Trễ kinh 20 ngày thử que 1 vạch có thai không? Xử lý như thế nào?

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Chu kỳ kinh nguyệt phản ánh một phần sức khỏe sinh lý của nữ giới. Bởi vậy, các trường hợp trễ kinh 20 ngày thử que cho kết quả 1 vạch làm chị em vô cùng lo lắng không biết liệu mình có thai không hay mắc bệnh lý gì. Vậy, thật sự trễ kinh 20 ngày thử que 1 vạch có thai không, phương pháp xử lý tình trạng này thế nào?

Trễ kinh 20 ngày thử que 1 vạch có thai không?

Trễ kinh là tình trạng thường gặp ở phụ nữ, nhất là trong độ tuổi vị thành niên, cơ quan sinh sản vẫn chưa thực sự hoàn thiện. Tuy nhiên, với trường hợp trễ kinh đến 20 ngày thì rất có thể chị em đang có sự thay đổi lớn trong cơ thể. Lúc này, việc sử dụng que thử thai là điều cần thiết.

Thông thường que thử thai cho các kết quả như sau:

  • 2 vạch: Có thai
  • 1 vạch trên: Không có thai
  • 1 vạch dưới: Que bị hỏng
tre kinh 20 ngay thu que 1 vach
Trễ kinh 20 ngày thử que 1 vạch, hướng dẫn cách dùng que thử thai

Như vậy, chậm kinh mà que thử thai báo 2 vạch thì có nghĩa là bạn đã mang thai. Tuy nhiên trong trường hợp trễ kinh 20 ngày thử que 1 vạch thì nguyên nhân do đâu?

Trường hợp mang thai nhưng thử que 1 vạch

Trên thực tế có khá nhiều trường hợp mặc dù dùng que thử thai cho kết quả 1 vạch nhưng chị em lại đang mang bầu. Bởi lẽ, que thử thai hoạt động dựa trên sự thay đổi nồng độ hormone HCG có trong nước tiểu. Tuy nhiên, hàm lượng hormone này lại có sự thay đổi tùy theo từng thời điểm cũng như tình trạng bệnh lý, sức khỏe của phái yếu.

Cụ thể, một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng trễ kinh 20 ngày, trễ kinh nửa tháng thử vẫn 1 vạch nhưng lại có thai như sau:

  • Do nồng độ hormone thấp: Nếu chị em mang thai có nồng độ HCG dưới 12.4 mIU/mL thì việc sử dụng que thử thai có thể cho kết quả sai đến 95%. Thông thường, trường hợp này chỉ xảy ra trong khoảng 1 tháng đầu của thai kỳ.
  • Do thực hiện sai phương pháp: Thông thường, que thử thai sẽ cho kết quả sau khoảng 1 – 3 phút. Việc, chị em thực hiện thử thai và chờ kết quả quá lâu có thể làm giảm tính chính xác của kết quả. Ngoài ra, nguyên nhân có bầu nhưng que thử báo 1 vạch có thể xuất phát do que thử là hàng kém chất lượng hoặc đã hết hạn sử dụng.
  • Mang thai ngoài tử cung: Mang thai ngoài tử cung là trường hợp hiếm gặp, chỉ khoảng 4% phụ nữ xảy ra tình trạng này. Song song với hiện tượng trễ kinh 20 ngày thử que 1 vạch, chị em còn có thể xuất hiện các biểu hiện khác như đau bụng dữ dội, chóng mặt, chảy máu âm đạo, buồn nôn…
  • Phụ nữ đang trong thời kỳ cho con bú: Hormone của phụ nữ đang cho con bú thường có sự chênh lệch, bị mất cân bằng. Điều này là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tình trạng trễ kinh 20 ngày, trễ kinh 15 ngày thử que 1 vạch ở phụ nữ có thai.
  • Mang thai đôi hoặc ba: Với phụ nữ mang thai đôi hoặc thai ba thường có nồng độ HCG cao bất thường. Điều này khiến que thử thai hoạt động thiếu chính xác, cho kết quả âm tính giả.
  • Uống nhiều nước trước khi sử dụng que thử thai: Uống nhiều nước sẽ khiến hàm lượng HCG trong nước tiểu bị pha loãng dẫn tới kết quả thử thai không chính xác. Vì vậy, các chuyên gia thường khuyên rằng lúc sáng sớm khi vừa ngủ dậy là thời điểm tốt nhất để thực hiện xét nghiệm bằng que thử thai.
  • Ảnh hưởng của việc dùng thuốc: Việc sử dụng các loại thuốc an thần, thuốc có chứa paracetamol… cũng là nguyên nhân khiến que thử thai cho kết quả không chính xác.

Một số nguyên nhân gây chậm kinh không phải do mang thai

Có khá nhiều nguyên nhân khiến chị em trễ kinh 20 ngày hoặc hơn nhưng không xuất phát từ việc mang thai.

tre kinh 20 ngay thu que 1 vach
Béo phì có thể là nguyên nhân khiến phụ nữ trễ kinh 20 ngày thử que 1 vạch

Cụ thể, một số nguyên nhân gây vấn đề này như sau:

  • Do căng thẳng, stress: Các áp lực từ công việc, cuộc sống có thể khiến hormone trong cơ thể bị rối loạn và chu kỳ kinh nguyệt cũng thay đổi theo. Nếu để tình trạng này kéo dài, chị em có thể phải đối mặt với nhiều bệnh lý nghiêm trọng liên quan đến chức năng sinh lý.
  • Do trọng lượng cơ thể: Khi cơ thể có cân nặng quá thấp sẽ ảnh hưởng xấu đến hoạt động sống, làm ức chế quá trình rụng trứng gây chậm kinh. Đặc biệt với phụ nữ bị rối loạn ăn uống, chán ăn thì tình trạng trễ kinh 20 ngày thử que vẫn 1 vạch là điều khá phổ biến.
  • Do béo phì: Béo phì cũng là nguyên nhân khiến nội tiết tố nữ bị rối loạn gây tình trạng chậm kinh kéo dài nhiều ngày ở phụ nữ.
  • Có vấn đề về tuyến giáp: Tuyến giáp là nơi chuyên sản xuất hormone, ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Một khi tuyến giáp bị rối loạn sẽ khiến mất cân bằng hormone trong cơ thể, bao gồm cả hormone sinh sản. Điều này khiến chu kỳ kinh nguyệt bị rối loạn, gây tình trạng chậm kinh song song với những biểu hiện khác như mệt mỏi, rụng tóc, cân nặng thay đổi thất thường…
  • U nang buồng trứng: U nang buồng trứng khởi phát do mất cân bằng nội tiết tố trong cơ thể. Nó khiến chị em trễ kinh 20 ngày hoặc thậm chí là mất kinh. Các dấu hiệu để nhận biết sớm u nang buồng trứng có thể kể đến như rối loạn kinh nguyệt, lượng máu kinh rất ít hoặc rất nhiều, thừa cân, rụng tóc, lông phát triển nhiều ở mặt, lưng và đùi…
  • Tiền mãn kinh: Trong giai đoạn tiền mãn kinh, hàm lượng estrogen trong cơ thể nữ giới có sự giao động. Điều này cũng là nguyên nhân gây ra hiện tượng thay đổi chu kỳ kinh nguyệt. Thông thường, sau độ tuổi 40 phụ nữ bắt đầu bước vào thời kỳ tiền mãn kinh.

Đọc thêm

Trễ kinh 20 ngày thử que 1 vạch có cần đi viện không? Đâu là cách xử lý chính xác?

Như đã đề cập ở trên, việc trễ kinh 20 ngày thử que 1 vạch khởi phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, bao gồm cả việc mang thai hoặc từ các bệnh lý và tình trạng sức khỏe xấu. Vì vậy, để xác định chính xác nguyên nhân, chị em nên đến bệnh viện kiểm tra và tiến hành các xét nghiệm liên quan.

tre kinh 20 ngay thu que 1 vach
Chị em cần theo dõi chu kỳ kinh nguyệt của mình nhằm phát hiện sớm những bất thường

Để hỗ trợ bác sĩ đưa ra chẩn đoán nhanh và chính xác hơn, chị em nên chú ý theo dõi tình trạng sức khỏe, ghi chép các biểu hiện bất thường trên cơ thể bao gồm các vấn đề sau:

  • Xảy ra tình trạng ra máu giữa chu kỳ kinh nguyệt.
  • Chị em bị sốt, đau bụng dưới dữ dội.
  • Chu kỳ kinh nguyệt kéo dài quá 7 ngày.
  • Xảy ra tình trạng xuất huyết âm đạo sau khi đã mãn kinh hoặc không còn kinh nguyệt trong hơn 1 năm.
  • Thường xuyên căng thẳng, thay đổi cảm xúc, hay cảm thấy buồn nôn…

Tùy vào từng nguyên nhân, bác sĩ sẽ đưa ra các hướng điều trị khác nhau. Chị em cần chú ý tuân thủ đúng hướng dẫn của bác sĩ song song với xây dựng lối sống lành mạnh nhằm giúp nâng cao sức khỏe.

Như vậy, bài viết đã chia sẻ các thông tin liên quan đến vấn đề trễ kinh 20 ngày thử que 1 vạch. Hy vọng những thông tin này giúp ích cho bạn đọc sớm tìm ra nguyên nhân gây ra các thay đổi bất thường trong cơ thể và có hướng điều trị phù hợp.

Đừng bỏ qua

Bình luận (2)

  1. Lò thị ngân says: Trả lời


    Em bị chậm kinh nhưng sáng nay em thử que hiện 1 vạch như vậy là như nào vậy bác sĩ ?

    1. Nguyễn Thị Hồng thu says: Trả lời


      Cho e hỏi trước e có uống thuốc ngừa thai vĩ hàng ngày , lúc uống hết 4 ngày sau e có Kinh nguyệt , khi e ko uống nữa thì tới tháng kinh nguyệt ko có ạ

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *