Trẻ bị viêm amidan ho nhiều: Nguyên nhân, triệu chứng, cách chữa

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Trẻ bị viêm amidan ho nhiều làm không ít bậc phụ huynh lo lắng tìm cách điều trị. Mặc dù amidan không phải chứng bệnh đáng lo ngại. Nhưng nếu để bệnh kéo dài không chữa trị sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Cha mẹ cần chú ý theo dõi sát tình hình bệnh của con để kịp thời có hướng giải quyết sớm.

tre bi viem amidan ho nhieu
Tỷ lệ trẻ bị viêm amidan ho nhiều ngày càng tăng

Trẻ bị viêm amidan ho nhiều là do đâu?

Viêm amidan là triệu chứng rất thường gặp ở trẻ nhỏ, đặc biệt với trẻ dưới 10 tuổi. Điều này làm không ít bậc phụ huynh lo lắng, không biết nên xử lý thế nào để đảm bảo an toàn sức khỏe cho các bé. Để có cách điều tị phù hợp, trước tiên, các bậc phụ huynh cần biết rõ nguyên nhân làm trẻ bị viêm amidan là do đâu.

Viêm amidan xuất phát từ các loại virus, vi khuẩn xâm nhập gây bệnh ở vòm họng đến các tác nhân gây hại từ môi trường sống hàng ngày như: Bụi ô nhiễm, các loại hóa chất, hoặc do chính khói thuốc lá các bé hít phải mỗi ngày… đều tiềm ẩn nguy cơ gây bệnh.

Khi amidan bị vi khuẩn hay các loại bụi bẩn tấn công sẽ phát bệnh với triệu chứng rất dễ nhận biết: Cổ họng đau nhức, khó nuốt, giao tiếp khó và thường xuyên bị ho.Vậy vì sao khi bị viêm amidan trẻ lại ho nhiều? Nguyên do là phần amidan ở 2 bên họng bị viêm nhiễm. Khi amidan chịu tổn thương, sẽ có dấu hiệu sưng phù amidan, amidan có kích cỡ to hơn bình thường. Đồng thời, phần amidan có biểu hiện xuất tiết cùng với bong tróc phần giả mạc. Người bệnh sẽ thấy rất khó chịu, họng luôn cảm giác có dị vật.

Hơn nữa, khi amidan của trẻ bị tổn thương, tiết dịch ở họng sẽ bị giảm khá nhiều, làm họng luôn trong trạng thái khô rát. Các yếu tố trên càng kích thích lớp niêm mạc họng của các bé. Tạo ra các cơn ho để đẩy các dị vật ở họng ra bên ngoài. Thông thường, trẻ bị viêm amidan ho nhiều vào buổi sáng sớm và lúc đêm muộn. Bé có thể bị ho có đờm hoặc ho khan. 

Bệnh viêm amidan ho nhiều ở trẻ có nguy hiểm không?

Viêm amidan gây ho ở trẻ có thể là triệu chứng của viêm amidan cấp tính hoặc báo động tình trạng viêm amidan mãn tính. Khi trẻ mắc viêm amidan giai đoạn cấp tính, bệnh thường có nhiều dấu hiệu diễn tiến bất ngờ và nhanh. Tuy nhiên, cơn ho của trẻ vẫn còn ở mức nhẹ, ho không kéo dài thành cơn. Viêm amidan ở trẻ khi chữa trị chậm trễ sẽ chuyển sang giai đoạn mãn tính. Lúc này, các triệu chứng chuyển biến xấu hơn. 

tre bi viem amidan ho nhieu
Viêm amidan ho nhiều làm ảnh hưởng đến thận, tai và khớp chân tay ở trẻ nhỏ

Ho kéo dài thành nhiều cơn, tần suất tăng, nhất là về đêm cơn ho càng nhiều. Ho nhiều làm trẻ đau tức lồng ngực, suy giảm thể lực, chế độ sinh hoạt bị ảnh hưởng không ít.Nghiêm trọng hơn, trẻ mắc viêm amidan kéo dài không chỉ làm ho nhiều, còn kéo theo rất nhiều biến chứng tổn thương nặng nề khác như: Viêm cầu thận, viêm xoang, viêm tai giữa hoặc thậm chí là viêm khớp,…Các bậc phụ huynh cần hết sức chú ý, nếu để trẻ ho dài mà không có biện pháp chữa trị sẽ gây ảnh hưởng sang nhiều cơ quan hô hấp khác. Các chứng bệnh mà trẻ có thể gặp phải là: Viêm phế quản, viêm họng mãn tính hoặc nặng hơn suy phổi.

Vì vậy, để bảo vệ sức khỏe cho con một cách tốt nhất, các bậc phụ huynh cần chú ý sớm đưa trẻ đi điều trị. Lựa chọn các địa chỉ khám chữa bệnh uy tín, lựa chọn hướng điều trị phù hợp để chấm dứt bệnh hoàn toàn. Tránh để trẻ xảy ra nhiều biến chứng nặng do viêm amidan ho lâu ngày.

Phụ huynh cần làm gì khi bé viêm amidan ho nhiều?

Khi trẻ mắc viêm amidan ho nhiều, các bạn cần tập trung lựa chọn các biện pháp giúp bé làm dịu cơn ho cũng như giảm viêm nhiễm amidan. Để điều trị, chúng ta có 3 hướng như sau: Trị bệnh bằng Đông y, Tây y và dân gian.

Phác đồ điều trị bệnh trong Tây y

Cùng với các bài thuốc chữa bệnh cho trẻ bị viêm amidan ho nhiều thì Tây y cũng có rất phương thuốc đem lại hiệu quả cho người bệnh. Khi sử dụng các đơn thuốc này, chúng ta cần có sự tư vấn, chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa. Không tự ý sử dụng thuốc để tránh gây ra các hậu quả khó lường. Một số loại thuốc phổ biến mà người bệnh sử dụng trong quá trình điều trị đó là:

  • Thuốc kháng sinh giúp điều trị viêm amidan: Khi amidan bị các chủng vi khuẩn tấn công như: Liên cầu khuẩn, influenzae, liên cầu tan huyết,…xâm nhập và gây viêm. Người bệnh sẽ uống một số loại thuốc như: Cephalexin, Clamoxyl, Augmentine, Penicillin,…
  • Thuốc giúp giảm đau họng và trị viêm: Nhóm thuốc này sẽ phát huy công dụng giảm sưng tấy và kháng viêm hiệu quả. Các loại thuốc mà bác sĩ sẽ cho người bệnh sử dụng là: Oropivalone, Paracetamol, Aspirin,…
  • Thuốc làm giảm tình trạng xung huyết: Với các đơn thuốc mà người bệnh sử dụng mỗi ngày, thuốc giảm xung huyết là yếu tố không thể thiếu. Với loại thuốc này, người bệnh sẽ thấy amidan và họng giảm sưng viêm khá nhiều. Các cơn đau cũng dần biến mất. Trong đó, 2 loại thuốc quen thuộc nhất gồm: Serratiopeptidase, Amitase,…
  • Thuốc giảm cơn ho: Các thành phần dược tính trong thuốc sẽ ức chế các cơn ho, làm tan đờm, đẩy các dịch nhầy ra khỏi cổ họng. Thông thường, trong đơn thuốc của người bệnh sẽ có những loại thuốc sau: Natribenzat, Ambroxol, Pentoxyverine, Carbocysteine,…
tre bi viem amidan ho nhieu
Một số nhóm thuốc tân dược trẻ nhỏ có thể sử dụng

Ngoài ra, chúng ta sẽ sử dụng thêm một số viên ngậm giảm ho, thuốc xông họng cũng như một vài loại vitamin. Vitamin giúp tăng cường sức đề kháng cho người bệnh. Sức đề kháng khỏe sẽ giúp bạn đẩy lùi bệnh nhanh hơn.

Dân gian chữa viêm amidan ho nhiều như thế nào?

Nếu như các bé nhà bạn chỉ mới chớm bị viêm amidan, bệnh chưa có nhiều biến chứng xấu thì có thể sử dụng những mẹo chữa trong dân gian. Những mẹo chữa bệnh này từ lâu đã được ông bà ta lưu truyền sử dụng rộng rãi. Nguyên liệu cũng là những thành phần quen thuộc với chi phí rất rẻ.

Công thức rau diếp cá và cam thảo

Cam thảo là vị thuốc quen thuộc trong các bài thuốc Đông y. Cam thảo có công dụng giải độc, giảm viêm, rất thích hợp cho người bị viêm amidan. Trong khi đó, lá diếp cá có các thành phần giúp ức chế các vi khuẩn. Các hoạt chất giống như kháng sinh tự nhiên giúp trẻ viêm amidan ho nhiều giảm sưng amidan, giảm ho nhanh chóng. Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị một nắm lá diếp cá cùng 20g cam thảo. Đem các nguyên liệu rửa sạch đợi ráo nước.
  • Các nguyên liệu này bạn cho vào nồi sắc thuốc. Sắc cùng 4 bát con nước. Thuốc sắc khoảng 15 phút thì tắt bếp và lọc lấy phần nước để uống.
  • Mỗi ngày, người bị viêm amidan nên uống 2 lần cho đến khi họng bớt đau, các cơn ho thuyên giảm.

Giảm ho do viêm amidan bằng gừng

Trong gừng có chứa thành phần tinh dầu giúp đánh bật vi khuẩn gây bệnh trong vòm họng, tiêu viêm, giải độc và làm thuyên giảm các cơn ho một cách rõ rệt. Có rất nhiều cách để chúng ta sử dụng gừng, điển hình là công thức gừng và mật ong.Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 củ gừng cạo sạch vỏ và rửa sạch, sau đó thái thành các lát gừng mỏng.
  • Phần gừng đã thái đem trộn cùng một chút mật ong và hấp cách thủy.
  • Gừng hấp mật ong khoảng 15 phút thì có thể sử dụng. Người bệnh lấy phần nước thu được để uống, có thể ăn cả miếng gừng để đạt hiệu quả trị bệnh cao hơn.
  • Cách trị bệnh này nên áp dụng 2 lần mỗi ngày sẽ làm giảm viêm và giảm ho rất nhanh chóng.
tre bi viem amidan ho nhieu
Cải thiện triệu chứng viêm amidan bằng mẹo dân gian

Lá hẹ và thảo dược

Lá hẹ được rất nhiều người biết đến với công dụng trị ho tuyệt vời. Không chỉ vậy, lá hẹ còn chứa các thành phần giúp giảm triệu chứng sưng phù, đau rát họng do viêm amidan. Trong dân gian, lá hẹ được sử dụng phổ biến để làm nhuận phế, nhuận âm, an thần. Nếu người thân của bạn đang có các triệu chứng ho, đau họng do amidan thì có thể cân nhắc lựa chọn công thức này.Cách sử dụng:

  • Chúng ta sử dụng 60g lá hẹ tươi, 1 củ nghệ và 1 quả chanh.
  • Phần lá hẹ mang rửa sạch rồi ngâm với nước muối, sau đó bạn cắt thành các khúc ngắn khoảng 2cm. 
  • Nghệ tươi cạo bỏ vỏ, rửa sạch và xay nhuyễn. Cho vào bát cùng với lá hẹ. Cắt thêm 2 – 3 lát chanh và thêm vào bát 2 thìa nước lọc để hấp cách thủy.
  • Hấp hỗn hợp trên khoảng 15 phút thì chúng ta chắt lấy phần nước cho người bị viêm amidan uống. 
  • Sử dụng hỗn hợp này mỗi ngày sẽ đem đến hiệu quả giảm ho và giảm các triệu chứng viêm amidan khác khá rõ rệt.

Cách phòng tránh bệnh viêm amidan ở trẻ

Ngoài việc quan tâm các phương pháp giúp trẻ bị viêm amidan ho nhiều có thể cải thiện bệnh. Các bậc phụ huynh cũng cần chú ý thực hiện nghiêm túc các biện pháp để phòng ngừa bệnh cho con. Mọi người cần chú ý tới một số điều sau đây:

  • Cho các bé uống nhiều nước hàng ngày, kết hợp nước lọc và nước trái cây. Uống nước ấm để cổ họng giảm nguy cơ bị vi khuẩn tấn công gây viêm amidan.
  • Mỗi khi trẻ ra ngoài, phụ huynh cần cho các bé mang khẩu trang. Tránh đến những khu vực ô nhiễm, bụi bẩn hay nhiều hóa chất độc hại.
tre bi viem amidan ho nhieu
Phòng ngừa bệnh viêm amidan ho nhiều ở trẻ
  • Hạn chế để các bé ăn nhiều thực phẩm cay nóng, đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ hay các loại đồ uống, đồ ăn lạnh. Phụ huynh cần tích cực bổ sung rau củ quả và các thực phẩm nhiều dinh dưỡng vào thực đơn hàng ngày của con.
  • Không gian sống của các gia đình cũng cần chú ý luôn giữ vệ sinh sạch sẽ. Hạn chế tối đa để trẻ không tiếp xúc với khói thuốc lá vì đây là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh về hô hấp.
  • Khuyến khích cho các con có thói quen tập luyện thể dục, thể thao thường xuyên. Cơ thể vận động giúp sức đề kháng tăng cao, hệ miễn dịch cũng có khả năng chống đỡ bệnh tật tốt hơn rất nhiều.

Như vậy, trẻ bị viêm amidan ho nhiều gây ra những ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và đời sống sinh hoạt của các con. Mong rằng những thông tin mà chúng tôi chia sẻ sẽ giúp các cha mẹ có biện pháp điều trị cho con một cách tốt nhất. Nếu phát hiện những dấu hiệu của bệnh viêm amidan, hãy lập tức đưa các bé đi khám. Điều trị sớm và điều trị đúng là cách để ngăn chặn nhiều biến chứng nguy hiểm.

CÙNG CHỦ ĐỀ:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *