Top 7 Cách Trị Nám Bằng Nước Vo Gạo Đơn Giản, Hiệu Quả

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Trị nám bằng nước vo gạo là biện pháp đơn giản, có thể thực hiện tại nhà nên được nhiều chị em yêu thích. Phương pháp làm đẹp này giúp tận dụng những nguyên liệu quen thuộc có trong căn bếp để giúp giải quyết tình trạng nám da, tàn nhang một cách an toàn và tiết kiệm. Vậy nước vo gạo có trị nám được không, trị nám bằng cách nào? Những thắc mắc trên sẽ được Nhất Nam Y Viện giải đáp cụ thể trong bài viết dưới đây. 

Trị nám bằng nước vo gạo có thực sự mang lại hiệu quả?

Theo một vài nghiên cứu, nước vo gạo có chứa nhiều thành phần có lợi cho da, nổi bật nhất là enzym, vitamin B1, B2 cùng vitamin E và các acid amin tự nhiên. Dân gian thường sử dụng nước gạo để rửa mặt nhằm mục đích làm sạch, loại bỏ mụn thâm, giúp da trắng sáng mịn màng. Ngày nay, nước vo gạo còn được tận dụng để đánh bay các vết nám sạm, tàn nhang ở mức độ nhẹ.

tri nam bang nuoc vo gao
Nước vo gạo có chứa nhiều thành phần có lợi cho da

Việc dùng nước vo gạo thường xuyên trên da sẽ giúp ngăn chặn hắc sắc tố melanin, dưỡng da trắng sáng, làm đều màu da. Làn da được tăng cường bảo vệ khỏi tia UV cũng như hạn chế nguy cơ hình thành mụn, giúp da khỏe hơn trước các tác động từ môi trường bên ngoài. 

Chính bởi thế, nước vo gạo ngày càng được nhiều chị em truyền tai nhau sử dụng. Thay vì đổ bỏ đi, bạn có thể giữ lại để sử dụng cho mục đích làm đẹp da, loại bỏ nám, tàn nhang nhằm tiết kiệm chi phí mà không khiến da bị tổn thương, kích ứng như việc sử dụng các loại kem trị nám không rõ nguồn gốc trên thị trường. 

Mách bạn 7 mẹo trị nám bằng nước vo gạo đơn giản

Trị nám bằng nước vo gạo có thể áp dụng theo nhiều cách khác nhau để mang lại hiệu quả. Tùy theo điều kiện cũng như nguyên liệu sẵn có, bạn có thể tham khảo áp dụng một trong số những cách trị nám với nước vo gạo sau đây:

Xem thêm

Cách trị nám bằng nước vo gạo nguyên chất

Đây là cách trị nám da đơn giản và cũng dễ thực hiện nhất trong số những công thức mà chúng tôi muốn đề cập trong bài viết này. Cách trị nám bằng nước vo gạo nguyên chất nên thực hiện mỗi ngày để đẩy nhanh quá trình làm mờ nám, giúp da trắng sáng đều màu hơn. 

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chị em tiến hành vo gạo như bình thường, bỏ nước vo gạo đầu và lấy nước vo gạo lần 2.
  • Đổ nước vo gạo lần 2 vào chiếc bát tô hoặc chậu sạch, đợi cho phần cám gạo lắng xuống đáy thì bỏ nước bên trên rồi lọc lấy cám gạo để dùng.
  • Làm sạch da bằng nước ấm, dùng phần cám gạo thu được để thoa lên phần da bị nám.
  • Massage da nhẹ nhàng trong 5 phút, giữ phần cám gạo trên da thêm 15 phút để các dưỡng chất được thẩm thấu hết vào da.
  • Rửa sạch làn da với nước lạnh sẽ giúp se lỗ chân lông tốt hơn. Tiếp đó bạn sử dụng toner, kem trị nám để gia tăng hiệu quả chăm sóc da. 
tri nam bang nuoc vo gao
Cách trị nám bằng nước vo gạo nguyên chất là đơn giản nhất

Kết hợp nước vo gạo với sữa chua trị nám

Sữa tươi không đường ngoài khả năng dưỡng ẩm, cung cấp dưỡng chất giúp làn da trở nên mịn màng, trắng sáng. Nguyên liệu này còn hỗ trợ trị nám tốt nếu được kết hợp cùng nước vo gạo. Chị em sẽ có được làn da căng mọng, mềm mịn, trắng sáng sau khoảng 3 tháng kiên trì áp dụng. 

Hướng dẫn thực hiện:

  • Lấy nước vo gạo thứ 2, đợi cho lớp cám lắng xuống thì dùng chúng trộn cùng sữa chua không đường và vài giọt nước cốt chanh.
  • Sau khi đã tạo được hỗn hợp sền sệt thì đắp lên vùng da đã được làm sạch. 
  • Giữ hỗn hợp trên da tầm 15 – 20 phút rồi loại bỏ lớp mặt nạ trên bằng nước ấm.
  • Áp dụng cách trị nám bằng sữa chua và nước vo gạo 2 – 3 lần/tuần. 

NHẬN BIẾT NHANH TÌNH TRẠNG DA CỦA BẠN

Những triệu chứng NÁM DA của bạn?

Nhập thông tin của bạn để nhận kết quả

Dùng nước vo gạo kết hợp với chanh tươi trị nám da

Lượng vitamin C và các dưỡng chất có trong nước cốt chanh khi kết hợp với nước vo gạo sẽ giúp đánh bay các đốm nám mới một cách nhanh chóng. Công thức trị nám này sẽ phù hợp với những làn da đang bị viêm, lão hóa. Với những làn da quá nhạy cảm hoặc đang có vết thương hở thì không nên áp dụng. 

Hướng dẫn thực hiện:

  • Tương tự như các cách trên, bạn cũng chuẩn bị 1 bát nước vo gạo lần 2, tuy nhiên lần này sẽ trộn với nước cốt chanh. 
  • Rửa mặt với sữa rửa mặt dịu nhẹ để lấy đi các bụi bẩn và làm da thông thoáng hơn trước khi thoa hỗn hợp trên lên da.
  • Nên massage để da được thư giãn, dễ hấp thu các dưỡng chất.
  • Để hỗn hợp trên da tầm 15 – 20 phút rồi tiến hành rửa lại mặt ngay để tránh khiến da bị kích ứng.
  • Với cách trị nám da bằng nước vo gạo và chanh tươi, chị em chỉ nên áp dụng 2 lần/tuần. Bởi nước cốt chanh nếu dùng quá thường xuyên có thể khiến da bị tổn thương, ăn mòn, dễ kích ứng, thậm chí là khiến nám, tàn nhang hình thành nghiêm trọng hơn. 
tri nam bang nuoc vo gao
Dùng nước vo gạo kết hợp với chanh tươi trị nám da

Xem thêm

Trị nám an toàn với nước vo gạo và mật ong

Nếu nước vo gạo có khả năng loại bỏ tế bào chết, làm mờ nám, tàn nhang thì mật ong lại mang tới tác dụng kháng khuẩn, dưỡng ẩm và làm trắng da. Do đó, nếu bạn đang gặp vấn đề về nám sạm, tàn nhang, mụn thâm, khô da có thể tham khảo áp dụng công thức này để dưỡng da. 

Hướng dẫn thực hiện:

  • Dùng nước vo gạo lần hai trộn với mật ong nguyên chất theo tỷ lệ phù hợp để tạo thành hỗn hợp sền sệt.
  • Rửa mặt, thấm khô nước trên da rồi thoa hỗn hợp mật ong nước vo gạo lên da.
  • Massage theo vòng tròn, tiếp tục thư giãn thêm 20 phút rồi rửa lại mặt.
  • Mỗi tuần, chị em áp dụng cách trị nám an toàn với nước vo gạo và mật ong tối đa 3 lần. 

Loại bỏ nám da nhờ nước vo gạo và bột nghệ

Cách trị nám bằng nước vo gạo và nghệ là một biện pháp an toàn và phù hợp với hầu hết mọi loại da. Dưới góc nhìn của chuyên gia, thành phần của nghệ không chỉ chứa hoạt chất kháng viêm, làm mờ thâm hiệu quả mà khi được kết hợp với nước vo gạo, chúng còn làm tăng hiệu quả dưỡng da, cải thiện nám, tàn nhang.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị nước vo gạo cùng lượng bột nghệ tương ứng.
  • Trộn các nguyên liệu với nhau để tạo thành hỗn hợp sền sệt để khi đắp lên da không bị trôi.
  • Rửa sạch mặt và dùng nước vo gạo trộn với bột nghệ ở trên để thoa đều lên da.
  • Để hỗn hợp trên da trong 15 phút, rửa lại mặt với nước ấm là xong.
  • Để mang lại hiệu quả trị nám da tốt, các bạn nên sử dụng mặt nạ bột nghệ và nước vo gạo đều đặn 2 – 3 lần mỗi tuần. 
tri nam bang nuoc vo gao
Loại bỏ nám da nhờ nước vo gạo và bột nghệ

Mẹo dùng nước vo gạo và nha đam trị nám

Với các tín đồ yêu thích chăm sóc da bằng nguyên liệu tự nhiên ắt hẳn không còn xa lạ với việc sử dụng nha đam trong các công thức làm đẹp. Đây là nguyên liệu có chứa nhiều vitamin E cùng các hoạt chất có tính dưỡng ẩm, kích thích sản sinh collagen và ngăn ngừa lão hóa cao. 

Khi nha đam được kết hợp với nước vo gạo sẽ làm gia tăng hiệu quả se khít lỗ chân lông, làm mềm da và hỗ trợ làm giảm quá trình hình thành nám da, tàn nhang, mụn thâm hoàn hảo. 

Hướng dẫn thực hiện:

  • Dùng nước vo gạo lần thứ 2 để trộn cùng với phần thịt nha đam đã được xay nhuyễn.
  • Lấy hỗn hợp sánh mịn này thoa lên da mặt và tiến hành massage để giúp dưỡng chất thấm vào da tốt hơn.
  • Thư giãn trong 20 phút trước khi tiến hành rửa lại mặt với nước ấm và dưỡng da như bình thường. 
  • Nên áp dụng công thức loại bỏ nám với nước vo gạo này tuần 2 – 3 lần sẽ giúp bạn sớm có được làn da trắng sáng, mịn màng. 

Cách trị nám da bằng nước vo gạo và bột yến mạch

Công thức này mang tới công dụng loại bỏ tế bào chết, giúp da trắng sáng và xóa mờ vết thâm nám, tàn nhang hiệu quả. Sự kết hợp giữa nước vo gạo và bột yến mạch được nhiều chị em yêu thích vì cho hiệu quả tốt và an toàn với mọi làn da, kể cả da nhạy cảm. 

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 10ml nước vo gạo, 10g bột yến mạch.
  • Trộn đều nước vo gạo và bột yến mạch với nhau.
  • Thoa đều lên da, ủ trong khoảng 15 phút rồi rửa lại với nước ấm và tiếp tục các bước dưỡng ẩm sau đó. 
  • Tuần áp dụng cách trị nám từ nước vo gạo và bột yến mạch 2 – 3 lần. 
tri nam bang nuoc vo gao
Bột yến mạch cũng có công dụng tốt trong việc trị nám da

Xem thêm

Cần lưu ý gì trong cách trị nám da bằng nước vo gạo?

Mặc dù là nguyên liệu khá an toàn, tuy nhiên để nước vo gạo có thể phát huy tối đa tác dụng trị nám thì bạn cần lưu ý một số vấn đề như sau:

  • Cách trị nám bằng nước vo gạo chỉ nên áp dụng cho tình trạng da bị nám nhẹ. Các vết nám hình thành do nội tiết, nám đậm, chân nám ăn sâu sẽ rất khó để điều trị theo biện pháp tự nhiên này. Vậy nên, với tình trạng nám nặng, chị em nên tới các cơ sở thẩm mỹ, da liễu uy tín để điều trị chuyên sâu. 
  • Do được kết hợp với các nguyên liệu tự nhiên, lành tính nên tác dụng loại bỏ nám của các công thức trên diễn ra khá chậm. Để có được kết quả tốt, chị em cần chăm chỉ và kiên trì áp dụng đều đặn ít nhất 2 – 3 lần mỗi ngày, trong vòng 3 – 4 tháng.
  • Với những làn da nhạy cảm, bạn cần test một vùng nhỏ trước lên da tay hoặc da cổ để tránh tình trạng kích ứng.
  • Chỉ nên áp dụng các công thức hỗ trợ loại bỏ nám vào buổi tối, không dùng trên nền da đang bị tổn thương, có vết thương hở để tránh làm các tổn thương thêm trầm trọng. 
  • Cần vệ sinh da trước khi thực hiện, các nguyên liệu cũng cần được làm sạch, tránh gây kích ứng cho da. 
  • Luôn chú ý tới biện pháp bảo vệ da nghiêm ngặt như sử dụng kem chống nắng, đeo khẩu trang, đội mũ, đeo kính khi ra ngoài. 
  • Kết hợp với chế độ ăn uống, nghỉ ngơi và sinh hoạt hợp lý, khoa học để cải thiện làn da khỏe mạnh từ sâu bên trong. Việc uống đủ 2 – 3 lít nước mỗi ngày, tránh xa thuốc lá, rượu bia, chất kích thích cũng là một trong những cách giúp bạn sớm có được làn da mịn màng, trắng sáng như mong muốn. 

Trên đây là những công thức trị nám bằng nước vo gạo đơn giản, dễ thực hiện và tiết kiệm chi phí. Ngoài việc quan tâm tới biện pháp trị nám da nêu trên, chị em cũng cần chăm sóc da đúng cách, xây dựng chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt hợp lý để phòng tránh nguy cơ hình thành nám, tàn nhang. Trong trường hợp các dấu hiệu về nám da không thuyên giảm, bạn nên tới bệnh viện da liễu để thăm khám và điều trị theo phác đồ của bác sĩ. 

Như vậy, nước vo gạo có nhiều công dụng trong làm đẹp, đặc biệt là làm mờ nám da. Tuy nhiên, theo chuyên gia những mẹo dân gian như nước vo gạo chỉ phù hợp với những trường hợp nám nhẹ, mới hình thành. Lúc này chân nám chưa ăn sâu mới ở lớp thượng bì nên sử dụng các mẹo dân gian tác động bên ngoài có thể giúp chị em cải thiện tình trạng da.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *