Trị Mụn Ẩn Cho Da Dầu: Phương Pháp, Quy Trình Chăm Sóc

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Mùa hè cũng là thời điểm mang lại nhiều ám ảnh cho làn da dầu, bởi mụn trứng cá, đặc biệt là mụn ẩn dễ xuất hiện trong giai đoạn này khiến làn da xuống cấp nhanh chóng. Nếu đang gặp phải vấn đề này, hãy tham khảo các các bước trị mụn ẩn cho da dầu trong bài viết dưới đây.

Vì sao da dầu dễ bị mụn ẩn và cần điều trị sớm?

Da dầu là loại da khá phổ biến đối với người Việt, mặc dù loại da này chậm lão hóa hơn so với dạng da khô nhưng lại thường xuyên gặp phải các vấn đề liên quan đến mụn, đặc biệt là trong những thời tiết nắng nóng mùa hè.

Da dầu có thể là do di truyền, do chế độ ăn uống thiếu chất hoặc quá mất cân bằng khiến tăng tiết bã nhờn trên da. Ngoài ra, tuyến bã nhờn của bạn còn có thể bị ảnh hưởng do rối loạn nội tiết, tinh thần căng thẳng hoặc sử dụng các sản phẩm thuốc khiến da luôn bóng nhờn. Mặt khác, một số nguyên nhân khác như sử dụng sản phẩm chăm sóc da không phù hợp có thể dẫn đến tình trạng tắc nghẽn tuyến bã nhờn, sinh mụn hoặc do khí hậu nóng ẩm vào mùa hè. 

Da dầu dễ bị mụn và loại mụn xuất hiện không chỉ là mụn đầu đen, mụn cám, mụn trứng cá trên bề mặt da mà còn bao gồm mụn ẩn sâu dưới nang lông. Mụn ẩn li ti là có cồi nằm dưới bề mặt da, không có miệng nên khó nặn và điều trị hơn các loại mụn thông thường. Do vậy, đối với nhưng người có làn da dầu nhờ nhiều mụn, dù đã điều trị dứt điểm mụn trên bề mặt thì vẫn còn nhiều nhân mụn ẩn sâu dưới da.

Nếu để tình trạng mụn ẩn kéo dàu, không điều trị dứt điểm sẽ gây bí tắc lỗ chân lông, tăng nguy cơ mụn bề mặt tái phát nhiều lần. Đồng thời, những nốt mụn ẩn này cũng phá hủy cấu trúc da, khiến da mặt sần sùi, tăng nguy cơ thâm sạm, sẹo xấu. Do đó, bên cạnh việc chữa mụn nổi trên bề mặt, việc trị mụn ẩn cho da dầu nhờn cũng cần được coi trọng và thực hiện song song.

Tuy nhiên, trên thực tế da dầu lại là loại da dễ điều trị mụn hơn so với các loại da khác nếu biết cách chăm sóc để kiểm soát được lượng dầu thừa tiết ra. Vì vậy, bạn không nên lo lắng mà chỉ cần tuân thủ các bước chăm sóc da phù hợp mỗi ngày để mụn bề mặt cũng như mụn ẩn nhanh chóng biến mất.

Đọc thêm : Thuốc Uống Trị Mụn Ẩn Và Sản Phẩm Bổ Trợ Tốt Nhất

Cách điều trị mụn ẩn cho da dầu phổ biến, hiệu quả nhất

Mụn ẩn có thể được điều trị tận gốc khi bạn lựa chọn phương pháp phù hợp cũng như kết hợp giữa việc chăm sóc da hàng ngày cùng liệu trình trị mụn. Hiện nay có nhiều hướng điều trị mụn bề mặt và mụn ẩn cho người sở hữu làn da dầu, nhiều mụn. Tuy nhiên, trước khi lựa chọn phương hướng trị mụn, bạn cần xác định tình trạng da thông qua thăm khám bác sĩ, chuyên gia da liễu.

Một số phương pháp trị mụn ẩn dưới đây đã được nhiều người thực hiện thành công và đánh giá cao:

1. Một số mẹo dân gian cải thiện kiềm dầu, giảm mụn ẩn cho da tại nhà

Các phương pháp sử dụng nguyên liệu thiên nhiên để hỗ trợ kiềm dầu, trị mụn ẩn tại nhà được nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, trước khi sử dụng các phương pháp trị mụn ẩn cho da dầu ngay tại nhà, bạn hãy thận trọng và thử với một lượng nhỏ để kiểm tra khả năng kích ứng của da. Dưới đây là một số mẹo dân gian để bạn tham khảo:

  • Trị mụn bằng kem đánh răng: Dùng kem đánh răng để trị mụn ẩn có vẻ khó hiểu, nhưng trên thực tế kết quả có thể khiến bạn bất ngờ. Vì trong kem đánh răng có chứa Silica là chất trị mụn rất tốt. Nên có thể thực hiện việc bôi kem đánh răng lên khu vực mụn ẩn vào buổi tối trước khi ngủ. Tuy nhiên bạn cần lưu ý rằng lựa chọn kem đánh răng màu trắng để an toàn hơn cho da nhé. 
  • Cách trị mụn ẩn tại nhà tại nhà bằng Baking Soda: Baking Soda mang đến nhiều công dụng rất tốt cho da: giảm dầu trên da, giảm mụn trứng cá, viêm, sưng, làm sạch da và thậm chí là loại bỏ tế bào da chết. 
  • Đắp mặt nạ thiên nhiên: Nhiều loại nguyên liệu thiên nhiên có thể sử dụng làm mặt nạ giúp bạn kiềm dầu hiệu quả và vô cùng an toàn như mật ong, bột nghệ, sữa chua không đường,… sẽ giúp da mặt mềm mại hơn, giảm sưng viêm cũng như các tác nhân gây mụn. 

2. Sử dụng mỹ phẩm đặc trị mụn ẩn cho da dầu nhờn

Thay vì sử dụng các sản phẩm có công dụng dưỡng da thông thường, việc lựa chọn mỹ phẩm đặc trị mụn có thể hỗ trợ rất nhiều trong việc làm sạch tận gốc nhân mụn, tiêu diệt nhân mụn và hỗ trợ quá trình nặn mụn hiệu quả.

Xem thêm: Nên Nặn Mụn Ẩn Không? Thời Điểm Và Thực Hiện Thế Nào An Toàn?

tri mun an cho da dau
Nên lựa chọn các sản phẩm đặc trị mụn ẩn cho da dầu

Đối với da bị mụn ẩn, nên sử dụng các sản phẩm có tính năng diệt khuẩn, làm dịu da với các thành phần an toàn như:

  • Các tinh chất thiên nhiên: Chiết xuất trà xanh, tinh dầu tràm trà, tinh chất rau má, tía tô,…
  • Các hoạt chất có khả năng giúp giảm tắc nghẽn chân lông: AHA, BHA, Salicylic Acid, Sebulus,… 

Trên thị trường hiện nay có nhiều dòng mỹ phẩm chăm sóc da đến từ các thương hiệu trên thế giới và nội địa Việt Nam hướng đến đối tượng da dầu nhờn, nhiều mụn bề mặt và mụn ẩn. Mồi dòng sản phẩm sẽ có thành phần, công dụng và hiệu quả khác nhau. Việc lựa chọn sản phẩm phù hợp, phối hợp các mỹ phẩm trong một quy trình skincare hoàn hảo là không đơn giản. Bạn cần tham khảo ý kiến chuyên gia da liễu, review từ người dùng và cảm nhận cá nhân.

Bên cạnh đó, hãy lựa chọn các sản phẩm trị mụn của các thương hiệu dược mỹ phẩm lớn được nhiều người tin tưởng để đảm bảo chất lượng sản phẩm và đạt hiệu quả tối đa.

3. Phương pháp chăm sóc và thẩm mỹ da liễu tại Spa cho da dầu nhiều mụn ẩn

Trị mụn ẩn tại Spa được nhiều người lựa chọn do hiệu quả cao và thời gian điều trị được rút ngắn đáng kể. Khi tới Spa bạn sẽ được trải qua các bước điều trị mụn như sau:

  • Kiểm tra tình trạng da mụn và tư vấn: Đây là bước đầu tiên trong quá trình điều trị mụn ẩn. Trước khi tiến hành điều trị, bạn sẽ được soi da để đánh giá mức độ nặng nhẹ của mụn. Từ đó hiểu được tình trạng mụn gặp phải như thế nào và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp và riêng biệt nhất.
  • Làm sạch da mặt: Da mặt cần được làm sạch để loại bỏ hết lớp trang điểm, bụi bẩn và dầu thừa còn sót trên da. Bạn sẽ được tẩy trang thật sạch, massage, rửa mặt bằng sản phẩm chuyên dụng và tẩy tế bào da chết để loại bỏ lớp sừng dư thừa, thô ráp tận sâu trong nang lông. Quá trình làm sạch da còn giúp nới lỏng lỗ chân lông và giúp da dễ dàng hấp thụ các dưỡng chất ở bước chăm sóc da tiếp theo. 
  • Xông hơi: Xông hơi nóng bằng máy Ozone giúp từ từ giãn nở các lỗ chân lông và loại bỏ các tạp chất từ ​​sâu trong da mà rửa mặt không thể làm sạch được. Vì da mặt cũng mềm hơn, lỗ chân lông thông thoáng hơn và da ở trạng thái tốt nhất để hấp thụ hầu hết các dưỡng chất.
  • Hút mụn và bã nhờn: Chuyên viên spa loại bỏ vết các sợi bã nhờn và nhân mụn máy hút mụn chuyên dụng một cách an toàn, hiệu quả. Thao tác thực hiện rất chậm rãi, nhanh chóng và không gây bất kỳ tổn thương nào cho da. 
  • Điều trị da mụn tại spa để lấy nhân mụn chuẩn kỹ thuật: Đây là bước quan trọng hơn cả, ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả của quá trình chăm sóc da mụn tại spa của bạn. Việc khỏi mụn phụ thuộc nhiều vào tay nghề và chuyên môn của chuyên gia. 

Ngoài ra, chuyên viên tại Spa thường sát khuẩn vùng da mụn trước và sau khi lấy nhân mụn bằng dung dịch Povidine trực tiếp lên vùng da mụn. Điều này sẽ giúp giảm nguy cơ vi khuẩn có cơ hội xâm nhập vào vết thương và gây viêm nhiễm nặng.

tri mun an cho da dau
Trị mụn ẩn tại Spa mang lại hiệu quả và rút ngắn thời gian điều trị

Quy trình chăm sóc da hàng ngày giúp trị mụn ẩn cho da dầu hiệu quả

Mụn ẩn có thể âm thầm xuất hiện trên da của bạn và gây ra sự khó chịu do làn da trở nên sần sùi, thô ráp. Đối với da dầu, đôi khi lượng dầu tiết ra quá nhiều có thể cản trở việc trị mụn của bạn, chính vì vậy chăm sóc da để điều tiết lượng dầu và giảm tắc nghẽn trên da chính là phương pháp cơ bản cho việc trị mụn ẩn cho da dầu.

Sau đây là các bước chăm sóc da giúp bạn đánh bay mụn ẩn và các vấn đề về da khác:

1. Tẩy trang bằng sản phẩm chuyên dụng

Nhiều người cho rằng chỉ khi trang điểm thì bạn mới cần tẩy trang. Tuy nhiên, đây là bước chăm sóc cơ bản cần thiết cho mọi loại da, đặc biệt nếu bạn đang sử dụng kem chống nắng. Các sản phẩm dạng kem sẽ ngấm sâu vào da và nang lông và yêu cầu tẩy trang để loại bỏ chúng khỏi da sau một ngày mệt mỏi.

Ngày nay, có hai dòng tẩy trang được sử dụng rộng rãi nhất là dung dịch nước tẩy trang phù hợp với làn da ít sử dụng các sản phẩm trang điểm và tẩy trang dạng dầu, thường được sử dụng đối với những người trang điểm hàng ngày. Các sản phẩm tẩy trang cũng được phân chia phù hợp với từng loại da, vì vậy bạn nên lựa chọn đúng loại dành cho da dầu.

Nếu da bạn đang bị mụn thì chúng sẽ trở nên khá nhạy cảm, vì vậy khi chọn sản phẩm tẩy trang bạn nên tìm hiểu về khả năng làm sạch da và tránh chọn phải những sản phẩm có thành phần gây kích ứng da.

Tùy thuộc vào sản phẩm lựa chọn và phương pháp tẩy trang cũng khác nhau. 

  • Đối với tẩy trang dạng nước bạn cần sử dụng bông tẩy trang và lau từ các khu vực mắt xuống mũi và toàn bộ khuôn mặt cho đến khi lớp trang điểm hoàn toàn biến mất. Cần chú ý những bộ phận khuất, như cánh mũi, vùng thâm dưới môi cần vệ sinh kỹ càng,…
  • Đối với tẩy trang dạng dầu, bạn sẽ cần thực hiện việc massage mặt còn khô cùng dầu tẩy trang kỹ càng rồi thực hiện nhũ hóa thật cẩn thận trước khi rửa lại mặt.

2. Rửa mặt sạch với sữa rửa mặt phù hợp

Để trị mụn ẩn cho da dầu, rửa mặt và làm sạch da luôn là một trong những bước quan trọng nhất mà bạn không thể bỏ qua. Tẩy trang không thể làm sạch hoàn toàn làn da của bạn, đặc biệt khi dùng dầu tẩy trang, một lượng dầu sẽ sót lại trên mặt bạn, vì vậy bạn cần rửa mặt lại bằng sữa rửa mặt chuyên dụng.

Để làm sạch da hiệu quả và bảo vệ da tốt hơn, bạn cần chọn sản phẩm phù hợp, giúp loại bỏ dầu thừa và tạp chất từ ​​sâu lỗ chân lông, giúp da thở tốt hơn.

Bạn cũng không nên chọn những sản phẩm có thể làm bong tróc hoặc làm khô da, vì chúng có thể kích thích tuyến bã nhờn tiết ra chất nhờn khiến da bị nhờn. Thay vì đó, hãy lựa chọn các sản phẩm sữa rửa mặt dịu nhẹ có độ pH dưới 6 và nên kết hợp với máy rửa mặt để làm sạch hiệu quả hơn.

Chúng tôi khuyến nghị những người có da dầu đang trị mụn rửa mặt với sữa rửa mặt 1 lần/ngày sau khi tẩy trang vào buổi tối. Bạn có thể rửa mặt bằng nước ấm vào buổi sáng do việc tẩy rửa quá thường xuyên có thể gây tổn hại cho lớp dầu tự nhiên bảo vệ da mặt và khiến tình trạng mụn nghiêm trọng hơn.

Đọc thêm : TOP 15 Mặt Nạ Trị Mụn Ẩn Từ Thiên Nhiên An Toàn Cho Mọi Loại Da

3. Tẩy da chết định kỳ

Tẩy da chết định kỳ sẽ giúp loại bỏ lớp tế bào cũ trên bề mặt da, làm sạch sâu da, giảm tắc nghẽn lỗ chân lông từ đó ngăn ngừa và giảm tình trạng mụn ẩn cũng như sự lây lan của mụn. 

tri mun an cho da dau
Tẩy da chết định kỳ là bước quan trọng đối với da dầu bị mụn ẩn

Đối với da dầu bị mụn ẩn thì bạn cần thực hiện tẩy da chết đều đặn 1 – 2 lần/tuần. Tuy nhiên, nếu bạn đang bị mụn nặng như sưng tấy đỏ, viêm nhiễm thì không nên thực hiện bước này vì rất dễ khiến vùng da đang nhiễm trùng bị tổn thương nặng hơn.

Ngày nay, các loại tẩy da chết tốt nhất cho da dầu mụn thường chứa BHA, đây là thành phần chính trong các công thức trị mụn mang lại hiệu quả nhanh chóng.

4. Sử dụng toner làm sạch sâu, kiềm dầu

Sau các bước làm sạch trên, da của bạn sẽ mất đi một lượng dầu và độ pH nhất định, vì vậy cần dùng thêm toner (nước hoa hồng) để cân bằng lại độ ẩm cho da, giúp da mềm mại, giảm căng rát và dễ chịu hơn.

Vì da đang bị mụn rất nhạy cảm nên bạn nên chọn những sản phẩm dịu nhẹ với bảng thành phần dưỡng da, tuyệt đối không sử dụng các loại nước cân bằng da có chứa cồn vì dễ gây kích ứng cho da dầu. 

Bạn nên sử dụng toner vào mỗi buổi sáng sau khi thức dậy và buổi tối trước khi đi ngủ và không quá 2 lần/ngày. Ngoài ra trong những ngày nắng nóng hoặc nếu phải vận động ngoài trời trong thời gian dài, bạn có thể sử dụng thêm vào toner dạng xịt để làn da được thoải mái và tươi trẻ hơn.

5. Sử dụng serum hoặc kem đặc trị mụn ẩn

Sau bước toner, bạn có thể bắt đầu sử dụng các sản phẩm điều trị dành riêng cho da. Đối với da dầu đang bị mụn ẩn, chúng tôi khuyến nghị sử dụng các loại serum và hoạt chất trị mụn kết hợp với phục hồi da.

Các sản phẩm này có khả năng tác động trực tiếp đến nhân mụn, giúp chúng nhanh chóng se lại, đẩy cồi mụn lên sát bề mặt da cũng như giảm tình trạng lây lan mụn ẩn. Đây là một bước trị mụn ẩn cho da dầu quan trọng để bạn có thể đẩy và lấy nhân mụn sau đó. Hãy nhớ rằng, việc lấy nhân mụn ẩn là bắt buộc để điều trị mụn tận gốc.

6. Đắp mặt nạ dưỡng da chuyên sâu

Quá trình đắp mặt nạ có thể cung cấp các dưỡng chất quý giá để giúp da khỏe đẹp. Có nhiều loại mặt nạ với các công dụng khác nhau như cung cấp độ ẩm, hút dầu, làm dịu da và giúp da thư giãn. Đây là bước chăm sóc da bạn không thể bỏ qua khi điều trị mụn.

tri mun an cho da dau
Đắp mặt nạ giúp da khỏe mạnh chống lại mụn

Một số loại mặt nạ phù hợp với làn da dầu mụn bao gồm:

  • Mặt nạ đất sét giúp làm sạch da và làm khô nhân mụn nhanh chóng.
  • Mặt nạ tràm trà kháng khuẩn, chống viêm cho da mụn.
  • Mặt nạ nghệ giúp se nhỏ lỗ chân lông, kháng viêm và cung cấp dưỡng chất cho làn da khỏe mạnh,…

Bạn có thể tự làm và đắp mặt nạ từ thành phần thiên nhiên hoặc sử dụng các dòng sản phẩm mask dưỡng chuyên sâu trên thị trường để đạt hiệu quả cao nhất, phù hợp nhất với làn da của bạn. Tuy nhiên, bạn chỉ nên áp dụng việc đắp mặt nạ 2 – 3 lần/tuần để da được hấp thụ đủ dưỡng chất vừa đủ, tránh gây bít tắc lỗ chân lông hoặc các loại mặt nạ đất sét có thể làm mất quá nhiều dầu trên da của bạn.

Xem thêm : Serum Trị Mụn Ẩn Được Người Dùng Đánh Giá Cao Nhất

7. Dưỡng và khóa ẩm với kem dành riêng cho da dầu mụn

Dưỡng ẩm là bước quan trọng trong quy trình chăm sóc da dầu bị mụn ẩn. Tuy nhiên, cần chú ý chọn sản phẩm phù hợp với làn da của mình, vì dùng sai sản phẩm có thể khiến da bị kích ứng và nổi mụn nghiêm trọng hơn.

Một số suy nghĩ sai lầm rằng việc dưỡng ẩm có thể khiến da đổ nhiều dầu hơn, trên thực tế, những người duy trì việc dùng kem dưỡng ẩm vào mỗi buổi tối sẽ thấy lượng dầu trên da vào sáng hôm sau giảm hẳn đi, da mềm mại và căng bóng hơn.

Tiêu chí chọn kem dưỡng ẩm cho da dầu đang bị mụn ẩn cần có là kết cấu mỏng nhẹ, dễ thấm, không nhờn rít và không gây bít tắc lỗ chân lông.

8. Bôi kem chống nắng khi ra ngoài vào ban ngày

Đối với bất kỳ tình trạng da nào, hãy nhớ thoa thêm một lớp kem chống nắng vào mỗi buổi sáng trước khi ra ngoài. Ánh nắng mặt trời từ lâu đã được coi là một trong những tác nhân môi trường tiêu cực ảnh hưởng đến làn da.

tri mun an cho da dau
Thoa kem chống nắng bảo vệ da là bước không thể thiếu

Kem chống nắng không chỉ giúp giữ nước cho da mà còn giúp ngăn ngừa các chất độc hại xâm nhập vào da. Không chỉ vậy, kem chống nắng còn có thể giúp giảm nguy cơ ung thư da do ánh nắng mặt trời. Đối với da dầu, nhiều mụn bạn nên lựa chọn kem chống nắng vật lý có cấu trúc mỏng nhẹ, không bí dày và có khả năng dưỡng ẩm nhẹ.

Những lưu ý quan trong trong quá trình điều trị mụn ẩn cho da dầu

Việc chăm sóc da mụn theo các bước ở trên là rất quan trọng đặc biệt là tránh để da bị sạm đen, tổn thương, cháy nắng do mụn hoặc khả năng mụn tái phát sau khi điều trị. Bên cạnh đó, hãy lưu ý một số điểm sau khi trị mụn ẩn cho da dầu:

  • Thăm khám và nặn mụn ẩn: Nên thực hiện thăm khám cẩn thận trước khi điều trị mụn ẩn cho da dầu để được tư vấn những sản phẩm phù hợp nhất. Bên cạnh đó, bạn không nên tự ý nặn mụn ẩn mà nên thực hiện tại các cơ sở Spa uy tín để tránh viêm nhiễm.
  • Chọn sản phẩm giàu vitamin C: Sử dụng các sản phẩm chăm sóc da giàu vitamin C sau khi trị mụn ẩn có thể giúp giảm vết thâm, đồng thời làm mịn và sáng da. Từ đó, làn da sẽ tươi trẻ và khỏe mạnh, tràn đầy sức sống. Tuy nhiên, bạn nên cẩn thận với kem chống nắng và các sản phẩm kết hợp khác khi sử dụng các hoạt chất này.
  • Sử dụng kết hợp thuốc ngừa sẹo và trị vết thâm: Một số trường hợp da bị mụn nặng và đen sau khi trị mụn thì nên kết hợp sử dụng các sản phẩm đặc trị vết thâm, ngừa sẹo. Đây là những sản phẩm giúp bổ sung nhiều dưỡng chất và vitamin như A, B3, B5, B6, C giúp giảm thâm da đồng thời ngăn ngừa sẹo.
  • Nuôi dưỡng da từ sâu bên trong: Bên cạnh việc điều trị từ bên ngoài, bạn cần chăm sóc, nuôi dưỡng da từ sâu bên trong để kiềm dầu, giảm mụn và hạn chế hình thành sẹo. Hãy uống đủ nước từ 2l mỗi ngày, bổ sung vitamin và các dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể, tốt cho da. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo sử dụng một số dòng thực phẩm chức năng cung cấp hoạt chất, vitamin nuôi dưỡng da, hỗ trợ trị mụn và nâng cao sức khỏe.
  • Bảo vệ da kỹ trong quá trình trị mụn ẩn: Không chỉ khi trị mụn ẩn mà còn trong quá trình trị các loại mụn khác, bạn cần chú trọng bảo vệ kỹ da trước ánh nắng mặt trời và các tác nhân gây hại từ môi trường. Ngoài thoa kem chống nắng, hãy sử dụng các phương pháp che chắn vật lý để bảo vệ da một cách tốt nhất.

Trên đây là các bước chăm sóc và phương pháp điều trị mụn ẩn cho da dầu mà bạn nên biết. Đừng quên khám da tại các bệnh viện da liễu uy tín để nắm được loại da và tình trạng mụn và lựa chọn liệu trình phù hợp trước khi điều trị.

Liên hệ Phòng khám Nhất Nam Y Viện :

  • Địa chỉ: Biệt thự 16, Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy, Hà Nội
  • Hotline: (024) 8585 1102 – 0928 42 1102
  • Website: nhatnamyvien.com 
  • Thời gian khám bệnh: Các ngày trong tuần

Tham khảo

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *