Hướng Dẫn 7 Cách Trị Nám Bằng Rau Ngót Đơn Giản, Hiệu Quả

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Trị nám bằng rau ngót không phải biện pháp mới, đây là mẹo dân gian đã được nhiều người áp dụng và cho hiệu quả tốt. Tuy nhiên, không phải phương pháp điều trị nám da nào cũng cho hiệu quả tốt vì chúng còn bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố cũng như tình trạng da ở mỗi người là khác nhau. Vậy nên để rau ngót có thể phát huy hiệu quả trị nám tốt thì bạn đọc có thể tham khảo hướng dẫn thực hiện các mẹo điều trị trong bài viết dưới đây của chúng tôi.

Trị nám bằng rau ngót có hiệu quả không?

Nám da thường hay bị nhầm lẫn với các đốm tàn nhang. Được biết, nám da là tình trạng xuất hiện các đốm tròn có màu sậm hoặc nâu đen với kích thước nhỏ trên bề mặt da. Những vết nám có thể hình thành thành từng mảng ở má, cằm, trán hoặc lan rộng khắp mặt. Nguyên nhân của tình trạng này là do sự sản sinh quá độ của hắc sắc tố melanin, rối loạn tiết tố, di truyền hoặc do chế độ sinh hoạt, ăn uống không hợp lý. 

tri nam bang rau ngot
Rau ngót có công dụng rất tốt trong việc loại bỏ nám, tàn nhang

Để điều trị nám da, thay vì sử dụng thuốc vì lo ngại các tác dụng phụ thì nhiều người đã tìm tới cách trị nám bằng rau ngót. Sở dĩ rau ngót có khả năng loại bỏ nám da là bởi chúng có chứa nhiều thành phần dinh dưỡng có lợi cho da như:

  • Vitamin A đóng vai trò quan trọng trong quá trình hoạt động của biểu mô, chúng có khả năng làm ức chế sừng hóa, bảo vệ làn da trước tác động của tia UV. Thêm vào đó, vitamin A cũng có công dụng ngăn chặn nám da, tàn nhang lan rộng.
  • Vitamin C là thành phần không thể thiếu nếu muốn tăng quá trình sản xuất collagen, ngăn ngừa lão hóa, làm sáng và đều màu da.
  • Rau ngót cũng là loại thực phẩm có chứa nhiều chất xơ, không chỉ giúp đào thải độc tố mà còn hỗ trợ thanh nhiệt cơ thể cực tốt.
  • Dùng rau ngót bôi da còn được ghi nhận với khả năng loại bỏ tế bào chết. Làn da chị em sẽ nhanh chóng được tái tạo, làm chậm quá trình lão hóa, ức chế hình thành melanin và giúp làn da tươi sáng, rạng ngời nhất có thể. 

Từ những công dụng và ưu điểm nêu trên mà rau ngót đã được tận dụng triệt để trong việc chăm sóc và cải thiện làn da có nám. Phương pháp dân gian này được đánh giá là lành tính và không tốn nhiều thời gian chuẩn bị. 

Xem thêm

7 cách trị nám bằng rau ngót đơn giản nhất

Cũng tương tự như cách trị nám bằng trứng gà hay nha đam, trị nám bằng rau ngót cũng mang lại hiệu quả rõ rệt với làn da bị nám nhẹ. Hơn nữa, đây là cách điều trị nám vô cùng an toàn, lại giúp bạn tiết kiệm nên không có lý do gì để bạn từ chối áp dụng biện pháp này. Dưới đây là những hướng dẫn cụ thể về 7 cách chữa nám da bằng rau ngót tại nhà đơn giản nhất mà chị em có thể tham khảo ngay.

Dùng nước cốt rau ngót trị nám da

Trị nám da bằng nước cốt rau ngót được xem là phương pháp đơn giản và có thể tận dụng được triệt để hàm lượng dưỡng chất có trong loại rau này. Chưa kể, đây còn là biện pháp có thể áp dụng với nhiều loại da khác nhau, kể cả da nhạy cảm. 

tri nam bang rau ngot
Dùng nước cốt rau ngót trị nám da là phương pháp cực kỳ đơn giản

Nước cốt rau ngót sẽ giúp các vết thâm nám nhanh chóng mờ dần theo thời gian. Bên cạnh đó, việc sử dụng nước rau ngót còn giúp hạn chế tình trạng nám lan rộng, ngăn ngừa nám tái phát. Theo đó, bạn có thể thực hiện trị nám theo 2 cách như sau:

  • Cách 1: Chuẩn bị 100gr lá rau ngót tươi, mang rửa sạch để cho ráo nước. Sau đó cho rau ngót đi giã nhuyễn bằng chày hoặc tốt nhất là xay bằng máy rồi vắt lấy nước. Dùng tăm bông thấm nước rau ngót rồi thoa lên vùng da bị nám, chú ý massage nhẹ nhàng theo chiều kim đồng hồ để giúp dung dịch thấm nhanh vào da. Sau 20 phút, bạn rửa lại mặt với nước ấm, có thể dùng sữa rửa mặt hoặc không rồi thực hiện các bước dưỡng da như bình thường là được. 
  • Cách 2: Đây là công thức sử dụng nước ép rau ngót để uống nhằm loại nám căn nguyên gây nám, tàn nhang từ bên trong. Đồng thời hỗ trợ làm thanh lọc cơ thể cũng như giải độc hiệu quả để làn da được khỏe mạnh hơn. Theo đó, bạn cần chuẩn bị 150gr lá rau ngót, ngâm cùng nước muối và tiến hành rửa sạch mới để ráo nước. Cho rau ngót vào máy xay sinh tố hoặc máy ép để lấy nước cốt. Phần nước ép rau bạn có thể uống trực tiếp hoặc cho thêm chút đường, đá để tạo cảm giác ngon miệng hơn. 

Cách trị nám bằng rau ngót và bột sắn dây hiệu quả

Đây đều là những nguyên liệu quen thuộc trong căn bếp gia đình Việt. Trong bột sắn có chứa hàm lượng khoáng chất dồi dào như acid amin, photpho, canxi, sắt,… Khi kết hợp với rau ngót để làm mặt nạ trị nám, ngoài việc hỗ trợ làm sạch da thì chúng còn giúp chị em nhanh chóng có được làn da sáng mịn, tươi trẻ rạng ngời.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 thìa bột sắn dây, 1 nắm lá rau ngót. 
  • Bột sắn mang nghiền nát, rau ngót rửa sạch rồi xay nhuyễn cùng 1 ít nước. 
  • Trộn đều 2 nguyên liệu với nhau để tạo thành hỗn hợp sánh mịn trước khi thoa lên da.
  • Massage da nhẹ nhàng rồi để mặt nạ hỗn hợp trên da trong 15 phút rồi rửa sạch mặt bằng nước ấm. 
tri nam bang rau ngot
Cách trị nám bằng rau ngót và bột sắn dây cho hiệu quả tốt

Xem thêm

Chữa nám bằng rau ngót và mật ong nguyên chất

Nếu mật ong có công dụng làm mềm da, chống oxy hóa thì rau ngót lại giúp ngăn ngừa và làm mờ các vết nám da một cách hiệu quả. Sự kết hợp của hai nguyên liệu này không chỉ giúp bạn có được làn da trắng sáng mà còn hỗ trợ tăng cường sức đề kháng cho da, giúp da khỏe mạnh trước các tác động xấu từ môi trường. 

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 30gr mật ong cùng 100gr lá rau ngót.
  • Rau ngót sau khi rửa sạch rồi để cho ráo thì mang xay cho nhuyễn.
  • Chắt lấy phần nước cốt rau ngót để trộn cùng mật ong.
  • Hỗn hợp thu được dùng để đắp lên mặt và thư giãn trong 10 phút.
  • Sau 10 phút đắp mặt nạ rau ngót, bạn rửa lại mặt bằng nước ấm và dưỡng da như bình thường. 

Trị nám da bằng rau ngót và cà chua đơn giản

Đây là loại nước ép vừa có công dụng dưỡng da lại có khả năng cải thiện hệ tiêu hóa vô cùng tốt. Cụ thể, cà chua rất giàu vitamin A – thành phần có chức năng tăng cường đề kháng, cải thiện sức khỏe cho da. Vậy nên khi được sử dụng cùng rau ngót, chúng sẽ gia tăng hiệu quả dưỡng ẩm, giúp da chống lại hắc sắc tố melanin để da trở nên trắng sáng, tươi trẻ hơn. 

Hướng dẫn thực hiện:

  • Nguyên liệu gồm có 100ml nước ép cà chua tươi, 20ml nước ép rau ngót.  
  • Hòa 2 loại nước lại với nhau rồi uống trực tiếp vào mỗi buổi sáng sau ăn. Nếu cảm thấy khó uống có thể cho thêm đá và đường để gia tăng hương vị thơm ngon.
  • Phần bã ép cà chua, rau ngót có thể tận dụng để đắp mặt nạ vào buổi tối bằng cách bảo quản trong tủ lạnh.
tri nam bang rau ngot
Trị nám da bằng rau ngót và cà chua đơn giản

Loại bỏ nám bằng rau ngót và nước ép táo

Ngoài việc sử dụng rau ngót để đắp ngoài ra, chị em có thể chế biến thành dạng nước uống. Nước ép táo kết hợp cùng nước rau ngót sẽ hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường đào thải độc tố và giúp làn da tươi trẻ, rạng ngời hơn. 

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 100gr rau ngót, 2 quả táo.
  • Rửa sạch rau, táo và để cho ráo nước mới cho vào máy ép lấy nước. 
  • Bạn có thể dùng nước ép luôn hoặc cho thêm đá để dễ uống hơn.
  • Nước ép rau ngót và táo nên uống vào buổi sáng sau bữa ăn và uống đều đặn 2 ngày 1 lần để giúp làn da khỏe mạnh, làm mờ tàn nhang, nám da nhanh chóng. 

Hết nám nhờ rau ngót kết hợp với củ nghệ

Nếu là một tín đồ ưa thích làm đẹp bởi các nguyên liệu tự nhiên thì chắc hẳn chúng ta đều biết rằng, trong nghệ có chứa hàm lượng lớn cucurmin – một chất chống oxy hóa và có khả năng ngăn ngừa lão hóa, vết thâm hiệu quả. Chính bởi thế nên nghệ thường được sử dụng để trị mụn thâm, sẹo và kích thích tái tạo da trong các bài thuốc Y học cổ truyền. Thậm chí có nhiều nghiên cứu còn chỉ ra rằng, việc sử dụng nghệ hàng ngày còn có thể giúp tạo màng bảo vệ cho da, giúp da chống lại tác hại của tia UV hiệu quả. 

tri nam bang rau ngot
Hết nám nhờ rau ngót kết hợp với củ nghệ

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 củ nghệ tươi và 100gr lá rau ngót.
  • Rau ngót, củ nghệ mang rửa sạch, riêng củ nghệ cần gọt bỏ vỏ rồi để cho ráo nước.
  • Bỏ 2 nguyên liệu trên vào máy xay, xay nhuyễn để tạo thành hỗn hợp đặc sệt.
  • Thoa hỗn hợp lên da trong 10 phút và rửa lại mặt với nước ấm.
  • Kiên trì áp dụng các trị nám bằng rau ngót với củ nghệ tươi tuần 3 lần. 

Xem thêm

Công thức trị nám bằng rau ngót và chanh tươi

Trái chanh tươi có chứa hàm lượng vitamin C vô cùng dồi dào. Khi được kết hợp với rau ngót, công thức này sẽ giúp cải thiện làm trắng da một cách hiệu quả hơn. Tuy nhiên với làn da quá nhạy cảm, da quá yếu thì bạn không nên áp dụng biện pháp này để tránh làm da thêm tổn thương và dễ bắt nắng. 

Hướng dẫn thực hiện:

  • Các thành phần nguyên liệu cần chuẩn bị gồm 1 nắm lá rau ngót, 1 quả chanh. 
  • Rau ngót bạn mang rửa sạch, để cho ráo nước rồi cho vào máy xay nhuyễn.
  • Trộn hỗn hợp rau ngót cùng 2 thìa nước cốt chanh rồi thoa đều lên vùng da bị nám, tàn nhang. 
  • Hãy massage nhẹ nhàng để các dưỡng chất có trong hỗn hợp trên thấm vào da. 
  • Giữ hỗn hợp rau ngót, chanh trên da từ 15 – 20 phút và rửa lại với nước ấm. 
  • Cách đắp mặt nạ trị nám với rau ngót và chanh tươi chỉ nên áp dụng 2 lần/tuần. Sau một thời gian kiên trì áp dụng, bạn sẽ thấy làn da trở nên trắng sáng, các vết nám mờ dần. 
tri nam bang rau ngot
Công thức trị nám bằng rau ngót và chanh tươi không nên áp dụng cho da nhạy cảm

Xem thêm

Lưu ý khi chữa nám bằng rau ngót

Khi áp dụng các công thức trị nám bằng rau ngót, bên cạnh việc áp dụng đúng hướng dẫn, tần suất thì chị em cần hết sức lưu ý thêm một số vấn đề như sau:

  • Trị nám da bằng rau ngót là biện pháp dân gian nên thường mang lại hiệu quả chậm. Các biện pháp này thường được khuyến khích sử dụng cho những trường hợp dạ bị nám nhẹ.
  • Trước khi áp dụng các biện pháp trên, các bạn cần vệ sinh tay và da mặt sạch sẽ trước khi apply các nguyên liệu lên vùng da cần điều trị. 
  • Những nguyên liệu sử dụng để đắp ngoài da với rau ngót cần rửa sạch, để tránh bị lẫn tạp chất khiến da bị tổn thương, kích ứng. 
  • Với trường hợp bị nám da nặng, chị em nên tới bệnh viện để thăm khám và sử dụng các loại mỹ phẩm, kem trị nám hoặc điều trị theo phác đồ của bác sĩ để sớm có được làn da như ý.
  • Chế độ ăn uống và chăm sóc hàng ngày cũng quyết định lớn tới hiệu quả loại bỏ nám da, tàn nhang. Bạn nên hạn chế ăn thực phẩm nhiều mỡ, cay nóng, thay vào đó nên sử dụng nhiều rau xanh, hoa quả tươi để giúp cơ thể có thêm các dưỡng chất cần thiết cho quá trình nuôi dưỡng, hồi phục da. Bên cạnh đó, các bạn cũng cần skincare mỗi ngày, thoa kem chống nắng, che chắn da cẩn thận trước khi ra ngoài.
  • Ngoài việc có thể sử dụng rau ngót làm mặt nạ trị nám thì bạn có thể chế biến loại rau này thành các món ăn ngon để tận dụng tối đa hiệu quả, công dụng của rau ngót. 

Như vậy, bài viết đã giúp bạn hiểu hơn về các cách trị nám bằng rau ngót cùng những lưu ý liên quan. Phương pháp trị nám da này tuy được áp dụng phổ biến nhưng chúng không thích hợp với trường hợp bị nám chân sâu, nám da lâu năm. Vậy nên, nếu bạn đang gặp phải tình trạng nám da nghiêm trọng thì nên tìm hiểu các phương pháp chữa trị phù hợp và hiệu quả hơn. 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *