6 cách trị mụn nội tiết bằng thuốc nam đơn giản hiệu quả tại nhà

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Mụn nội tiết là tình trạng da bị nổi mụn viêm, mụn đỏ,… gây ảnh hưởng tới tính thẩm mỹ và gây ra cảm giác khó chịu, ngứa ngáy. Để cải thiện tình trạng này, ngoài việc sử dụng các loại thuốc Tây, các bạn có thể trị mụn nội tiết bằng thuốc Nam nhằm hạn chế các tác dụng phụ không mong muốn. Dưới đây là các thông tin hữu ích về các biện pháp điều trị mà bạn cần nắm được. 

Top 7 cách trị mụn bằng thuốc Nam hiệu quả nhất

Khi nồng độ hormone trong cơ thể thay đổi đột ngột có thể khiến mụn nội tiết xuất hiện, đặc biệt là ở đội tuổi dậy thì. Mụn nội tiết khiến da bị sưng viêm, nổi mẩn đỏ kèm theo nhiều cảm giác khó chịu khác. Do đó, các phương pháp trị mụn an toàn, mang hiệu quả tốt luôn được mọi người quan tâm, tìm hiểu. Bởi nếu không được chữa trị đúng cách, mụn có thể mọc nhiều hơn và gây mất thẩm mỹ trầm trọng. 

cach tri mun noi tiet bang thuoc nam
Mụn nội tiết gây mất thẩm mỹ nghiêm trọng

Ngoài việc dùng thuốc Tây, các bạn có thể trị mụn nội tiết bằng thuốc Nam theo hướng dẫn sau đây:

Xem thêm

Dùng lá trầu không trị mụn nội tiết tại nhà

Lá trầu không có đặc tính chống oxy hóa cực mạnh, cộng thêm các dưỡng chất có tính sát khuẩn, chống viêm, giảm sưng viêm hiệu quả nên được ứng dụng nhiều trong việc cải thiện bệnh lý về da cũng như điều trị mụn. Chưa kể, lá trầu không còn giúp hạn chế tình trạng nám da, sạm da, tàn nhang,… hữu hiệu. 

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 nắm lá trầu không vừa đủ, tiến hành rửa sạch và để ráo.
  • Sau đó xay nhuyễn lá trầu để lọc lấy nước cốt.
  • Dùng nước lá trầu không rửa mặt vào mỗi buổi sáng với mục đích sát khuẩn, làm sạch da, se khít lỗ chân lông.
  • Bạn cũng có thể sử dụng nước lá trầu không đun nước và sông mặt trong 10 phút để giúp tinh thần thoải mái, hạn chế mụn hiệu quả. Với cách xông mặt với lá trầu không, tốt nhất bạn chỉ nên áp dụng 2 lần/tuần. 

Trị mụn nội tiết hiệu quả với bột sắn dây

Bột sắn dây có đặc tính thanh nhiệt, giúp giải độc và làm mát cơ thể vô cùng hiệu quả. Với thành phần nổi bật như isoflavone – nguyên liệu này có thể ngăn ngừa sự hình thành của sắc tố melanin, hạn chế tình trạng nám, thâm sau khi điều trị mụn.  

Cách thực hiện:

  • Cách 1: Đêm đun sôi 2 thìa bột sắn dây với 200ml nước rồi để nguội. Bạn có thể cho thêm chút đường để uống mỗi ngày 2 lần vào buổi sáng và buổi trưa nhằm hỗ trợ trị mụn nội tiết nhanh chóng.
  • Cách 2: Trộn 2 thìa bột sắn với lòng đỏ trứng gà, cho thêm vài giọt chanh. Sau đó làm sạch da với nước tẩy trang, sữa rửa mặt rồi thoa một lớp vừa đủ hỗn hợp lên da, massage nhẹ nhàng để các dưỡng chất có trong bột sắn, lòng trắng thấm vào da. 
cach tri mun noi tiet bang thuoc nam
Trị mụn nội tiết hiệu quả với bột sắn dây

Hướng dẫn trị mụn nội tiết bằng thuốc Nam với lá mướp non

Đây là dược liệu có chứa nhiều thành phần dưỡng chất đặc biệt như canxi, sắt, vitamin, xenlulozo, nước, protein,… Với tính bình, vị đắng, Đông y cho rằng lá mướp non có thể giúp kháng khuẩn, giảm viêm và rất thích hợp để áp dụng trong các bài thuốc Nam trị mụn nội tiết. 

Cách thực hiện:

  • Lấy một nắm lá mướp non, đem rửa sạch, xay nhuyễn với một ít muối tinh.
  • Sử dụng rây lọc nước lấy nước cốt, lấy bông thấm nước lá mướp nôn và đắp lên mặt, đặc biệt là chỗ có mụn nội tiết. 
  • Thấm đi thấm lại nhiều lần trong 15 phút để các dưỡng chất thấm sâu vào da.
  • Rửa mặt lại với nước ấm và kiên trì áp dụng biện pháp trị mụn nội tiết này 2 lần mỗi ngày cho tới khi các nốt mụn xẹp lại. 

Loại bỏ mụn nội tiết bằng cây Diệp Hạ Châu

Alkaloid, hypophyllanthin, triacontanal,… là những thành phần có khả năng khôi phục chức năng gan,… Từ đó làm giảm nguy cơ hình thành mụn do nóng gan, rối loạn nội tiết và giúp da trở nên sáng mịn, tươi trẻ hơn. 

Sau một thời gian kiên trì áp dụng, mụn cũ sẽ xẹp xuống, tránh hình thành mụn mới và giúp phòng tránh mụn tái phát trở lại. 

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 12g diệp hạ châu. 
  • Rửa sạch cây diệp hạ châu và tiến hành đun với 1 lít nước.
  • Uống nước diệp hạ châu mỗi ngày, nếu khó uống quá bạn có thể cho thêm chút đường.

Bạn đang gặp phải VẤN ĐỀ VỀ MỤN nào trên da?

Nhập thông tin của bạn để nhận kết quả

Giải pháp trị mụn nội tiết bằng thuốc Nam với rau má và mật ong

Rau má thường được dân gian sử dụng với mục đích giải nhiệt, thanh lọc cơ thể. Các nghiên cứu cũng cho thấy, loại rau này có khả năng làm sạch da, loại bỏ tế bào chết, giảm bã nhờn, hạn chế mụn tốt. 

Việc kết hợp sử dụng rau má với các loại vitamin, thành phần tái tạo các tế bào mới cùng công dụng cấp ẩm có trong mật ong sẽ giúp tạo nên công thức trị mụn nội tiết hiệu quả. 

cach tri mun noi tiet bang thuoc nam
Đánh bay mụn nội tiết bằng mật ong và rau má

Cách thực hiện:

  • Nguyên liệu cần chuẩn bị gồm có 200g rau má tươi, 1 thìa mật ong nguyên chất và 1,5l nước lọc.
  • Rau má sau khi rửa sạch thì đem xay nhuyễn cùng mật ong và nước lọc.
  • Lọc lấy nước cốt để uống mỗi ngày cho tới khi tình trạng mụn nội tiết được cải thiện rõ rệt.

Xem thêm

Sử dụng lá mướp đắng

Ít ai biết rằng lá mướp đắng có chứa dưỡng chất có khả năng thúc đẩy quá trình trao đổi chất, làm sạch mụn nội tiết hiệu quả. Theo Y học cổ truyền, mướp đắng có tính hàn, thường được sử dụng để giải nhiệt, thanh lọc cơ thể, giảm viêm, điều tiết bã nhờn và hạn chế tình trạng bít tắc lỗ chân lông. Vậy nên phương pháp trị mụn nội tiết bằng lá mướp đắng được rất nhiều người yêu thích áp dụng. 

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 nắm lá mướp đắng, rửa sạch rồi mang giã nát.
  • Đắp lá mướp đắng lên da trong 10 – 15 phút và rửa lại mặt bằng nước sạch, mát.
  • Trị mụn nội tiết bằng thuốc Nam với lá mướp đắng nên thực hiện mỗi tuần 2 – 3 lần. Ngoài ra, bạn có thể xay nhuyễn lá mướp đắng rồi uống cũng có công dụng giải độc, thanh nhiệt cơ thể rất tốt. 

Hỗ trợ trị mụn nội tiết hiệu quả với rau diếp cá

Với thành phần tinh dầu có khả năng tiêu viêm, kháng khuẩn và giảm sưng viêm tốt, rau diếp cá là gợi ý không thể bỏ qua khi bạn đang tìm kiếm giải pháp trị mụn nội tiết bằng thuốc Nam an toàn và hiệu quả. Thêm vào đó, rau diếp cá còn hỗ trợ tốt trong việc thanh lọc cơ thể, hạn chế tình trạng bài tiết bã nhờn hữu hiệu. 

cach tri mun noi tiet bang thuoc nam
Hỗ trợ trị mụn nội tiết hiệu quả với rau diếp cá

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 200g rau diếp cá, rửa sạch và nên ngâm qua với nước muối pha loãng trong 10 phút để sát khuẩn.
  • Xay nhuyễn rau diếp cá, lọc lấy nước cốt và uống. Bạn có thể cho thêm ít đường để giảm bớt vị tanh của rau. 
  • Uống liên tục mỗi ngày 500 – 700ml trong vòng 2 tháng để cảm nhận hiệu quả tiêu viêm, kháng khuẩn và điều hòa bài tiết bã nhờn trên da. 

Xem thêm

Cần lưu ý gì khi trị mụn nội tiết bằng thuốc Nam

Để việc điều trị mụn nội tiết bằng Đông y hay thuốc Nam mang lại hiệu quả tốt nhất, các bạn cần lưu ý những vấn đề như sau:

  • Hãy làm sạch da mỗi ngày để hạn chế mụn hình thành.
  • Tránh trang điểm và tẩy trang sạch sẽ mỗi ngày để giảm mụn hình thành, phát triển và lan rộng. Skincare cho da cũng giúp lỗ chân lông được thông thoáng, tránh hình thành các loại mụn khác.
  • Không nên quá lạm dụng các cách trị mụn nội tiết bằng thuốc Nam, thay vào đó hãy sử dụng theo liều lượng và tần suất được khuyến cáo ở trên. Bạn có thể tham khảo sự tư vấn của bác sĩ da liễu để trị mụn hiệu quả hơn.
  • Kết hợp trị mụn nội tiết từ bên trong và các sản phẩm chăm sóc da mụn phù hợp với tình trạng da. Cần bổ sung dưỡng chất đầy đủ thông qua chế độ ăn uống lành mạnh để ngăn chặn sự phát triển của bã nhờn, mụn tiết tố. 
  • Ngủ nghỉ đúng giờ, ăn uống điều độ và tập thể dục thường xuyên để tránh làm mất cân bằng hormone cũng như giúp cải thiện tình trạng mụn hiệu quả. 
  • Các bài thuốc trị mụn nêu trên đều khá an toàn, phù hợp với nhiều tình trạng da khác nhau, kể cả da nhạy cảm. Tuy nhiên, các bạn vẫn nên test trước da một vùng da nhỏ trước khi sử dụng cho toàn bộ khuôn mặt. 
  • Trong trường hợp mụn có dấu hiệu ngày càng lan rộng và không có sự cải thiện đáng kể nào, bạn nên tới bệnh viện da liễu để kiểm tra và điều trị bằng phương pháp phù hợp hơn. 
cach tri mun noi tiet bang thuoc nam
Ngủ nghỉ đúng giờ để hạn chế làm rối loạn nội tiết khiến mụn mọc nhiều hơn

Trị mụn nội tiết bằng thuốc Nam là phương pháp an toàn, tuy nhiên hiệu quả mang lại khá chậm. Vậy nên, để các biện pháp có thể phát huy tác dụng tốt, ngoài việc điều trị bằng các dược liệu tự nhiên, bạn cũng nên cân nhắc lựa chọn sử dụng thêm các loại thuốc điều trị theo sự tư vấn của bác sĩ da liễu để sớm có được làn da sạch mụn, mịn màng như ý.

Liên hệ Phòng khám Nhất Nam Y Viện :

  • Địa chỉ: Biệt thự 16, Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy, Hà Nội
  • Hotline: (024) 8585 1102 – 0928 42 1102
  • Website: nhatnamyvien.com 
  • Thời gian khám bệnh: Các ngày trong tuần

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *