Trị chàm khô bằng dầu dừa với 6 cách đơn giản tại nhà

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Trị chàm khô bằng dầu dừa là mẹo dân gian đơn giản và rất dễ thực hiện tại nhà. Với đặc tính dưỡng ẩm và làm dịu da, dầu dừa được xem là thành phần không thể thiếu trong nhiều bài thuốc trị bệnh ngoài da, đặc biệt là chàm khô. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn tìm hiểu rõ hơn về các tác dụng của dược liệu này, cũng như cách sử dụng dầu dừa để trị chàm khô nhanh nhất!

Tác dụng của dầu dừa trong điều trị bệnh chàm khô

Dấu hiệu đặc trưng của bệnh chàm khô đó là tình trạng khô ráp, nứt nẻ và bong tróc trên da. Đây là một trong những bệnh lý ngoài da phổ biến nhất hiện nay. Tuy không ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe, bệnh chàm khô vẫn gây ra những tác động tiêu cực đến ngoại hình, tâm lý và chất lượng cuộc sống hàng ngày của bạn.

Ở một số trường hợp viêm nhiễm nặng, không có biện pháp can thiệp kịp thời, bệnh chàm khô có thể tiến triển theo chiều hướng tiêu cực, khiến da đau rát và chảy máu. Tình trạng này có thể tạo cơ hội cho các loại vi khuẩn, virus xâm nhập qua da và tăng nguy cơ bội nhiễm. Do đó, việc chủ động phát hiện và điều trị chàm khô từ sớm là hết sức quan trọng.

tri cham kho bang dau dua
Tác dụng của dầu dừa trong việc điều trị chàm khô

Trị chàm khô bằng dầu dừa là phương pháp được rất nhiều người bệnh áp dụng hiện nay. Trước khi tìm hiểu rõ hơn về cách chữa này, chúng ta cần nắm được những tác dụng của dầu dừa đối với làn da của bạn.

  • Dầu dừa chứa hàm lượng Axit béo cao, có tác dụng làm mềm vùng da bị khô ráp do chàm gây ra. Sử dụng dầu dừa thường xuyên sẽ tạo ra một lớp màng chất béo bao phủ bề mặt da, giúp duy trì độ ẩm, sự săn chắc và bảo vệ da khỏi các tác nhân gây hại ngoài môi trường.
  • Trong thành phần của dầu dừa còn có Axit Lauric, đây là một hoạt chất có tác dụng ức chế sự phát triển của các loại nấm, virus và vi khuẩn gây bệnh. Theo các nghiên cứu khoa học, thành phần này còn có khả năng tiêu diệt nấm Candida Albicans và vi khuẩn tụ cầu vàng. Do đó, trị chàm khô bằng dầu dừa là phương pháp mang lại hiệu quả cao, giúp ngăn ngừa nguy cơ bội nhiễm.

Dầu dừa được chiết xuất từ sáp dừa tự nhiên, hoàn toàn không gây ra bất kỳ tác dụng phụ nào cho làn da của bạn. Do đó, trị chàm khô bằng dầu dừa là mẹo dân gian đơn giản, có thể thực hiện ngay tại nhà và phù hợp với nhiều đối tượng người dùng.

Cách trị chàm khô bằng dầu dừa đơn giản tại nhà

Để khắc phục những tổn thương do bệnh chàm khô gây ra, bạn có thể sử dụng dầu dừa theo rất nhiều cách như sử dụng dầu dừa đơn lẻ hoặc kết hợp với một số nguyên liệu khác như mật ong, nha đam, bơ,…

Dưới đây là 6 cách trị chàm khô bằng dầu dừa đơn giản tại nhà bạn không nên bỏ qua!

Dùng dầu dừa đơn lẻ

Nếu tình trạng viêm nhiễm và khô ráp vẫn còn ở mức độ nhẹ, bạn có thể dùng dầu dừa để thoa trực tiếp lên những vùng da bị chàm. Các loại Axit béo và chất chống oxy hóa trong tinh dầu này sẽ nhanh chóng thẩm thấu vào lớp thượng bì, giúp làm mềm da từ sâu bên trong, bổ sung độ ẩm và hỗ trợ giảm viêm, ngứa.

tri cham kho bang dau dua
Thoa trực tiếp dầu dừa lên da để điều trị bệnh

Trị chàm khô bằng dầu dừa đều đặn cũng là cách phục hồi hàng rào bảo vệ trên bề mặt da và ngăn chặn tối đa sự xâm nhập của các dị nguyên từ bên ngoài.

Cách thực hiện:

  • Vệ sinh sạch sẽ vùng da bị chàm cần điều trị, sau đó lau khô bằng khăn mềm.
  • Đổ một ít dầu dừa ra tay và làm nóng lên, sau đó thoa lên vùng da bị chàm, từ từ massage nhẹ nhàng để các dưỡng chất thấm sâu hơn.
  • Có thể để qua đêm và hoặc chờ sau 20 phút thì rửa lại với nước sạch cho đến khi không còn cảm giác nhờn dính trên da. Bước tiếp theo bạn có thể dùng thuốc mỡ hoặc kem dưỡng ẩm để ngăn ngừa tình trạng thoát hơi nước trên bề mặt da.

Trị chàm khô bằng dầu dừa và mật ong

Tương tự như dầu dừa, mật ong cũng có đặc tính dưỡng ẩm và chống oxy hóa cao, giúp cải thiện độ săn chắc của da, ngăn ngừa các vết thâm sạm và hỗ trợ quá trình phục hồi tổn thương. Không những vậy, mật ong cũng có khả năng kháng viêm và chống nhiễm trùng rất tốt. Do đó, sự kết hợp giữa dầu dừa và mật ong sẽ mang lại hiệu quả không ngờ cho những người bị bệnh chàm khô.

Cách thực hiện:

  • Trộn tinh dầu dừa và mật ong nguyên chất theo tỷ lệ 2:1.
  • Thoa hỗn hợp lên những vùng bị chàm sau khi đã làm sạch da, giữ nguyên trong khoảng 15 – 20 phút rồi rửa lại bằng nước ấm.
  • Có thể kết hợp massage nhẹ nhàng bằng tay nhằm loại bỏ hết các mảng bong tróc.

Kết hợp dầu dừa và nha đam để trị bệnh chàm khô

Nha đam có hàm lượng nước, Vitamin và khoáng chất hết sức dồi dào. Nguyên liệu này thường được sử dụng trong các phương pháp làm đẹp và dịu mát làn da nhờ tác dụng cấp ẩm tăng tính đàn hồi từ sâu bên trong. Nha đam cũng chứa hàm lượng Axit amin cao, có tác dụng giảm ngứa, cải thiện tình trạng nứt nẻ và khô ráp. Đồng thời tái tạo các tế bào đã bị thương tổn và hạn chế sự phát triển của một số loại vi khuẩn trú ngụ trên bề mặt da.

tri cham kho bang dau dua
Kết hợp dầu dừa và nha đam để trị bệnh chàm khô

Cách trị chàm khô bằng dầu dừa và nha đam thực hiện như sau:

  • Lá nha đam rửa sạch và tách lấy phần gel bên trong, trộn gel nha đam với dầu dừa theo tỉ lệ 1:1.
  • Sau đó thoa trực tiếp hỗn hợp lên những vùng da cần điều trị.
  • Chờ sau khoảng 15 – 20 phút thì làm sạch da một lần nữa bằng nước ấm.

Trị chàm khô bằng mặt nạ dầu dừa và nhiều nguyên liệu khác

Mặt nạ dầu dừa không chỉ giúp người bệnh khắc phục những triệu chứng do chàm khô gây ra mà còn bổ sung các dưỡng chất thiết yếu cho da, cải thiện độ ẩm và sự săn chắc một cách hiệu quả.

Những hoạt chất có lợi trong tinh dầu dừa sẽ thẩm thấu trực tiếp vào vùng da bị chàm khô để cân bằng lại độ ẩm, hạn chế tình trạng khô ráp, nứt nẻ và rỉ máu. Trong khi đó, hàm lượng Vitamin E dồi dào trong dầu Oliu sẽ thúc đẩy quá trình tái tạo da, ngăn ngừa hiện tượng oxy hóa và giúp da sáng khỏe hơn.

Cách trị chàm khô bằng dầu dừa đắp mặt nạ được thực hiện như sau:

  • Chuẩn bị 10ml tinh dầu dừa nguyên chất, 5ml dầu oliu và 5ml Vitamin E dạng lỏng.
  • Cho tất cả các nguyên liệu đã chuẩn bị vào trong một chiếc chén nhỏ và trộn đều lên.
  • Dùng bông gòn hoặc tay để thoa hỗn hợp lên vùng da bị chàm sau khi đã vệ sinh sạch sẽ, nhẹ nhàng massage trong khoảng 10 phút.
  • Chờ thêm 20 phút nữa trước khi rửa lại với nước ấm để các dưỡng chất có thể thấm sâu và phát huy tối đa tác dụng trên da.
  • Thực hiện đều đặn mỗi ngày 1 lần trong 3 tuần sẽ thấy các triệu chứng của bệnh chàm khô nhanh chóng biến mất.

Xem thêm

Dùng bơ và dầu dừa để trị chàm khô

Đây là phương pháp trị bệnh chàm khô mang lại hiệu quả rất cao nhưng được ít người biết đến. Theo các chuyên gia da liễu, trong thành phần của bơ có chứa rất nhiều hoạt chất có lợi, tốt cho làn da nói chung và với những người bị chàm khô nói riêng.

tri cham kho bang dau dua
Bơ kết hợp với dầu dừa cũng là cách làm đẹp da hiệu quả

Trái bơ có hàm lượng Axit béo và Vitamin E dồi dào, mang lại nhiều công dụng như cấp ẩm cho da, giảm viêm loét và khắc phục tình trạng bong tróc da do kích ứng. Bệnh cạnh đó, Axit Oleic trong bơ cũng có khả năng thúc đẩy quá trình sản sinh Collagen, giúp da mau lành và ngăn ngừa nguy cơ tái phát bệnh.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị ¼ quả bơ chín và 1 thìa cà phê dầu dừa nguyên chất.
  • Nghiền nát bơ rồi trộn đều với dầu dừa, sau đó thoa trực tiếp hỗn hợp lên vùng da bị chàm và giữ yên trong khoảng 20 phút.
  • Bạn nên dùng tay massage nhẹ nhàng để các dưỡng chất từ bơ và dầu dừa thấm sâu vào trong các lớp biểu bì da.
  • Cuối cùng rửa lại với nước ấm để làm sạch hết phần tinh dầu còn sót lại.

ĐÂU LÀ PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ CHÀM DỨT ĐIỂM?????

Bổ sung dầu dừa vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày

Ngoài các biện pháp kể trên, bạn cũng có thể sử dụng dầu dừa như một nguyên liệu để chế biến các món ăn hàng ngày, nhằm tác động toàn diện từ cả trong và ngoài cơ thể. Thay vì sử dụng mỡ động vật hoặc những loại dầu thực vật thông thường, bạn nên sử dụng dầu dừa cho các món chiên xào hay salad trộn. Đây đều là những món ăn bổ dưỡng, tốt cho người bị chàm khô và chàm hóa.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể pha dầu dừa với nước ấm để uống hàng ngày. Đây là cách trị chàm khô bằng dầu dừa đơn giản, được rất nhiều người bệnh đánh giá cao.

Những lưu ý khi sử dụng dầu dừa

Dầu dừa được chiết xuất từ thiên nhiên, có tính đàn hồi và độ an toàn cao. Tuy nhiên, để bảo vệ làn da và giúp các phương pháp điều trị phát huy được hiệu quả tốt nhất, bạn cũng cần lưu ý những nguyên tắc sau đây.

tri cham kho bang dau dua
Rửa tay và làm sạch da trước khi điều trị
  • Những người có tiền sử dị ứng với dầu dứa, nước dừa hay những hóa mỹ phẩm có thành phần là dầu dừa thì không nên áp dụng phương pháp này.
  • Rửa tay và làm sạch vùng da cần điều trị trước khi thoa dầu dừa hay bất kỳ hỗn hợp nào khác.
  • Hạn chế tối đa việc sử dụng các loại hóa mỹ phẩm có tính tẩy rửa cao trong thời gian này.
  • Nếu trong quá trình điều trị thấy da xuất hiện các dấu hiệu như phát ban, nổi bọng nước, mề đay,.. bạn nên ngưng sử dụng ngay và khắc phục theo chỉ dẫn của bác sĩ.
  • Không sử dụng dầu dừa để trị bệnh khi đang gặp các vấn đề về tiêu hóa như tiêu chảy. Phương pháp này cũng chỉ được thực hiện với những trẻ từ 2 tuổi trở lên.
  • Lựa chọn quần áo thoải mái và thoáng mát, tránh để vải cọ xát hay dùng tay gãi lên những vùng da bị chàm khiến tình trạng viêm loét lan rộng hơn.

Trị chàm khô bằng dầu dừa vừa mang lại hiệu quả cao, vừa dưỡng ẩm, chăm sóc và bảo vệ da rất kỹ lưỡng. Tuy nhiên, mẹo dân gian này thường mang lại kết quả chậm, đòi hỏi người dùng phải kiên trì thực hiện trong một thời gian dài.

NÊN ĐỌC

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *