7 Cách Trị Viêm Nang Lông Bằng Dầu Dừa Tại Nhà Cực Đơn Giản

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Tương tự như nhiều nguyên liệu khác, cách trị viêm nang lông bằng dầu dừa cũng được ưa chuộng bởi độ lành tính và sự tiện lợi. Mẹo chữa dân gian này có thể giải quyết nhiều vấn đề mà da đang gặp phải, đặc biệt là khả năng làm mịn, kháng viêm và hạn chế ngứa ngáy. Để biết đâu là cách trị viêm nang lông với dầu dừa hiệu quả nhất, bạn đọc nên tham khảo bài viết dưới đây.

Sử dụng dầu dừa trị viêm nang lông có hiệu quả không?

Viêm nang lông – viêm lỗ chân lông là bệnh lý da liễu phổ biến, có thể xuất hiện ở cả nam và nữ, già hay trẻ. Khi phát bệnh, làn da của bạn sẽ xuất hiện các nốt sần đỏ, mụn mủ, mụn đầu trắng và có sợi lông đâm xuyên lên. Bệnh hình thành do vi khuẩn hoặc do tích tụ bã nhờn, bụi bẩn gây bít tắc lỗ chân lông và gây viêm. 

tri viem nang long bang dau dua
Dầu dừa có khả năng cải thiện tình trạng viêm nang lông hiệu quả

Bên cạnh việc dùng thuốc, kem bôi để điều trị, không ít người đã sử dụng dầu dừa trị viêm nang lông. Nguyên nhân là vì nguyên liệu này có chứa nhiều vitamin, khoáng chất có khả năng diệt khuẩn, làm mềm, mịn da, có tác dụng giảm viêm, giảm kích ứng và hỗ trợ tái tạo tế bào mới khỏe mạnh hơn. Cụ thể:

  • Monolaurin là một chất kháng sinh tự nhiên có trong dầu dừa có khả năng tiêu diệt vi khuẩn ẩn dưới nang lông. Từ đó làm giảm tình trạng viêm, sưng và chống nhiễm trùng da cực kỳ hiệu quả.
  • Nhóm vitamin như vitamin A, E, D, K cùng lượng ẩm dồi dào sẽ giúp cung cấp ẩm cho da, làm dịu, giảm ngứa và phục hồi những tế bào da bị tổn thương, tái tạo làn da mới.
  • Ngoài vitamin, Monolaurin, dầu dừa còn có chứa omega 3 – một chất chống oxy hóa. 

Vì thế, trị viêm nang lông bằng dầu dừa sẽ giúp cải thiện đáng kể những vấn đề mà bạn đang gặp phải. Tuy nhiên cần biết rằng, dầu dừa chỉ mang tính chất hỗ trợ trị bệnh. Chúng thích hợp với những người có mức độ bệnh nhẹ, trường hợp nặng cần tới bệnh viện để điều trị sẽ hiệu quả hơn. 

Xem thêm

Cách lựa chọn dầu dừa trị viêm nang lông

Do là nguyên liệu làm đẹp được nhiều chị em yêu thích lựa chọn nên trên thị trường không thiếu những sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc và có chứa nhiều tạp chất. Để lựa chọn được loại dầu dừa tốt, bạn cần lưu ý những điều sau đây:

  • Chọn mua dầu dừa tại các cơ sở kinh doanh uy tín, được nhiều khách hàng tin tưởng.
  • Dầu dừa đúng chuẩn sẽ có mùi hương nhẹ, tương tự như mùi kẹo dừa. 
  • Sử dụng dầu dừa nguyên chất có màu vàng nhạt hoặc vàng đậm, không dùng dầu dừa có màu trắng vì trong đó có thể có chứa tạp chất tẩy rửa.
  • Nhiệt độ nóng chảy của dầu dừa chất lượng là 24 – 26 độ. Ở nhiệt độ từ 26 – 32 độ, nguyên liệu này sẽ hóa lỏng và dưới 24 độ có hiện tượng cô đặc.

Nói chung, để chữa viêm nang lông bằng dầu dừa đạt kết quả tốt, bạn cần kiểm tra chất lượng dầu dừa. Đồng thời nên bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh, nếu trong quá trình bảo quản trong tủ lạnh mà không thấy dầu dừa đông lại thì không nên sử dụng tiếp. Bởi đây là loại dầu dừa kém chất lượng, có lẫn tạp chất.  

tri viem nang long bang dau dua
Không dùng dầu dừa có màu trắng trong

Xem thêm

7 cách trị viêm nang lông bằng dầu dừa hiệu quả nhất

Phần lớn chúng ta đều biết tác dụng của dầu dừa nhưng ít ai biết cách sử dụng chúng để trị viêm nang lông. Nếu bạn cũng nằm trong số này thì có thể tham khảo ngay top 7 cách trị viêm nang lông bằng dầu dừa hiệu quả theo hướng dẫn dưới đây: 

Thoa dầu dừa trực tiếp lên da trị viêm nang lông

Với đặc tính và công dụng vốn có, bạn hoàn toàn có thể sử dụng mình dầu dừa để cải thiện tình trạng viêm nang lông tại nhà. Cách thực hiện như sau:

  • Chuẩn bị dầu dừa nguyên chất.
  • Làm sạch vùng da bị viêm, thấm khô da.
  • Bôi dầu dừa lên vùng da bị viêm, massage nhẹ nhàng trong 2 – 3 phút.
  • Sau 30 phút, bạn rửa lại vùng da trên và để da khô thoáng. Nên thoa dầu dừa trị viêm nang lông vào buổi tối trước khi đi ngủ. 

Dầu dừa và mật ong

Mật ong có chứa hàm lượng vitamin E và các axit amin dồi dào. Đây cũng được xem là thực phẩm vàng trong việc hỗ trợ và cải thiện làn da thiếu ẩm, giảm viêm ngứa do bệnh da liễu hiệu quả. Chưa kể, với khả năng kháng khuẩn, tiêu viêm, việc kết hợp giữa mật ong và dầu dừa sẽ làm gia tăng công dụng trong việc trị viêm nang lông.

  • Để thực hiện, bạn cần chuẩn bị 1 thìa mật ong và 2 thìa dầu dừa nguyên chất.
  • Rửa sạch vùng da bị viêm bằng nước ấm, để da khô tự nhiên.
  • Thoa hỗn hợp dầu dừa với mật ong lên da rồi chờ trong 15 phút. Trong lúc chờ đợi bạn có thể massage da nhẹ nhàng để các dưỡng chất được thấm sâu vào bên trong da.
  • Cuối cùng bạn rửa lại vùng da trên với nước ấm và kiên trì áp dụng theo tần suất cố định 2 lần/ngày. 
tri viem nang long bang dau dua
Dầu dừa và mật ong giúp trị viêm nang lông hiệu quả

Trị viêm nang lông bằng dầu dừa với chanh

Để da sớm mịn màng trở lại, bạn có thể tiến hành trị viêm nang lông bằng dầu dừa với chanh. Sự kết hợp này sẽ mang tới công thức làm sạch lỗ chân lông, diệt khuẩn, cung cấp vitamin C chống lão hóa, giúp da tăng cường sức đề kháng và đẩy nhanh quá trình hồi phục da. 

Tuy nhiên cần lưu ý rằng, chanh có tính axit nên bạn không nên sử dụng quá nhiều lần trong tuần. Tần suất thích hợp để áp dụng là 2 – 3 lần/tuần và tránh apply lên khu vực có tổn thương hở, đang bị chảy máu. 

  • Trộn đều 4 thìa dầu dừa với 1 thìa nước cốt chanh. 
  • Thoa hỗn hợp trên lên da sau khi đã vệ sinh và lau khô da.
  • Để dầu dừa khô tự nhiên  trong khoảng 15 – 20 phút rồi rửa lại với nước ấm. 

Kết hợp dầu dừa và baking soda

Baking soda có hiệu quả tốt trong việc loại bỏ tế bào chết, làm sạch lỗ chân lông. Vì thế, việc dùng dầu dừa kết hợp với nguyên liệu này sẽ giúp tiêu diệt vi khuẩn có hại, tiêu viêm và hạn chế viêm nang lông phát triển rộng.

  • Bạn cần chuẩn bị 2 thìa dầu dừa, 1 thìa baking soda.
  • Vệ sinh da, thấm khô nước rồi apply hỗn hợp dầu dầu – baking soda lên da.
  • Để nguyên hỗn hợp trên da trong 15 phút rồi rửa lại với nước là được.
  • Dùng 3 lần mỗi tuần sẽ cho hiệu quả tốt nhất. 

Dùng muối biển và dầu dừa loại bỏ viêm nang lông

Thông thường, muối biển sẽ được dùng với mục đích sát trùng, làm sạch thực phẩm. Tuy nhiên, chúng còn được tận dụng để sát khuẩn, làm sạch lỗ chân lông, giảm ngứa và thúc đẩy quá trình hình thành da mới.

tri viem nang long bang dau dua
Muối biển có khả năng kháng khuẩn cực tốt
  • Trộn dầu dừa với muối biển theo tỉ lệ 1:1.
  • Thoa đều hỗn hợp lên vùng da đang bị viêm, chú ý cần vệ sinh da sạch sẽ trước khi apply lên da.
  • Giữ hỗn hợp trên da trong 15 phút rồi rửa sạch lại với nước. 
  • Áp dụng 2 – 3 lần/tuần. 

Dầu dừa kết hợp với nghệ chữa viêm nang lông

Gợi ý tiếp theo cho cách trị viêm nang lông bằng dầu dừa hiệu quả chính là kết hợp cùng bột nghệ. Do có chứa curcumin, nghệ sẽ giúp diệt khuẩn, làm lành các tổn thương cũng như làm giảm nguy cơ để lại sẹo. 

Hỗn hợp này cũng giúp giảm thiểu tình ngứa ngáy, ngăn viêm nhiễm lan rộng hoặc tái phát nhiều lần. Theo đó, bạn thực hiện mẹo chữa viêm nang lông này như sau:

  • Trộn dầu dừa nguyên chất cùng tinh bột nghệ sao cho ra thành phẩm sền sệt.
  • Thoa một lớp mỏng hỗn hợp trên lên vùng da bị viêm nang lông sau khi đã vệ sinh da sạch sẽ.
  • Để nghệ và dầu dừa trên da trong 15 phút rồi rửa sạch với nước ấm.
  • Áp dụng cách chữa viêm nang lông với dầu dừa 2 – 3 lần/tuần cho tới khi bệnh thuyên giảm. 

Sử dụng dầu dừa trong các món ăn

Ngoài các mẹo chữa nêu trên, để hỗ trợ loại bỏ viêm nang lông hiệu quả, các bạn có thể sử dụng dầu dừa trong các món ăn hàng ngày. Cụ thể, bạn có thể dùng dầu dừa thay thế có loại dầu ăn thường dùng để chiên xào các món ăn. Tuy nhiên, dầu dừa có điểm sôi thấp nên tránh đun ở nhiệt độ quá cao. 

Mặt khác, bạn cũng có thể dùng dầu dừa để trộn cùng các món nộm, gỏi, salad, ướp thịt trước khi nướng. Trong nhiều trường hợp, mọi người còn uống trực tiếp 1 – 2 thìa dầu dừa nhỏ vào mỗi tối để hỗ trợ điều trị viêm nang lông và chăm sóc da, phòng ngừa bệnh lý. 

tri viem nang long bang dau dua
Bạn có thể sử dụng dầu dừa kết hợp với một vài món ăn để gia tăng hiệu quả trị viêm nang lông

Xem thêm

Kinh nghiệm khi trị viêm nang lông bằng dầu dừa

Không giống như các loại thuốc tân dược đặc trị bệnh, dầu dừa trị viêm nang lông là biện pháp dân gian nên hiệu quả mang lại thường khá chậm. Chưa kể, hiệu quả của mẹo chữa còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như cơ địa và mức độ bệnh lý, tính kiên trì của người bệnh. Do đó, khi trị viêm nang lông bằng dầu dừa, các bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Tuyệt đối không sử dụng dầu dừa cho những người bị dị ứng với nguyên liệu này. Dầu dừa trị viêm nang lông chỉ thích hợp với những ca bệnh nhẹ, chưa có biến chứng cũng như dấu hiệu nhiễm trùng.
  • Đảm bảo mua dầu dừa chính hãng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, nguyên chất và an toàn với da. 
  • Nên áp dụng cách điều trị viêm nang lông vào buổi tối, sau khi thực hiện nên hạn chế ra ngoài để tránh tiếp xúc với bụi bẩn.
  • Với những làn da quá nhạy cảm, bạn nên test trước lên một vùng da nhất định. Nếu sau khoảng 30 phút mà không thấy dấu hiệu bất thường nào xảy ra mới nên sử dụng lên toàn bộ vùng da bị viêm nang lông. 
  • Không cào gãi, chà xát quá mạnh vào da, đặc biệt là những chỗ có mụn mủ
  • Giữ vệ sinh cơ thể sạch sẽ, mặc quần áo rộng rãi, không bị ẩm mốc và thấm hút mồ hôi tốt. 
  • Không sử dụng mỹ phẩm, xà phòng có tính axit, chất tẩy rửa, hóa chất quá mạnh. Ưu tiên chọn những dòng sản phẩm dưỡng da lành tính, được chiết xuất từ các dược liệu thiên nhiên. 
  • Vệ sinh da cả trước và sau khi áp dụng các mẹo chữa viêm nang lông với dầu dừa. Việc để dầu dừa hoặc các nguyên liệu khác trên da quá lâu dễ gây nên tình trạng bít tắc lỗ chân lông. 
  • Uống đủ nước và bổ sung rau xanh, trái cây trong thực đơn hàng ngày. Hạn chế ăn đồ ăn dễ gây kích ứng, đồ có chứa nhiều chất bảo quản, dầu mỡ, cay nóng. Ngoài ra, nước ngọt, thuốc lá, cà phê, rượu bia cũng cần hạn chế sử dụng. 
  • Thăm khám da liễu định kỳ, đặc biệt là khi phát hiện da có các dấu hiệu bất thường để giúp điều trị bệnh hiệu quả, tránh biến chứng về sau. 

Trên đây là những thông tin đến cách trị viêm nang lông bằng dầu dừa cũng như lưu ý cụ thể. Mặc dù là nguyên liệu lành tính, an toàn với làn da người dùng nhưng nếu quá lạm dụng hoặc sử dụng sai mục đích có thể gây phản tác dụng. Thậm chí còn khiến tình trạng viêm nang lông trở nặng và khó kiểm soát hơn. 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *