4 Hướng Điều Trị Mụn Nội Tiết Cho Hiệu Quả Bất Ngờ Nhất

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Dù muốn hay không thì chúng ta cũng đôi lần phải đau đầu với những nốt mụn đáng ghét, đặc biệt là mụn tuổi dậy thì hay mụn nội tiết. Thậm chí, mụn có thể tái đi tái lại nhiều lần và khiến bạn cảm thấy mất tự tin, ngại giao tiếp với mọi người. Vậy làm cách nào để trị mụn nội tiết hiệu quả và an toàn? Dưới đây là 4 hướng điều trị mụn hình thành do rối loạn nội tiết mà bạn có thể tham khảo áp dụng ngay nếu không may gặp phải tình trạng này. 

Điều trị mụn nội tiết bằng 3 mẹo dân gian đơn giản tại nhà

Cách trị mụn nội tiết tố bằng mẹo dân gian sẽ cho hiệu quả tốt với những người bị mụn mức độ nhẹ. Phương pháp này dùng những nguyên liệu tự nhiên, dễ tìm kiếm, giúp bạn tiết kiệm chi phí cũng như rất lành tính với làn da. 

tri mun noi tiet
Mụn nội tiết khiến làn da trở nên kém thẩm mỹ

Mẹo hỗ trợ trị mụn hình thành do rối loạn nội tiết rất đa dạng, tuy nhiên, 3 phương pháp dưới đây sẽ cho hiệu quả tốt và toàn diện nhất. Cụ thể như sau:

Khoai tây và sữa tươi

Sự kết hợp giữa mặt nạ khoai tây và sữa tươi không đường được đánh giá cao về khả năng làm sạch tế bào chết, cấp ẩm và nuôi dưỡng làn da khỏe mạnh. Cộng thêm hàm lượng vitamin cùng các khoáng chất dồi dào, loại mặt nạ này sẽ giúp làn da trở nên sáng bóng, giàu sức sống và hạn chế mụn hình thành tốt. 

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch khoai tây, cạo bỏ vỏ, thái lát và đem luộc chín.
  • Đánh tan khoai tây, trộn với sữa tươi không đường sao cho thành hỗn hợp dạng sệt.
  • Đắp hỗn hợp khoai tây, sữa tươi lên da và thư giãn trong 20 phút. 
  • Rửa lại mặt với nước sạch, thấm khô da và tiếp tục các bước chăm sóc da sau đó.
  • Thực hiện cách chữa mụn nội tiết bằng khoai tây, sữa chua kiên trì 1 lần/tuần. 

Sử dụng nha đam

Nha đam là nguyên được được sử dụng nhiều trong các công thức dưỡng da và trị mụn. Với thành phần giàu dưỡng chất, cộng thêm khả năng chống viêm và cấp ẩm tốt, nha đam sẽ giúp mang tới cho bạn làn da mềm mịn, trắng sáng và sạch mụn hiệu quả.

tri mun noi tiet
Dùng nha đam trị mụn nội tiết cực kỳ an toàn

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 100g thịt nha đam cùng một lượng nước sạch vừa đủ.
  • Lấy phần thịt nha đam trên xay thật nhỏ cùng với nước. Sau đó, lọc bỏ phần bã nha đam, chỉ giữ lại phần nước cốt.
  • Vệ sinh da thật sạch và tiến hành thoa nước nha đam thu được lên da, massage nhẹ nhàng để các dưỡng chất có trong nha đam thẩm thấu tốt vào da. 
  • Sau 20 phút, bạn rửa lại mặt một lần nữa với nước sạch. 
  • Dùng nha đam trị mụn mỗi tuần từ 2 – 3 lần và kéo dài trong khoảng 4 – 6 tháng để cảm nhận được hiệu quả cải thiện mụn. 

Mẹo dùng bột nghệ loại bỏ mụn nội tiết

Như chúng ta đều biết, nghệ có chứa thành phần curcumin – một hoạt chất có khả năng giúp trẻ hóa làn da, ngăn chặn mụn viêm, đặc biệt là mụn nội tiết. Bên cạnh đó, nghệ còn giúp làm mờ thâm mụn, nám, tàn nhang và giúp làn da trở nên sáng mịn, đều màu. 

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 2 thìa bột nghệ, 30ml nước ấm, sau đó trộn lại với nhau để tạo thành hỗn hợp sền sệt.
  • Rửa mặt thật sạch, thoa đều hỗn hợp bột nghệ lên da.
  • Trong quá trình thoa có thể kết hợp massage để giúp dưỡng chất thẩm thấu vào da tốt hơn.
  • Chờ trong 20 phút, bạn rửa lại mặt thêm 1 lần với nước ấm để có làn da khô thoáng, sạch nhờn, cồi mụn.
  • Áp dụng tuần 2 – 3 lần và đều đặn ít nhất 4 tháng mới đạt được kết quả tốt.
tri mun noi tiet
Nghệ vàng giúp giảm mụn, giảm thâm, sẹo mụn hiệu quả

Top 8 thuốc trị mụn nội tiết được sử dụng phổ biến nhất

Mụn nội tiết nhẹ có thể điều trị bằng thuốc không kê đơn, tuy nhiên, hầu hết mụn do rối loạn nội tiết đều ở dạng nang, viêm, ẩn sâu dưới da. Vì thế, các loại thuốc điều trị bên ngoài gần như không mang lại hiệu quả điều trị dứt điểm. Dưới đây là gợi ý về top 8 thuốc trị mụn nội tiết thường được bác sĩ da liễu kê đơn. 

Thuốc ngừa thai trị mụn nội tiết

Thuốc tránh thai là thuốc dùng qua đường uống nhằm ngăn ngừa thai nhi hình thành. Trong thuốc có chứa các hormone estrogen và progestin ở dạng tổng hợp, khi dùng thuốc, các loại hormone này sẽ hỗ trợ ngăn chặn tình trạng rụng trứng hoặc làm tổ, tránh mang thai ngoài ý muốn.

Thuốc tránh thai sẽ tác động tới nội tiết tố, làm ức chế quá trình sản sinh androgen. Từ đó làm giảm kích thích hình thành tuyến bã nhờn và giảm tiết dầu thừa hiệu quả. Tuy nhiên, chỉ những viên uống có chứa cả estrogen và progestin mới cải thiện tình trạng mụn hiệu quả. Việc dùng progestin đơn lẻ sẽ khiến da tiết dầu, nổi mụn tương tự như androgen. 

Hơn nữa, các loại thuốc tránh thai cũng không nên sử dụng thường xuyên trên mọi đối tượng. Để sử dụng thuốc tránh thai trị mụn nội tiết, các bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ nhằm tránh các tác dụng phụ không mong muốn. 

Giá bán: Giá theo từng loại thuốc, dao động từ vài chục đến vài trăm nghìn. 

Tinh dầu hoa anh thảo Blackmores

Blackmores tinh dầu hoa anh thảo là sản phẩm hỗ trợ điều trị mụn nội tiết cho nữ khá phổ biến và được nhiều chị em yêu thích sử dụng. Mỗi viên Blackmores này có chứa khoảng 100mg dầu hoa anh thảo được ép lạnh ở dạng nguyên chất, giúp cung cấp cho cơ thể nữ giới 100g Acid Gamma-linolenic (GLA). Ngoài ra, chúng còn có chứa axit linoleic, omega-6 – đây đều là những thành phần có khả năng bổ sung các hoạt chất quan trọng cho cơ thể, cụ thể như:

tri mun noi tiet
Tinh dầu hoa anh thảo Blackmores
  • Làm mềm và ngăn chặn tình trạng da khô, tiêu diệt vi khuẩn hiệu quả.
  • Cân bằng, điều hòa hormone nữ, giảm tình trạng rối loạn hormone gây mụn nội tiết. 
  • Làm dịu da, giảm triệu chứng kích ứng, ngứa, mẩn đỏ. 
  • Cấp ẩm, tăng độ đàn hồi cho da, giảm hình thành nếp nhăn và chống lão hóa hiệu quả. 
  • Giảm cảm giác khó chịu do đau bụng, tức ngực, cáu kỉnh trong thời kỳ kinh nguyệt. 

Với bảng thành phần an toàn, giàu dưỡng chất, Blackmores đến từ Úc được nhiều người đánh giá tốt, đặc biệt là khả năng cải thiện sắc tố da, hạn chế mụn nội tiết và chống lão hóa hiệu quả. 

Giá bán: Khoảng 480.000 đồng/sản phẩm. 

Viên uống Pair A

Các sản phẩm làm đẹp của Nhật luôn được người tiêu dùng đánh giá cao về cả chất lượng lẫn độ tin cậy. Vậy nên viên uống Pair A cũng thuộc thương hiệu Lion cũng là một trong những dòng sản phẩm đáng để bạn lựa chọn khi có nhu cầu cải thiện tình trạng mụn nội tiết. 

Do được bào chế từ các thảo mộc quý thông qua dây chuyền sản xuất hiện đại nên viên uống rất an toàn và không gây tác dụng phụ cho người dùng. Pair A được sản xuất để hướng đến các đối tượng bị mụn trứng cá, mụn thâm và mụn nội tiết. Sản phẩm cho hiệu quả cải thiện tốt với tình trạng mụn do ăn uống không điều độ, thiếu hụt vitamin hay do stress quá độ,… 

tri mun noi tiet
Viên uống Pair A có khả năng điều trị nhiều loại mụn khác nhau, đặc biệt là mụn nội tiết

Ngoài ra, viên uống Pair A còn có tác dụng đào thải độc tố, thanh lọc cơ thể. Từ đó giúp giảm bã nhờn, ngăn ngừa mụn một cách hiệu quả sau 2 – 3 tháng sử dụng. 

Giá bán: Khoảng 500.000 – 890.000 đồng tùy dạng đóng hộp loại 112 viên, 120 viên và 240 viên. 

Pure Slarifyingrifying Dietary Supplement

Pure Slarifyingrifying Dietary Supplement cũng là một trong số những sản phẩm hỗ trợ trị mụn do rối loạn nội tiết nổi tiếng trên thị trường hiện nay. Viên uống có chứa thành phần chính là vitamin A, chiết xuất từ cây yellow dark và burdock, kẽm selen,… 

Viên uống Pure Slarifyingrifying Dietary Supplement giúp cân bằng nội tiết tố bên trong cơ thể, tái tạo và chỉnh sửa các tế bào da, làm giảm thâm sẹo, tổn thương do mụn gây ra. Bên cạnh đó, Pure Slarifyingrifying Dietary Supplement còn hạn chế tình trạng tiết bã, bít tắc lỗ chân lông và ngăn mụn tái phát. 

Pure Slarifyingrifying Dietary Supplement cũng góp phần vào quá trình hỗ trợ thải độc thanh lọc cơ thể, tăng sức đề kháng, chống viêm cũng như ngăn mụn hình thành. Khi dùng sản phẩm, các bạn sẽ có được làn da khỏe mạnh từ bên trong. Pure Slarifyingrifying Dietary Supplement sẽ cho kết quả rõ rệt nếu dùng từ 4 – 6 tuần. 

Giá bán: Khoảng 1.600.000 đồng/hộp 120 viên. 

Thuốc trị mụn nội tiết Clindamycin

Clindamycin được bào chế dưới dạng viên nén, thường được chỉ định cho các đối tượng bị mụn viêm, mụn mủ, mụn nội tiết và mụn bọc. Thuốc Clindamycin có khả năng ngăn ngừa hoạt động quá mức của vi khuẩn gây mụn, từ đó hạn chế để mụn hình thành và phát triển rộng. 

tri mun noi tiet
Thuốc trị mụn nội tiết Clindamycin

Không dừng lại ở đó, Clindamycin còn kết hợp với tiểu phần 50S của ribosom nhằm ngăn cản các nốt mụn viêm nhiễm nặng hơn. Trong nhiều trường hợp, thuốc còn được đánh giá cao nhờ công dụng kiểm soát bã nhờn, khiến da sáng hơn. 

Giá bán: Khoảng 90.000 đồng/hộp 10 vỉ x 10 viên. 

Thuốc trị mụn nội tiết Isotretinoin

Nếu nhắc tới các loại thuốc trị mụn nội tiết, chúng ta không thể bỏ qua Isotretinoin. Đây là sản phẩm được cấp phép để đặc trị các loại mụn viêm, sưng nặng. Thành phần chính của Isotretinoin chính là vitamin liều cao giúp ổn định nội tiết tố, diệt khuẩn P.acnes, giảm tiết dầu thừa, bã nhờn và kháng viêm. Nhờ đó, làn da sẽ trở nên thông thoáng và hạn chế tối đa việc hình thành mụn mới. 

Thế nhưng, nếu dùng Isotretinoin trong một thời gian dài, bạn sẽ dễ gặp phải các tác dụng phụ như thiếu máu, mệt mỏi, rụng tóc, khô da,… Theo đó, bạn chỉ nên dùng Isotretinoin trong tình trạng da không thể điều trị bằng các phương pháp khác, hoặc dùng theo chỉ định của bác sĩ. 

Giá bán: Khoảng 200.000 đồng/hộp Isotretinoin 10mg.  

Fancl Smooth Clear AC

Thêm một sản phẩm hỗ trợ trị mụn do rối loạn nội tiết đáng để trải nghiệm, chính là Fancl Smooth Clear AC. Mặt dù không được truyền thông quá rầm rộ, thế nhưng với những khách hàng đã từng sử dụng sản phẩm, Fancl Smooth Clear AC đã không khiến họ thất vọng.

tri mun noi tiet
Viên uống Fancl Smooth Clear AC

Fancl Smooth Clear AC là sản phẩm đặc trị mụn trứng cá dành cho những trường hợp bị rối loạn chu kỳ kinh nguyệt, stress, tăng tiết bã nhờn hay do mất cân bằng nội tiết tốt. Khi bổ sung viên uống, Fancl Smooth Clear AC sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch, kháng khuẩn và chống nhiễm trùng cho da hiệu quả. Thêm vào đó, viên uống cũng giúp hạn chế hình thành mụn, tổn thương do mụn để lại và mang tới cho người dùng làn da trắng mịn, sáng bóng. 

Giá bán: Khoảng 525.000 – 550.000 đồng/sản phẩm. 

Omega-3 Kirkland

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, Omega 3 có tác dụng trị mụn nội tiết do có chứa DHA và EPA. Những chuỗi axit này có khả năng làm giảm hormone Androgen – tác nhân chính hình thành mụn nội tiết. 

Hơn nữa, EPA còn được biết tới với công dụng giảm viêm, giảm kích ứng trên da. Với những ưu điểm nổi trội, đặc biệt là khả năng kháng viêm, Omega-3 Kirkland sẽ giúp bạn có được làn da sạch mụn, sáng mịn bất ngờ. 

Giá bán: Khoảng 517.000 đồng/sản phẩm. 

Bài thuốc Đông y trị mụn nội tiết hiệu quả

Ngoài các mẹo dân gian và các loại thuốc Tây y, các bạn có thể chữa mụn nội tiết bằng các bài thuốc Đông y. Dù tác dụng chậm hơn so với thuốc tân dược, tuy nhiên các bài thuốc Đông y khá lành tính, ít tác dụng phụ, đảm bảo tối đa sự an toàn cho người dùng. Dưới đây là các bài thuốc trị mụn nổi bật nhất:

  • Bài thuốc 1: Dùng 12g sinh đại, 12g chi tử, 12g kinh giới, 12g liên kiều, 12g bồ công anh, 12g hoàng cầm, 12g huyền sâm, hồng hòa 6g, cam thảo 6g, 4g hoàng liên cùng 3 quả táo. Mang toàn bộ dược liệu trên cho vào nồi sắc cùng với 5 bát nước với lửa nhỏ. Sau khoảng 2 giờ sắc, bạn chắt lấy nước thuốc ra, để cho nguội bớt và uống hết trong ngày.
tri mun noi tiet
Bài thuốc Đông y trị mụn nội tiết rất an toàn
  • Bài thuốc 2: 20g thục địa, 15g mạch môn, ngưu tất 12g, hoài sơn 12g, trạch tả 12g, 12g đan bì, bạch linh 12g, ngũ vị 8g. Tương tự như bài thuốc 1, bạn sắc tất cả nguyên liệu trên với 5 bát nước trong 2 giờ, đun nhỏ lửa. Sau đó chia thuốc thành 3 lần và uống trong ngày để đảm bảo hiệu quả. 

Thay đổi chế độ ăn uống, sinh hoạt và chăm sóc da hợp lý hơn

Để quá trình trị mụn nội tiết đạt kết quả tốt, bên cạnh việc áp dụng các biện pháp điều trị, sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, các bạn cần xây dựng chế độ ăn uống, sinh hoạt và chăm sóc da hợp lý hơn. Đây cũng chính là cách hỗ trợ điều trị và phòng tránh mụn xuất hiện, tái phát nhiều lần. Cụ thể:

  • Chế độ ăn uống: Không ăn đồ cay nóng, đồ uống có gas, có cồn, thức ăn nhiều dầu mỡ. Thay vào đó, các bạn nên bổ sung những thực phẩm lành mạnh, giàu vitamin, chất xơ, khoáng chất có trong rau củ quả nhằm tăng cường khả năng thanh nhiệt và giải độc cho cơ thể. 
  • Chế độ sinh hoạt: Rèn luyện thói quen ngủ đúng giờ, hạn chế thức khuya, tập luyện thể dục thể thao mỗi ngày để tăng cường thể chất, giúp da sáng mịn, tươi trẻ hơn. Mặt khác, bạn cũng cần giữ cho tinh thần thoải mái, tránh căng thẳng, stress kéo dài rối loạn nội tiết tố cũng như khiến tình trạng mụn trở nên trầm trọng và khó điều trị hơn. 
  • Cách chăm sóc da: Bên cạnh việc ăn – ngủ – nghỉ đúng giờ, đảm bảo tính khoa học, các bạn cũng cần vệ sinh da hàng ngày để ngăn chặn vi khuẩn xâm nhập và hình thành mụn. Nên ưu tiên chọn các dòng sản phẩm chất lượng, chứa các thành phần dưỡng chất tự nhiên, lành tính. Khi bắt buộc phải tiếp xúc với ánh nắng nên đội mũ nón, thoa kem chống nắng, đeo khẩu trang cẩn thận để tránh tia UV gây hại cho da. 

Mong rằng thông qua bài viết này, các bạn đã có thêm cho mình những cách điều trị mụn nội tiết hiệu quả và an toàn. Để tránh tác dụng phụ của thuốc hoặc muốn sử dụng bất cứ loại thuốc nào trị mụn, tốt nhất bạn nên tới bệnh viện để thăm khám và tham khảo sự tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa. 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *