Trẻ em khó ngủ phải làm sao? 3 biện pháp giúp trẻ dễ ngủ

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Trẻ em khó ngủ phải làm sao luôn là câu hỏi được nhiều bố mẹ đặt ra. Bởi thực tế, tình trạng trẻ ngủ không ngon, không sâu giấc, thậm chí quấy khóc ban đêm không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ mà còn khiến phụ huynh vô cùng mệt mỏi. Cùng theo dõi bài viết dưới đây và tìm hiểu cách chữa mất ngủ cho trẻ em hiệu quả nhất.

Trẻ em khó ngủ phải làm sao?

Chứng mất ngủ, khó ngủ ở trẻ em là tình trạng rối loạn giấc ngủ thường gặp. Khi đó, trẻ ngủ không đủ giấc, không đúng với đồng hồ sinh học thông thường nên dẫn đến bỏ ăn, quấy khóc, sụt cân cùng nhiều vấn đề sức khỏe khác.

Dù rất nóng ruột trong giải quyết triệt để tình trạng này, lấy lại sự cân bằng giấc ngủ cho trẻ nhưng cha mẹ vẫn cần đặt yếu tố an toàn lên hàng đầu, tuyệt đối không được chủ quan mà làm ảnh hưởng đến sức khỏe của con. Tốt nhất, phụ huynh nên tham khảo kỹ ý kiến của chuyên gia trước khi áp dụng bất cứ biện pháp nào.

Dưới đây là một số phương pháp trị bệnh mất ngủ ở trẻ em giúp bố mẹ giải đáp thắc mắc: “Trẻ em khó ngủ phải làm sao”.

Dùng các bài thuốc dân gian trị chứng mất ngủ ở trẻ em

Từ lâu trong dân gian đã lưu truyền nhiều bài thuốc có tác dụng an thần, bồi bổ cơ thể, nâng cao thể trạng, từ đó mang lại giấc ngủ ngon và sâu hơn. Thêm nữa, những nguyên liệu được sử dụng trong các bài thuốc dân gian thường rất gần gũi, quen thuộc và có độ an toàn cao, nhưng cần sử dụng kiên trì mới đem lại hiệu quả tích cực.

Đối với trẻ em bị khó ngủ, cha mẹ có thể tham khảo một số bài thuốc dân gian hữu ích sau:

1. Sử dụng đỗ xanh

Theo kinh nghiệm dân gian, đậu xanh (đỗ xanh) là loại thực phẩm có vị ngọt, tính hàn, thanh nhiệt hiệu quả nên thường được sử dụng làm nước giải khát, giải rượu. Đồng thời, người xưa cũng cho rằng đây cũng là “vị thuốc” đặc biệt có tác dụng hạ huyết áp, ổn định hoạt động của tim mạch, đặc biệt là trị chứng mất ngủ, mất ngủ kinh niên.

Ngày nay, y học hiện đại cũng đã nghiên cứu và chỉ ra trong đậu xanh có chứa hàm lượng lớn chất chống oxy hóa, omega 3, chất xơ, protein, cùng nhiều vitamin và khoáng chất. Do vậy, không chỉ giúp tăng cường đề kháng mà việc sử dụng đậu xanh đúng cách còn giúp cải thiện giấc ngủ hiệu quả, loại bỏ các vấn đề về tâm lý gây ra chứng mất ngủ.

Để cải thiện tình trạng trẻ em khó vào giấc ngủ, bố mẹ có thể tham khảo hai cách dùng đậu xanh như sau:

Cách 1:

  • Lấy 50g đậu xanh còn nguyên vỏ đem đi rửa sạch và để ráo nước, sau đó đem hấp cách thủy trong vòng 15-20 phút.
  • Tiếp đến, cho chút đường phèn vào đun cùng 200ml nước, khi hỗn hợp sôi hẳn thì cho đậu xanh đã hấp chín vào và chờ sôi lại là có thể tắt bếp. Ngoài ra, để kích thích vị giác trẻ, bố mẹ cũng có thể thêm vào vài thìa sữa tươi không đường rồi khuấy đều.
  • Mỗi ngày cho trẻ em 1 bát cháo đậu xanh như trên, sau 1 tuần giấc ngủ của trẻ sẽ được cải thiện đáng kể.

Cách 2:

  • Vỏ đậu xanh tách riêng (có thể dùng loại đậu xanh đã tách sẵn vỏ). Sau đó đem rửa đậu xanh với 2-3 lần nước rồi để cho thật ráo.
  • Cho 50g đường phèn + đậu xanh + 200ml nước vào đun sôi với lửa vừa phải trong 20 phút hoặc đến khi đậu xanh nhừ hẳn.
  • Khi hỗn hợp sánh lại như chè là có thể thưởng thức, kiên trì cho trẻ sử dụng hằng ngày để loại bỏ nguyên nhân mất ngủ ở trẻ em.

2. Cho trẻ ngâm chân với nước gừng

Gừng là loại gia vị quen thuộc trong bữa ăn hằng ngày của mỗi gia đình, đây đồng thời cũng là vị thuốc đặc biệt được dân gian đánh giá cao. Theo quan niệm của người xưa, gừng có vị cay, tính ấm, tác động vào phế – tỳ – vị giúp tiêu đàm, hàn ôn, giải độc hiệu quả.

Riêng đối với chứng mất ngủ kinh niên, trong gừng có chứa cinehowc – hoạt chất có tác dụng giải tỏa stress, an thần, giúp cơ thể sảng khoái và ngủ ngon giấc hơn. Do vậy, nếu đang băn khoăn không biết “trẻ em khó ngủ phải làm sao”, phụ huynh có thể sử dụng dược liệu dân gian này.

Bố mẹ có thể tham khảo một số cách sử dụng gừng hiệu quả như sau:

Cách 1:

  • Gừng tươi đem rửa sạch sau đó thái thành từng lát mỏng, nấu cùng 2 lít nước cho đến khi sôi.
  • Sau đó pha hỗn hợp nước gừng vừa nấu với nước lạnh sao cho nước ấm vừa phải rồi cho trẻ ngâm chân trong 30 phút. Thực hiện cách này hằng ngày sẽ đem lại hiệu quả tích cực.

Cách 2:

  • Chuẩn bị ½ củ gừng, đem nấu cùng chút đường đỏ và 500ml nước.
  • Hỗn hợp thu được cho trẻ uống vào buổi chiều (khoảng 5-6h). Có thể vừa ngâm chân nước gừng vừa uống hỗn hợp nước này.
  • Tuy nhiên, trà gừng nấu đường đỏ chỉ thích hợp với trẻ lớn trên 8 tuổi, đối với trẻ nhỏ hơn bố mẹ chỉ nên dùng nước ngâm chân để tránh gây hại cho sức khỏe của trẻ.

3. Bài thuốc trị mất ngủ cho trẻ từ rễ cây nữ lang

Dân gian cho rằng, rễ cây nữ lang có tác dụng dưỡng tâm, an thần hiệu quả. Nhờ vậy, loại thảo mộc này đem lại hiệu quả tích cực trong cải thiện chứng rối loạn giấc ngủ ở trẻ. Tuy nhiên, với y học hiện đại đây vẫn là dược liệu tương đối mới, chưa có nghiên cứu nào khẳng định tác dụng của nó, do vậy bố mẹ cần hết sức cẩn trọng khi sử dụng cho trẻ.

  • Chuẩn bị: 10-15g rễ cây nữ lang.
  • Cách thực hiện: Đem rễ cây nữ lang đi rửa sạch, sau đó cho vào ấm sắc cùng 200nl lấy nước cho trẻ uống hằng ngày.

Xem thêm

Sử dụng thuốc trị mất ngủ cho trẻ em từ Tây y

Khi con quấy khóc vì mất ngủ, khó ngủ, nhiều bậc phụ huynh ngay lập tức tìm kiếm các loại thuốc trị mất ngủ cho trẻ em nhằm giải quyết triệt để tình trạng này. Tuy nhiên, trẻ em là đối tượng rất nhạy cảm, cơ thể vẫn đang trong quá trình hoàn thiện, vì vậy việc sử dụng thuốc gì, với liều lượng bao nhiêu cần phải tuyệt đối cẩn trọng.

Tùy thuộc vào thể trạng của từng trẻ mà bác sĩ sẽ có chỉ định loại thuốc Tây phù hợp. Thông thường, thuốc trị mất ngủ cho trẻ em sẽ được chia thành 3 nhóm như sau:

Nhóm thuốc Antihistamine: Điều trị bệnh nhưng có thể gây buồn ngủ

Khi trẻ em mất ngủ, khó ngủ, bác sĩ chuyên khoa có thể kê đơn cho trẻ sử dụng các loại thuốc thuộc nhóm Antihistamine. Tuy có tác dụng điều trị, hỗ trợ cải thiện các triệu chứng bệnh nhưng tác dụng phụ của những loại thuốc này lại là gây buồn ngủ, cơ thể uể oải.

Trong đó, Antihistamine thường bao gồm các loại thuốc dùng trong điều trị nổi mề đay, mẩn ngứa, sổ mũi ở trẻ em… và được bào chế dưới dạng siro. Chúng bao gồm: Théralène, Peritol, Chlorpheniram…

Nhóm thuốc đặc trị chứng mất ngủ, khó ngủ

Khi tìm kiếm câu trả lời cho câu hỏi: “Trẻ em khó ngủ phải làm sao”, rất nhiều phụ huynh đọc được thông tin nên dùng thuốc đặc trị mất ngủ trên internet.

Thực tế, đây là nhóm thuốc có tác dụng giải quyết triệt để tình trạng mất ngủ, quấy khóc do khó ngủ ở trẻ em. Tuy đem lại hiệu quả nhanh chóng nhưng nhóm thuốc gây ngủ tiềm ẩn rất nhiều rủi ro về sức khỏe, cha mẹ không được tự ý cho trẻ sử dụng.

Nhóm thuốc tâm thần, hỗ trợ thần kinh

Nhóm thuốc này có tác dụng trị an thần, giảm bớt những lo âu, căng thẳng dẫn tới mất ngủ. Tuy nhiên, thuốc trị mất ngủ gây ra nhiều tác dụng phụ như đau bụng, chóng mặt, nhức đầu, khiến trẻ uể oải, suy giảm sức khỏe. Chính vì vậy cha mẹ không được cho trẻ dùng khi trẻ không có bệnh.

Tuy thuốc Tây có tác dụng nhanh chóng, hiệu quả nhưng chỉ là giải pháp tạm thời, khiến trẻ rơi vào trạng thái nghiện thuốc, hoàn toàn có thể gây ra nhiều tác dụng phụ không mong muốn. Nếu chưa biết trẻ em khó ngủ thì phải làm sao, tốt nhất phụ huynh nên tham khảo ý kiến bác sĩ, tuyệt đối không tự ý sử dụng trong bất cứ trường hợp nào.

Với các trường hợp bố mẹ chưa biết trẻ em khó ngủ thiếu chất gì đã tự ý bổ sung cho trẻ rất nhiều dưỡng chất từ thuốc Tây là hoàn toàn sai lầm. Bởi nếu trẻ dung nạp quá nhiều dinh dưỡng không những không cải thiện được giấc ngủ mà còn có thể gây ảnh hưởng lớn tới sức khỏe, dẫn tới thừa cân, béo phì cùng nhiều bệnh lý khác.

Sử dụng các dược liệu Đông y

Khi băn khoăn không biết trẻ em khó ngủ phải làm sao, nếu không muốn sử dụng thuốc Tây bố mẹ có thể tham khảo biện pháp Đông y. Theo y học cổ truyền, chứng mất ngủ có thể hình thành do ngoại tà xâm nhập, từ đó dẫn tới rối loạn tạng phủ, mất cân bằng âm dương.

Các bài thuốc Đông y chữa mất ngủ cho trẻ em chủ yếu tập trung vào việc loại bỏ tận gốc căn nguyên gây bệnh, đồng thời tác động vào cơ thể để tăng cường sức khỏe, nâng cao chức năng miễn dịch. Cũng nhờ vậy mà trẻ ăn ngon, ngủ sâu giấc hơn.

Hiện nay, các dược liệu Đông y có tác dụng an thần, dưỡng tâm, hỗ trợ đào thải độc tố và bồi bổ sức khỏe hiệu quả được dùng trong các bài thuốc trị mất ngủ gồm: Liên nhục, long nhãn, toan táo nhân, viễn chí,… Tùy thuộc vào cơ địa, độ tuổi, thể trạng của mỗi trẻ mà thầy thuốc sẽ có gia giảm cho phù hợp.

tre em kho ngu phai lam sao
Các bài thuốc Đông y an toàn cho trẻ, hiệu quả lâu dài

Thực tế, các bài thuốc Đông y luôn được đánh giá cao và là gợi ý an toàn cho các bậc phụ huynh có con bị mất ngủ. Song song với đó, bố mẹ nên lựa chọn những địa chỉ uy tín, tin cậy để bốc thuốc, không nên đến những phòng mạch kém chất lượng để phải lâm vào cảnh “tiền mất, tật mang”.

Một số biện pháp giúp trẻ có giấc ngủ sâu và ngon hơn

Khi trẻ mất ngủ, khó ngủ, bên cạnh việc tham khảo các bài thuốc giúp cải thiện tình trạng này, bố mẹ cũng nên chủ động áp dụng các biện pháp cải thiện giấc ngủ, trong đó có việc luyện tập thói quen và chuẩn bị thật tốt cho giấc ngủ của trẻ. Dưới đây là một số gợi ý hữu ích từ chuyên gia:

Giúp trẻ thay đổi thói quen ngủ

Việc chủ động quan sát, giúp trẻ thay đổi thói quen ngủ cũng là cách mà các bậc phụ huynh nên làm. Bởi đây là yếu tố quan trọng giúp trẻ ngủ đúng giờ, ngủ ngon và sâu hơn. Vậy trẻ em khó ngủ phải làm sao? Phụ huynh nên tham khảo một số gợi ý sau:

  • Ngủ trước 10h tối

“Giấc ngủ quý hơn vàng” là câu nói vẫn được ông bà ta nhắc từ xưa, cho đến nay nó vẫn giữ nguyên giá trị và càng đúng hơn đối với trẻ nhỏ. Để con có được sức khỏe tốt và hình thành thói quen ngủ đúng giờ, ngủ đủ giấc, bố mẹ nên chủ động cho con đi ngủ trước 10h tối, khi thói quen ngủ sớm đã vào nếp thì việc trẻ mất ngủ, khó ngủ sẽ rất hiếm khi xảy ra.

  • Cho trẻ mặc quần áo thoải mái

Mặc quần áo quá chật, không thoải mái cũng có thể là nguyên nhân khiến trẻ khó ngủ. Do vậy, bố mẹ nên chọn quần áo rộng rãi nhất cho trẻ, đảm bảo không gian phòng ngủ thư giãn, yên tĩnh để trẻ dễ dàng đi vào giấc ngủ và không bị tỉnh giấc nửa đêm.

tre em kho ngu phai lam sao
Phụ huynh nên chọn quần áo rộng rãi cho trẻ khi ngủ
  • Phân biệt rõ ngày – đêm

Đối với trẻ lớn, điều này dường như không cần thiết nhưng nó lại là yếu tố vô cùng quan trọng với những bậc phụ huynh có con dưới 1 tuổi. Bởi trẻ sơ sinh đã có thói quen thức đêm ngay từ khi còn nằm trong bụng mẹ, khi chào đời chúng sẽ duy trì thói quen đó.

Mẹ cần giúp trẻ phân biệt ngày – đêm khi trẻ đã được 2 tuần tuổi. Lúc này hãy cố gắng chơi với trẻ nhiều hơn vào ban ngày, cho trẻ bú sữa vào ban ngày và đảm bảo ánh sáng trong phòng ngủ, duy trì các tiếng ồn tự nhiên… Khi về đêm, hãy giữ yên lặng tuyệt đối, thời điểm trẻ bú đêm cũng cần nói khẽ, giữ không gian yên tĩnh. Từ đó dần thay đổi thói quen ngủ của trẻ.

Chuẩn bị thật tốt cho giấc ngủ của trẻ

Để trẻ có một giấc ngủ ngon, bên cạnh việc sử dụng các loại thuốc, thay đổi thói quen ngủ của trẻ thì bố mẹ cũng nên chủ động chuẩn bị tốt cho con trước khi ngủ. Nếu còn băn khoăn không biết trẻ em khó ngủ phải làm sao, trước khi trẻ đi ngủ bố mẹ nên thực hiện những điều sau:

  • Cho trẻ dùng túi ngủ

Túi ngủ có tác dụng thư giãn các cơ quan trong cơ thể, giúp trẻ dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn. Phụ huynh có thể tham khảo lựa chọn một số loại hoa hồng, hoa cúc, oải hương khô cho vào trong túi vải, sau đó để cạnh giường hoặc gối của trẻ. Chắc chắn sẽ dễ ngủ hơn.

  • Cho trẻ uống sữa ấm

Vào buổi tối trước khi đi ngủ, bố mẹ hãy cho trẻ uống 1 ly sữa ấm. Điều này giúp các cơ trên cơ thể trẻ được thư giãn, mang lại giấc ngủ ngon và sâu hơn nhiều.

  • Tránh tạo ra những kích thích quá mức

Nên chuẩn bị không gian phòng ngủ thật yên tĩnh, thoáng mát, hạn chế ánh sáng, có thể kết hợp bày trí một số đồ lưu niệm. Những yếu tố tưởng chừng như đơn giản này sẽ tác động trực tiếp vào hệ thần kinh của trẻ, tạo ra sự ổn định với một giấc ngủ ngon và sâu hơn.

  • Chuẩn bị giường và chăn gối thật êm

Khi được ngủ trong chăn mềm mại, êm ái trẻ nhỏ không chỉ có được sự thoải mái mà còn có được cảm giác an toàn như đang trong vòng tay của mẹ. Một bộ chăn gối êm ái cũng sẽ giúp con được giữ ấm suốt giấc ngủ dài, nhờ giấc ngủ ngon trẻ nhỏ sẽ phát triển tốt hơn, toàn diện hơn.

  • Tạo tâm lý thoải mái cho trẻ

Trước khi đi ngủ, phụ huynh cũng cần phải sắp xếp và đặt trẻ vào một không gian với ánh sáng mờ và nhiệt độ thích hợp, đồng thời tắt hết các thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính hay tivi để trẻ nhỏ có được sự thoải mái và đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn.

Như vậy bài viết đã giúp giải đáp câu hỏi: “Trẻ em khó ngủ phải làm sao” của các bậc phụ huynh. Tuy nhiên, những biện pháp trên chỉ mang tính chất hỗ trợ, trong một số trường hợp trẻ mất ngủ là do bệnh lý, vì vậy bố mẹ cần chủ động đưa con đi thăm khám để sớm phát hiện bất thường và có can thiệp phù hợp.

Thông tin liên quan

Phòng khám Nhất Nam Y Viện 

  • Địa chỉ: Biệt thự 16, Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy, Hà Nội
  • Hotline: (024) 8585 1102 – 0928 42 1102
  • Website: nhatnamyvien.com 
  • Thời gian khám bệnh: Các ngày trong tuần

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *