4 cách trị eczema bằng hạt nhục đậu tại nhà bạn nên biết

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Trị eczema bằng hạt nhục đậu khấu là phương pháp dân gian được lưu truyền đến ngày hôm nay và được rất nhiều người áp dụng tại nhà. Nội dung bài đọc này sẽ hướng dẫn bạn cách dùng dược liệu chữa bệnh đúng cách, đảm bảo hiệu quả và độ an toàn cho da. 

Trị eczema bằng hạt nhục đậu có tốt không?

Nhục đậu hay còn được biết đến với tên gọi khác là nhục đậu khấu. Quả của cây có hình cầu hoặc hình quả lê với đường kính từ 5 đến 8cm. Bên trong quả là hạt được dùng để chế biến thành các món ăn và chữa bệnh. 

tri eczema bang hat nhuc dau
Trị eczema bằng hạt nhục đậu có hiệu quả rất tốt

Hạt nhục đậu có lớp vỏ dày, bọc bên ngoài là lớp vỏ màu hồng, cả hai thành phần này đều có thể sử dụng được để chữa bệnh trong y học hiện đại và y học cổ truyền. Do đó, nếu bị chàm da bạn có thể sử dụng chúng để chữa trị. 

Thành phần của hạt nhục đậu khấu có chứa các hoạt chất như cyanidin, monoterpen, phenolic, các loại tinh dầu cùng vitamin và các loại khoáng chất khác có tác dụng rất tốt trong điều trị chàm. Dưới đây là một số tác dụng trị eczema bằng hạt nhục đậu

  • Chất chống oxy hóa, đặc biệt là cyanidin có tác dụng chống lại các gốc tự do gây hại, ngăn ngừa tổn thương, hạn chế oxy hóa, làm chậm quá trình lão hóa và giúp da hồi phục nhanh hơn. 
  • Hạt nhục đậu có nhiều hoạt chất chống viêm giúp giảm cảm giác sưng đau, ngứa ngáy, ức chế enzyme gây viêm, ngăn chặn các phản ứng viêm không xảy ra được. 
  • Tính kháng viêm tốt, ngăn ngừa sự phát triển của các loại vi khuẩn. 
  • Cung cấp thêm cho da những dưỡng chất cần thiết như vitamin, khoáng chất để phục hồi vùng bị hư tổn, săn chắc, giúp da mềm mại và khỏe mạnh hơn. 

Hướng dẫn 4 cách trị eczema bằng hạt nhục đậu

Có nhiều cách trị eczema bằng hạt nhục đậu để bạn áp dụng ngay tại nhà. Người bệnh có thể tham khảo 4 bài thuốc chúng tôi đã tổng hợp dưới đây: 

Ăn trực tiếp hạt nhục đậu chữa bệnh eczema

Cách dùng hạt nhục đậu chữa eczema đơn giản nhất mà bạn có thể áp dụng ngay là ăn trực tiếp. Cách làm này phù hợp để điều trị trong trường hợp tổn thương không lan rộng. 

  • Chuẩn bị 1 lượng hạt nhục đậu vừa đủ dùng, làm sạch, rửa nước rồi vớt ra để ráo. 
  • Tán hạt nhục đậu thành bột sau đó bảo quản trong túi bóng kín để dùng dần. 
  • Trộn bột hạt nhục đậu với ít nước thành một hỗn hợp sền sệt để thoa lên vùng da bị chàm đã được làm sạch. 
  • Đợi khoảng 10 phút sau đó rửa lại với nước sạch là được. 

Trị eczema bằng hạt nhục đậu với mật ong

Mật ong là dược liệu có tính chống viêm và kháng khuẩn rất tốt nếu kết hợp chung với hạt nhục đậu thì công dụng sẽ được nâng cao, thời gian điều trị, hồi phục vết thương của người bệnh được rút ngắn. 

tri eczema bang hat nhuc dau
Kết hợp bột hạt nhục đậu khấu với mật ong để chữa bệnh da liễu
 
  • Chuẩn bị hạt nhục đậu với một lượng đủ dùng, làm sạch, để ráo nước rồi tán thành bột nhuyễn. 
  • Trộn hạt nhục đậu với mật ong và ít bột quế thành một hỗn hợp đặc sệt. 
  • Làm sạch vùng da cần được điều trị rồi thoa hỗn hợp lên, kết hợp massage nhẹ nhàng để dưỡng chất thấm sâu vào da hơn. 
  • Để nguyên như vậy trong 30 phút và rửa lại với nước ấm là được. 

Trị eczema bằng hạt nhục đậu với dầu oliu

Dầu oliu có chứa một lượng lớn tinh dầu và chất béo cần thiết cho sức khỏe. Với những người bị viêm da cơ địa hoặc bệnh chàm có thể kết hợp chung với hạt nhục đậu khấu để kiểm soát triệu chứng, dưỡng ẩm và bổ sung lượng nước cần thiết cho da. 

  • Chuẩn bị 1 lượng hạt nhục đậu đã được làm sạch, để ráo nước sau đó tán thành bột mịn để dùng. 
  • Trộn bột với dầu oliu thành một hỗn hợp sền sệt để thoa trực tiếp lên vùng da bị chàm đã được làm sạch. Khi bôi nên massage nhẹ nhàng  để dưỡng chất thấm sau vào tế bào. 
  • Đợi khoảng 20 phút sau đó rửa lại da bằng nước ấm là được. Áp dụng liên tục mỗi ngày các triệu chứng sẽ được cải thiện. 

Đừng bỏ lỡ

Dùng hạt nhục đậu để chế biến thành món ăn hàng ngày

Bạn có thể sử dụng hạt nhục đậu để chế biến thành món ăn sử dụng mỗi ngày vừa tốt cho sức khỏe vừa cải thiện triệu chứng. 

Thành phần trong hạt nhục đậu khấu sẽ giúp ổn định huyết áp, kích thích lưu thông máu, tốt cho hệ tim mạch đồng thời cải thiện triệu chứng và hạn chế nguy cơ chàm tái phát. 

Bạn có thể dùng hạt nhục đậu để hãm trà uống mỗi ngày hoặc sử dụng như một loại gia vị thêm vào các món ăn để tăng hương vị và giá trị dinh dưỡng. 

Tuy nhiên sử dụng nhiều hạt nhục đậu khấu có thể gây ảo giác vì vậy bạn cần chú ý liều lượng và hỏi qua ý kiến bác sĩ trước khi dùng. 

tri eczema bang hat nhuc dau
Có thể dùng nhục đậu khấu để chế biến thành món ăn vừa giúp trị Eczema vừa tăng cường sức khỏe

GIẢI PHÁP ĐƯỢC BÁO CHÍ KHUYÊN DÙNG TRONG ĐIỀU TRỊ ECZEMA

Lưu ý khi trị eczema bằng hạt nhục đậu

Trị eczema bằng hạt nhục đậu mang đến công hiệu rất tốt nhưng nếu áp dụng sai cách có thể gây hại đến sức khỏe. Vì vậy bạn cần chú ý đến một số vấn đề như sau: 

  • Những người bị tiêu chảy do lạnh bụng, cơ thể lạnh không sử dụng hạt nhục đậu bởi có thể khiến triệu chứng gia tăng, thậm chí gây ngộ độc. 
  • Không nên dùng quá 7,5g hạt nhục đậu mỗi ngày để phòng tránh nguy cơ bị ngộ độc. 
  • Trước khi sử dụng bạn nên hỏi qua ý kiến bác sĩ để đảm bảo sự an toàn. 
  • Người bệnh nên kết hợp ăn uống đảm bảo dinh dưỡng, nghỉ ngơi hợp lý để bệnh hồi phục nhanh hơn. 
  • Trước khi thoa bài thuốc từ hạt nhục đậu lên da hãy vệ sinh bề mặt cần điều trị sạch sẽ. 
  • Nếu quá trình áp dụng có triệu chứng lạ bạn cần ngừng sử dụng ngay và báo lại với bác sĩ. 

Trị eczema bằng hạt nhục đậu là mẹo dân gian rất phổ biến trong thời gian gần đây. Khi điều trị có thể gây ra tác dụng ngoài ý muốn do sử dụng quá liều hoặc áp dụng sai cách vì vậy bạn nên hỏi qua ý kiến bác sĩ trước khi thực hiện.

BÀI VIẾT HAY

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *