6 Cách Trị Viêm nang Lông Bằng Chanh An Toàn, Hiệu Quả Cao

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Để tránh các tác dụng phụ không mong muốn gây ảnh hưởng cho sức khỏe do các loại thuốc Tây y, nhiều người đã chọn điều trị bệnh viêm nang lông bằng các nguyên liệu tự nhiên, dễ kiếm và giá thành rẻ. Trong đó, cách trị viêm nang lông bằng chanh được đánh giá là một trong những phương pháp đơn giản, cho hiệu quả tốt và rất dễ thực hiện tại nhà. Để biết đâu là mẹo chữa phù hợp, an toàn, mời bạn đọc bớt chút thời gian tham khảo thông tin trong bài viết dưới đây. 

Trị viêm nang lông bằng chanh có hiệu quả không?

Chanh là loại quả giàu vitamin C, chất xơ và các hợp chất có lợi cho cơ thể và làn da. Những chất dinh dưỡng này đã được chứng minh về tính hiệu quả trong việc bảo vệ sức khỏe tim mạch, kiểm soát cân nặng, hỗ trợ tiêu hóa cũng như cải thiện bệnh lý ngoài da. 

tri viem nang long bang chanh
Chanh là loại quả giàu vitamin C, chất xơ và các hợp chất có lợi cho cơ thể và làn da

Chúng ta đều biết rằng, chanh thường được dùng để tạo gia vị cho món ăn, làm nước giải khát, thậm chí là thuốc chữa bệnh, nguyên liệu làm đẹp da. Cụ thể:

  • Nước chanh giúp tăng cường quá trình trao đổi chất, hỗ trợ thanh lọc cơ thể, đào thải độc tố gây tắc nghẽn nang lông dẫn tới hiện tượng viêm nhiễm, từ đó giúp tăng cường sức đề kháng cho da. 
  • Do có chứa hàm lượng vitamin C dồi dào mà loại quả này có khả năng đẩy lùi các dấu hiệu lão hóa như vết chân chim, đốm đồi mồi, nếp nhăn,… Đồng thời thúc đẩy sản sinh collagen, giúp da săn chắc, đàn hồi tốt. 
  • Chanh cũng được chứng minh về khả năng làm mờ thâm nám, tàn nhang, giảm sẹo mụn, giúp da sáng mịn, ngừa mụn đầu đen do có chứa axit citric. 
  • Kết hợp với đó là các chất chống oxy hóa nên dễ dàng tái cấu trúc da, giảm các tổn thương và sự hình thành của gốc tự do. 

Từ những công dụng nêu trên, chúng ta có thể nhận thấy những công dụng đặc biệt từ chanh. Vậy nên, bạn hoàn toàn có thể dùng chanh để loại bỏ lớp tế bào chết, hỗ trợ làm giảm tình trạng viêm nang lông, giúp da trở nên mịn màng, trắng sáng hơn. 

Xem thêm

6 cách trị viêm nang lông bằng chanh hiệu quả nhất hiện nay

Do chanh là nguyên liệu phổ biến nên bạn có thể dễ dàng tìm mua và áp dụng khi có nhu cầu. Hơn nữa, các cách trị viêm nang lông bằng chanh rất đơn giản, bạn hoàn toàn có thể tự thực hiện tại nhà theo hướng dẫn chi tiết dưới đây. 

Uống nước chanh mỗi ngày

Bên cạnh việc uống đủ 2 – 3 lít nước lọc mỗi ngày, những trường hợp đang bị viêm nang lông có thể sử dụng xen kẽ thêm một ít nước chanh pha loãng mỗi ngày. Nước chanh không chỉ giúp kích thích hệ tiêu hóa, thanh thải độc tố mà còn hỗ trợ điều trị bệnh da liễu như viêm nang lông một cách hiệu quả. 

tri viem nang long bang chanh
Uống nước chanh mỗi ngày rất tốt cho việc điều trị viêm nang lông

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 quả chanh tươi không bị hư hỏng, vắt lấy nước cốt..
  • Pha nước chanh với 200ml nước ấm, có thể cho thêm chút đường hoặc mật ong rồi tiến hành khuấy đều.
  • Nên uống nước chanh pha loãng vào mỗi buổi sáng sau khi vừa thức dậy. 
  • Ngoài chanh, bạn cũng có thể cho thêm cam, dâu tây, lá bạc hà, xả, táo để tạo thành nước detox, vừa tốt cho sức khỏe, vừa cải thiện bệnh lý về da và dạ dày. 

Chanh kết hợp với muối 

Trị viêm nang lông bằng muối và chanh là mẹo dân gian được nhiều người áp dụng và cho hiệu quả tốt với mức độ bệnh nhẹ. Những thành phần hoạt chất kháng viêm, khuẩn có trong 2 nguyên liệu trên sẽ làm tăng khả năng tẩy tế bào chết, loại bỏ yếu tố viêm nhiễm, giảm sưng, ngứa ngáy khi bị viêm nang lông. Chưa kể, sự kết hợp này còn giúp làm đều màu da, hạn chế để lại vết thâm hoặc sẹo. 

Cách thực hiện:

  • Lấy ½ quả chanh tươi vắt lấy nước cốt, cho thêm 2 thìa cà phê muối cùng ít nước và khuấy đều.
  • Vệ sinh vùng da bị viêm nang lông với nước ấm để làm nở lỗ thông lông.
  • Sau đó thoa hỗn hợp muối và chanh đã chuẩn bị lên da, massage nhẹ nhàng và thư giãn trong khoảng 10 – 15 phút rồi rửa lại da với nước mát. 
  • Áp dụng tuần 3 lần. 

Chanh và sữa chua chữa viêm nang lông

Chanh và sữa chua là những nguyên liệu nổi tiếng trong các công thức làm đẹp da, cải thiện bệnh lý da liễu. Theo đó, sữa chua có chứa nhiều dưỡng chất giúp làm mềm, sáng da, giúp da mịn màng, se khít lỗ chân lông hiệu quả. Bên cạnh đó, chanh lại mang tới công dụng sát trùng, kháng viêm, loại bỏ tế bào chết, tiêu viêm, giảm ngứa,… do bị viêm nang lông. 

Việc áp dụng đều đặn mẹo trị viêm nang lông bằng sữa chua và chanh sẽ giúp bạn nhanh chóng có được làn da mịn màng, trắng sáng như ý. 

tri viem nang long bang chanh
Nên chọn sữa chua không đường để trị bệnh viêm nang lông và các bệnh da liễu khác

Cách thực hiện

  • Lấy 1 thìa nước cốt chanh trộn cùng 2 thìa sữa chua, khuấy đều tay để tạo thành hỗn hợp đồng nhất. 
  • Vệ sinh vùng da cần điều trị với nước muối sinh lý rồi thoa hỗn hợp đã chuẩn bị lên da. 
  • Massage nhẹ nhàng, thư giãn trong 30 phút để các dưỡng chất thấm sâu vào da trước khi rửa lại da với nước ấm.
  • Lúc này làn da của bạn sẽ trở lên vô cùng mịn màng, kiên trì áp dụng trong thời gian dài sẽ đạt được những thay đổi rõ rệt hơn.

Sữa tươi, cám gạo và chanh

Tương tự như các loại nguyên liệu trên, sữa tươi và cám gạo cũng là những nguyên liệu không thể thiếu trong quá trình chữa viêm nang lông bằng nguyên liệu tự nhiên tại nhà. Nếu chanh có khả năng loại bỏ tế bào chết, bụi bẩn, thúc đẩy tăng sinh tế bào khỏe mạnh, phục hồi tổn thương ngoài da thì sữa tươi + cám gạo lại cung cấp nguồn dưỡng chất cần thiết giúp da trắng sáng, hồng hào tự nhiên trong và sau điều trị. 

Cách thực hiện:

  • Nguyên liệu cần có gồm 2 thìa nước cốt chanh, 3 thìa cám gạo và 1 lượng nhỏ sữa tươi không đường để tạo ra hỗn hợp sền sệt. 
  • Vệ sinh da, thấm khô da bằng khăn sạch rồi thoa hỗn hợp lên da, để trong 30 phút.
  • Trong lúc thoa nên massage nhẹ nhàng trong vài phút để các dưỡng chất nhanh chóng thẩm thấu.
  • Sau 30 phút, bạn rửa lại da với nước sạch là xong.
  • Chỉ nên thực hiện mẹo trị viêm nang lông bằng chanh 1 lần/ngày là đủ. 

Xem thêm

Loại bỏ viêm nang lông bằng chanh và dầu dừa

Acid lauric, acid béo, acid retinoic, caprylic là những thành phần hoạt chất có lợi cho da có trong dầu dừa. Nhờ những hoạt chất này mà làn da sẽ được tăng cường khả năng kháng viêm, diệt khuẩn, làm giảm nguy cơ sưng viêm, hình thành mụn trứng cá tại các lỗ chân lông. 

Khi kết hợp với chanh, bộ đôi này sẽ tác động tích cực tới làn da, hỗ trợ điều trị viêm nang lông hiệu quả. Song song với đó là khả năng làm giảm kích ứng, dưỡng ẩm và bảo vệ da tốt hơn trước các tác động có hại khác. 

tri viem nang long bang chanh
Loại bỏ viêm nang lông bằng chanh và dầu dừa rất đơn giản

Cách thực hiện:

  • Dùng ½ quả chanh vắt lấy nước cốt và trộn với 3 muỗng cà phê dầu dừa.
  • Cho hỗn hợp vào lò vi sóng hâm nóng và thoa hỗn hợp trên lên da sau khi đã vệ sinh sạch sẽ. 
  • Dùng tay massage nhẹ nhàng trong 5 – 7 phút đầu tiên nhằm tăng cường hiệu quả hấp thu dưỡng chất. 
  • Đợi tới khi hỗn hợp trên da khô đi thì bạn rửa lại với nước sạch và dùng khăn lau khô lại là được. 

Trị viêm nang lông bằng chanh và mật ong

Biện pháp chữa viêm nang lông bằng chanh và mật ong là cách cuối cùng mà chúng tôi muốn đề cập tới trong bài viết này. Khi kết hợp chanh cùng với mật ong sẽ gia tăng công dụng tẩy tế bào chết, dưỡng ẩm, chống viêm và giảm cảm giác ngứa ngáy, khó chịu. 

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 3 thìa mật ong rồi vắt thêm 3 – 4 giọt nước cốt chanh vào. 
  • Trộn đều hỗn hợp, bôi lên vùng da bị viêm nang lông, massage nhẹ nhàng và giữ nguyên trong 15 phút. 
  • Khi các dưỡng chất đã thấm vào da, hỗn hợp đã khô lại thì bạn rửa lại với nước sạch rồi thấm khô da. 
  • Kiên trì áp dụng 3 lần/tuần sẽ thấy hiệu quả bất ngờ và sự thay đổi rõ rệt trên vùng da bị viêm nang lông. 

Xem thêm

Lưu ý khi sử dụng chanh trị viêm nang lông

Trị viêm nang lông bằng chanh chỉ hiệu quả khi bạn áp dụng đúng cách. Bởi trên thực tế, hàm lượng axit có trong chanh khá cao, nếu dùng sai cách hoặc quá lạm dụng sẽ khiến da bị bào mòn. Từ đó gây ra các tổn thương nghiêm trọng, tăng nguy cơ hình thành nám, mụn và khiến tình trạng viêm nang lông trở nên mất kiểm soát. Vậy nên, để việc điều trị bệnh da liễu với chanh có được hiệu quả tốt nhất, các bạn cần:

  • Tuyệt đối không dùng nước cốt chanh nguyên chất thoa lên vùng da đang bị viêm nang lông. Nồng độ axit cao có thể khiến da bị kích ứng, khô ráp và gây viêm da nghiêm trọng hơn.
  • Chanh có thể làm mòn, mỏng da và khiến da trở nên nhạy cảm hơn nếu sử dụng quá thường xuyên. Tần suất thích hợp nhất để dùng chanh trị viêm nang lông là không quá 3 lần/tuần.
  • Cần chú ý tới liều lượng khi kết hợp chanh với các nguyên liệu khác. Việc cho quá ít hoặc quá nhiều đều thể ảnh hưởng không tốt tới kết quả điều trị. 
tri viem nang long bang chanh
Cần lưu ý về liều lượng khi kết hợp chanh với các nguyên liệu khác
  • Áp dụng các cách trị viêm nang lông với chanh trước khi đi ngủ hoặc trước khi ra ngoài 20 – 30 phút. Đừng quên che chắn da cẩn thận, sử dụng kem chống nắng mỗi ngày để bảo vệ da tốt hơn trước những yếu tố từ môi trường.
  • Với những làn da quá nhạy cảm, khô ráp bẩm sinh, bạn nên test trước khi áp dụng lên vùng da rộng.
  • Tránh cạo lông, tẩy lông tại vùng da đang cần điều trị, không mặc đồ quá chật, đang còn ẩm ướt khiến da bí bách, khó chịu cũng như dễ làm tăng nguy cơ viêm nhiễm.
  • Quan tâm tới chế độ chăm sóc da, cẩn trọng khi chọn sản phẩm mỹ phẩm, dầu gội. Theo đó nên ưu tiên chọn những sản phẩm lành tính, có thành phần dưỡng ẩm và có nguồn gốc rõ ràng. 
  • Ăn uống khoa học, sinh hoạt lành mạnh, ngủ nghỉ điều độ, tập thể dục mỗi ngày ít nhất 30 phút để tăng cường sức đề kháng, giúp cơ thể dễ dàng chống lại các yếu tố gây hại. 
  • Thăm khám da liễu theo định kỳ và tuân thủ theo hướng dẫn điều trị của bác sĩ. 

Các cách trị viêm nang lông bằng chanh đều cho hiệu quả tốt, tuy nhiên biện pháp cũng có thể gây ra một số tác dụng ngược. Vậy nên, các bạn cần tuân thủ đúng theo hướng dẫn, đồng thời nên chủ động phòng tránh, bảo vệ cơ thể, làn da hợp lý, làm giảm nguy cơ khiến bệnh phát triển nghiêm trọng, gây khó khăn cho việc điều trị. 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *