Trẻ em bị đau dạ dày nên ăn gì và lưu ý gì khi xây dựng thực đơn

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Trẻ em bị đau dạ dày nên ăn gì là vấn đề mà các phụ huynh rất quan tâm. Nếu không có một chế độ dinh dưỡng khoa học rất dễ khiến tình trạng bệnh của bé nặng hơn. Cùng điểm qua các món nên ăn cũng như cần kiêng cho trẻ bị đau dạ dày.

Giải đáp nghi vấn trẻ em bị đau dạ dày nên ăn gì?

Đau dạ dày ở trẻ em so với người lớn lại càng đáng lo ngại hơn. Lúc này cơ thể trẻ vẫn chưa phát triển hoàn chỉnh, sức đề kháng yếu nên càng khiến các triệu chứng bệnh thêm phần nghiêm trọng. Để hỗ trợ và cải thiện tình trạng này, đầu tiên các bậc cha mẹ phải xây dựng cho trẻ một thực đơn phù hợp. Nếu chưa biết trẻ em bị đau dạ dày nên ăn gì thì bạn có thể tham khảo các thực phẩm sau:

1. Mật ong

Mật ong với người đau dạ dày nói chung rất được khuyến khích sử dụng. Với trẻ em đau dạ dày thì mật ong cũng là một trong những thực phẩm nên bổ sung.

tre em bi dau da day nen an gi
Trẻ em bị đau dạ dày nên ăn mật ong
  • Các nghiên cứu cho thấy mật ong đặc biệt có hiệu quả trong việc làm giảm dịch vị ở dạ dày, nhờ vậy mà các triệu chứng như đau dạ dày, ợ chua, ợ hơi cũng sẽ được giảm bớt.
  • Trong mật ong có chứa nhiều loại vitamin khác nhau như A, B1, B2… rất có lợi cho quá trình trao đổi chất, tăng cường sức khỏe cho trẻ.
  • Ngoài ra, khả năng kháng khuẩn, kháng viêm của mật ong là rất cao, có thể diệt khuẩn, ngăn ngừa các tác nhân gây bệnh.

Với mật ong, phụ huynh có thể cho trẻ uống trực tiếp với lượng vừa phải. Hoặc pha chúng với các nguyên liệu như chanh, bột nghệ, trộn với sinh tố…

2. Sữa chua

Trẻ em bị đau dạ dày nên ăn gì, một trong những câu trả lời được nhiều chuyên gia đưa ra đó là sữa chua. Đặc biệt với trẻ nhỏ thì sữa chua sẽ lại càng mang lại nhiều lợi ích hơn.

  • Ăn sữa chua sẽ giúp khả năng tiêu hóa thức ăn của trẻ được cải thiện. Điều này xuất phát từ các loại men vi sinh có trong sữa chua.
  • Probiotic trong thực phẩm được sẽ góp phần giảm viêm, ngăn ngừa sự phát triển của các loại vi khuẩn gây hại đường ruột.
  • Các nguyên tố vi lượng như Magie, kẽm, Selen… góp phần tăng sức đề kháng cho trẻ chống lại bệnh đau dạ dày và nhiều bệnh khác.
  • Đặc biệt không thể không kể đến axit lactic có trong sữa chua. Chúng góp phần ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn HP, nguyên nhân chính gây viêm loét dạ dày tá tràng, đau dạ dày.

Hiện nay sữa chua được sản xuất với nhiều hương vị khác nhau. Đây là một thực phẩm dễ dùng, thơm ngon, được nhiều trẻ em yêu thích nên cần được bổ sung hàng ngày.

tre em bi dau da day nen an gi
Sữa chua tốt cho bé bị bệnh dạ dày

3. Sữa

Sữa là thực phẩm rất cần thiết cho trẻ nhỏ. Với trẻ em bị đau dạ dày thì cha mẹ lại càng không nên bỏ qua sữa trong thực đơn. Mỗi một loại sữa lại mang đến các công dụng khác nhau trong việc hỗ trợ chữa bệnh:

  • Trước tiên phải kể đến là sữa giúp cung cấp năng lượng cần thiết cho trẻ. Nếu vì đau bao tử mà biếng ăn thì sữa cũng phần nào có thể thay thế.
  • Loại sữa nghệ được khuyên dùng cho bệnh nhân đau dạ dày vì có nhiều thành phần giúp kháng khuẩn, thúc đẩy phục hồi của niêm mạc dạ dày, giảm đau.
  • Ngoài ra, sữa còn mang đến nhiều công dụng khác như cải thiện quá trình lưu thông máu, tốt cho xương, giảm căng thẳng…

4. Rau củ

Trẻ bị đau dạ dày nên ăn gì không thể bỏ qua rau củ. Mặc đặc biệt ở đây là các loại rau củ non và có màu xanh đậm. Chẳng hạn như súp lơ xanh, bắp cải, xà lách, rau mồng tơi, tía tô…

  • Các enzyme trong rau củ có tác dụng làm sạch đường tiêu hóa nhờ vậy mà hoạt động tiêu hóa sẽ trơn tru hơn.
  • Hàm lượng chất xơ dồi dào trong các loại rau củ cực kỳ tốt cho dạ dày, đường ruột. Chính vì vậy mà nếu ăn nhiều có thể hạn chế bệnh táo bón, khó tiêu.
  • Rau củ còn chứa các chất chống oxy, tăng cường khả năng miễn dịch chống lại bệnh tật.

Nếu trẻ không thích ăn rau củ bạn có thể chế biến theo nhiều cách khác nhau như làm salad, nấu canh, làm bánh rau củ, nấu cháo… để giúp trẻ ăn được dễ dàng hơn.

tre em bi dau da day nen an gi
Thực đơn cho bé đau dạ dày nên có nhiều rau củ

5. Cá hồi

Cá hồi cũng được nhiều chuyên gia khuyên nên dùng cho trẻ bị đau dạ dày.

  • Trước tiên phải kể đến là hàm lượng Omega-3 có trong cá hồi. Chúng có rất nhiều công dụng khác nhau như giảm viêm, tốt cho tiêu hóa, giảm nguy cơ ung thư, tốt cho hệ mạch…
  • Protein trong cá hồi sẽ giúp cung cấp năng lượng cho trẻ, phục hồi tình trạng sức khỏe suy yếu.
  • Ngoài ra, cá hồi còn đặc biệt chứa nhiều Vitamin nhóm B, trong đó có Vitamin B9 (axit folic). Hợp chất này có thể kháng viêm, chống khuẩn.

Khi chế biến cá hồi cho trẻ nên làm các món chín hoàn toàn. Không giống như đối với người lớn, phụ huynh không nên cho trẻ ăn cá hồi sống hoặc làm tái.

Ngoài các món kể trên thì đáp án trẻ em bị đau dạ dày nên ăn gì còn khá nhiều: Ngũ cốc, trái cây, nấm…

Xem thêm

Các món mà trẻ em đau dạ dày nên kiêng

Không chỉ có vấn đề trẻ đau dạ dày ăn gì là quan trọng. Bên cạnh đó, việc cho trẻ kiêng ăn món gì cũng rất cần thiết. Có rất nhiều nhóm thực phẩm mà cha mẹ không được cho trẻ ăn trong giai đoạn này như:

  • Món nhiều dầu mỡ: Dầu mỡ sẽ khiến quá trình tiêu hóa bị nhiều trở ngại. Đặc biệt có thể làm cho bệnh đau dạ dày, viêm loét dạ dày ở trẻ nhỏ trở nên nặng hơn.
  • Snack: Snack là một trong những món được trẻ nhỏ rất yêu thích. Tuy nhiên cha mẹ hãy hạn chế cho trẻ bị đau dạ dày ăn chúng. Không chỉ ảnh hưởng dạ dày, ăn nhiều snack sẽ dẫn đến rất nhiều vấn đề về sức khỏe khác như béo phì, làm đầy bụng, chán ăn, tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch…
  • Nước ngọt có ga: Nước ngọt có ga có chứa nhiều CO2 nên hạn chế cho trẻ đau dạ dày uống. Các triệu chứng đau bụng, ợ hơi, ợ chua… có thể nặng hơn nếu trẻ uống các thức uống này.
tre em bi dau da day nen an gi
Trẻ em bị đau dạ dày không nên uống nước ngọt
  • Đồ sống, tái: Trong đồ sống mang theo nhiều vi khuẩn cùng các tác nhân gây bệnh khác. Vì vậy phụ huynh hãy hạn chế cho trẻ bị đau dạ dày ăn thực phẩm chế biến theo cách này.

LIÊN HỆ CHUYÊN GIA ĐỂ ĐƯỢC HỖ TRỢ SỚM

Gửi câu hỏi tư vấn cho chuyên gia
Thầy thuốc Ưu tú, BSCKII. Lê Phương

Thầy thuốc Ưu tú, BSCKII. Lê Phương

- Bác sĩ YHCT CKII

- Nguyên Phó Giám Đốc Bệnh viện YHCT Hà Đông

- Hơn 40 năm kinh nghiệm trong khám chữa bệnh bằng YHCT

Triệu chứng của bạn?

Lưu ý khi cho trẻ bị đau dạ dày

Ngoài việc biết trẻ em đau dạ dày nên ăn gì và kiêng gì thì còn khá nhiều vấn đề mà phụ huynh cần chú ý. Các chuyên gia khuyên các bậc cha mẹ hãy áp dụng những điều sau để quá trình trị đau dạ dày cho trẻ được hiệu quả hơn:

  • Chủ động rèn luyện cho trẻ thói quen ăn đúng giờ giấc, đủ bữa. Hãy dành thời gian quan tâm đến việc ăn uống của trẻ, có thể bổ sung thêm nhiều bữa phụ nhỏ để đảm bảo trẻ ăn được đủ chất.
  • Đối với trẻ nhỏ chỉ nên cho ăn lượng vừa đủ, tuyệt đối không cho trẻ ăn quá no. Dạ dày các bé vốn đã yếu, đặc biệt khi bị bệnh lại càng yếu hơn. Nếu ăn quá nó sẽ gây áp lực hoạt động khiến tình trạng đau nặng hơn.
  • Xây dựng thực đơn cho trẻ bị đau dạ dày nên thường xuyên thay đổi các món đa dạng để tăng kích thích ăn uống cho trẻ.
  • Đặc biệt phải lưu ý cho các bé uống nhiều nước mỗi ngày góp phần giúp hoạt động các cơ quan được tốt hơn.
  • Không tùy tiện dùng thuốc giảm đau cho trẻ mà phải đến gặp bác sĩ để thăm khám và điều trị.

Thắc mắc trẻ em bị đau dạ dày nên ăn gì đã được giải đáp qua các thông tin trên. Hãy chú ý hơn vấn đề ăn uống của các bé để phòng cũng như hỗ trợ chữa đau dạ dày tốt hơn. Ngoài ra cũng đừng quên khám sức khỏe thường xuyên để kịp thời phát hiện bất thường ở bé.

Click để xem

Bình luận (30)

  1. Trà Nguyễn says: Trả lời


    Người lớn phải kiêng khem đã khó, các bé còn khổ hơn nhưng biết sao được các mẹ vẫn nên cố chú ý cho con ăn uống hợp lí như trong bài nói vì ăn uống nó ảnh hưởng đến đau dạ dày nhiều lắm

    1. Thái Thị Vân says: Trả lời


      Con bị viêm loét dạ dày, nhiều món con thích nhưng ăn vào là lại đau quằn quại ngay. Nhiều lúc con cứ đòi ăn món này món kia nhưng mình không cho cũng thấy thương. Mẹ nào có kinh nghiệm chữa viêm loét dạ dày hiệu quả chỉ em với ạ?

      1. Thúy Hạnh says:


        Đưa con đến Nhất Nam Y Viện chữa ngay đi các mẹ ạ. Như con mình để lâu thành ra nặng, ảnh hưởng đến sức khỏe con. Con nhà mình từ tầm lớp 4 bắt đầu thấy con gái thường xuyên có biểu hiện bị đau bụng, tuy nhiên mình cũng chỉ nghĩ rằng bé đã bị rối loạn tiêu hóa hoặc bị giun. Thực tế mình không thể ngờ con mình đã mắc phải bệnh viêm loét dạ dày, nên chỉ đơn giản cho con uống vài liều men tiêu hóa, đồng thời cho bé tẩy giun định kỳ. Thời điểm đầu, con cũng có biểu hiện thuyên giảm các triệu chứng nhưng chưa được bao lâu sau lại bắt đầu bị đau bụng dữ dội, đặc biệt xuất hiện vào ban đêm. Vậy nên chị quyết định cho bé đến Viện Nhi để khám, nội soi. Nghĩ lại mà vẫn thấy thương con, mình đã rất hối hận vì không cho con đi khám sớm, ngay khi con có biểu hiện. Tuy nhiên, bác sĩ có tư vấn tôi là bệnh của con vẫn có thể chữa được, không phải là không thể chữa được nên mình cũng yên tâm hơn.Bác sĩ đã chỉ định con tôi sử dụng thuốc kháng sinh kèm theo một số loại thuốc khác, nhưng dùng trong một thời gian thì thấy không khả quan. Con vẫn có biểu hiện đau và nóng rát vùng bụng. Thực sự lúc đó mình cũng đã rất stress, lên mạng tìm hiểu thêm thì mới biết là thể trạng của trẻ còn yếu, chưa tốt như người lớn nên việc sử dụng nhiều loại kháng sinh một thời gian dài sẽ gây nhờn thuốc, có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức đề kháng tự nhiên và sự phát triển của con. Vì vậy, mình đã quyết định sẽ tìm đến phương pháp điều trị khác phù hợp, lành tính và hiệu quả hơn cho con, chứ không thể để bệnh tật giày vò con mình như vậy được. Mình quyết định tìm đến Đông y để quá trình điều trị cho con được an toàn, lành tính hơn. Qua tìm hiểu khắp nơi thì có người giới thiệu cho Nhất nam Bình Vị Khang. Mình đưa bé đi khám luôn, bác sĩ Vân Anh khám cho con rất kĩ, bác còn rất nhẹ nhàng trò chuyện với con rồi phân tích cho cả hai mẹ con rất nhiều kiến thức bổ ích cần lưu ý với bệnh dạ dày này. Con cũng nghe lời bác Vân Anh lắm, rất chăm chỉ uống thuốc. Sau khi uống khoảng 7 ngày thì con thấy bụng êm, không đau nhiều như trước. Và quá trình sử dụng không hề thấy con mệt mỏi, lờ đờ như đợt uống kháng sinh. Vậy nên mình đã rất yên tâm cho bé sử dụng đều đặn. Dần dần con cũng ăn uống ngon miệng, ngủ sâu giấc hơn. Hiện tại, con đã trở lại cuộc sống vui tươi hồn nhiên và học tập như bao bạn đồng trang lứa, không còn phải chịu những cơn đâu dạ dày hành hạ nữa. Tất cả đều nhờ vào sự tận tình của bác sĩ, sự hiệu quả mà bài thuốc Nhất Nam Bình Vị Khang.

      2. Hồng Lĩnh says:


        Đau dạ dày do nhiễm HP thì cứ phải dùng kháng sinh mới diệt hết nhanh được, liệu uống thuốc đông y có hiệu quả không, các mẹ nên cân nhắc nhé

      3. Nga Trần says:


        Nhất Nam Bình Vị Khang chữa dạ dày HP được mà. Trong các thảo dược có thành phần kháng sinh tự nhiên, an toàn, lành tính hơn đối với trẻ em đấy. Mọi người có thể đọc thêm bài này người ta phân tích rõ đây https://trungtamduoclieu.com/5-diem-vang-cua-bai-thuoc-nhat-nam-binh-vi-khang-dac-tri-viem-loet-hp.html

      4. Lê Akira says:


        Bé nhà em cũng bị khuẩn HP nhưng cho uống kháng sinh vào là bé sẽ bị nôn liên tục, không biết uống Nhất Nam Bình Vị Khang có được không nữa?

      5. Miss Linh says:


        Cu nhà mình cũng bị dị ứng kháng sinh giống vậy. May mà biết đến Nhất Nam Bình Vị Khang con uống vào không vấn đề gì, hết bị dạ dày rồi bé còn ăn ngon hơn, sức đề kháng cũng tăng, ít ốm vặt hẳn

  2. Hữu Thành says: Trả lời


    Cu nhà em cũng mới chớm biểu hiện đau dạ dày muốn đưa bé đi khám mà bé đang sắp thi không nghỉ học được. Để về bảo vợ chú ý ăn uống cho con như bài chỉ mong tình trạng của con ổn hơn

    1. Nguyễn Trường says: Trả lời


      Ăn uống chỉ là một phần hỗ trợ thôi, vẫn phải điều trị, thuốc thang vào thì mới có cơ hội khỏi bệnh nha. Học hành quan trọng nhưng sức khỏe con cũng quan trọng hơn cả, bố mẹ cân nhắc nha

    2. Bùi Thị Xuân says: Trả lời


      Bên Nhất Nam Y Viện có khám cả cuối tuần đấy anh. Chủ Nhật anh tranh thủ đưa bé qua khám là được mà, cu nhà em cũng đang điều trị dạ dày ở đây, toàn chủ nhật đi khám, đâu cần xin nghỉ học đâu

    3. Phan Văn Trung says: Trả lời


      Không đi khám được thì gọi điện bác sĩ tư vấn, thăm khám rồi kê thuốc, hằng tuần bác sĩ vẩn gọi hỏi thăm tình hình. Nhà tôi ở Hà Tĩnh, bên nhất nam y viện vẩn hỗ trợ gửi thuốc về con uống đều. sđt đây hây 024.8585.1102

    4. Mạnh Trần says: Trả lời


      Nhưng đông y dừ lắm loại vớ vẩn, không đi khám người ta cò cho mình thuốc nên thân không bác đồng hương. Cho con uống ngơ ngơ hư ngài thì chết

    5. Huyền1604 says: Trả lời


      Nhất Nam Y Viện là đơn vị có uy tín, được Bộ Y tế cấp phép rồi. Thuốc thì tự trồng, nguồn gốc đàng hoàng luôn. Mình cũng tìm hiểu chán chê rồi mới dám cho con uống, hiệu quả ổn lắm. Mọi người coi thêm đây https://tradimec.com/tinh-hoa-duoc-lieu-tien-vua-trong-nhat-nam-binh-vi-khang.html

  3. Hằng Phúc says: Trả lời


    Trước thì em cứ nghĩ người lớn mới bị dạ dày. Đợt đấy bé nhà em thấy ăn uống kém hẳn, khó tiêu ăn no vào thì bé lại dễ bị nôn, rồi bé cũng hay kêu đau bụng. Em đưa bé đi khám thì mới phát hiện là bé bị viêm dạ dày. Ai có phương pháp gì chữa viêm dạ dày cho trẻ an toàn chỉ em với?

    1. Nguyễn Chung says: Trả lời


      Mọi người thử cho con uống nghệ mật ong nha. tôi thấy hiệu quả đấy, con tôi uống đỡ đau hẳn mà lại không phải đụng đến thuốc thang, nhất là kháng sinh, con uống lắm hại người

    2. Yoona says: Trả lời


      Nghệ mật ong tuy tốt nhưng em thấy chỉ giảm triệu chứng thôi, con không khỏi hẳn được đâu. Mọi người nên cân nhắc đưa con đi khám và điều trị mới khỏi hẳn được. Không muốn cho con uống thuốc tây thì Nhất nam bình vị khang sử dụng khá hợp lí, con mình uống vào thấy không còn kêu đau bụng nữa, con cũng ăn tốt hơn

    3. Trần Thị Khánh says: Trả lời


      Khổ cái con tôi uống thuốc là kêu đắng oai oái. Sợ thuốc nam khó uống mua về không chịu uống thì lấy đâu ra mà khỏi bệnh

    4. Mẹ Su says: Trả lời


      Thuốc này không khó uống đâu, được bào chế rồi, ngọt ngọt, thanh thanh. Cu nhà em mới 4 tuổi, thuốc tây toàn phải hòa nước đè đổ mà thuốc này dỗ dỗ tí cu uống ngon lành. Nay không khó tiêu, đau bụng nữa rồi, chạy nhảy hăng lắm

    5. Tin Shop says: Trả lời


      Nhưng bào chế kiểu gì? Có mất dược chất trong thuốc không đấy. Đọc báo thấy có vụ lấy bã thuốc nghiền bột làm viên hoàn bán đấy, thế thì lấy đâu ra chất lượng

    6. Hoàng Thu Huyền says: Trả lời


      Thuốc của Nhất nam y viện đều qua kiểm nghiệm rồi chị ạ. Thuốc cũng được bào chế, cô đặc thành cao bằng máy móc hiện đại để giữ lại tất cả dược tính của thuốc mà. Em cũng cho con uống hơn 3 tháng rồi và khỏi bình thường nhé

  4. Tâm-Hà Nam says: Trả lời


    Em cũng tìm hiểu, lưu ý ăn uống cho bé kĩ lắm, thuốc cũng uống theo đơn kê của bác sĩ viện Nhi mà bé nhà em vẫn không đỡ mấy, còn ăn vào hay bị nôn nữa, nhìn con xanh xao mà lo quá luôn

    1. Lê Trang says: Trả lời


      Bạn nên thử cho con uống sang Nhất nam bình vị khang đi, thấy nhiều mẹ khen lắm đây. thuốc tây dùng cho con thì vẫn nên tiết chế, vì kháng sinh đôi khi kích ứng làm con hay bị nôn

    2. Tuyên says: Trả lời


      Bé mà hay nôn ngoài ăn uống khoa học còn có mẹo này c thử xem hiệu quả không. Là c chia nhỏ các bữa ăn ra cho con, ăn một lần ít thôi nhưng chia nhiều bữa nhỏ

    3. Nguyễn Thị Hải says: Trả lời


      Nhiều mẹ cứ thấy con gầy là cứ cố ép con ăn thật nhiều.Nhưng ép quá lại ngây sức ép cho hệ tiêu hóa cho con, làm con bị dạ dày đấy. Cho con ăn vừa đủ lượng, chia nhỏ bữa ra là hợp lí

    4. Hoa WIT says: Trả lời


      Uống thuốc tây cơ thể nhiều bé chưa đủ khả năng hấp thu, muốn đào thải ra đấy mà. Các mẹ cho con uống Nhất nam Bình vị khang đi. Con mình uống thuốc này vừa hết bệnh vừa thấy con ăn được, ít ốm hơn hẳn

  5. Minh says: Trả lời


    Ai bị đau dạ dày rồi thì biết, nó dai dẳng, khó chịu lắm, huống chi trẻ con tuổi ăn tuổi lớn, nên tìm được phương pháp hợp lí như Nhất Nam Bình Vị Khang thì nên cho con thử ngay

  6. Bác Hậu says: Trả lời


    Tôi có ông chú dạ dày lâu năm uống Nhất Nam Bình Vị Khang khỏi thật đấy nhưng liệu dùng cho trẻ con có phát huy được hiệu quả tốt không nhỉ

    1. Lê Thị Tĩnh says: Trả lời


      Các chuyên gia người ta cũng nghiên cứu kĩ rồi mới dám nói được mà. Với lại bác sĩ của Nhất Nam Y Viện qua khám rồi còn điều chỉnh thuốc cho từng bệnh nhân nên cứ yên tâm đúng người đúng thuốc

    2. Nhật Hà says: Trả lời


      Có bé nhà này uống cũng khỏi rồi đây nên chị cứ mạnh dạn cho cháu đến khám điều trị, với bác sĩ Vân Anh thì chuyên môn, tâm huyết không phải bàn

    3. Bảo Ngân says: Trả lời


      Đúng rồi mọi người, bác sĩ Vân Anh khám, cho đơn điều trị chuẩn luôn. Bé nhà em uống đúng tuần là thấy tình trạng tốt lên thấy rõ. Kiên trì hết thuốc là thấy bé vui vẻ, hoạt bát, ăn ngon, ngủ khỏe hẳn. Đi nội soi lại cũng không viêm loét gì nữa hết

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *