỏi đó, hết vi vọng luôn rồi ấy vậy mà được bạn bè giới thiệu nên biết tới và đến khám, bác sĩ lên phác đồ cho 3 tháng uống thế là ko còn ngứa và đỏ nữa đâu

    4. Gia Hiếu says: Trả lời


      cái tay của e bị tổ đỉa đến cứng ko làm gì đk luôn, uống nhiều thuốc mà ko khỏi mn ạ, đến mức hàng tháng phải đi tiêm để cho giãn cái tay và đỡ bị cóng lại

    5. Thiệp Trần says: Trả lời


      Nhiều tình trạng bị cóng vậy mà uống an bì thang khỏi được đây này em https://nhatnamyvien.com/kinh-nghiem-chua-vay-nen-deo-bam-17-nam-57419.html nói chung là mk phải kiên trì uống khoảng 3-4 tháng thì sẽ có tác dụng tốt như chị nhà a thôi

  3. Huyền Trang says: Trả lời


    ko biết dược liệu ở đây bao tiền vậy? nghe bảo thuốc tốt và hiệu quả lắm nhưng thế thì sợ đắt quá ko dùng được

    1. Nhất Nam Y Viện says: Trả lời


      Chào bạn Huyền Trang
      Tùy thuộc vào tình trạng bệnh cụ thể mà đơn thuốc bác sĩ kê sẽ khác nhau, do đó chi phí tiền thuốc của mỗi bệnh nhân là khác nhau. Bạn có thể sắp xếp thời gian đến sơ sở Trung tâm để được khám trực tiếp, bác sĩ sẽ kê đơn phương thuốc và liệu trình phù hợp với tình trạng bệnh của bạn.
      Mời bạn đến Trung tâm để được bác sĩ thăm khám trực tiếp và đưa ra liệu trình phù hợp.
      Để được tư vấn kỹ hơn, bạn vui lòng liên hệ số 024 8585 1102 hoặc inbox Fanpage https://www.facebook.com/NHATNAMYVIEN1102/ nhé.
      Thông tin đến bạn!

    2. Zuy Zuy says: Trả lời


      Nào đến mức đắt vậy đâu bồ, riêng cái đơn uống của em trong 3 tháng hết gần 10tr thôi mà bao gồm cà ba loại thuốc uống, bôi và rửa rồi đấy

    3. Yen Nhi Tran says: Trả lời


      Tớ cũng uống an bì thang 2 tháng mà hết gần 7 triệu nên mn cứ yên tâm mà đến khám. 1 lần là hết tổ đỉa rồi còn hơn cứ để dai dẳng nhiều năm tháng lại ảnh hưởng tới sức khoẻ và công việc đó

    4. Nguyễn Peter says: Trả lời


      các bồ cho tui xin địa chỉ khám bệnh với ạ?

    5. Chu Cà Moa says: Trả lời


      bà đén ngõ 168 nguyễn khánh toàn cầu giấy hà nội nhé, đi thì nhớ nhắn trước với trung tâm đặt lịch rồi ko biết đường ngta còn chỉ cho

    6. Nguyễn Thư says: Trả lời


      Các ban cứ nghe tôi,tải ngay cái áp ‘nhất nam y viện’ trên điện thoại vô rồi nhắn tin trước hay chát với bác sĩ nhờ tư vấn cũng được luôn mà. ở trên đó sẽ có các đầu bệnh mà trung tâm chữa lại còn feedback chân thực nhât của bệnh nhân cơ.

  4. Nghia Tran says: Trả lời


    Phụ nữ đang có thai cứ bị tổ đỉa khoảng 3 tháng nay rồi thì liệu có uống được thuốc an bì thang này ko, ảh hưởng tới con ko mn

    1. Nhất Nam Y Viện says: Trả lời


      Chào bạn Nghia Tran
      Bài thuốc được điều chế hoàn toàn từ các thảo dược thiên nhiên, an toàn tuyệt đối cho trẻ nhỏ và phụ nữ đang cho con bú, không chứa các dược liệu tổng hợp, chất bảo quản, hormone hay thuốc kháng sinh. Chính vì thế nên có thể hạn chế tối đa các tác dụng phụ không mong muốn. vì thể trạng của trẻ nhỏ, phụ nữ đang mang thai, sau sinh mỗi người sẽ khác nhau nên bác sĩ sẽ cần trao đổi cụ thể hơn để có thể đưa ra hướng khắc phục.
      Mời bạn đến Trung tâm để được bác sĩ thăm khám trực tiếp và đưa ra liệu trình phù hợp.
      Để được tư vấn kỹ hơn, bạn vui lòng liên hệ số 024 8585 1102 hoặc inbox Fanpage https://www.facebook.com/NHATNAMYVIEN1102/ nhé.
      Thông tin đến bạn!

    2. Hương Ng says: Trả lời


      chính ra đang có thai mà uống thuốc nam được là tốt nhất ấy chứ, con dâu tôi ko quen mùi thuốc nam cứ bảo ngửi vào là lại buồn nôn nên đành chịu thôi

    3. Maris Belyaev says: Trả lời


      Đúng đó cô, cháu đang có thai 4 tháng mà uống an bì thang xong thấy ăn ngon và ngủ ngon hơn hẳn. Chứng buồn nôn rồi tiểu đêm cũng như thế mà giảm hẳn. Trước bị ngứa đêm có ngủ được đâu, may nhờ an bì thang mà giờ lo còn ngứa nữa. nếu ai quan tâm tới bài thuốc thì lên đây đọc nhé https://nhatnamyvien.com/nhat-nam-an-bi-thang-tri-viem-da-tiep-xuc-57426.html

    4. Phú Đinh says: Trả lời


      Đến khám có mất tiền khám ko vậy chị, nếu mất cụ thể là bao nhiêu?

    5. Thu Thủy says: Trả lời


      tính ra ra cũng phải chăng, tất cả khám, chụp chiếu và xét ngiệm có trong hết combo 200k rồi đó a

  5. Yen Binh says: Trả lời


    Bố em bị dị ứng kháng sinh khá nặng, sợ thuốc này có kháng sinh mà bố thì ko sử dụng được

    1. Kieungan Nguyen says: Trả lời


      Thuốc toàn từ thảo dược thì lấy đâu ra kháng sinh mà dj ứng được em. Nghe chị, cứ đưa chú nhà đến nhất nam y viện để bác sĩ khám cho nhé

    2. Thuý An says: Trả lời


      đến khám thì bác sĩ nào là ổn nhất vậy mn

    3. Minh Tiến Lê says: Trả lời


      Bình thường vk a đến thì đều được bác sĩ lê phương khám cho, bác cũng có hơn 40 nă kinh nghiệm trong ngành da liễu này nên anh yên tâm lắm. Khoảng 2-3 tháng là a ko phải đèo vợ đến khám nữa rồi

    4. Phạm Thị Phương Thảo says: Trả lời


      bác sĩ vân anh cũng ổn nhé bạn, đợt trước t vì cả ngày làm trên ruộng nên bị tổ đỉa là ko tránh khỏi. Mấy năm nay tưởng chừng như ko khỏi được nhưng mà cũng nhờ phương thuốc của bác sĩ vân anh mà khỏi được đấy

    5. Bùi Linh Chi says: Trả lời


      Sao lại phương thuốc, chả phải chỉ có thuốc an bì thang thôi sao hả mn

    6. Hải Minh says: Trả lời


      Đâu phải đâu bạn, tuỳ tình trạng bệnh của mội người mà bác sĩ sẽ đưa ra liệu trình phù hợp và điều chỉnh cả dược liệu nữa ấy chứ. Nói chung là mỗi ngừoi mỗi bệnh thì thuốc cũng phải khác nhau chứ. Cùng bài thuốc thôi,, mn tham khảo https://nhatnamyvien.com/nhat-nam-an-bi-thang-tri-to-dia-57566.html

  6. Tuấn Phạm says: Trả lời


    đợt trước nghe bạn giới thiệu cũng có đi tìm cái nhất nam y viện này ở Thái. nguyên, nhưng mà ko thấy ae ạ

    1. Nhất Nam Y Viện says: Trả lời


      Chào bạn Tuấn Phạm
      Rất tiếc hiện Trung tâm chưa phân phối bài thuốc này đến các quầy thuốc tại Thái Nguyên mà chỉ có cơ sở tại số 16, ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, quận Cầu Giấy, Hà Nội.
      Trong trường hợp bạn không tiện để qua Trung tâm thăm khám trực tiếp, chỉ cần bạn liên hệ số hotline Trung tâm và cung cấp thông tin liên quan đến tình trạng bệnh và vấn đề bạn đang gặp phải, sẽ có bác sỹ tư vấn hỗ trợ giúp bạn nhé.
      Mời bạn đến Trung tâm để được bác sĩ thăm khám trực tiếp và đưa ra liệu trình phù hợp.
      Để được tư vấn kỹ hơn, bạn vui lòng liên hệ số 024 8585 1102 hoặc inbox Fanpage https://www.facebook.com/NHATNAMYVIEN1102/ nhé.
      Thông tin đến bạn!

    2. Thanh Trương says: Trả lời


      mk ở nước ngoài, bình thường cũng video call để bác sĩ ở nhất nam y viện khám cho rồi gửi thuốc qua bên Nhật giúp mk. Khoảng 2 thnags thì khỏi bệnh tổ đỉa đó

    3. Huỳnh Bảo says: Trả lời


      Giống tơ vậy, t cũng đang ở hàn này. Do thời tiết nên tay mk cứ bị ngứa rồi bọng nước lên, nhìn mới đầu tưởng là do ngãi nhiều cơ, nhưng hoá ra ko phải. Mẹ mk cũng gửi thuốc an bì thang sang để mk uống đó

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *