Gợi ý 2 tư thế nằm cho người thoái hóa đốt sống cổ ít người biết đến

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Tư thế nằm cho người thoái hóa đốt sống cổ được xem là yếu tố then chốt góp phần thúc đẩy hiệu quả điều trị và giảm di chứng. Tuy nhiên, trên thực tế lại không ít người bệnh xem nhẹ và thiếu kiến thức trong việc bảo vệ sức khỏe xương khớp thông qua điều chỉnh tư thế nằm ngủ.

Điều chỉnh tư thế nằm cho người thoái hóa đốt sống cổ có cần thiết không?

Thoái hóa đốt sống cổ là tình trạng lớp nhầy sụn khớp, địa đệm đốt, bao hoạt dịch, dây chằng dần mất đi sự đàn hồi, có xu hướng teo lại, giòn xương và dễ tổn thương. Bệnh chủ yếu xuất hiện ở các đối tượng lớn tuổi. Tuy nhiên, quá trình sinh hoạt thiếu khoa học là nguyên nhân dẫn đến sự trẻ hóa của tình trạng này. Đoạn C5 – C6 – C7 chính là vùng dễ bị tổn thương nhất.

Tư thế nằm cho người thoái hóa đốt sống cổ giúp giảm di chứng.
Tư thế nằm cho người thoái hóa đốt sống cổ giúp giảm di chứng.

Theo các bác sĩ chuyên khoa, việc nằm sai tư thế ngủ có thể gia tăng áp lực lên vùng cột sống, khiến cho bệnh diễn biến khó lường và kéo dài các cơn đau. Bên cạnh đó, các dây thần kinh bị chèn ép trong khi ngủ sẽ gây ra tình trạng căng cứng khiến máu khó lưu thông, gây ra tê bì chân tay, đau mỏi vùng cổ.

Do vị trí đặc biệt nhạy cảm, gần nhiều dây thần kinh liên quan tới não bộ nên những tổn thương do thoái hóa đốt sống cổ thường gây ra biến chứng nghiêm trọng hơn so với vùng lưng, chân, tay.

Tư thế nằm cho người thoái hóa đốt sống cổ

Trên thực tế, bệnh thoái hóa đốt sống cổ rất khó để điều trị dứt điểm. Hầu hết phác đồ đưa ra đều hướng tới mục đích khắc chế cơn đau và thúc đẩy quá trình tái tạo sụn khớp, xương dưới sụn. Tư thế nằm đúng sẽ giúp bạn có được tinh thần thoải mái, giấc ngủ sâu và giảm đau nhức. Dưới đây là một số gợi ý giúp bảo vệ cột sống trong khi ngủ.

Tư thế nằm ngửa

Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc nằm ngửa sẽ giúp cho trọng lượng cơ thể được phân bố đều đặn, tránh áp lực lên cột sốt gây tổn thương.

Tư thế nằm ngửa
Tư thế nằm ngửa

Khi nằm ngửa, bạn bên kê một chiếc gối ở bên dưới thắt lưng, đồng thời để một chiếc khác dưới đầu gối. Lưu ý nên dùng loại có kích thước nhỏ và mềm vừa phải. Việc điều chỉnh này sẽ giúp duy trì hình thái tự nhiên của cột sống, giảm cảm giác đau nhức. Đối với những chiếc gối dùng để kê đầu hằng ngày, người bệnh nên lựa chọn loại có phần gáy kê cao hơn so với ót.

Độ mềm của gối có thể quyết định tới chất lượng giấc ngủ. Những loại có độ lún cao sẽ không thể đảm bảo độ cao cần thiết. Ngược lại, các loại gối cứng sẽ không có độ thoáng và làm sai tư thế cổ.

Xem thêm

Tư thế nằm cho người thoái hóa đốt sống cổ – nằm nghiêng với gối

Trong khi ngủ, người bệnh không thể liên tục duy trì một tư thế. Nếu nằm ngửa quá lâu cũng có thể gây ra đau nhức. Chính vì vậy, bạn có thể đổi sang tư thế nằm nghiêng. Người mắc thoái hóa đốt sống cổ nên lựa chọn các loại gối có chiều dài lớn gần bằng chiều rộng của vai. Khi nằm ngủ phần thân với giường tạo nên góc 120 độ, việc nằm một góc 90 độ sẽ gây ra chèn ép.

Nằm nghiêng với gối
Nằm nghiêng với gối

Tư thế nằm cho người thoái hóa đốt sống cổ này đòi hỏi bạn nên kê thêm một chiếc gối phía sau lưng và giữa hai đùi. Điều này sẽ giúp cố định đường cong tự nhiên của cột sống một cách hiệu quả đồng thời ngăn ngừa nguy cơ đau nhức.

Một số lưu ý giúp điều chỉnh tư thế nằm khi bị thoái hóa đốt sống cổ

Để điều chỉnh tư thế nằm đúng khoa học, người bệnh cần thực hiện thường xuyên và tạo thành thói quen. Tuy nhiên, trong thời gian đầu, bạn nên tuân thủ một số lưu ý như:

  • Không nên nằm sấp khi ngủ để tránh áp lực lên hệ hô hấp, lan rộng diện tích tổn thương.
  • Lựa chọn loại gối có chiều cao và độ mềm phù hợp, đồng thời nên vệ sinh gối mỗi tuần 1 lần và tiến hành thay mới khoảng sau khoảng 1 năm sử dụng. Các chuyên gia khuyến khích người bệnh nên lựa chọn các loại gối chuyên dụng như gối cao su, gối chữ U hoặc gối kê.
  • Nên chọn các loại đệm có độ co giãn và đàn hồi ở mức trung bình để tránh tình trạng nhức mỏi. Nếu đem quá mềm sẽ tác động xấu tới các khớp và độ cong tự nhiên của cột sống. Bên cạnh đó, kích thước và trọng lượng của cơ thể cần cân bằng với độ lún của đệm. Bạn nên chọn mua sản phẩm làm từ cao su cao cấp hoặc tại các cửa hàng uy tín.
  • Trước khi đi ngủ nên tắm với nước ấm, hỗ trợ lưu thông khí huyết và giảm đau nhức. Chính vì vậy, người bệnh có thể duy trì thói quen tắm nước ấm kết hợp với điều chỉnh tư thế nằm khi bị thoái hóa đốt sống cổ. Phương pháp này còn phù hợp cho hầu hết các bệnh lý xương khớp khác như viêm đau nhức mỏi xương khớp, thoát vị,…
  • Khi thức dậy, bạn không nên đột ngột bật dậy hoặc thay đổi tư thế ngay để tránh việc mất thăng bằng, chóng mặt, đặc biệt ở các bệnh nhân mắc thiếu máu lên não. Cách tốt nhất là bạn nên nằm nghiêng khoảng 3 – 5 phút sau đó từ từ ngồi dậy.
  • Tích cực luyện tập thể dục thể thao với tần suất phù hợp, kết hợp với chế độ dinh dưỡng khoa học.

Việc điều chỉnh tư thế nằm cho người thoái hóa đốt sống cổ có ý nghĩa rất quan trọng quyết định tới hiệu quả điều trị bệnh. Hy vọng rằng qua những kiến thức mà bài viết cung cấp có thể giúp cho độc giả tránh được tâm lý chủ quan và bỏ túi thêm nhiều thông tin bổ ích.

Đừng bỏ lỡ

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *