7 Cách Trị Viêm Lỗ Chân Lông Bằng Muối Cho Hiệu Quả Tức Thì

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Trị viêm lỗ chân lông bằng muối là phương pháp dân gian được nhiều người áp dụng và cho hiệu quả tốt. Mặc dù các cách thực hiện rất đơn giản nhưng không phải ai cũng nắm được và áp dụng đúng. Vậy nên bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đọc tìm hiểu chi tiết về top 7 cách trị viêm nang lông tại nhà với muối và những lưu ý liên quan nhằm hạn chế những tác dụng phụ không mong muốn. 

Cách trị viêm lỗ chân lông bằng muối có hiệu quả không?

Muối là gia vị quen thuộc trong mỗi căn bếp ở cả gia đình Á hay Âu. Ngoài công dụng giúp món ăn thêm đậm vị, muối còn được các nước châu Á dùng để điều trị một số bệnh lý, nhất là bệnh viêm nhiễm như viêm lỗ chân lông.

tri viem lo chan long bang muoi
Dùng muối trị viêm lỗ chân lông được dân gian áp dụng từ xa xưa

Trong Y học cổ truyền, muối có vị mặn, tính hàn, thường được dùng để tiêu viêm, diệt khuẩn, lương huyết, giải độc. Từ đó nguyên liệu này được kết hợp cùng các dược liệu khác để nâng cao hiệu quả trị bệnh, chăm sóc sức khỏe. Còn trong Y học hiện đại, muối có những lợi ích như:

  • Kháng viêm, diệt khuẩn, làm dịu cảm giác ngứa ngáy.
  • Muối giúp duy trì độ ẩm, giúp da luôn mềm mịn.
  • Tẩy tế bào chết, loại bỏ bã nhờn, bụi bẩn, ngăn ngừa hiện tượng bít tắc lỗ chân lông, giúp da sạch sẽ, sáng khỏe hơn.
  • Hạn chế sự xâm nhập, tấn công của các loại vi khuẩn tới da. 

Từ những lợi ích trên, dân gian thường sử dụng muối để trị viêm lỗ chân lông. Thế nhưng, nhiều người vẫn còn nghi hoặc về tính hiệu quả của phương pháp này. Vậy trị viêm lỗ chân lông bằng muối có thực sự mang lại hiệu quả hay không?

Trên thực tế, muối chỉ giúp hỗ trợ cải thiện các triệu chứng của viêm nang lông, viêm lỗ chân lông ở những trường hợp nhẹ. Để gia tăng hiệu quả điều trị, bạn cũng có thể kết hợp cùng với các thảo dược khác mà không nhất thiết phải can thiệp y tế hay sử dụng thuốc tân dược. 

Mặc dù là biện pháp tự nhiên, an toàn và khá lành tính nhưng việc lạm dụng muối trong điều trị hay sử dụng không đúng cách vẫn có thể dẫn tới các tác dụng ngược. Tốt nhất, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi áp dụng các mẹo chữa viêm lỗ chân lông với muối. Bên cạnh đó, với những trường hợp bị bệnh nặng, các bạn có thể sử dụng kết hợp cùng thuốc bôi, thuốc uống để đẩy nhanh quá trình điều trị, giúp da nhanh chóng hồi phục. 

Xem thêm

7 cách trị viêm lỗ chân lông bằng muối tốt nhất hiện nay

Các mẹo trị viêm lỗ chân lông bằng muối được đánh giá là đơn giản. Tuy nhiên để đảm bảo được hiệu quả trị bệnh tốt nhất, bạn nên sử dụng muối sạch, muối nguyên chất để tránh mắc phải biến chứng. 

Có nhiều phương pháp sử dụng muối trị viêm lỗ chân lông khác nhau, bạn có thể kết hợp cùng sữa chua, lá trầu không, chè xanh, dầu dừa,… hoặc cũng có thể dùng muối nguyên chất pha loãng. Để hình dung cụ thể hơn, mời bạn đọc tham khảo chi tiết các bước hướng dẫn thông qua từng mẹo chữa như sau: 

Trị viêm lỗ chân lông bằng muối pha loãng

Trong trường hợp bạn không thể tìm được bất cứ nguyên liệu nào kết hợp với muối thì có thể áp dụng mẹo chữa này. Việc dùng nước muối pha loãng lên vùng da bị viêm nang lông sẽ giúp làm giảm nhanh cảm giác ngứa ngáy, sưng đỏ cũng như hạn chế các tổn thương lan rộng. Ngoài ra, trị viêm lỗ chân lông bằng muối còn giúp sát khuẩn, kháng viêm, giảm nguy cơ tái phát bệnh trở lại. 

tri viem lo chan long bang muoi
Trị viêm lỗ chân lông bằng muối pha loãng

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 300ml nước sôi để nguội và 2 thìa muối sạch.
  • Cho 2 thìa muối sạch vào nồi nước rồi khuấy đều cho tan hết.
  • Bỏ dung dịch nước muối pha loãng vào trong ngăn mát tủ lạnh trong khoảng 10 phút thì lấy ra. 
  • Dùng bông y tế thấm nước muối đắp lên vùng da bị viêm trong 2 – 3 phút. 
  • Kiên trì áp dụng mẹo chữa viêm lỗ chân lông với muối ngày 2 lần sẽ thấy hiệu quả bất ngờ. 

Mẹo dùng sữa chua và muối trị viêm nang lông

Thêm một cách sử dụng muối trị viêm lỗ chân lông mà bạn không nên bỏ qua đó là kết hợp với sữa chua không đường. Với thành phần acid lactic, sữa chua sẽ giúp làm sạch da từ sâu bên trong, đồng thời giúp kháng khuẩn, sát trùng, nuôi dưỡng da khỏe mạnh, mềm mịn. 

Khi áp dụng công thức đúng cách, đúng liều lượng, muối và sữa chua sẽ thúc đẩy quá trình hồi phục vết thương, phòng ngừa nguy cơ hình thành sẹo sau điều trị. Từ đó trả lại bạn làn da sáng khỏe, tươi trẻ hơn. 

Hướng dẫn thực hiện:

  • Nguyên liệu cần có gồm muối hạt và sữa chua không đường.
  • Trộn 1 thìa muối cùng 1 hũ sữa chua không đường với nhau cho ra hỗn hợp sền sệt.
  • Khi đã vệ sinh sạch vùng da bị tổn thương, bạn thoa hỗn hợp này lên da và massage trong vòng 5 phút. 
  • Sau đó giữ nguyên hỗn hợp trên da trong 5 phút rồi rửa lại da thật sạch với nước ấm hoặc nước mát. 
  • Kiên trì thực hiện đều đặn ngày 1 lần và áp dụng liên tiếp trong 10 ngày sẽ thấy tình trạng viêm lỗ chân lông được kiểm soát hiệu quả. 

Kết hợp muối và lá trầu không trị viêm nang lông

Công thức sử dụng muối và lá trầu không thường được áp dụng theo các đun nước để tắm. Đây là mẹo chữa giúp làm tăng khả năng sát trùng, kháng khuẩn và cải thiện tình trạng ngứa ngáy, nổi mẩn đỏ hiệu quả. Bên cạnh đó, chúng cũng giúp cơ thể thư giãn và thúc đẩy nhanh quá trình phục hồi tổn thương (nếu có). 

tri viem lo chan long bang muoi
Kết hợp muối và lá trầu không trị viêm nang lông

Chưa kể, việc tắm nước lá trầu không với muối sẽ giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn. Điều này có được là do trong nước lá trầu không có chứa các tinh chất giúp tinh thần thoải mái và hỗ trợ giảm các cơn ngứa ngáy khó chịu về đêm. 

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 10 – 15 lá trầu không tươi và một thìa muối hạt.
  • Rửa sạch lá trầu không, vò sơ rồi bỏ vào nồi đun cùng 2 lít nước cho sôi.
  • Nước sôi trong 5 phút, bạn tắt bếp, đổ nước ra chậu.
  • Pha thêm chút nước mát rồi cho thêm 1 thìa muối hạt vào, khuấy đều và tắm. 
  • Phần bã trầu không nên dùng để thoa trực tiếp lên vùng da bị viêm lỗ chân lông. Lưu ý nên chà nhẹ nhàng để loại bỏ tế bào chết, bụi bẩn và những tạp chất khác trên da. 
  • Kiên trì trị viêm lỗ chân lông với muối và lá trầu không ngày 1 lần. 

Xem thêm

Sử dụng muối và chè xanh chữa viêm lỗ chân lông

Đây cũng là cách trị viêm lỗ chân lông với muối hiệu quả mà bạn không nên bỏ qua. Trà xanh từ lâu đã được chứng minh là có khả năng điều trị và cải thiện các bệnh da liễu nhờ các chất chống oxy hóa, EGCG, vitamin. 

Chè xanh cũng là nguyên liệu được áp dụng phổ biến để làm mềm da, tẩy tế bào chết và tái tạo làn da sau tổn thương. Do đó, nếu muốn cải thiện viêm nang lông hiệu quả, bạn nên kết hợp muối và chè xanh để thực hiện điều trị. 

Hướng dẫn thực hiện:

  • Cần chuẩn bị muối biển và lá chè xanh. Trong đó, lá chè xanh mang rửa sạch rồi vò hơi nát. 
  • Bỏ lá chè xanh vào nồi đun sôi khoảng 5 – 10 phút thì tắt bếp.
  • Pha nước chè xanh với ít nước lạnh cho tới khi nước âm ấm thì dùng để tắm.
  • Kiên trì tắm nước lá chè xanh và muối ngày 1 lần, sau 1 tuần sẽ thấy triệu chứng viêm lỗ chân lông được cải thiện tốt. 

Dùng muối và dầu dừa trị viêm lỗ chân lông

Dầu dừa là một loại dầu tự nhiên được chiết xuất từ cùi dừa hay cơm dừa. Nguyên liệu này rất giàu vitamin A, E và các axit béo, đặc biệt là axit phenolic, axit lauric,… Nhờ đó, dầu dừa có thể làm dịu da, cấp nước, kháng viêm và giúp da trở nên săn chắc hơn.

tri viem lo chan long bang muoi
Dùng muối và dầu dừa trị viêm lỗ chân lông

Sự kết hợp độc đáo của các chất béo tự nhiên giúp nguyên liệu này trở nên hữu ích hơn trong việc củng cố hàng rào bảo vệ da. Đồng thời ngăn ngừa tình trạng lão hóa, hạn chế nguy cơ mắc bệnh ngoài da như viêm nang lông, viêm da cơ địa, á sừng,… Vậy nên, việc kết hợp dầu dừa với muối sẽ nâng cao hiệu quả sát khuẩn, đẩy nhanh quá trình làm lành vết thương một cách an toàn.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị muối biển và dầu dừa nguyên chất theo tỷ lệ 1:1 rồi trộn đều với nhau.
  • Sau khi làm sạch vùng da cần điều trị viêm nang lông,bạn thoa hỗn hợp trên lên da và massage nhẹ nhàng.
  • Giữ hỗn hợp trên da tối đa trong 10 phút rồi rửa lại ngay với nước ấm. 
  • Áp dụng kiên trì đều đặn 3 – 4 lần mỗi tuần sẽ thấy tình trạng viêm lỗ chân lông được cải thiện đáng kể. 

Xem thêm

Loại bỏ viêm lỗ chân lông với muối và chanh

Nếu làn da không quá nhạy cảm, tình trạng viêm nang lông chưa nghiêm trọng, bạn có thể tham khảo áp dụng công thức kết hợp giữa muối và nước cốt chanh. Như chúng ta đã biết, nước cốt chanh có chứa hàm lượng acid citric dồi dào. Không chỉ giúp kháng khuẩn, làm sạch bã nhờn, bụi bẩn sâu bên trong lỗ chân lông. Chanh còn hỗ trợ cải thiện tình trạng viêm nhiễm, thúc đẩy quá trình hồi phục vết thương, giảm ngứa ngáy, giúp da khỏe mạnh hơn nhờ hàm lượng vitamin C lớn. 

Việc sử dụng chanh và muối còn hạn chế được nguy cơ hình thành sẹo sau điều trị, giúp da đều màu và trắng mịn hơn. Tuy nhiên, bạn không nên quá lạm dụng biện pháp này vì da có thể bị ăn mòn do tính axit có trong chanh. 

Hướng dẫn thực hiện:

  • Để thực hiện trước hết bạn cần chuẩn bị 2 thìa muối hạt và 1 quả chanh tươi.
  • Trộn đều 2 thìa muối với 1 thìa nước cốt chanh, khuấy đều với 300ml nước. 
  • Bỏ hỗn hợp vừa tạo được vào ngăn mát tủ lạnh trong khoảng 5 – 10 phút rồi lấy ra.
  • Dùng bông thấm hỗn hợp này đắp lên vùng da bị viêm nang lông.
  • Trong trường hợp tổn thương đã lan rộng, bạn có thể pha hỗn hợp này thành nước để tắm. 

Do chanh có tính axit, dễ ăn mòn da nên trong quá trình áp dụng các bạn nên vệ sinh lại da với nước ấm sau 5 – 10 phút sau khi thoa. Đồng thời tránh để da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, thay vào đó nên sử dụng kem chống nắng, che chắn da cẩn thận trước khi ra ngoài 30 phút. 

Chữa viêm nang lông tại nhà với muối và lá bạc hà

Chúng ta đã biết tới lá bạc hà trong vai trò là loại rau sống tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, ít ai biết rằng nguyên liệu này cũng có tác dụng hữu ích trong việc cải thiện sức khỏe làn da. Dân gian thường sử dụng lá bạc hà để làm giảm triệu chứng viêm lỗ chân lông, hạn chế cơn ngứa ngáy, sưng viêm ngoài da. 

tri viem lo chan long bang muoi
Chữa viêm nang lông tại nhà với muối và lá bạc hà

Theo các nghiên cứu, lá bạc hà có chứa hàm lượng tinh chất có khả năng làm mát da, làm dịu cảm giác ngứa ngáy. Cộng thêm hoạt chất menthol giúp tiêu viêm, sát trùng nhẹ nên bạn có thể kết hợp cùng muối để tạo ra công thức trị viêm lỗ chân lông an toàn tại nhà. 

Hướng dẫn thực hiện:

  • Muối biển và lá bạc hà là những nguyên liệu cần có để thực hiện cách chữa viêm lỗ chân lông.
  • Trước tiên, bạn cần làm sạch lá bạc hà với nước sạch.
  • Sau đó cho lá bạc hà vào nồi đun sôi với 2 lít nước trong khoảng vài phút để các tinh chất hòa tan với nước.
  • Tắt bếp, chờ nước nguội đi, bạn cho 2 thìa muối cho tới khi muối tan hết thì dùng nước này ngâm rửa vùng da bị viêm nang lông. Người bệnh cũng có thể dùng nước muối và lá bạc hà để tắm trong trường hợp khu vực viêm nang lông đã lan rộng.
  • Thực hiện 1 lần/ngày và kéo dài tối đa trong 10 ngày để cảm nhận sự thay đổi của làn da. 

Xem thêm

Lưu ý khi dùng muối trị viêm lỗ chân lông

Mặc dù muối là nguyên liệu an toàn, lành tính và không gây kích ứng da. Tuy nhiên vẫn có những trường hợp chủ quan, áp dụng không đúng cách khiến bệnh viêm lỗ chân lông ngày càng nghiêm trọng. Do đó, để đảm bảo cho quá trình trị viêm nang lông được diễn ra suôn sẻ, đạt hiệu quả tốt, các bạn nên bỏ túi thêm những lưu ý sau đây:

  • Các cách chữa viêm lỗ chân lông bằng muối chỉ mang tính chất hỗ trợ cải thiện bệnh. Muối không có khả năng thay thế thuốc điều trị cũng như không thích hợp với những đối tượng bị viêm nang lông thể nặng. 
  • Chọn loại muối hạt không chứa tạp chất để tránh làm da bị kích ứng.
  • Khi kết hợp muối cùng các thảo dược khác nên lựa chọn kỹ lưỡng. Tránh dùng thảo dược – dược liệu bị hư hỏng, sâu bệnh hoặc có tàn dư thuốc bảo vệ thực vật. Trước khi sử dụng, tốt nhất bạn nên rửa sạch và ngâm qua nước muối để loại bỏ các tạp chất, vi khuẩn trên các nguyên liệu. 
  • Ngoài việc sử dụng muối, bạn nên kết hợp với các loại thuốc uống, thuốc bôi khác theo chỉ định của bác sĩ để giúp da nhanh chóng phục hồi. 
  • Tránh để hỗn hợp muối trên da quá lâu, vì muối có thể làm lở loét vết thương hoặc khiến da bị kích ứng. Vậy nên cả trước và sau khi điều trị, bạn cũng cần làm sạch da để tránh hậu quả đáng tiếc. 
  • Không lạm dụng bất cứ phương pháp điều trị nào khi điều trị viêm lỗ chân lông. Nếu sau 2 tuần mà các biện pháp trên không mang lại hiệu quả, bạn cần ngưng áp dụng và tới gặp bác sĩ để chuyển hướng áp dụng qua phương pháp phù hợp hơn.
  • Trong quá trình trị bệnh, bạn cần thực hiện chế độ ăn uống khoa học, đảm bảo nguồn dinh dưỡng đầy đủ, đặc biệt là hàm lượng vitamin và khoáng chất. Đồng thời đừng quên uống nhiều nước và vệ sinh cơ thể sạch sẽ mỗi ngày để đẩy nhanh quá trình hồi phục. 
tri viem lo chan long bang muoi
Tắm rửa mỗi ngày để tránh bị viêm lỗ chân lông

Vừa rồi là gợi ý về 7 cách trị viêm lỗ chân lông bằng muối đơn giản tại nhà mà bạn có thể áp dụng. Nhìn chung các biện pháp đều khá dễ áp dụng, lành tính và mang lại hiệu quả tốt. Tuy nhiên, nếu dùng sai cách hoặc quá lạm dụng, mẹo chữa này có thể khiến da bị viêm nhiễm nặng nề, thậm chí nhiễm trùng huyết nên bạn cần hết sức lưu ý. 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *