Tránh Thai Theo Chu Kỳ Kinh Nguyệt Thế Nào Mới Chuẩn Xác?

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Trong trường hợp bạn chưa muốn có con nhưng không muốn sử dụng các biện pháp tránh thai thông dụng như dùng thuốc, cấy que tránh thai, đặt vòng,… Các bạn có thể tham khảo các tránh thai theo chu kỳ kinh nguyệt để giúp hạn chế tình trạng có con ngoài ý muốn. Để biết cách tính ngày tránh thai an toàn, tự nhiên, ít rủi ro về sức khỏe, hãy tham khảo bài viết dưới đây để có thêm thông tin hữu ích. 

Nguyên lý tránh thai an toàn theo chu kỳ kinh nguyệt

Trước khi tìm hiểu cách tránh thai theo chu kỳ kinh nguyệt như thế nào, chị em cần nắm được những nguyên tắc sau:

  • Tinh trùng chỉ có thể sống được 48 giờ, quá ngày phóng noãn 3 ngày sẽ không có khả năng thụ thai.
  • Noãn hay còn gọi là trứng sau khi rụng chỉ sống được 12 giờ nếu không thụ tinh, chúng sẽ chết. Chính vì thế, tình từ ngày phóng noãn lùi về sau 1 – 2 ngày chị em sẽ không có khả năng thụ thai.
  • Các bạn phải xác định được ngày rụng trứng để biết đâu là ngày quan hệ an toàn và ngày quan hệ có khả năng mang thai cao. 
  • Cần nhớ, có những trường hợp có thể rụng trứng mà không có kinh nguyệt hoặc có những vòng kinh không rụng trứng, trứng có thể rụng bất cứ lúc nào, một chu kỳ kinh nguyệt cũng có thể rụng trứng nhiều lần. Vậy nên cách tránh thai bằng cách tính chu kỳ kinh nguyệt chỉ mang tính chất tương đối. 
tranh thai theo chu ky kinh nguyet
Cách tính chu kỳ kinh nguyệt để tránh thai chỉ mang tính chất tương đối

Xem thêm

Hướng dẫn cách tránh thai theo chu kỳ kinh nguyệt

Cách tránh thai theo chu kỳ kinh nguyệt được thực hiện khá đơn giản, tuy nhiên sẽ có sự khác biệt nhất định ở những người có kinh nguyệt đều và không đều. Cụ thể như sau: 

Tránh thai theo chu kỳ kinh nguyệt chuẩn

Thông thường chu kỳ kinh nguyệt ở phụ nữ sẽ kéo dài khoảng từ 28 – 32 ngày và thời điểm rụng trứng sẽ rơi vào ngày giữa tháng, tức 14 – 15 của chu kỳ. Trong quá trình thụ thai, chu kỳ sẽ được chia thành 3 thời điểm là thời điểm an toàn tương đối, an toàn tuyệt đối và nguy cơ có thai cao. Theo đó, cách tránh thai theo chu kỳ kinh nguyệt chuẩn sẽ được thực hiện như sau:

  • Thời điểm tránh thai tương đối – quan hệ tương đối an toàn: Là khoảng thời gian tính từ ngày đầu tiên của chu kỳ kinh hay còn gọi là ngày đầu có kinh cho tới ngày thứ 9 của kỳ kinh. Nếu các cặp đôi quan hệ trong khoảng thời gian này thì khả năng có thai sẽ rất thấp, nhưng để đảm bảo thì bạn vẫn nên dùng bao cao su khi “lâm trận”. 
  • Thời điểm dễ mang thai: Khoảng thời gian dễ mang thai nhất sẽ được tính từ ngày rụng trứng cộng hoặc trừ thêm 5 ngày trước – sau đó. Những đối tượng có kỳ kinh nguyệt đều, ngày rụng trứng sẽ là ngày giữa tháng (14 – 15 của chu kỳ). Từ ngày 10 – 20 sẽ là thời gian dễ thụ thai nhất nên nếu có quan hệ không an toàn vào những ngày này thì khả năng mang thai sẽ lên tới 90%. Trường hợp đang mong muốn có con thì đây chính là khoảng thời gian tuyệt vời để biến dự định này thành hiện thực. Ngược lại, nếu bạn chưa chuẩn bị tốt cho việc có thêm “thành viên mới” thì cần thực hiện biện pháp tránh thai an toàn. 
  • Thời điểm tránh thai hiệu quả – quan hệ an toàn: Thời điểm này sẽ được tính từ ngày thứ 20 đến ngày đầu của chu kỳ kinh nguyệt. Đây chính xác là thời điểm trứng đã rụng nên sẽ không thể xảy ra hiện tượng thụ thai. Do đó, với những bạn chưa có kế hoạch sinh con thì đây được xem là thời điểm quan hệ an toàn. 

Tránh thai chu kỳ kinh nguyệt không đều

Kinh nguyệt không đều được hiểu đơn giản là hiện tượng hành kinh không theo một chu kỳ nhất định. Tức vòng kinh nguyệt dài hơn 35 ngày, thời gian có kinh kéo dài không quá 2 ngày hoặc nhiều hơn 7 ngày với tổng lượng máu ít hơn 20 và nhiều hơn 80ml. Kinh nguyệt không đều có thể là hiện tượng sinh lý hết sức bình thường nhưng cũng có thể là do ảnh hưởng của bệnh lý. Vậy nên làm cách nào để có thể tính ngày tránh thai ở chu kỳ kinh nguyệt không đều?

tranh thai theo chu ky kinh nguyet
Cách tránh thai theo chu kỳ kinh nguyệt thông thường

Như đã nói trên, với những người có kinh nguyệt ổn định thì cách tránh thai bằng cách tính chu kỳ kinh nguyệt khá hữu hiệu. Khoảng thời gian được xem là an toàn lúc này sẽ là sau thời kỳ rụng trứng từ 2 – 3 ngày dựa theo công thức B = A – 14. Trong đó A chính là số ngày trong một chu kỳ, còn B là ngày rụng trứng. 

Tuy nhiên, ở những trường hợp có vòng kinh không ổn định rất khó khăn trong việc tránh thai theo chu kỳ kinh nguyệt. Bởi chúng ta sẽ không thể xác định chính xác đâu là khoảng thời gian rụng trứng và quan hệ an toàn. Trên thực tế đã có rất nhiều người lựa chọn sai thời điểm và quan hệ không có phương pháp bảo vệ dẫn tới tình trạng có thai ngoài ý muốn. Vậy nên, để có thể xác định được chính xác thời điểm rụng trứng, chị em có thể dựa theo những dấu hiệu nhận biết từ chính cơ thể của bản thân. Chẳng hạn như:

  • Vào thời kỳ rụng trứng, hormone progesterone trong cơ thể phụ nữ sẽ sản sinh kích thích nồng độ LH tăng cao. Thân nhiệt của chị em lúc này sẽ tăng lên khoảng 1 độ khiến người nóng bức, mệt mỏi và có dấu hiệu sốt nhẹ. 
  • Xuất hiện các chất nhầy có màu trắng trong bám trên quần lót – chất nhầy giúp tinh trùng dễ dàng đi tới âm đạo để gặp trứng và xảy ra quá trình thụ thai. Vậy nên nếu bạn quan hệ đúng vào ngày rụng trứng thì khả năng mang thai là rất cao. Còn sau đó khoảng 3 ngày, khả năng thụ thai sẽ giảm xuống rất nhiều.  
  • Chị em có hiện tượng đau lâm râm vùng bụng dưới, cơn đau có thể kéo dài vài phút tới vài giờ do quá trình rụng trứng. 
  • Càng tới ngày rụng trứng, ham muốn tình dục của chị em sẽ có xu hướng tăng cao do hàm lượng hormone estrogen và testosterone tác động. Đặc biệt nhất chính là trong ngày rụng trứng, nhu cầu chăn gối, quan hệ tình dục của chị em tăng mạnh. 

Xem thêm

Ưu – nhược điểm khi áp dụng

Như chúng tôi đã đề cập trước đó, cách tránh thai dựa theo chu kỳ kinh nguyệt sẽ có những ưu và nhược điểm nhất định. Việc có nên ngừa thai theo chu kỳ kinh nguyệt hay không sẽ tùy thuộc vào chính bạn. 

Ưu điểm

Biện pháp tránh thai theo chu kỳ kinh nguyệt được đánh giá là phương pháp dễ áp dụng, phổ biến và không cần phương tiện hỗ trợ. Thêm vào đó, chúng không tốn kém, có thể áp dụng lâu dài, không hạn chế thời gian và đặc biệt là không ảnh hưởng tới sức khỏe hay khả năng sinh sản về lâu dài ở các cặp đôi. 

tranh thai theo chu ky kinh nguyet
Tính chu kỳ kinh nguyệt tránh thai được đánh giá là an toàn hơn các phương pháp khác

Nhược điểm

Ngoài những ưu điểm nêu trên thì việc tránh thai dựa theo chu kỳ kinh nguyệt cũng khó tránh khỏi những hạn chế nhất định. Theo đó, biện pháp này chỉ có thể cho kết quả tương đối chính xác với những người có kinh đều hoặc kỳ kinh xê nhê không đáng kể. 

So với các biện pháp tránh thai khác như dùng thuốc, đặt vòng, dùng bao cao su,… ngừa thai theo chu kỳ kinh nguyệt cho hiệu quả không cao vì noãn có thể rụng bất cứ lúc nào. Mặt khác, phương pháp này không thích hợp với những cặp vợ chồng có tần suất quan hệ nhiều. Đây cũng không thể coi là biện pháp tránh thai trên diện rộng và được khuyến khích khi không có nhu cầu sinh con. Do đó, nếu không chắc chắn, tốt nhất các bạn nên dùng viên tránh thai hàng ngày hoặc dùng bao cao su. 

Trên đây là những thông tin hướng dẫn cách tránh thai theo chu kỳ kinh nguyệt và những ưu – nhược điểm cụ thể của phương pháp. Tránh thai bằng biện pháp tự nhiên này chỉ mang tính chất tương đối nên mọi người không nên quá chủ quan. Trường hợp bạn chưa muốn có con, chưa lập gia đình hoặc đã sinh đủ con thì tốt nhất nên tìm tới các biện pháp tránh thai hiệu quả hơn. 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *