Các tư thế nằm cho người thoái hóa đốt sống lưng giúp giảm đau

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news
Đã được tư vấn chuyên môn bởi Tiến sĩ. Bác sĩ Nguyễn Thị Vân Anh | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: Nhất Nam Y Viện

Một trong những cách giúp người bị thoái hóa đốt sống lưng thoải mái hơn và giảm đau là lựa chọn tư thế nằm. Vậy tư thế nằm cho người thoái hóa đốt sống lưng như thế nào, có ảnh hưởng gì đến việc điều trị bệnh?

Các tư thế nằm cho người thoái hóa đốt sống lưng

Tư thế nằm cho người thoái hóa đốt sống lưng rất quan trọng. Khi bị thoái hóa đốt sống, người bệnh sẽ cảm thấy rất đau nhức, khó vận động và sinh hoạt. Khi nằm đúng tư thế có thể giúp giảm đau, ngủ sâu giấc hơn.

Khi người bệnh không nằm đúng tư thế, cột sống có thể phải chịu những áp lực nhất định khiến triệu chứng bệnh trở nên trầm trọng hơn. Nguyên tắc khi nằm là duy trì đường cong tự nhiên của cột sống, đầu, vai và hông được nâng đỡ đúng cách.

Một số tư thế tốt cho người bệnh là:

Nằm ngửa, kê gối dưới lưng và đầu gối

Khi nằm ngửa, trọng lượng của cơ thể sẽ phân bổ khắp chiều dài cơ thể nên không có điểm nào trên cột sống phải chịu áp lực quá lớn. Lúc này, người bệnh cần sử dụng gối nhỏ để kê ở thắt lưng và đầu gối giúp duy trì độ cong tự nhiên của cột sống.

Cần chọn gối mềm, nhỏ và thông thoái khí, đảm bảo phần gáy cao hơn phần ót và nằm thoải mái.

tu the nam cho nguoi thoai hoa dot song lung
Người bệnh nên nằm ngửa, kê gối dưới lưng và đầu gối

Nằm nghiêng, để đầu gối giữa hai đầu gối

Một nguyên tắc khác trong tư thế nằm cho người bệnh phải thay đổi các tư thế thường xuyên. Người bệnh khi nằm ngửa trong một thời gian dài cần thay đổi sang tư thế nằm nghiêng và đặt gối giữa hai đùi.

Người bệnh nên chọn gối đầu có chiều dài lớn, để đảm bảo cân bằng cho chiều rộng của vai. Ngoài ra, người bệnh cần đặt gối đỡ sau lưng để giảm áp lực cho xương chậu.

Tư thế nằm nghiêng, co nhẹ hai chân và kẹp gối giữa đùi gối giúp hấp thụ trọng lực từ phần chân trên xuống chân dưới, tránh lệch thắt lưng. Khi áp dụng các cách chữa thoái hóa đốt sống lưng, các bác sĩ đều khuyến cáo tư thế nằm như trên.

Nằm nghiêng trong tư thế thai nhi

Khi nằm theo tư thế này có thể giúp người bệnh kéo căng cột sống, mở rộng khớp xương và giải phóng các dây thần kinh, đưa đĩa đệm về đúng vị trí. Người bệnh cần nằm theo tư thế nằm nghiêng, chọn gối cao bằng chiều rộng của vai để cảm thấy thư giãn, nhẹ nhõm.

Nằm sấp, để gối dưới bụng – Tư thế nằm cho người bị thoái hóa đốt sống lưng

Một tư thế khác dành cho người bệnh là nằm sấp kết hợp để gối dưới bụng sẽ đưa trọng lực từ thân sau ra phía trước để tăng liên kết cột sống. Nên dùng một chiếc gối mỏng, có đàn hồi và lót được hết vùng hông, bụng và xương chậu.

tu the nam cho nguoi thoai hoa dot song lung
Nằm sấp, để gối dưới bụng

Các lưu ý khi thực hiện tư thế nằm

Ngoài việc nằm đúng tư thế, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề sau:

Sử dụng gối

Với các tư thế nằm cho người thoái hóa đốt sống lưng, người bệnh cần lựa chọn gối có kích thước phù hợp để toàn bộ cơ thể được thoải mái. Người bệnh cần giặt gối thường xuyên và thay gối trong khoảng 12 tháng.

Người bị thoái hóa đốt sống lưng có thể sử dụng các loại gối như gối cao su, gối bông ép, gối lò xo, gối chữ U để thoải mái hơn.

Cách chọn nệm

Cách chọn nệm cũng rất quan trọng. Người bệnh cần chọn nệm có độ đàn hồi vừa phải và cân nhắc đến kích thước, trọng lượng cơ thể.

tu the nam cho nguoi thoai hoa dot song lung
Cần lựa chọn nệm đúng cách cho người bệnh

Tư thế thức dậy

Ngoài lưu ý đến tư thế ngủ, tư thế dậy cho người bệnh cũng rất quan trọng. Người bệnh không nên bật dậy ngay lập tức mà nên nằm nghiêng cạnh giường khoảng 5 phút sau đó từ từ ngồi dậy. Ngoài ra, trước khi đi ngủ, người bệnh nên tắm bằng nước ấm để thư giãn.

Lựa chọn tư thế nằm cho người thoái hóa đốt sống lưng quan trọng ngang với việc điều trị bệnh. Vì thế, người bệnh cần nắm rõ các tư thế nêu trên để có được một giấc ngủ tốt, góp phần hỗ trợ việc điều trị bệnh.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *