Trẻ Bị Viêm Họng Nên Ăn Gì, Kiêng Gì: Những Điều Cha Mẹ Cần Biết

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Trẻ bị viêm họng nên ăn gì, không nên ăn gì là điều mà nhiều cha mẹ bận tâm. Chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả điều trị ho ở trẻ. Bài viết dưới đây sẽ  giúp phụ huynh giải đáp thắc mắc về những thực phẩm tốt và không tốt cho bé. 

Trẻ bị viêm họng nên ăn gì: Những thực phẩm có lợi

Khi bị viêm họng, trẻ cần được bổ sung vào thực đơn ăn uống những món ăn mềm, giàu dưỡng chất. Ăn uống đủ chất giúp trẻ khỏe mạnh, sức đề kháng được cải thiện nhờ đó bệnh nhanh khỏi hơn.

tre bi viem hong nen an gi
Chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng đến tình trạng bệnh của trẻ

Trẻ bị viêm họng nên ăn cháo và những món ăn mềm, lỏng

Khi bị ho, viêm họng, trẻ nhỏ thường bị đau rát ở cổ họng. Cơn đau, khó chịu càng nặng hơn khi trẻ nuốt nước bọt hay ăn uống. Vì điều này, cha mẹ nên cho các bé ăn những món ăn được chế biến mềm, lỏng, thực phẩm mềm, mát.Các loại cháo, súp, đồ ăn nghiền nát được ưu tiên dùng cho các bé khi bị ho, đau họng. Tuy nhiên trẻ bị viêm họng nên ăn cháo gì, phụ huynh cũng có thể tham khảo một số món ăn dưới đây:

  • Cháo tía tô: Giúp hạ sốt, giảm viêm, tăng cường đề kháng
  • Súp rau củ: Bổ sung dưỡng chất, vitamin cho bé
  • Cháo tỏi: Làm dịu cơn đau rát họng, kháng khuẩn, cải thiện hệ miễn dịch, trị cảm cúm…

Trẻ bị viêm họng nên ăn gì: Các loại rau củ

Rau xanh, củ quả vốn là những thực phẩm tốt cho sức khỏe vì giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất. Khi trẻ bị viêm họng, ăn nhiều rau củ quả sẽ giúp việc điều trị và ngăn chặn bệnh hiệu quả hơn.Khi này, cha mẹ nên cho các bé ăn những loại rau có tính mát hoặc một số loại rau củ sau:

  • Khoai lang: Giúp thúc đẩy khả năng miễn dịch, hỗ trợ cơ thể sản sinh tế bào bạch cầu. Khoai lang có thể dùng để xay nhuyễn, nấu cháo cho các bé từ 6 tháng tuổi.
  • Cà rốt: Dưỡng chất trong cà rốt rất tốt cho sức đề kháng, ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn, virus gây bệnh. Các bé có thể uống nước ép cà rốt hoặc mẹ dùng cà rốt để hầm nhừ, xay nhuyễn nấu cháo cho các bé.
  • Bông cải xanh: Là loại rau nhiều chất xơ, vitamin tốt cho hệ tiêu hóa và miễn dịch ở trẻ. Trẻ trong giai đoạn ăn dặm có thể ăn trực tiếp bông cải xanh luộc hoặc bông cải nấu súp, cháo…
  • Bầu, rau ngót, mướp đắng: Cha mẹ dùng các loại rau này nấu canh cho trẻ ăn để làm dịu vùng họng, giảm ho nhanh chóng.
tre bi viem hong nen an gi
Bông cải xanh là loại rau tốt cho trẻ

Trẻ bị viêm họng nên ăn gì: Các loại trái cây

Trẻ bị ho được khuyến khích ăn thêm các trái cây tươi. Trái cây đa phần giàu vitamin C tốt cho quá trình điều trị viêm họng. Phụ huynh có thể tham khảo những loại trái cây dưới đây:

  • Các loại trái cây có múi giàu vitamin C: Cam, quýt, bưởi… có ích trong việc bảo vệ các tế bào không bị tổn thương, làm loãng đờm và giảm tắc nghẽn mũi họng. Nhóm trái cây này còn tăng cường đề kháng, kích thích sản sinh các tế bào hồng cầu, bạch cầu, ngừa nhiễm trùng…
  • Dứa: Trong dứa có một hỗn hợp enzyme tự nhiên, có tác dụng làm loãng chất nhầy, tiêu đờm. giảm các cơn ho
  • Lựu: Chứa nhiều chất chống oxy hóa, ngăn ngừa cảm lạnh, cảm cúm ở trẻ nhỏ

Trẻ bị viêm họng nên ăn gì: Bổ sung thực phẩm giàu kẽm

Kẽm là dưỡng chất rất cần thiết cho sức khỏe và sự phát triển của trẻ nhỏ. Kẽm giúp là tăng sản sinh tế bào, hỗ trợ hệ miễn dịch, chống nhiễm khuẩn. Trẻ đặc biệt cần được bổ sung kẽm khi mắc các bệnh hô hấp, viêm niêm mạc họng, mũi…Dưỡng chất này có nhiều trong những thực phẩm như:

  • Sò, ngao
  • Củ cải trắng
  • Thịt bò…
tre bi viem hong nen an gi
Củ cải trắng là thực phẩm giàu kẽm

Những thực phẩm có tính kháng viêm tốt

Khi trẻ bị bệnh, điều trị thường tập trung vào đẩy lùi các vi khuẩn, virus, ức chế quá trình phát triển của chúng. Thay vì lạm dụng các loại thuốc kháng viêm, kháng sinh, cha mẹ hoàn toàn có thể cải thiện bệnh cho con bằng những thực phẩm có tính kháng khuẩn cao dưới đây:

  • Nghệ: Được dùng cho trẻ trên 1 tuổi. Phụ huynh có thể dùng một chút bột nghệ, pha với nước ấm và cho trẻ uống. Nghệ đóng vai trò như một loại kháng sinh tự nhiên, giúp cơ thể trẻ chống lại các tác nhân gây bệnh
  • Mật ong: Mật ong nổi tiếng với công dụng kháng khuẩn, tốt cho người bị ho, đau họng. Mật ong dùng cho trẻ từ 2 tuổi trở lên. Cha mẹ có thể dùng mật ong pha với chanh đào cho các bé uống để đẩy lùi cơn ho, đau rát họng.
  • Bạc hà: Bạc hà có tính mát, vừa giúp kháng khuẩn, đồng thời làm thông thoáng mũi họng, tiêu đờm. Bạn có thể cho bạc hà vào các món ăn hàng hàng để tăng hương vị cũng như cải thiện ho cho trẻ nhỏ.

Những thực phẩm có tính kháng viêm này nên được dùng với liều lượng phù hợp. Tránh việc cha mẹ cho con dùng quá nhiều có thể gây thừa chất, nóng trong, ảnh hưởng sức khỏe…

XEM THÊM:

  • Cách chữa viêm họng bằng rau diếp cá hiệu quả, dễ thực hiện

Trẻ bị viêm họng kiêng ăn gì: Nhóm thực phẩm có hại

Trái ngược với những thực phẩm có lợi trên, trẻ cần hạn chế ăn những thực phẩm có hại. Nhiều nhóm thực phẩm không tốt cho tình trạng viêm họng, khiến bệnh chuyển nặng hơn, trong đó phải kể đến như:

Đồ ăn nhiều dầu mỡ, cay nóng

Thực phẩm chứa nhiều dầu, cay nóng hay nhiều gia vị khiến trẻ bị rối loạn tiêu hóa. Ăn nhiều thức ăn ăn nhanh, chiên rán,.. tuy hấp dẫn nhưng sẽ khiến trẻ sản sinh đờm, gây ho, và đau rát họng.Món ăn cay còn kích thích cổ họng của các bé khiến niêm mạc họng nóng rát, tấy đỏ. Do vậy, khi chế biến món ăn, phụ huynh cũng lưu ý không cho thêm các gia vị cay nóng vào đồ ăn của trẻ nhỏ.

tre bi viem hong nen an gi
Đồ cay nóng kích thích họng gây ho

Đồ ngọt

Thực phẩm chứa nhiều đường tinh luyện, nước có gas không được khuyến khích dùng cho trẻ đặc biệt là trẻ bị viêm họng. Nước có ga dễ gây ra các kích thích ở cổ họng và dạ dày. Theo đỏ niêm mạc họng bị tổn thương và tình trạng trào ngược acid dạ dày tăng khiến bệnh trầm trọng hơn.Bên cạnh đó, đồ ngọt làm suy giảm hệ miễn dịch, kích thích dị ứng, làm tình trạng ho nặng hơn. Cha mẹ nên thay thế loại nước ngọt bằng các loại nước ép trái cây, nước dừa cho các bé.

Đồ ăn cứng, khó nuốt

Những món ăn được chế biến dạng cứng như bánh quy, cơm cháy, các loại hạt sẽ khó nuốt và gây khó chịu ở cổ họng. Ăn nhiều nhóm đồ ăn này khiến niêm mạc họng phải chịu áp lực, tổn thương và sưng tấy.

Đồ ăn lạnh

Nước đá lạnh, kem là những món ăn không nên ăn khi trẻ bị viêm họng. Đồ uống quá lạnh khiến niêm mạc họng trẻ bị tổn thương. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng sưng tấy, đau rát cổ họng trở nên trầm trọng hơn.

tre bi viem hong nen an gi
Uống nước đá làm tổn thương niêm mạc họng

Những lưu ý khi chăm sóc trẻ bị viêm họng

Không chỉ chế độ ăn uống, cha mẹ cũng cần lưu ý chăm sóc trẻ đúng cách bằng việc điều chỉnh sinh hoạt khoa học. Dưới đây là những vấn đề cần lưu tâm khi chăm sóc các bé bị viêm họng:

  • Trẻ cần được thường xuyên vệ sinh răng miệng, vòm họng bằng nước muối sinh lý
  • Trẻ nhỏ không nên tiếp xúc nhiều với môi trường khói bụi, khói thuốc
  • Khi trời trở lạnh, cha mẹ nên chú ý giữ ấm cho con
  • Hạn chế cho bé tiếp xúc với những người mắc các bệnh lây nhiễm đường hô hấp
  • Giữ nhiệt độ phòng ngủ của các bé ở mức ấm, không quá khô hay quá lạnh
  • Việc điều trị cần tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ chuyên môn, cha mẹ không tự ý cho con dùng thuốc dẫn đến các tác dụng phụ

Trên đây là những thông tin giúp các bậc phụ huynh hiểu rõ trẻ bị viêm họng nên ăn gì, nên kiêng gì. Hy vọng qua bài viết, cha mẹ đã có cách chăm sóc khoa học cho con để phòng ngừa và điều trị bệnh hiệu quả.

THAM KHẢO THÊM:

BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *