8 Cách Trị Mụn Đầu Đen Bằng Baking Soda Đơn Giản Nhất

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Cách trị mụn đầu đen bằng baking soda là một trong những phương pháp dân gian được áp dụng phổ biến. Mẹo chữa không chỉ an toàn mà còn hỗ trợ tốt trong quá trình làm sạch da, hỗ trợ loại bỏ mụn cũ và ngăn ngừa hình thành mụn mới. Để biết đâu là cách trị mụn đầu đen tốt nhất với baking soda, bạn đọc cần tham khảo thêm trong bài viết dưới đây. 

Trị mụn bằng baking soda có hiệu quả không?

Mụn đầu đen được hình thành do sự tích tụ bã nhờn, bụi bẩn, tế bào chết khiến lỗ chân lông bị bít tắc lâu ngày. Từ đó dẫn tới quá trình oxy hóa và hình thành các nốt mụn đầu đen. Những nốt mụn này thường tập trung chủ yếu ở mũi, má và lưng. Mặc dù không gây đau đớn, không gây viêm nhưng chúng lại khiến da mất thẩm mỹ, tái phát dai dẳng và cực kỳ khó điều trị.

tri mun dau den bang baking soda
Baking soda có khả năng loại bỏ tế bào chết, bã nhờn và hạn chế tình trạng bít tắc lỗ chân lông

Ngoài thuốc trị mụn đầu đen, nhiều người lại yêu thích lựa chọn áp dụng các mẹo dân gian để tránh các dụng phụ không mong muốn. Một trong những cách trị mụn tại nhà cho hiệu quả tốt nhất hiện nay chính là sử dụng baking soda. 

Baking soda là muối natri có gốc HCO3 – một loại muối không mùi, có vị mặn và mịn như bột. Nguyên liệu này thường được dùng như một chất phụ gia để làm bánh hoặc ứng dụng trong y học. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, baking soda còn có khả năng làm đẹp da, đặc biệt là trị các nốt mụn viêm, mụn đầu đen và loại bỏ tế bào chết một cách hiệu quả.

Được biết, baking soda có tác dụng kháng khuẩn, làm sạch da cũng như loại bỏ bã nhờn rất tốt. Bên cạnh đó, chúng còn có khả năng làm khô cồi mụn, loại bỏ mụn khỏi lỗ chân lông một cách dịu nhẹ, an toàn. Vậy nên nếu bạn đang muốn áp dụng một cách trị mụn an toàn, hiệu quả tại nhà thì baking soda chính là một gợi ý đáng để thử. 

Xem thêm : Mụn Đầu Đen Không Nặn Thành Nốt Ruồi Đúng Không

8 cách trị mụn đầu đen bằng baking soda

Các cách trị mụn đầu đen bằng baking soda tại nhà rất đa dạng. Tùy thuộc vào tình trạng mụn, độ nhạy cảm của da mà bạn có thể tham khảo áp dụng một hoặc nhiều cách điều trị dưới đây:

Baking soda với chanh tươi

Nếu nhắc tới các nguyên liệu làm sạch da, trị mụn và làm sáng da hiệu quả thì không thể bỏ qua chanh tươi. Nhờ có hàm lượng vitamin C cực cao mà chanh có tác dụng tẩy da chết, làm sạch lỗ chân lông cũng như giúp da thông thoáng, đều màu rõ rệt. 

Tuy nhiên, do cả chanh và baking soda đều có tác dụng tẩy da chết khá mạnh nên bạn không nên áp dụng quá thường xuyên. Đặc biệt, với những làn da nhạy cảm, da mỏng, bạn nên chuyển qua áp dụng phương pháp trị mụn đầu đen dịu nhẹ hơn. 

Hướng dẫn thực hiện:

  • Trộn 2 thìa baking soda với 1 thìa nước cốt chanh và cho thêm ít nước ấm để tạo được hỗn hợp sền sệt.
  • Rửa mặt thật sạch với nước ấm rồi thoa hỗn hợp trên lên mặt, massage nhẹ nhàng trong 3 – 5 phút.
  • Rửa lại mặt ngay sau khi massage xong, do baking soda và chanh tươi đều có tính axit nên dễ làm da bị kích ứng, bào mòn. 
  • Áp dụng tuần 1 – 2 lần.  
tri mun dau den bang baking soda
Baking soda với chanh tươi trị mụn đầu đen hiệu quả

Dùng cà chua và baking soda trị mụn đầu đen

Cà chua là thực phẩm quen thuộc, rất tốt cho sức khỏe, đồng thời cũng là nguyên liệu làm đẹp mà chị em nên tham khảo áp dụng. Với hàm lượng khoáng chất, vitamin dồi dào, cà chua có thể nhẹ nhàng lấy đi lớp tế bào chết, giúp thông thoáng lỗ chân lông cũng như làm giảm nguy cơ hình thành mụn hiệu quả.

Khi được kết hợp với baking soda, 2 nguyên liệu sẽ bổ trợ cho nhau và giúp làm sạch nhân mụn, hạn chế hình thành mụn mới. Đồng thời cấp ẩm và nuôi dưỡng làn da mềm mịn, trắng sáng hơn. 

Hướng dẫn thực hiện:

  •  Chuẩn bị 1 thìa baking soda, 2 thìa nước ép cà chua.
  • Mix 2 nguyên liệu trên với nhau để tạo thành hỗn hợp sền sệt. 
  • Rửa sạch da với nước ấm rồi thoa hỗn hợp trên lên da.
  • Để hỗn hợp trên da khoảng 5 phút thì tiến hành rửa lại mặt ngay.
  • Kiên trì áp dụng cách trị mụn đầu đen bằng baking soda với cà chua 2 – 3 lần/tuần. 

Sử dụng baking soda với nước ấm

Trong các cách trị mụn đầu đen cùng baking soda tại nhà, đây là mẹo chữa đơn giản và dễ thực hiện nhất. Tuy nhiên, hiệu quả mang lại không hề kém cạnh so với các phương pháp còn lại. 

Hướng dẫn thực hiện

  • Pha baking soda với chút nước ấm để tạo thành hỗn hợp sền sệt.
  • Rửa mặt cho sạch với nước ấm rồi apply hỗn hợp lên mặt, để yên trong 5 phút.
  • Vệ sinh lại da mặt và tiếp tục các bước dưỡng da khác để tăng cường hiệu quả trị mụn cũng như chăm sóc da.
  • Áp dụng cách trị mụn đầu đen tại nhà này với tần suất 2 lần/tuần. 

Xem thêm

Loại bỏ mụn đầu đen với baking soda và giấm táo

Giấm táo hay còn được biết tới là giấm rượu táo – một loại giấm được làm từ rượu táo hoặc táo tươi. Thực phẩm này không chỉ chứa nhiều vitamin hữu ích cho sức khỏe tổng thể nói chung mà còn hỗ trợ tốt trong việc chăm sóc và điều trị một số vấn đề ngoài da.

tri mun dau den bang baking soda
Loại bỏ mụn đầu đen với baking soda và giấm táo

Cụ thể, giấm táo thường được dùng để làm mịn – trắng da, thu nhỏ lỗ chân lông, giảm tiết nhờn. Bên cạnh đó, chúng cũng hỗ trợ tốt cho quá trình trị mụn, dưỡng da và phục hồi làn da bị cháy nắng. Do đó, để tăng hiệu quả trị mụn đầu đen, bạn có thể kết hợp giấm táo với baking soda. 

Hướng dẫn thực hiện:

  • Trộn đều 2 thìa giấm táo với 4 thìa baking soda.
  • Rửa mặt thật sạch và thấm khô nước rồi mới thoa hỗn hợp trên lên da. 
  • Massage da nhẹ nhàng trong 3 – 5 phút rồi rửa lại mặt với nước mát. 
  • Để có hiệu quả điều trị mụn đầu đen tốt nhất, bạn nên áp dụng kiên trì tuần 2 lần. 

Mẹo trị mụn đầu đen bằng kem đánh răng và baking soda

Tương tự như baking soda, kem đánh răng cũng thường được áp dụng trong các công thức trị mụn đầu đen. Với khả năng giảm viêm, hạn chế kích ứng, kem đánh răng sẽ hỗ trợ tốt trong quá trình loại bỏ mụn đầu đen khi kết hợp cùng baking soda.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Trộn 1 thìa baking soda với 1 ít kem đánh răng để tạo thành hỗn hợp sền sệt. Lưu ý nên dùng kem đánh răng có màu trắng để tránh gây kích ứng cho da. 
  • Rửa mặt, xông hơi để giúp giãn nở lỗ chân lông rồi thoa hỗn hợp đã chuẩn bị lên da. 
  • Massage nhẹ nhàng trong vài phút rồi rửa sạch lại với nước ngay.

Tham khảo thêm

Baking soda với dầu oliu

Dầu oliu được chiết xuất từ những trái oliu tươi – một loại cây được trồng nhiều ở Địa Trung Hải. Hiện nay, dầu oliu đã trở thành cái tên quen thuộc với mọi người, đặc biệt là những chị em yêu thích làm đẹp, chăm sóc sức khỏe. 

Công thức trị mụn đầu đen với baking soda và dầu oliu giúp nhẹ nhàng lấy đi bã nhờn, bụi bẩn, giúp lỗ chân lông thông thoáng cũng như ức chế vi khuẩn gây hại hiệu quả. 

tri mun dau den bang baking soda
Baking soda với dầu oliu trị mụn đầu đen rất an toàn

Hướng dẫn thực hiện:

  • Lấy 3 thìa dầu oliu với 2 thìa baking soda trộn với nhau.
  • Làm sạch da mặt thật kỹ rồi tiến hành xông hơi, thoa hỗn hợp lên vùng da bị mụn.
  • Massage trong 5 phút rồi rửa lại mặt, áp dụng kiên trì 3 tuần/lần. 

Trị mụn đầu đen bằng baking soda và dầu dừa

Khi nhắc tới các cách trị mụn đầu đen với baking soda, dầu dừa chính là nguyên liệu được nhiều người lựa chọn. Đây là nguyên liệu thường được dùng để dưỡng da, mi và làm mềm tóc. Vậy nên bạn hoàn toàn có thể sử dụng nguyên liệu này để loại bỏ mụn đầu đen và hạn chế để lại thâm mụn với baking soda.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Mix 2 thìa dầu dừa và 2 thìa baking với nhau để làm mặt nạ loại bỏ mụn đầu đen.
  • Vệ sinh da mặt, xông hơi để giúp các dưỡng chất có trong mặt nạ baking soda và dầu dừa thấm sau vào da.
  • Thoa hỗn hợp đã chuẩn bị lên da và từ từ massage. 
  • Sau 5 phút bạn rửa mặt lại với nước rồi tiếp tục các bước chăm sóc da sau đó.
  • Thực hiện mỗi tuần 2 – 3 lần. 

Chữa mụn đầu đen bằng baking soda với mật ong

Mật ong là phần chất ngọt do ong mật góp nhặt từ nhụy hoa. Khác với đường trắng tinh luyện, nguyên liệu này được xếp vào loại chất làm ngọt tự nhiên, có chứa nhiều dưỡng chất chống oxy hóa, cộng thêm đặc tính kháng khuẩn có lợi cho sức khỏe và làn da. 

Với đặc tính cấp ẩm, chống oxy hóa và làm mềm mịn da từ mật ong. Cộng thêm công dụng trị mụn, làm sạch da từ baking soda sẽ giúp bạn có được làn da hoàn hảo, trắng sáng hơn chỉ sau vài tuần áp dụng. 

tri mun dau den bang baking soda
Chữa mụn đầu đen bằng baking soda với mật ong

Hướng dẫn thực hiện:

  • Nguyên liệu gồm có 2 thìa baking soda với 3 thìa mật ong.
  • Trộn 2 nguyên liệu lại với nhau và apply lên mặt sau khi đã rửa sạch da với nước ấm.
  • Hỗn hợp này chỉ nên để trên da trong 5 phút, bạn cần rửa lại mặt ngay với nước lạnh và tiếp tục các bước chăm sóc da tiếp theo để tránh làm da kích ứng.
  • Mỗi tuần áp dụng từ 1 – 3 lần. 

Xem thêm

Lưu ý khi sử dụng baking soda

Baking soda là nguyên liệu an toàn nhưng nếu dùng sai cách vẫn có thể khiến bạn gặp phải các tác dụng không mong muốn. Do đó, để hạn chế nguy cơ này, các bạn cần lưu ý những điều sau đây:

  • Không dùng baking soda nếu bị dị ứng với nguyên liệu này. Trong trường hợp bạn không biết bản thân có bị dị ứng không thì có thể test trước lên một vùng da nhỏ ở tay để xem phản ứng. 
  • Các biện pháp làm đẹp từ mẹo dân gian thường cho hiệu quả chậm nên bạnh cần kiên trì mới có được kết quả tốt.
  • Tránh lạm dụng baking soda trong việc trị mụn do nguyên liệu này có tính axit nên dễ gây kích ứng và bào mòn da.
  • Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý tới tới thói quen sinh hoạt, ăn uống mỗi ngày. Hãy ngủ nghỉ đúng giờ, ăn uống điều độ, ưu tiên thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất từ rau – củ – quả tươi và đừng quên uống đủ  2 – 3 lít nước mỗi ngày.
  • Nên tới gặp bác sĩ khi các biện pháp trị mụn đầu đen bằng phương pháp trên không mang lại hiệu quả như mong muốn.

Trên đây là những biện pháp trị mụn đầu đen bằng baking soda mà bạn có thể tham khảo. Do mụn đầu đen rất cứng đầu nên việc điều trị cần có sự kiên trì, đồng thời cần kết hợp với nhiều biện pháp chăm sóc da khác nhau để sớm có được làn da mịn màng, trắng sáng như ý. 

Thông tin liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *