15 Cách Trị Mụn Thâm Tại Nhà Hiệu Quả Cho Từng Loại Da

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Mụn trứng cá trên da sau khi được điều trị khỏi thường để lại mụn thâm gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính thẩm mỹ của làn da. Hiện nay, có nhiều cách trị mụn thâm khác nhau mà các bạn có thể tham khảo và áp dụng. Trong đó, các cách thức điều trị tại nhà được lựa chọn phổ biến bởi tính đơn giản, hiệu quả cao và đặc biệt không gây tốn kém.

Điểm danh 15 cách trị mụn thâm tại nhà phù hợp với từng loại da

Tương tự như các cách trị mụn thông thường, việc lựa chọn nguyên liệu trị mụn thâm tại nhà cũng cần dựa trên loại da mà bạn hiện đang sở hữu. Tùy thuộc vào làn da dầu, da khô, da nhạy cảm, da thường hay da hỗn hợp, các bạn có thể lựa chọn giữa những nguyên liệu cụ thể sau đây.

Cách trị mụn thâm tại nhà cho da dầu

Khi điều trị mụn thâm ở mặt cho da dầu, các bạn cần lựa chọn các nguyên liệu vừa giúp kiềm dầu hiệu quả, vừa giúp loại bỏ thâm mụn trên da tối ưu.

  • Sử dụng nha đam: Đây là nguyên liệu có chứa nhiều dưỡng chất như vitamin E, vitamin A cùng với các thành phần kháng khuẩn tự nhiên giúp hỗ trợ tiêu viêm, giảm sưng, làm dịu nốt sưng đỏ và làm mờ thâm mụn hiệu quả. Bạn chỉ cần sử dụng một nhánh nha đam nhỏ, bỏ vỏ, rửa qua lớp nhựa bên ngoài rồi thoa nhẹ nhàng lên vùng da thâm mụn. Sau khi để khoảng 15 phút, bạn hãy rửa lại mặt bằng nước ấm.
  • Sử dụng chanh: Đối với làn da thâm, bóng dầu, đây là cách trị mụn thâm hiệu quả mà các bạn không thể bỏ qua. Bởi lẽ trong chanh có chứa nhiều vitamin C cho khả năng tẩy tế bào chết tự nhiên. Đặc biệt, thành phần axit citric trong chanh giúp kháng khuẩn, loại bỏ mụn viêm và làm mờ thâm mụn khá tốt. Với nguyên liệu này, bạn hãy làm sạch mụn sau đó sử dụng nước cốt chanh để thoa lên vết thâm mụn. Sau khoảng 5 – 10 phút, bạn hãy rửa lại bằng nước sạch.
  • Giấm táo: Đây là nguyên liệu làm đẹp có tính axit với khả năng loại bỏ bụi bẩn, bã nhờn trên da. Bên cạnh đó, giấm táo còn chứa vitamin C, chất xơ cho khả năng chống oxy hóa, giúp da tăng cường sản sinh collagen, tái tạo tế bào, làm mờ mụn thâm trên lưng và da khá tốt. Sau khi có nguyên liệu này trong tay, bạn hãy sử dụng 1 thìa cà phê giấm táo để hòa với 3 thìa cà phê nước và thoa lên da. Sau đó, bạn mát xa khoảng 5 – 10 phút rồi rửa lại bằng nước ấm.
tri mun tham
Sử dụng nha đam trị mụn thâm là giải pháp được nhiều người lựa chọn

Cách điều trị mụn thâm tại nhà cho làn da khô

Da khô là loại da thiếu độ ẩm tự nhiên nên rất dễ bị bong tróc. Bởi thế khi lựa chọn cách trị mụn thâm cho làn da này, bạn cần đề cao yếu tố dưỡng ẩm, giúp da hồi phục theo cách tốt nhất.

  • Sử dụng cám gạo: Trong cám gạo có chứa nhiều dưỡng chất như glucid, protein, vitamin nhóm B và một số thành phần khác có khả năng hỗ trợ tăng sinh collagen. Bởi thế, sử dụng mặt nạ từ cám gạo thường xuyên hàng tuần sẽ giúp da nhanh chóng phục hồi, hỗ trợ làm mờ vết thâm mụn. Ngoài ra, cám gạo còn có khả năng cung cấp độ ẩm tự nhiên cho da nên vô cùng phù hợp với làn da khô. Để thực hiện, bạn chỉ cần trộn 1 thìa cà phê cám gạo với 1 thìa cà phê sữa chua không đường rồi bôi lên da, để khoảng 15 – 20 phút rồi rửa lại với nước ấm.
  • Dầu oliu: Nguyên liệu này có chứa hàm lượng cao chất chống oxy hóa, các axit béo hỗ trợ giữ ẩm để giúp làn da luôn luôn mịn màng. Bên cạnh đó, các vitamin A,C,E… trong dầu oliu sẽ hỗ trợ quá trình tái tạo da, làm đầy vết sẹo cũng như mờ thâm mụn với hiệu quả cao. Sau khi làm sạch da hàng ngày, bạn hãy thoa 2, 3 giọt dầu oliu trực tiếp lên vùng thâm mụn. Tiếp đến, hãy dùng tay mát xa nhẹ nhàng trong khoảng 25 phút rồi rửa lại bằng sữa rửa mặt.
  • Dầu dừa: Với hàm lượng cao Vitamin E, dầu dừa sẽ giúp phát huy hiệu quả tốt trong việc chống oxy hóa và giảm thâm hiệu quả. Đồng thời, sử dụng nguyên liệu này đúng cách còn làm trắng da, giúp da đều màu hơn, duy trì làn da láng mịn, ẩm mượt. Tương tự như dầu oliu, sau khi làm sạch da hàng ngày, bạn hãy sử dụng vài giọt dầu dừa để thoa lên vùng da bị thâm. Sau khoảng 15 phút thư giãn, bạn hãy làm sạch da bằng nước ấm.
tri mun tham
Dầu dừa là lựa chọn hoàn hảo cho làn da khô

Cách trị thâm ở mặt cho làn da nhạy cảm

Làn da nhạy cảm rất dễ bị kích ứng nên việc lựa chọn những nguyên liệu đặc trị mụn thâm đỏ cần phải đảm bảo yếu tố lành tính và dịu nhẹ. Dưới đây là một số lựa chọn hấp dẫn mà các bạn có thể tham khảo.

  • Mật ong: Với đặc tính kháng khuẩn và thành phần peroxide hydrogen hỗ trợ làm lành nốt mụn viêm hiệu quả, mật ong được ứng dụng phổ biến trong điều trị mụn và mụn thâm sau mụn. Bạn chỉ cần sử dụng 1 thìa cafe mật ong trộn với 1 thìa cafe tinh bột nghệ rồi thoa nhẹ lên vùng da thâm mụn. Sau khoảng 15 – 20 phút, bạn hãy rửa lại mặt bằng nước ấm.
  • Sữa chua: Đây là thực phẩm mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Đồng thời, với hàm lượng cao các khoáng chất như kẽm, axit lactic… mật ong sẽ giúp chăm sóc và nuôi dưỡng da bị mụn thâm khá tốt, đặc biệt an toàn và lành tính, không gây kích ứng da. Việc bạn cần làm là thoa sữa chua không đường lên da sau khi được làm sạch, để khoảng 20 – 25 phút rồi rửa lại bằng nước ấm.
  • Nghệ tươi: Trong củ nghệ có chứa hàm lượng cao Curcumin có tác dụng kháng viêm, trị mụn, đẩy lùi sắc tố melanin để điều trị thâm mụn cực kì tốt. Nhờ đó mà những vùng da bị thâm sẽ dễ dàng được xóa mờ sau một thời gian điều trị. Để thực hiện, bạn hãy chuẩn bị 1 củ nghệ tươi, rửa sạch và giã lấy nước cốt nghệ. Tiếp đến, bạn hãy dùng tăm bông chấm nước cốt nghệ và thoa lên vùng da bị thâm. Bạn nên để nghệ trên da qua đêm để phát huy tốt nhất công dụng của nguyên liệu này.

Xem thêm: Mụn Thâm Ở Mông: Nguyên Nhân Và Giải Pháp Điều Trị Triệt Để

tri mun tham
Bạn có thể sử dụng công thức mặt nạ từ củ nghệ với hiệu quả cao

Cách trị mụn thâm tại nhà cho da hỗn hợp

Da hỗn hợp là loại da khá đặc biệt, đặc trưng bởi sự xuất hiện hai hoặc nhiều loại da khác nhau trên khuôn mặt. Cụ thể, vùng chữ T của mặt gồm trán, mũi và cằm thường dễ bị bóng nhờn, bám bẩn dẫn đến có mụn.

Nếu đang sở hữu làn da hỗn hợp và gặp vấn đề với mụn thâm, các bạn có thể tham khảo một số công thức mặt nạ sau đây:

  • Bột yến mạch: Đây là nguyên liệu có chứa nhiều khoáng chất và vitamin B hỗ trợ loại bỏ tế bào chết, bã nhờn trên da cũng như cung cấp dưỡng chất cần thiết để làm trắng da, mờ thâm mụn và dưỡng ẩm tốt. Bạn hãy sử dụng 2 thìa cà phê bột yến mạch trộn với một ít mật ong và nước cốt chanh, thoa đều lên mặt. Sau khoảng 20 phút nghỉ ngơi, bạn hãy làm sạch da bằng nước ấm.
  • Dưa leo: Trong dưa leo có chứa hàm lượng Vitamin E giúp trị mụn thâm và dưỡng da trắng sáng khá tốt. Đồng thời, mặt nạ dưa leo còn giúp cấp ẩm cho da hoàn toàn tự nhiên, giúp da tràn đầy sức sống. Với nguyên liệu này, bạn hãy rửa mặt thật sạch sau đó thái lát dưa leo thật mỏng rồi đắp từng miếng lên mặt, đặc biệt tập trung ở những vùng da có thâm mụn. Sau khoảng 30 phút, bạn hãy nhẹ nhàng rửa sạch da như thông thường.
  • Khoai tây: Trong khoai tây có chứa nhiều cellulose, vitamin B1, B2 và tinh bột giúp thúc đẩy sản sinh collagen trên da, nuôi dưỡng da từ sâu bên trong giúp da đều màu hơn. Bạn hãy chuẩn bị 1 củ khoai tây, hấp chín rồi trộn chung với một ít sữa tươi không đường. Sau khi làm sạch da, bạn thoa đều hỗn hợp lên da mặt, massage nhẹ nhàng trong vòng 20 phút rồi rửa lại bằng nước ấm.
tri mun tham
Dưa leo vừa giúp trị mụn thâm vừa dưỡng ẩm khá tốt

Mặt nạ trị thâm mụn tại nhà cho da thường

Da thường được xem là làn da lý tưởng với lỗ chân lông nhỏ, da đều màu, không có khuyết điểm và ít bị kích ứng, nhạy cảm. Bởi thế, loại da này phù hợp với hầu hết các loại mặt nạ trị thâm mụn, tuy nhiên bạn nên ưu tiên sử dụng một số công thức tiêu biểu sau đây:

  • Cà chua: Trong nguyên liệu này có chứa hàm lượng cao vitamin A, C, E, K và B6 rất tốt cho việc làm đẹp đặc biệt là giúp trị thâm, trị sẹo mụn hiệu quả. Để có kết quả như ý, bạn hãy sử dụng 1 trái cà chua chín, thái thành từng lát mỏng sau đó đắp trực tiếp lên da mặt đã được làm sạch. Sau khoảng 20 phút, bạn hãy loại bỏ mặt nạ sau đó làm sạch da với nước mát.
  • Bột trà xanh: Trà xanh có tác dụng giúp trị mụn thâm bởi vì có chứa nhiều chất dinh dưỡng như vitamin B, C và các chất chống oxy hóa có ích khi làm đẹp. Các chất này sẽ giúp làm sạch bã nhờn có trên da mặt, làm mờ vết thâm trên da và dưỡng da trắng sáng tự nhiên. Để thực hiện, bạn chỉ cần dùng 1 thìa cafe bột trà xanh trộn với mật ong để tạo thành hỗn hợp sền sệt. Sau khi làm sạch da, bạn đắp mặt nạ lên da và thư giãn từ 15 – 20 phút rồi làm sạch da một lần nữa.
  • Hạt ngũ hoa: Trong hạt ngũ hoa có chứa nhiều tinh dầu có lợi cho việc làm đẹp, đặc biệt giúp bổ sung collagen cho da cũng như diệt khuẩn và trị thâm rõ rệt, giúp da thêm phần trắng sáng. Để thực hiện, bạn hãy pha 2 muỗng cà phê ngũ hoa với một ít nước ấm, khuấy đều đến khi hạt ngũ hoa kết dính. Sau khi làm sạch da, bạn hãy đắp hỗn hợp vừa trộn lên da mặt, thư giãn khoảng 20 phút để cho mặt nạ khô rồi gỡ xuống.
tri mun tham
Bột trà xanh phù hợp cho làn da thường

Một số lưu ý khi trị thâm tại nhà

Để việc trị mụn thâm tại nhà đạt hiệu quả nhanh nhất, các bạn cần lưu ý một số vấn đề sau đây:

  • Thử mặt nạ lên một vùng da nhỏ trên cánh tay và chờ đợi phản ứng. Nếu thấy da không xuất hiện bất thường, bạn có thể tiếp tục sử dụng mặt nạ như bình thường. Ngược lại, nếu da có dấu hiệu mẩn đỏ, kích ứng, bạn nên thay thế bằng một công thức mặt nạ khác.
  • Chỉ đắp mặt nạ từ 2 – 3 lần/tuần, tuyệt đối không lạm dụng thường xuyên có thể gây ra những phản ứng ngược lại.
  • Sử dụng kem chống nắng kết hợp che chắn da kỹ lưỡng trước khi ra ngoài.
  • Nuôi dưỡng làn da từ sâu bên trong cũng giúp ích rất nhiều cho việc điều trị mụn thâm, mụn mủ, mụn ẩn… Bởi thế bạn nên sử dụng các loại thực phẩm giàu vitamin A và C, thực phẩm chứa thành phần collagen, thực phẩm chứa nhiều kẽm, thực phẩm giàu chất chống oxy hóa… Hạn chế sử dụng thực phẩm chứa nhiều đường, đồ ăn chiên, rán.
  • Uống đủ nước để việc điều trị thâm mụn diễn ra hiệu quả và giúp cho làn da của bạn luôn luôn khỏe mạnh.
  • Tập thể dục thường xuyên sẽ giúp bài tiết các chất độc hại ra khỏi cơ thể, giúp làn da của bạn trở nên hồng hào, mịn màng hơn và việc trị thâm cũng trở nên dễ dàng hơn.
  • Hạn chế thức khuya bởi điều này khiến cho tuyến bã nhờn trên da mặt của bạn hoạt động mạnh mẽ khiến sinh ra mụn, ảnh hưởng đến hiệu quả trị thâm mụn.

Trên đây là một số cách trị mụn thâm tại nhà đơn giản, hiệu quả mà các bạn có thể tham khảo. Bạn hãy cân nhắc lựa chọn công thức phù hợp với từng loại da, từ đây bạn sẽ nhận được hiệu quả điều trị tốt nhất.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *