U thận là gì, có nguy hiểm không? Cách điều trị hiệu quả

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

U thận là các khối u xuất hiện ở thận, có thể là các khối u lành tính hoặc tế bào ác tính. Hầu hết các khối u trong thận đều có ảnh hưởng nhất định tới sức khỏe, thậm chí gây nguy hiểm cho người bệnh. Vậy khối u thận là gì, có các loại nào?

U thận là gì? Phân loại

U thận là những khối u hình thành tại các bộ phận của thận. Các khối u này có thể là những khối u lành tính không gây nguy hại đến sức khỏe người bệnh nhưng cũng có thể mang tế bào ác tính, phân chia nhanh chóng chèn ép các cơ quan khác và có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của người bệnh.

U thận là những khối u hình thành tại các bộ phận của thận
U thận là những khối u hình thành tại các bộ phận của thận

Hiện nay chưa tìm được nguyên nhân chính xác hình thành nên các khối u này. Khối u lành tính có mối liên hệ chặt chẽ đến yếu tố di truyền. Một số yếu tố nguy cơ trong chế độ ăn uống, sinh hoạt và một số bệnh lý nền có thể dẫn tới hình thành các khối u ác tính trong thận.

Hầu hết các khối u lành tính đều không có triệu chứng lâm sàng. Các khối u ác tính trong giai đoạn đầu cũng chưa có biểu hiện rõ rệt. Người bệnh chỉ cảm nhận được khối u và các triệu chứng lâm sàng tăng nặng khi bệnh tiến triển đến giai đoạn nặng hơn.

Khối u lành tính

U thận lành tính là các khối u xuất hiện trong thận không có những tế bào phân chia bất thường. Các khối u này thường có kích thước nhỏ và thường chỉ được phát hiện khi người bệnh làm sinh thiết hoặc mổ cắt thận.

Dạng u lành thường gặp là u mỡ – cơ trơn –  mạch máu. Các khối u này không gây ra triệu chứng lâm sàng, thường nằm trong nhu mô thận và có màu vàng. Chỉ một số ít trường hợp khi khối u có kích thước lớn có thể gây xuất huyết và gây đau.

Các khối u này có mối liên hệ chặt chẽ với tình trạng xơ hóa củ – một bệnh lý di truyền có thể làm xuất hiện các khối u ở thận, não, tim và da.

Khối u ác tính

Khối u ác tính trong thận là bệnh lý ung thư thận – bệnh lý này có tỷ lệ người mắc đứng thứ 3 trong các loại ung thư hệ tiết niệu và có tỷ lệ tử vong cao nhất.

Các tế bào ác tính trong thận thường xuất hiện ở người trên 50 tuổi và có tỷ lệ mắc bệnh ở nam giới cao hơn. Hiện nay, y học chưa tìm được nguyên nhân chính xác gây ra bệnh lý này. Chỉ có một số yếu tố nguy cơ như hút thuốc lá, tiếp xúc nhiều với hóa chất độc hại, người bị béo phì và bị suy thận giai đoạn cuối… có tỷ lệ mắc bệnh cao hơn.

Các khối u ác tính trong giai đoạn đầu thường không có biểu hiện lâm sàng. Trong giai đoạn nặng hơn, người bệnh có thể xuất hiện các triệu chứng như đi tiểu ra máu, đau vùng thắt lưng và xuất hiện những khối u ở vùng bụng có thể phát hiện qua siêu âm. Người bệnh bị mệt mỏi, sút cân và thiếu máu nghiêm trọng.

Các khối u ác tính gây ra bệnh lý ung thư thận vô cùng nguy hiểm, ảnh hưởng đến tính mạng người bệnh
Các khối u ác tính gây ra bệnh lý ung thư thận vô cùng nguy hiểm, ảnh hưởng đến tính mạng người bệnh

Khối u ác tính trong thận có thể phát triển qua 4 giai đoạn ung thư:

  • Giai đoạn đầu: Khối u nằm trong thận, không có triệu chứng lâm sàng và rất khó phát hiện.
  • Giai đoạn 2: Khối u vẫn khu trú trong thận nhưng bắt đầu phát triển, người bệnh có thể xuất hiện các triệu chứng nhẹ.
  • Giai đoạn 3: Khối u xâm lấn các vùng lân cận và các tĩnh mạch lớn, người bệnh có những triệu chứng lâm sàng rất rõ rệt.
  • Giai đoạn cuối: Khối u đã di căn sang các bộ phận khác khiến người bệnh bị suy kiệt, đe dọa đến tính mạng.

Khối u thận có nguy hiểm không?

U thận có nguy hiểm không là thắc mắc của rất nhiều người bệnh. Trên thực tế, các u lành tính thường ít gây nguy hiểm cho người bệnh. Chỉ một số ít trường hợp khối u lành tính có kích thước lớn mới có thể gây đau và xuất huyết.

Khối u ác tính trong thận gây ra ung thư thận là bệnh lý vô cùng nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe và tính mạng của người bệnh.

Nếu phát hiện khối u ác tính trong giai đoạn đầu, người bệnh có thể được điều trị tích cực, cắt bỏ khối u và kéo dài thời gian sống. Tuy nhiên, thường trong giai đoạn đầu bệnh không có triệu chứng lâm sàng nên khó phát hiện bệnh, người bệnh thường phát hiện khi các khối u đã di căn, tiên lượng rất xấu.

Tham khảo

Bí quyết vàng giúp tăng cường chức năng thận hiệu quả

Cách điều trị bệnh hiệu quả cao

Việc điều trị tình trạng này giúp người bệnh giảm các triệu chứng đau đớn, ngăn ngừa biến chứng và kéo dài sự sống. Tùy vào tình trạng và tính chất của khối u, các bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp.

Phương pháp phẫu thuật cắt bỏ khối u được áp dụng trong trường hợp người bệnh có khối u lành kích thước lớn, khối u ác tính chưa di căn. Phẫu thuật giúp loại bỏ khối u và ngăn chặn các tế bào ung thư di căn sang các cơ quan khác.

Loại bỏ u bằng phương pháp phẫu thuật
Loại bỏ u bằng phương pháp phẫu thuật

Trong trường hợp u ác tính, khối u đã di căn hoặc việc cắt bỏ không loại trừ được hết tế bào ung thư, người bệnh có thể được chỉ định phương pháp hóa trị hoặc xạ trị để tiêu diệt các tế bào ác tính và cải thiện triệu chứng lâm sàng.

Bên cạnh đó, người bệnh có thể được chỉ định sử dụng thuốc giảm đau và điều trị miễn dịch giúp kéo dài sự sống…

Nhằm đạt hiệu quả cao trong quá trình điều trị, người bệnh cần kết hợp tìm hiểu các thực phẩm tốt cho thận để tăng cường bổ sung vào thực đơn hàng ngày.

Ngoài việc điều trị u thận, người bệnh cần chú ý quan sát các triệu chứng của cơ thể. Việc kiểm tra sức khỏe định kỳ rất quan trọng, giúp phát hiện sớm các vấn đề bất thường, từ đó có thể điều trị bệnh một cách nhanh chóng, đem lại hiệu quả điều trị tốt hơn.

Đọc ngay

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *