3 cách trị chàm bằng lá ổi đơn giản nhưng hiệu quả cao 

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Trị chàm bằng lá ổi là phương pháp chữa bệnh được dân gian lưu truyền đến ngày hôm nay. Bài thuốc này thực hiện khá đơn giản nhưng hiệu quả rất cao. Nội dung bài đọc này sẽ hướng dẫn bạn 3 cách sử dụng lá ổi để chữa bệnh, kiểm soát triệu chứng ngay tại nhà. 

Trị chàm bằng lá ổi có được không?

Trước khi tìm hiểu về công dụng của lá ổi khi chữa bệnh chàm, bạn cần hiểu rõ hơn về căn bệnh này : 

Chàm là dạng bệnh da liễu phổ biến, bất kỳ ai cũng có thể bị, tuy không gây ảnh hưởng đến tính mạng nhưng sẽ khiến người bệnh khó chịu vì những cơn ngứa ngáy xuất hiện. 

Với sự phát triển của y học, có rất nhiều phương pháp ra đời để chữa bệnh chàm trong đó mẹo dân gian sử dụng lá ổi được nhiều người áp dụng bởi có thể kiểm soát nhanh các triệu chứng. Vậy trị chàm bằng lá ổi có thực sự hiệu quả không? 

Theo Thầy thuốc Ưu tú, bác sĩ Lê Phương – chuyên gia da liễu có hơn 40 năm kinh nghiệm: dược liệu này có tính ấm, vị chát, không có độc với các công dụng như tiêu độc, kháng viêm, cầm máu dùng chữa các bệnh như tiêu chảy, viêm họng, viêm nướu và bệnh da liễu. 

Những trường hợp bị nhiễm khuẩn ngoài da, viêm da cơ địa hoặc bị chàm có thể dùng loại dược liệu này để chữa bệnh, cải thiện nhanh các triệu chứng ngứa ngáy bên ngoài. 

Y học hiện đại cũng đã nghiên cứu về lá ổi và tìm thấy trong dược liệu có chứa nhiều hoạt chất có lợi như vitamin K, tanin, axit maslinic, beta sitosterol,.. giúp da có độ cân bằng, tăng cường hệ miễn dịch cơ thể, sát khuẩn, chống viêm, giảm nhanh cảm giác ngứa ngáy ở ngoài da. 

Không những vậy, lá ổi còn có chứa các thành phần giúp ức chế vi khuẩn staphylococcus aureus – loại vi khuẩn gây các vấn đề liên quan về da

Như vậy có thể thấy trị chàm bằng lá ổi vừa giúp cải thiện các triệu chứng do bệnh gây ra mà còn có tác dụng làm chậm quá trình lão hóa tế bào biểu bì, cải thiện tình trạng khô da, tăng cường độ ẩm, giúp da trở nên mịn màng hơn.

BẠN ĐANG GẶP NHỮNG TRIỆU CHỨNG VIÊM DA NÀO?

Nhập thông tin của bạn để nhận kết quả

3 cách chữa chàm bằng lá ổi hiệu quả

Trị chàm bằng lá ổi là mẹo chữa dân gian phổ biến được nhiều người biết đến tuy nhiên không phải ai cũng biết cách thực hiện sao cho đúng bởi quá trình truyền miệng có thể làm thay đổi công thức điều trị. 

Dưới đây là 3 cách trị chàm bằng lá ổi có hiệu quả cao chúng tôi đã tổng hợp lại để bạn đọc tham khảo và áp dụng ngay tại nhà. 

Đắp trực tiếp lá ổi lên da

Một trong những phương pháp dân gian đơn giản sử dụng lá ổi để trị chàm được nhiều người áp dụng đó chính là đắp trực tiếp dược liệu này lên vùng da đang bị tổn thương. 

Khi đắp lá ổi trực tiếp lên da, các mụn nước sẽ bị kìm hãm sự phát triển, hạn chế nguy cơ tiến triển sang giai đoạn bội nhiễm, chàm á sừng hay chàm đồng tiền.

Cách thực hiện khá đơn giản chỉ với vài thao tác như sau: 

  • Chuẩn bị 3 lá ổi tươi, không sâu bệnh, không quá già hay quá non, rửa sạch rồi ngâm trong nước muối pha loãng khoảng 10 phút. 
  • Làm sạch vùng da cần được điều trị rồi cho lá ổi vào cối để giã nhuyễn. 
  • Rửa sạch vùng da đang bị chàm rồi lấy khăn mềm lau khô. 
  • Đắp lá ổi đã được giã nhuyễn, massage nhẹ khoảng 1 đến 2 phút rồi cố định lại bằng băng gạc. 
  • Đợi khoảng 30 phút hoặc có thể để qua đêm và rửa lại với nước sạch là được. 
  • Thực hiện bài thuốc này từ 1 đến 2 lần mỗi ngày, duy trì liên tục trong 30 ngày bệnh sẽ khỏi. 

Sử dụng nước lá ổi nguyên chất

Ngoài bài thuốc đắp trên đây, bạn có thể trị chàm bằng cách sử dụng nước cốt của lá ổi. Phương pháp chữa trị này khá tiện lợi, có thể dùng để điều trị chàm ở nhiều vùng khác nhau trên cơ thể. 

Đọc Ngay

tri cham bang la oi
Bài thuốc đơn giản từ lá ổi chữa bệnh chàm tại nhà

Cụ thể: 

  • Rửa sạch khoảng 15 lá ổi và ngâm trong nước muối pha loãng để sát khuẩn trong khoảng thời gian 15 phút để loại bỏ vi khuẩn và các loại tạp chất. 
  • Vớt lá ổi ra để ráo nước rồi cho vào cối giã nát, chú ý giã càng nhuyễn càng tốt. 
  • Cho 100ml nước sôi vào lá ổi trộn đều để lọc nước cốt sử dụng. 
  • Làm sạch vùng da bị bệnh chàm cần được điều trị rồi dùng bông gòn hoặc khăn mềm để thoa dung dịch lên da. 
  • Mỗi ngày thực hiện khoảng 3 đến 4 lần, kiên trì như vậy một thời gian các triệu chứng bệnh lý sẽ được cải thiện rõ rệt. 

Khi dùng nước cốt lá ổi để trị bệnh chàm bạn có thể cho muối tinh vào vừa tăng tính sát trùng, hạn chế nguy cơ lây nhiễm và giúp bảo quản dung dịch được lâu hơn mà không mất đi dược tính vốn có. 

Cách trị chàm bằng lá ổi này có thể áp dụng được cho mọi đối tượng kể cả phụ nữ đang mang thai, người cho con bú, trẻ em, người có cơ địa nhạy cảm. 

Gửi câu hỏi tư vấn cho chuyên gia
TTƯT,BSCKII Lê Phương

TTƯT,BSCKII Lê Phương

- Bác sĩ YHCT CKII

- Phó giám đốc chuyên môn Nhất Nam Y Viện

- Hơn 40 năm kinh nghiệm trong khám chữa bệnh bằng YHCT

Triệu chứng của bạn?

Tắm nước lá ổi 

Sử dụng nước lá ổi để ngâm rửa hoặc tắm có hiệu quả chữa bệnh chàm không kém gì hai phương pháp chúng tôi vừa chia sẻ trên đây. 

Cách nấu nước lá ổi để tắm chữa bệnh chàm như sau: 

  • Chuẩn bị 1 lượng lá ổi đủ dùng, rửa sạch và ngâm nước muối loãng khoảng 15 phút để loại bỏ các tạp khuẩn. 
  • Cho lá ổi vào nồi nấu với 2 lít nước trong 20 phút để các tinh dầu trong lá đã tiết ra hết. 
  • Sử dụng nước lá ổi để ngâm vùng da bị chàm cần được điều trị trong 30 phút hoặc pha chung với nước mát để tắm. Phần bã lá ổi bạn có thể dùng để chà nhẹ lên da, giúp cải thiện nhanh các triệu chứng ngứa ngáy, đau rát. 
  • Mỗi ngày thực hiện bài thuốc trên từ 2 đến 3 lần bệnh lý sẽ được cải thiện nhanh chóng. Ngoài ra để nâng cao hiệu quả chữa trị bạn nên áp dụng trước khi đi ngủ. 
tri cham bang la oi
Tắm nước lá ổi trị chàm là cách làm rất đơn giản và hiệu quả

Lưu ý khi chữa bệnh chàm bằng lá ổi

Trị chàm bằng lá ổi có tác dụng tốt nhưng không phải trường hợp nào cũng có thể mang đến kết quả. Người bệnh chỉ nên thực hiện phương pháp này khi bệnh ở mức độ nhẹ, tổn thương ngoài da chưa nghiêm trọng. 

Bên cạnh đó, bạn hãy chú ý đến một số vấn đề sau đây khi chữa bệnh chàm bằng lá ổi: 

  • Chỉ sử dụng lá ổi tươi, sạch, có nguồn gốc rõ ràng, không có thuốc trừ sâu, thuốc bảo quản thực vật để sử dụng. 
  • Để đảm bảo an toàn cho bài thuốc chữa bệnh bạn nên tham khảo qua ý kiến của bác sĩ trước khi áp dụng. 
  • Mẹo chữa bệnh theo phương pháp dân gian thường có hiệu quả khá chậm nên người bệnh phải có sự kiên trì khi áp dụng. 
  • Trong quá trình điều trị bệnh nếu có dấu hiệu bất thường nào hãy thông báo ngay với bác sĩ để tìm ra cách xử lý kịp thời. 
  • Trị chàm bằng lá ổi là mẹo dân gian chỉ có tác dụng hỗ trợ, người bệnh nên tuân theo phác đồ điều trị bác sĩ hướng dẫn để đạt hiệu quả tốt nhất. 
  • Người bị chàm nên tránh xa các tác nhân có thể gây dị ứng ngoài da như xà phòng, hóa chất, lông động vật,…
  • Hãy xây dựng một chế độ dinh dưỡng hợp lý, khoa học, luyện tập thể dục thể thao thường xuyên để tăng cường sức đề kháng, giúp vùng da đang bị tổn thương nhanh chóng được làm lành, hạn chế nguy cơ tái phát của bệnh. 
  • Thường xuyên dưỡng ẩm da, uống đủ nước để da được duy trì độ ẩm, hạn chế tình trạng khô ráp, bong tróc, ngứa ngáy và bùng phát các triệu chứng khác của bệnh. 
  • Nên cẩn thận khi sử dụng các loại mỹ phẩm chăm sóc da bởi thành phần của chúng có thể khiến tình trạng bệnh lý càng trở nên nghiêm trọng hơn. 

Nhanh tay liên hệ đến đội ngũ chuyên gia hàng đầu của Nhất Nam Y Viện để được tư vấn miễn phí:

NÊN ĐỌC

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *