Trị Mụn Ẩn Bằng BHA: Hiệu Quả, Cách Áp Dụng Và Một Số Lưu Ý

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Trị mụn ẩn bằng BHA là một trong những phương pháp mang lại hiệu quả và đang được nhiều người lựa chọn. BHA được sử dụng để bào chế nhiều sản phẩm dành cho da mụn, đặc biệt là mụn ẩn. Vậy cơ chế hoạt động của hoạt chất này ra sao và sử dụng như thế nào để có hiệu quả tốt nhất? Cùng lắng nghe những chia sẻ của bác sĩ da liễu về phương pháp cải thiện mụn ẩn này trong bài viết dưới đây.

Trị mụn ẩn bằng BHA có hiệu quả thật không?

BHA viết tắt của Beta Hydroxy Acid là một dạng axit gốc dầu được chiết xuất từ vỏ cây liễu willow bark. BHA có chứa nhiều loại axit như B-Hydroxybutyric, B-hydroxy methyl-methylbutyric, Carnitine, Salicylic. Đa số các sản phẩm chăm sóc da mặt trên thị trường đều sử dụng BHA có hàm lượng Salicylic Acid được chiết xuất từ vỏ cây liễu có nồng độ từ 0.5 – 2%.

Axit Salicylic có tác dụng loại bỏ da chết bề mặt cực kỳ hiệu quả. Không những thế, hoạt chất này còn có tác dụng loại bỏ dầu thừa, làm sạch da sâu hơn và ngăn ngừa mụn tái phát.

tri mun an bang bha
Các sản phẩm có chứa BHA giúp tẩy da chết và cuốn trôi dầu nhờn thừa dưới lỗ chân lông

Vậy đối với mụn ẩn dùng BHA có thực sự hiệu quả hay không? Các bác sĩ chuyên khoa da liễu cho biết: Bã nhờn, bụi bẩn tích tụ dưới lỗ chân lông, tạo môi trường cho vi khuẩn hoạt động gây nên mụn ẩn. Muốn loại bỏ tận gốc mụn ẩn cần ưu tiên các giải pháp làm sạch da sâu như sử dụng BHA.

BHA giúp làm sạch bề mặt, tẩy da chết đồng thời bẻ gãy các liên kết dầu nhờn, cuốn trôi dầu nhờn dưới sâu lỗ chân lông nhờ đó làm sạch da mặt hiệu quả. Axit Salicylic trong BHA có tác dụng đẩy cồi mụn lên nhanh hơn, ngăn ngừa viêm da giúp tổn thương nhanh lành.

Bên cạnh đó, BHA còn giúp cải thiện tình trạng lỗ chân lông to và ngăn ngừa mụn ẩn tái phát. Những người bị mụn ẩn lâu ngày nên sử dụng BHA đúng cách, kết hợp với các bước skincare khác để loại bỏ triệt để và nhanh chóng lấy lại làn da sáng mịn.

Đọc thêm : TOP 6 Sản Phẩm Kem Trị Mụn Ẩn An Toàn, Hiệu Quả Nhất

Hướng dẫn cách sử dụng BHA trị mụn ẩn mang lại hiệu quả cao nhất

BHA chính là một trợ thủ đắc lực hỗ trợ điều trị các loại mụn cứng đầu như mụn ẩn, mụn cám, mụn bã nhờn… Tuy nhiên, để có hiệu quả tốt nhất, mọi người cần thực hiện theo đúng hướng dẫn và chọn sản phẩm phù hợp với đặc tính da, cụ thể:

Chọn nồng độ phù hợp khi dùng cho da

Mỗi sản phẩm sẽ có nồng độ BHA khác nhau để phù hợp cho mọi loại da. Những sản phẩm có nồng độ lớn có thể khiến da bị kích ứng, mọi người nên tham khảo ý kiến người có chuyên môn trước khi sử dụng. Nồng độ tiêu chuẩn của BHA trong sản phẩm thường là:

  • BHA 1%: Phù hợp với những người có da nhạy cảm hoặc người lần đầu sử dụng các sản phẩm có chứa BHA.
  • BHA 2%: Phù hợp với làn da khỏe mạnh, đây là nồng độ lý tưởng để khắc phục các vấn đề gặp phải do mụn ẩn.
  • BHA 4%: Sử dụng cho da không bị kích ứng với BHA, giúp đẩy cồi mụn lên nhanh chóng.
  • BHA 10%: Chỉ sử dụng khi có chỉ định của bác sĩ bởi nồng độ quá cao có thể khiến da bị tổn thương hóa học.

Tần suất sử dụng BHA

Lời khuyên của bác sĩ chuyên khoa da liễu cho những người mới sử dụng BHA để hỗ trợ trị mụn ẩn là chỉ nên dùng một lượng nhỏ 1 – 2 lần/tuần. Như vậy, da mặt của bạn sẽ thích nghi dần và không bị kích ứng. Sau khi dùng BHA 2 tuần nếu không thấy biểu hiện gì bất thường, bạn có thể tăng tần suất lên mỗi ngày 1 lần để đẩy nhanh quá trình trị mụn.

tri mun an bang bha
Tần suất sử dụng dung dịch BHA tùy thuộc vào từng sản phẩm

Cách sử dụng BHA vào các buổi trong ngày cụ thể như sau:

  • Buổi sáng: Rửa sạch mặt sau đó dùng toner để cân bằng da, sau 5 phút thoa BHA lên vùng da bị mụn. Bôi thêm một lớp kem để dưỡng ẩm và kem chống nắng trước khi ra ngoài.
  • Buổi tối: Tẩy trang và rửa mặt sạch, dùng toner cân bằng da, thoa BHA và cuối cùng là kem dưỡng ẩm ban đêm.

Xem thêm : Nguyên Nhân Mụn Li Ti Xuất Hiện

TOP 3 sản phẩm trị mụn ẩn bằng BHA tốt nhất trên thị trường

Trên thị trường có nhiều loại BHA khác nhau, tùy theo cơ địa và tình trạng mụn ẩn, người bệnh có thể tham khảo một số dòng sản phẩm nổi bật sau:

1. Trị mụn ẩn bằng BHA Paula’s Choice Skin Perfecting 2%

BHA của hãng Paula’s Choice có nồng độ 2% phù hợp với những người có làn da trung bình và khỏe mạnh. Sản phẩm đã được FDA Hoa Kỳ chứng nhận an toàn, hiện đang được lưu hành tại nhiều nước trên thế giới. Tại Việt Nam, BHA Paula’s Choice được nhiều người ưa chuộng bởi công dụng tuyệt vời mà sản phẩm mang lại, giúp nhanh chóng loại bỏ mụn ẩn cứng đầu.

Xem thêm

tri mun an bang bha
Có thể trị mụn ẩn bằng BHA của Paula’s Choice

BHA Paula’s Choice Skin Perfecting 2% được bào chế dạng lỏng như nước, dễ dàng thẩm thấu làm sạch da, đẩy nhân mụn ngay từ lần đầu sử dụng. Đây là sản phẩm được nhiều người gặp vấn đề mụn nhiều, đặc biệt mụn ẩn sâu dưới da ưa chuộng.

  • Thành phần chính: Salicylic acid nồng độ 2%.
  • Công dụng: Tẩy da chết, đẩy nhân mụn lên nhanh hơn đông thời ngăn ngừa lão hóa da, giúp làn da sáng mịn, rạng rỡ và khỏe mạnh.
  • Cách dùng: Sử dụng 1-2 lần/tuần đầu tiên sau khi rửa mặt và toner, lấy một lượng vừa đủ thoa đều lên mặt đặc biệt là vùng da bị mụn vào buổi tối. Có thể tăng tần suất sử dụng BHA Paula’s Choice trong những tuần tiếp theo.
  • Giá bán thị trường: 728.000 VNĐ/hộp.

Bạn đang gặp phải VẤN ĐỀ VỀ MỤN nào trên da?

Nhập thông tin của bạn để nhận kết quả

2. Đẩy mụn ẩn BHA của The Ordinary

The Ordinary AHA 30% + BHA 2% Peeling Solution là dòng sản phẩm nổi tiếng đến từ Canada. Thương hiệu The Ordinary được đông đảo tín đồ mỹ phẩm săn lùng, đặc biệt là serum trị mụn ẩn AHA + BHA.

Nồng độ BHA trong serum đạt 2% giúp làm sạch sâu, mờ thâm mụn và loại bỏ những nốt mụn ẩn. Ngoài ra, phương pháp trị mụn ẩn bằng BHA với sản phẩm The Ordinary AHA 30% + BHA 2% Peeling Solution phù hợp với da thường khỏe mạnh và không bị dị ứng với BHA.

  • Thành phần chính: AHA 3%, BHA 2%.
  • Công dụng: Loại bỏ tế bào chết, dầu nhờn và bụi bẩn, làm sáng, mịn và thúc đẩy quá trình thay da.
  • Cách dùng: Sử dụng serum 1 – 2 lần/tuần vào các buổi tối, trước khi dùng vần làm sạch da mặt rồi thoa serum, chờ 10 phút và rửa lại bằng nước mát.
  • Giá bán thị trường: 280.000 VNĐ/hộp.

4. Dung dịch BHA đẩy mụn ẩn của Obagi

BHA Obagi Clenziderm MD Pore Therapy là dung dịch đặc trị mụn ẩn nhờ thành phần salicylic acid 2% giúp làm sạch lỗ chân lông. Công thức dịu nhẹ, phù hợp với mọi loại da cùng hiệu quả nhanh chóng nên BHA của Obagi được rất nhiều người tin dùng.

  • Thành phần chính: 2% Salicylic Acid, Benzyl alcohol, SD alcohol 40-B.
  • Công dụng: Tẩy tế bào chết, làm sạch sâu giúp thu nhỏ lỗ chân lông, mang lại cho bạn làn da căng bóng và tràn đầy sức sống.
  • Cách dùng: Làm sạch da mặt rồi thấm Obagi CLENZIderm Pore Therapy vào bông tẩy trang lau lên vùng da bị mụn, nên dùng vào buổi tối trước khi đi ngủ.
  • Giá bán thị trường: 950.000 VNĐ/hộp.
tri mun an bang bha
BHA của hãng Obagi được khuyên dùng cho những người bị mụn ẩn

BHA là sản phẩm ngày càng được tin dùng để trị mụn, chăm sóc da nhưng thực tế chúng còn có những hạn chế vì dễ gây tác dụng phụ, không phù hợp với tất cả cơ địa người dùng. Vì thế hiệu quả sẽ không đồng nhất, mụn dễ tái phát ảnh hưởng xấu đến da.

Đọc thêm : TOP 10 Loại Mặt Nạ Khổ Qua Trị Mụn Ẩn Dưới Da Tốt Nhất

Những lưu ý trong quá trình trị mụn ẩn bằng BHA

Sử dụng BHA đẩy mụn ẩn mang lại hiệu quả nhanh chóng, cải thiện đáng kể tình trạng mụn ẩn sần sùi dưới da. Tùy vào tình trạng da mà bạn có thể sử dụng thêm nước cân bằng hoặc kem dưỡng ẩm để tránh da bị khô gây tác dụng ngược. Bên cạnh đó, khi dùng BHA mọi  người cũng cần lưu ý:

  • Lần đầu sử dụng các sản phẩm đẩy mụn ẩn BHA bạn nên thử nghiệm trên một vùng da nhỏ để test độ phù hợp trước khi dùng cho cả mặt.
  • Làm theo đúng hướng dẫn sử dụng ghi trên bao bì, có loại serum BHA cần rửa sau khi bôi, cũng có loại không cần, mọi người nên đọc kỹ để tránh làm tổn thương da do dùng sai cách.
  • Khi đẩy mụn ẩn bằng BHA bắt buộc phải dùng kem chống nắng.
  • Những lần đầu sử dụng BHA mụn ẩn da sẽ có cảm giác châm chích nhẹ, phản ứng này sẽ hết sau 5 – 10 phút. Trường hợp châm chích kéo dài bạn nên đi rửa sạch mặt ngay và tham khảo ý kiến chuyên môn trong lần sử dụng tiếp theo.
  • Da bị dị ứng hoặc nổi mụn nhiều hơn sau 6 tuần là dấu hiệu da không hợp với BHA, mọi người nên tham khảo các dòng sản phẩm trị mụn ẩn khác.

Trị mụn ẩn bằng BHA nhanh chóng và được rất nhiều người áp dụng nhưng không vì thế mà lạm dụng sản phẩm. Dùng quá liều khiến da bị tổn thương nghiêm trọng và khó phục hồi. Bên cạnh đó, bạn cũng cần lưu ý đến chế độ ăn uống và sinh hoạt thường ngày tăng hiệu quả và ngăn ngừa mụn ẩn tái phát.

Tham khảo thêm

Tham khảo

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *